273 lượt xem

Khám phá Bethlehem: Kinh nghiệm Du lịch Thành phố Của Chúa

Bethlehem, thành phố cổ kính hơn 3000 năm, là nơi Chúa Jesus ra đời. Nơi đây thu hút du khách và đặc biệt là các tín đồ Thiên chúa giáo, mang đến cơ hội trải nghiệm lịch sử và tâm linh độc đáo.

Bethlehem, một thành phố cổ kính hơn 3000 năm, sở hữu một vị trí đặc biệt trong lịch sử và tâm linh. Nơi đây chính là quê hương của Chúa Jesus, thu hút không chỉ khách du lịch mà còn là điểm đến tâm linh thiêng liêng đối với bất kỳ tín đồ Thiên chúa giáo nào.

Bethlehem: 3000 năm lịch sử đặc biệt.

Bethlehem: 3000 năm lịch sử đặc biệt.

Bethlehem nằm ở đâu? Israel hay Palestine?

Bethlehem, nằm ở Bờ Tây sông Jordan, là một thành phố thuộc chính quyền tự trị Palestine từ năm 1995. Mặc dù vậy, Israel vẫn kiểm soát việc ra vào Bethlehem. Do đó, công dân Israel không thể tự do vào Bờ Tây, và việc nhập cảnh vào Israel đối với người Palestine rất hạn chế. Dù vậy, du khách quốc tế vẫn có thể dễ dàng đến thăm Bethlehem, nơi chỉ cách Jerusalem 40 phút đi xe bus, cho phép một chuyến đi trong ngày.

Tiền tệ của Palestine là gì?

Bethlehem chấp nhận nhiều loại tiền tệ, bao gồm Shekel của Israel, USD và Euro. Các điểm kinh doanh như nhà hàng, quán cà phê và cửa hàng lưu niệm đều chấp nhận thẻ tín dụng. Mặc dù giá thường được niêm yết bằng USD, bạn có thể thanh toán bằng Shekel mà không gặp bất kỳ vấn đề gì.

Bethlehem an toàn để du lịch?

Bethlehem là một thành phố an toàn, với cảnh sát thường xuyên tuần tra trên đường phố, gần nhà thờ và các điểm tham quan nổi tiếng. Cuộc sống ở đây diễn ra nhịp nhàng, đầy sức sống, với những con phố tấp nập du khách đến thăm, người dân thân thiện và mến khách.

Bethlehem cách Jerusalem bao xa?

Bethlehem, nằm cách Jerusalem chỉ 10km, nhưng việc di chuyển giữa hai thành phố có thể mất hơn một giờ do tắc nghẽn giao thông và các chốt kiểm tra biên giới. Thời gian di chuyển phụ thuộc vào phương tiện bạn lựa chọn: xe buýt công cộng, taxi hoặc tham gia tour du lịch.

Phương tiện di chuyển

Bethlehem nằm dưới quyền quản lý của chính quyền Palestine, tuy nhiên quân đội Israel chịu trách nhiệm đảm bảo an ninh trên các con đường dẫn đến thành phố này. Hãy lưu ý rằng quân đội có quyền kiểm tra hành lý, tư trang và hỏi bạn một số thông tin khi cần thiết.

Di chuyển đến Bethlehem từ Jerusalem bằng xe bus số 231 tại bến xe HaNeviim gần cổng Damascus. Giá vé là 7NIS (khoảng 50.000VND), thời gian di chuyển khoảng 40 phút. Điểm dừng cuối cùng ở Bethlehem nằm trên đường Hebron, cách nhà thờ Chúa giáng sinh khoảng 20 phút đi bộ. Từ đây, bạn có thể đi bộ hoặc thuê taxi để khám phá các điểm tham quan chính của thành phố.

Xe tự lái thuê ở Jerusalem bị cấm lưu thông tại Bethlehem.

Khám phá Bethlehem trọn vẹn chỉ từ 60USD (khoảng 1.410.000VND)! Tour bao gồm xe đưa đón tại khách sạn ở Jerusalem, vé tham quan các thánh tích, bữa trưa và đồ uống. Nhanh tay đặt chỗ để có chuyến du lịch đầy ý nghĩa!

Di chuyển trong Bethlehem

Bethlehem là một thành phố nhỏ, đi taxi khá rẻ. Một xe taxi 4 chỗ chở được 4 người đi các điểm thánh tích quan trọng chỉ khoảng 200NIS (tương đương 1.400.000VND). Nếu muốn đi những điểm xa hơn như tu viện Mar Saba hay Jericho, hãy thương lượng với tài xế. Họ sẵn sàng đưa bạn đến một địa điểm, đợi ở đó trong khi bạn tham quan và sau đó đưa bạn trở lại Bethlehem với một mức giá thỏa thuận.

Mang hộ chiếu mọi lúc

Khi đến Bethlehem, bạn cần mang theo hộ chiếu. Khi vào Palestine, bạn không cần trình diện hộ chiếu. Tuy nhiên, khi trở về Jerusalem từ Palestine, cảnh sát có thể kiểm tra hộ chiếu của bạn bất cứ lúc nào để đảm bảo an ninh.

Khám phá Bethlehem: Những điểm tham quan nổi bật

Bức tường ngăn cách

Bức tường phân chia Israel-Palestine

Bức tường phân chia Israel-Palestine

Những hình vẽ graffiti đầy cảm hứng

Những hình vẽ graffiti đầy cảm hứng

Nghệ thuật Graffiti đầy cảm hứng 2

Nghệ thuật Graffiti đầy cảm hứng 2

Bethlehem, nơi chôn dấu những di sản thiêng liêng của Thiên Chúa giáo, giờ đây còn được biết đến bởi một bức tường xám khổng lồ, như một lời nhắc nhở về sự chia cắt và xung đột. Bức tường, được trang trí bởi những tác phẩm nghệ thuật graffiti đầy cảm hứng, như một lời cầu nguyện cho hòa bình. Những bức vẽ của Banksy, cùng với những bức tường trắng được dành riêng cho du khách, trở thành nơi lưu giữ những thông điệp hy vọng, những lời khẩn cầu cho một thế giới không còn những bức tường ngăn cách.

Nhà thờ Mục đồng (Shepherds’ Field)

Nhà thờ Mục đồng

Nhà thờ Mục đồng

Thiên sứ báo tin Chúa giáng sinh.

Thiên sứ báo tin Chúa giáng sinh.

Truyền thuyết kể rằng, trên cánh đồng mênh mông, những người chăn cừu đang chăm sóc đàn chiên bỗng thấy một thiên sứ hiện ra. Thiên sứ loan báo tin mừng về sự ra đời của đấng Cứu thế, đồng thời chỉ dẫn họ đến một máng cỏ nơi đứa trẻ được quấn khăn nằm ngủ.

Vị trí chính xác nơi các thiên thần hiện ra trước các mục đồng vẫn là điều bí ẩn. Mặc dù nhiều nơi được các tín đồ Cơ đốc giáo tôn kính, mãi đến năm 1953, kiến trúc sư tài ba Antonio Barluzzi mới xây dựng nên nhà thờ như hiện tại. Nhà thờ được thiết kế giống như chiếc lều của người chăn cừu du mục, với mái vòm và thánh giá cao vút trên đỉnh, góp phần tôn vinh sự kiện lịch sử ấy.

Lối vào là cánh cổng đá hình vòng cung, uy nghi với dòng chữ Latin được cho là lời của thiên thần: “gloria in excelsis deo” (Vinh quang của Đức Chúa Trời). Phía trên, một bức tượng đồng mô tả thiên thần hạ xuống, thông báo tin mừng về sự giáng sinh của Chúa. Bên trong, mái vòm được tô điểm bằng hình chạm khắc 10 thiên thần và dòng chữ mạ vàng trích từ Kinh Thánh: “gloria in altis simis deo etin terra pax hominibvs bonae volvn tatis” (Vinh quang Đức Chúa Trời ở nơi cao nhất và hòa bình trên trái đất).

Trung tâm nhà nguyện là bàn thờ được cung hiến năm 1954, với chạm khắc hình chiếc lá phong của Canada, tưởng nhớ công lao của những người Canada trong việc xây dựng nhà thờ. Trên các bức tường, những bức tranh miêu tả cuộc sống của người chăn chiên, thiên thần hiện ra và thông báo Chúa ra đời.

Nhà thờ Chúa sinh (Church of Nativity)

Cửa Khiêm hạ Giáng Sinh

Cửa Khiêm hạ Giáng Sinh

Nhà thờ Chúa Giáng sinh, một trong những địa điểm thiêng liêng lâu đời nhất thế giới, được xây dựng vào năm 339 sau khi Hoàng đế Constantine và Thái hậu Helena viếng thăm nơi Chúa giáng sinh vào năm 327. Bị tàn phá bởi cuộc nổi dậy của người Samaritan vào đầu thế kỷ VI, nhà thờ được phục hồi bởi hoàng đế Byzantine vào năm 565. Cánh cửa vào nhà thờ, vốn rộng rãi, nay đã bị thu hẹp lại, chỉ còn một ô cửa nhỏ. Quân Thập tự chinh đã cho bịt cửa, muốn mọi người khi bước vào nơi thiêng liêng này phải cúi người, hạ thấp mình như thể hiện sự khiêm nhường trước sự hy sinh của Chúa. Đó là lý do cửa này được gọi là cửa Khiêm Hạ – một lời nhắc nhở về cuộc đời khiêm nhường và đầy hy sinh của Chúa Giê-su.

Thánh đường nhà thờ tỏa sáng lung linh với ánh đèn, nến, và những hình ảnh thiêng liêng của Chúa, tạo nên không khí trang nghiêm, thâm trầm, khiến du khách cảm nhận được sự thanh tịnh, thành kính. Nơi linh thiêng nhất, nằm dưới lòng nhà thờ, chính là nơi Chúa ra đời. Thái hậu Helena đã xác định nơi đây là máng cỏ mà Chúa Jesus đã nằm và lập bàn thờ ngay tại đó. Hiện nay, nơi này được đánh dấu bằng một bàn thờ chính, bên dưới là hang đá sâu trong lòng đất – nơi Chúa Jesus sinh ra. Trên hang đá là một ngôi sao bạc 14 cánh lấp lánh trên nền đá cẩm thạch. Các tín đồ Cơ đốc giáo và du khách thường quỳ xuống cầu nguyện, áp tay hoặc hôn lên ngôi sao với lòng thành kính để bày tỏ lòng biết ơn. Khu vực này luôn đông đúc, du khách phải xếp hàng chờ đến lượt mình. Nhà thờ Giáng sinh đã được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới, trở thành di sản đầu tiên của Palestine được vinh danh.

Ngôi sao bạc chỉ nơi Chúa sinh.

Ngôi sao bạc chỉ nơi Chúa sinh.

Không khí Giáng sinh thiêng liêng.

Không khí Giáng sinh thiêng liêng.

Hang Sữa (Milk Grotto)

Hang Sữa: Magharet Sitti Mariam.

Hang Sữa: Magharet Sitti Mariam.

Nằm ẩn mình trong lòng núi đá, Hang Sữa (Magharet Sitti Mariam/ Grotto of Our Lady) là một công trình tôn giáo độc đáo được các tu sĩ dòng Franciscan xây dựng từ năm 1872 trên nền móng của một nhà thờ Byzantine cổ kính từ thế kỷ thứ V. Được tạc nên từ đá vôi, hang động mang trong mình một truyền thuyết kỳ diệu về Đức mẹ Maria và Chúa Jesus. Tương truyền, trong cuộc hành trình chạy trốn quân lính của Đại đế Herod, Đức mẹ Maria đã ẩn náu tại đây để cho Chúa Jesus bú. Một giọt sữa thiêng liêng đã rơi xuống đất, nhuộm màu kem trắng cho những bức tường đá đỏ nâu của hang động. Cho đến nay, Hang Sữa vẫn là nơi hành hương linh thiêng, thu hút những cặp vợ chồng hiếm muộn từ khắp mọi nơi trên thế giới, bất kể tôn giáo.

Bên trong nhà nguyện Hang Sữa

Bên trong nhà nguyện Hang Sữa

Khu khảo cổ Herodium

Khu khảo cổ Herodium

Khu khảo cổ Herodium

Nằm cách Bethlehem 5 km về phía đông nam, Herodium từng là cung điện nguy nga của vua Herod Đại đế, được xây dựng từ năm 23 đến năm 15 TCN. Từ xa, Herodium trông như một ngọn núi lửa đã tắt, với đỉnh tròn trịa. Herod đã cho cắt bỏ đỉnh một quả đồi, đào hết đất và xây dựng cung điện theo hình tròn của núi. Bao quanh là các bức tường, tháp canh đồ sộ. Trên đỉnh Herodium, bạn có thể phóng tầm mắt ra xa, nhìn thấy khung cảnh mênh mông, từ Biển Chết cho đến Núi Oliu.

Lăng mộ Rachel

Lăng mộ của Thánh Rachel, vợ của Thánh Jacob và mẹ của Thánh Joseph và Benjamin, là một địa điểm lịch sử thiêng liêng ở Bethlehem. Nơi này được tôn kính bởi người Do Thái, Thiên chúa giáo và Hồi giáo, là minh chứng cho mối liên kết tôn giáo sâu sắc của khu vực. Tuy nhiên, do vấn đề an ninh, lăng mộ hiện nay bị tách biệt với Bethlehem bởi một pháo đài, gây tiếc nuối cho du khách muốn viếng thăm địa điểm lịch sử này.

Tu viện Mar Saba

Tu viện Mar Saba ẩn mình giữa sa mạc và vách núi dựng đứng.

Tu viện Mar Saba ẩn mình giữa sa mạc và vách núi dựng đứng.

Cách Bethlehem 18km, ẩn mình giữa sa mạc và những vách núi dựng đứng, là Mar Saba – tu viện Chính thống giáo Hy Lạp, nơi tầm mắt phóng ra thung lũng Kidron.

Sinh năm 439 tại Cappadocia, Thánh Sabas đã đến thung lũng Kidron năm 437 để tu hành và truyền bá tư tưởng. Năm 492, ông thành lập Tu viện Mar Saba trên sườn của hẻm núi, đối diện với hang động nơi ông từng ở. Danh tiếng của Thánh Sabas lan rộng không chỉ ở Palestine mà còn đến thủ đô Constantinople của Đế chế Byzantine. Sau khi ông qua đời năm 532, Mar Saba trở thành một địa điểm hành hương nổi tiếng. Vào thế kỷ thứ 8, tu viện càng thêm danh tiếng khi trở thành nơi sinh sống của nhà thần học vĩ đại. Bên trong tu viện, bạn sẽ tìm thấy lăng mộ của Thánh Sabas cùng những bức tranh tường lộng lẫy.

Tu viện Mar Saba hiện nay chỉ có 15 nhà sư sinh sống. Du khách nữ không được phép vào tham quan toàn bộ tu viện, họ chỉ có thể leo lên ngọn tháp Phụ nữ (Women’s Tower) trên ngọn đồi bên phải tu viện. Nam giới được phép tham quan trọn vẹn khu vực linh thiêng này.

Quảng trường Máng cỏ

Quảng trường Máng cỏ

Quảng trường Máng cỏ

Nằm ngay trung tâm thành phố Bethlehem, Quảng trường Máng Cỏ mang tên gọi từ nơi Chúa Jesus được sinh ra. Xưa kia, trong thời kỳ Ottoman, nơi đây chỉ là một khu chợ bán rau quả và gia súc. Ngày nay, quảng trường trở thành một trung tâm tôn giáo và văn hóa với sự hiện diện của Thánh đường Hồi giáo Omar, Trung tâm Hòa bình Palestine và nhà thờ Chúa giáng sinh. Các con phố nhỏ xung quanh quảng trường đều mang tên gọi liên quan đến Kitô giáo như phố Ngôi sao và phố Giáng sinh. Quảng trường là nơi tổ chức các lễ hội, buổi hòa nhạc, sự kiện và chợ Giáng sinh. Đặc biệt, vào mỗi dịp Giáng sinh, quảng trường được trang trí lộng lẫy với đèn rực rỡ, các máng gỗ được xếp dọc theo các phố nhỏ, tạo nên khung cảnh ấm áp và rộn ràng.

Quà lưu niệm

Bethlehem nổi tiếng với những món quà lưu niệm độc đáo. Du khách thường tìm mua các tác phẩm chạm khắc về chúa, những truyền thuyết bằng gỗ ô liu được chế tác bởi các nghệ nhân địa phương. Ngoài ra, đồ gốm trang trí tinh xảo, màu sắc rực rỡ cùng các sản phẩm từ Biển Chết như xà phòng, kem dưỡng… cũng là những lựa chọn phổ biến.

Chân đèn Menorah 7 ngọn - quà lưu niệm phổ biến ở Bethlehem.

Chân đèn Menorah 7 ngọn – quà lưu niệm phổ biến ở Bethlehem.

Bài viết này là sản phẩm hợp tác giữa chúng tôi và blogger Trần Hồng Ngọc. Bản quyền nội dung và hình ảnh thuộc về chúng tôi. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng dưới bất kỳ hình thức nào nếu chưa có sự cho phép của chúng tôi.

Mục lục bài viết

Bethlehem nằm ở đâu? Thành phố lịch sử này thuộc về cả Israel và Palestine, nằm trên Bờ Tây, một vùng lãnh thổ bị tranh chấp.

Palestine sử dụng loại tiền nào?

Bethlehem an toàn cho du khách như thế nào?

Bethlehem cách Jerusalem bao xa?

Phương tiện di chuyển

Di chuyển trong Bethlehem

Luôn mang theo hộ chiếu bên mình

Bethlehem nổi tiếng với các điểm tham quan tôn giáo như Nhà thờ Chúa giáng sinh, Hang động Chúa giáng sinh và Trường Chúa giáng sinh.

Bức tường ngăn cách

Nhà thờ Mục đồng (Shepherds’ Field), nơi Chúa Giê-su được cho là đã sinh ra.

Nhà thờ Chúa Giáng Sinh (Church of Nativity) là một trong những địa điểm linh thiêng nhất đối với các tín đồ Thiên Chúa giáo, được xây dựng trên nơi Chúa Giêsu được cho là đã sinh ra.

Nhà nguyện Hang Sữa (Milk Grotto)

Khu khảo cổ Herodium

Lăng mộ Rachel

Tu viện Mar Saba

Quảng trường Máng cỏ, hay còn gọi là Manger Square,

Quà lưu niệm