273 lượt xem

Khám phá vẻ đẹp Tây Đô: Cần Thơ 2 ngày 1 đêm

Du lịch Cần Thơ 2 ngày 1 đêm là cơ hội trải nghiệm văn hóa đặc sắc, con người hiền hòa của vùng sông nước. Cần Thơ đẹp như lời thơ “Cần Thơ gạo trắng nước trong/ Ai đi đến đó lòng không muốn về”.

Tây Đô Cần Thơ, cái tên đã trở thành biểu tượng du lịch miền Tây, thu hút du khách gần xa. Nằm bên dòng sông Hậu hiền hòa, Cần Thơ không chỉ là thành phố lớn nhất đồng bằng sông Cửu Long, mà còn là điểm du lịch hấp dẫn với lợi thế về giao thông, kinh tế, nông nghiệp. Nét văn hóa đặc trưng, con người chân chất, hiền lành càng làm tăng sức hút của mảnh đất này. Mới đây, tôi và người bạn thân đã dành 2 ngày 1 đêm để khám phá Cần Thơ, và những ấn tượng khó quên về vẻ đẹp nơi đây được đúc kết qua hai câu thơ:

Cần Thơ gạo trắng nước trong, ai về thăm đó lòng chẳng muốn rời.

Cầu Cần Thơ nối liền Vĩnh Long và Cần Thơ qua sông Hậu.

Cầu Cần Thơ nối liền Vĩnh Long và Cần Thơ qua sông Hậu.

Chuyến đi này, tôi lựa chọn xe máy để có thể dừng nghỉ dọc đường, tha hồ chụp ảnh. Hành trình từ Sài Gòn đến Cần Thơ dài 170km, dự kiến mất khoảng 3 tiếng. Tôi xuất phát từ Sài Gòn lúc 4h00 sáng, theo quốc lộ 1A hướng về Cần Thơ. Nếu di chuyển bằng xe khách hoặc ô tô cá nhân, bạn có thể lựa chọn tuyến cao tốc TPHCM – Trung Lương và Trung Lương Mỹ Thuận để tiết kiệm thời gian. Trên đường, tôi được chiêm ngưỡng cây cầu Mỹ Thuận – một trong những cây cầu dây văng đầu tiên ở miền Tây, bắc qua sông Tiền nối liền hai tỉnh Tiền Giang và Vĩnh Long.

Cầu Mỹ Thuận.

Cầu Mỹ Thuận.

Từ cầu Mỹ Thuận, chỉ mất khoảng 30km qua những cánh đồng lúa xanh mướt là bạn đã đến cầu Cần Thơ, nơi dẫn lối vào thành phố Cần Thơ sầm uất. Sau khi đặt chân đến thành phố, bạn có thể di chuyển về khách sạn gần bến Ninh Kiều đã đặt trước để nghỉ ngơi sau hành trình dài. Cần Thơ có đa dạng lựa chọn lưu trú, từ khách sạn 2 đến 5 sao ở khu vực trung tâm, bến Ninh Kiều, đến các homestay và bungalow mang phong cách miền quê thiên nhiên, phù hợp cho những ai yêu thích sự yên tĩnh. Nói về nguồn gốc tên gọi Cần Thơ, nhiều giả thuyết được đưa ra, trong đó, giả thuyết được cho là chính xác nhất là từ “Kìn tho”, tên một loài cá sặc rằn, dần được biến đổi thành Cần Thơ như ngày nay.

Toàn cảnh Bến Ninh Kiều về đêm.

Toàn cảnh Bến Ninh Kiều về đêm.

1. Đình Bình Thủy

Khởi hành từ khách sạn, tôi dạo quanh những con phố của xứ Tây Đô, điểm đến đầu tiên là đình Bình Thủy, ngôi đình cổ ở Cần Thơ với kiến trúc độc đáo. Được xây dựng năm 1844 tại làng Bình Hưng, tổng Định Thới, huyện Vĩnh Định, phủ Ba Xuyên (nay là phường Bình Thủy – quận Bình Thủy – thành phố Cần Thơ), đình Bình Thủy là di tích lịch sử gắn liền với một câu chuyện thú vị. Năm 1852, quan khâm sai Huỳnh Mẫn Đạt khi đi tuần trên thuyền bất ngờ gặp phải trận cuồng phong. May mắn ẩn nấp kịp ở Bình Hưng, ông thoát nạn và tổ chức tiệc mừng. Để ghi nhớ sự kiện này, ông đổi tên đất thành Bình Thủy, mang nghĩa bình ổn dòng nước. Từ đó, ngôi đình cũng được người dân gọi là đình Bình Thủy.

Kiến trúc ngôi đình độc đáo, kết hợp tinh hoa kiến trúc đình làng Nam Bộ và Trung Hoa, tôn thờ Thần Hoàng Bổn Cảnh và Hổ Thần. Bên trong, những vị anh hùng dân tộc như Bác Hồ, Trần Hưng Đạo, Nguyễn Trãi… được tưởng nhớ. Đình còn thờ thần rừng, thần khai kênh dẫn nước và Thần Nông, thể hiện lòng biết ơn của người dân đối với thiên nhiên và các bậc tiền nhân.

Đình Bình Thủy.

Đình Bình Thủy.

2. Bãi biển nhân tạo Cần Thơ

Bãi biển Cần Thơ thực chất là một bãi tắm nhỏ ven sông Hậu, nơi bạn có thể tận hưởng không khí trong lành và khung cảnh thơ mộng của vùng sông nước. Ngồi ở những quán nước sát bờ, bạn sẽ thấy những chiếc ghe thuyền lướt nhẹ trên mặt sông. Bãi biển còn là nơi lý tưởng để tắm sông, chèo thuyền kayak, chơi moto nước, phao chuối,… Tối đến, bạn có thể tổ chức những buổi tiệc nhỏ bên dòng sông thơ mộng.

Chiều tà trên biển nhân tạo Cần Thơ.

Chiều tà trên biển nhân tạo Cần Thơ.

Bến Ninh Kiều, chợ đêm Cần Thơ: Thú vui về đêm Tây Đô

Tối đến, chúng mình ghé quán Thành Giao, một quán nhỏ nổi tiếng với các món đặc sản Cần Thơ và miền Tây. Vịt nấu chao, ốc bươu nướng tiêu xanh, ếch đồng chiên mắm, mỗi món đều hấp dẫn khó cưỡng. Giá cả hợp lý, dao động từ 150.000 – 300.000 VNĐ/ món tùy theo số lượng. Quán còn phục vụ các loại bánh quê đặc sản như bánh ú, bánh tét lá cẩm.

Món vịt nấu chao trứ danh Cần Thơ.

Món vịt nấu chao trứ danh Cần Thơ.

Sau bữa tối, chúng ta quay về khách sạn cất xe, rồi thong dong dạo bộ đến bến Ninh Kiều và chợ đêm Cần Thơ. Bến Ninh Kiều về đêm đẹp thơ mộng, rộn ràng với dòng người tản bộ. Từ đây, bạn có thể ngắm nhìn cầu Cần Thơ lung linh ánh đèn phản chiếu trên dòng sông Hậu hiền hoà. Xung quanh là những nhà hàng nổi, phục vụ du khách suốt buổi tối.

Phía trước chợ Cần Thơ.

Phía trước chợ Cần Thơ.

Sau khi dạo mát trên cầu đi bộ du lịch Cần Thơ, nối liền bến Ninh Kiều và Cồn Cái Khế, chúng ta có thể đến khu chợ đêm sôi động để thưởng thức ẩm thực đường phố. Nằm trên đường Hai Bà Trưng, quận Ninh Kiều, chợ đêm Cần Thơ còn được biết đến với nhiều cái tên khác như chợ Tây Đô, chợ cổ Cần Thơ, chợ Hàm Dương hay chợ Lục Tỉnh. Kiến trúc chợ độc đáo, kết hợp hài hòa nét cổ kính với hiện đại. Mái ngói âm dương và trần nhà xây theo đường cong xương cá tạo nên nét cổ kính đặc trưng. Bên trong và bên ngoài chợ, du khách có thể tìm thấy đủ loại mặt hàng, từ đồ thủ công mỹ nghệ đến các món ăn, thức uống hấp dẫn. Hãy cùng nhau thưởng thức ẩm thực, chụp ảnh lưu niệm và dạo chơi trước khi về khách sạn nghỉ ngơi, chuẩn bị cho ngày mới đầy năng lượng.

Ngôi chợ lúc về đêm.

Ngôi chợ lúc về đêm.

Một con phố ở Cần Thơ về đêm.

Một con phố ở Cần Thơ về đêm.

Bến Ninh Kiều - Cồn Cái Khế về đêm.

Bến Ninh Kiều – Cồn Cái Khế về đêm.

Chợ nổi Cái Răng: Trải nghiệm khó bỏ qua ở Cần Thơ

Miền Tây sông nước không chỉ đẹp bởi cánh đồng lúa xanh mướt hay những mái nhà tranh bình dị, mà còn ẩn chứa nét văn hóa độc đáo: chợ nổi. Là hình ảnh tiêu biểu cho đời sống sông nước, chợ nổi diễn ra sầm uất trên dòng sông, là nét đặc trưng chỉ có ở vùng đồng bằng sông Cửu Long. Từ 4h00 sáng, các ghe thuyền tấp nập họp chợ, tấp nập mua bán, trao đổi hàng hóa. Những chợ nổi nổi tiếng ở miền Tây như Cái Bè (Tiền Giang), Trà Ôn (Vĩnh Long), Cái Răng, Phong Điền (Cần Thơ), Ngã bảy (Hậu Giang), Ngã Năm (Sóc Trăng), Long Xuyên (An Giang), Cà Mau (tỉnh Cà Mau). Trong đó, chợ nổi Cái Răng là chợ nổi lâu đời nhất ở miền Tây, cũng là biểu tượng của Cần Thơ.

Sáng sớm, chúng tôi thức dậy sớm, di chuyển đến Bến Ninh Kiều để lên thuyền tham quan Chợ Nổi Cái Răng. Vé tham quan có nhiều mức giá, tùy theo điểm đến. Tôi chọn gói tham quan chợ nổi và lò làm hủ tiếu, giá khoảng 100.000 – 350.000 VNĐ/người, tùy nhóm đông hay ít. Đúng 5h30, thuyền khởi hành. Ngồi trên thuyền, tôi tranh thủ ghi lại khung cảnh bình minh trên sông Hậu và Chợ nổi Cái Răng.

Chợ Nổi: Chào mừng du khách!

Chợ Nổi: Chào mừng du khách!

Bình minh trên sông Hậu.

Bình minh trên sông Hậu.

Vinpearl Cần Thơ, nhìn từ sông Hậu.

Vinpearl Cần Thơ, nhìn từ sông Hậu.

Chợ Nổi như một mê cung trên mặt nước, hàng trăm chiếc ghe chen chúc, nhỏ chen lớn, sôi động trao đổi đủ loại hàng hóa: rau củ, trái cây, tạo nên một khung cảnh nhộn nhịp, đầy màu sắc.

Cảnh ghe thuyền tấp nập ở Chợ Nổi.

Cảnh ghe thuyền tấp nập ở Chợ Nổi.

Nét độc đáo của chợ nổi miền Tây chính là cách thức buôn bán đặc trưng. Thay vì bày hàng trên ghe, người ta sử dụng một cây sào dựng lên, gọi là cây bẹo, để treo những món hàng muốn bán cho ghe thuyền khác. Từ “bẹo” trong tiếng địa phương miền Tây mang nghĩa “chưng ra, phô bày”, thể hiện sự khéo léo và sáng tạo trong việc trưng bày hàng hóa, thu hút khách hàng. Cách treo bẹo hàng cũng ẩn chứa những ý nghĩa thú vị, mỗi kiểu treo đều mang thông điệp riêng:

Nguyên tắc “treo gì bán nấy” là chìa khóa của cây bẹo: tiểu thương treo các mặt hàng ghe thuyền bán, giúp khách hàng dễ dàng tìm kiếm và mua sắm.

Ghe thuyền không chỉ là phương tiện di chuyển và buôn bán, mà còn là mái nhà của gia đình tiểu thương. Trên ghe, ngoài hàng hóa, còn có những vật dụng sinh hoạt như quần áo được treo lên. Đây là những thứ “treo mà không bán”, là minh chứng cho cuộc sống gắn bó của người dân với con thuyền.

Chợ nổi Cái Răng không chỉ rực rỡ sắc màu trái cây, nông sản mà còn nhộn nhịp tiếng kèn bấm của những chiếc ghe, thuyền nhỏ bán thức ăn. Thay vì treo hàng, các chủ ghe sử dụng âm thanh vui tươi để thu hút du khách và người dân địa phương, tạo nên một bản giao hưởng độc đáo của cuộc sống trên sông nước.

Người ta treo bẹo lá lên ghe, xuồng để bán, tạo nên cảnh tượng “treo cái này bán cái khác”. Đó chính là bẹo lá bán ghe, một nét đặc trưng của vùng sông nước.

Hình ảnh bình dị trên Chợ Nổi.

Hình ảnh bình dị trên Chợ Nổi.

Ghe thuyền buôn bán tấp nập.

Ghe thuyền buôn bán tấp nập.

Chợ nổi Cái Răng không chỉ là nơi giao thương sầm uất mà còn là một điểm du lịch hấp dẫn với những trải nghiệm độc đáo. Bên cạnh các ghe buôn bán hàng hóa, du khách còn được thưởng thức ẩm thực ngay trên sông với các ghe bán đồ ăn, đồ uống. Nơi đây cũng đầy đủ tiện ích như cửa hàng xăng dầu nổi, tiệm tạp hóa nổi, tiệm sửa xe…

Mình may mắn được trải nghiệm bữa sáng hủ tiếu trứ danh ngay trên sông. Hương vị thơm ngon cùng khung cảnh nên thơ tạo nên một trải nghiệm tuyệt vời. Giá cả vô cùng phải chăng, chỉ từ 30.000 VNĐ/tô. Du khách cũng có thể mua trái cây tươi ngon từ các ghe bán trái cây với giá chỉ vài chục nghìn đồng/kg.

Tô hủ tiếu ở chợ nổi.

Tô hủ tiếu ở chợ nổi.

Sau chuyến lênh đênh trên sông, thuyền ghé vào một lò hủ tiếu truyền thống, nơi du khách được chiêm ngưỡng quy trình làm sợi hủ tiếu và thử sức làm hủ tiếu. Ngoài sợi hủ tiếu trắng truyền thống, du khách còn được chiêm ngưỡng những sợi hủ tiếu nhiều màu sắc độc đáo: xanh, đỏ, tím, vàng… Sau khi tham quan, thuyền đưa du khách trở về Bến Ninh Kiều.

4. Chùa Ông Cần Thơ

Nằm trên đường Hai Bà Trưng, quận Ninh Kiều, Chùa Ông Cần Thơ (hay còn gọi là Hiệp Thiên Cung) được xây dựng từ năm 1894 bởi người Hoa gốc Quảng Đông. Ngôi chùa mang đậm kiến trúc Trung Hoa với những họa tiết độc đáo như phù điêu cá chép hóa rồng, long phụng, mái ngói âm dương, bao lam, tạo nên một nét đẹp truyền thống đặc trưng của người Hoa Nam Bộ.

Chùa Ông Cần Thơ.

Chùa Ông Cần Thơ.

5. Nhà Cổ Bình Thủy Cần Thơ

Nằm trên đường Bùi Hữu Nghĩa, phường Bình Thủy, Cần Thơ, nhà cổ Bình Thủy là nhà thờ họ Dương với bề dày lịch sử 100 năm. Nơi đây đã trở thành bối cảnh quen thuộc của nhiều bộ phim nổi tiếng, trong đó phải kể đến “Người đẹp Tây Đô”.

Toàn cảnh nhà cổ Bình Thủy.

Toàn cảnh nhà cổ Bình Thủy.

Xây dựng từ năm 1870 và được tân trang vào đầu thế kỷ 20, ngôi nhà là minh chứng cho sự kết hợp tinh tế giữa kiến trúc phương Tây và truyền thống Á Đông. Chủ nhân, ông Dương Chấn Kỷ, một thương gia trí thức giàu có và là điền chủ có óc thẩm mỹ, luôn ưa chuộng những nét mới lạ của văn hóa phương Tây. Ngoại thất ngôi nhà mang phong cách kiến trúc cổ điển Pháp sang trọng, nhưng bên trong lại là không gian thờ cúng đậm chất Việt, với những đồ vật quý giá của gia chủ. Sự kết hợp này tạo nên nét độc đáo riêng biệt cho ngôi nhà, thể hiện gu thẩm mỹ tinh tế và sự am hiểu văn hóa của chủ nhân.

Nội thất bên trong nhà cổ.

Nội thất bên trong nhà cổ.

Kết thúc chuyến tham quan Nhà cổ, tôi về khách sạn nghỉ ngơi và trả phòng vào buổi trưa. Trước khi lên đường về Sài Gòn, tôi tranh thủ ghé lò hủ tiếu Sáu Hoài trên đường Lộ Vòng Cung để thưởng thức món pizza hủ tiếu nổi tiếng và mua chút quà. Hai ngày khám phá Tây Đô khép lại, để lại nhiều kỷ niệm đẹp. Chắc chắn tôi sẽ quay lại đây nhiều hơn để tiếp tục khám phá những địa điểm còn bỏ lỡ.

Mục lục bài viết

1. Đình Bình Thủy

2. Bãi biển nhân tạo Cần Thơ

Bến Ninh Kiều rực rỡ, chợ đêm Cần Thơ nhộn nhịp, mang đến trải nghiệm thú vị về đêm cho du khách.

Khám phá chợ nổi Cái Răng – điểm đến không thể bỏ qua khi du lịch Cần Thơ.

4. Chùa Ông Cần Thơ

5. Nhà Cổ Bình Thủy Cần Thơ