273 lượt xem

Review chuyến đi Đà Lạt thăm các điểm đến hấp dẫn nhất

Đà Lạt mộng mơ và xinh đẹp đến nỗi mỗi góc phố, mỗi địa điểm ở đây cũng trở thành một địa điểm check – in không thể bỏ qua. Điểm đầu tiên, tớ ghé qua chính là chợ Đà Lạt.

Đường vào tim em lạnh giá mùa đông, mây trôi về, mưa rơi thầm thì trên đường. Em đâu, vì sao không đến?

Giọng hát “Người tình mùa đông” của Hà Anh Tuấn trong series See Sing Share, như một lời mời gọi, khơi dậy trong tôi nỗi nhớ về Đà Lạt.

Hình ảnh cây cô đơn, bãi cỏ xanh mướt, rừng thông rì rào trong gió… cứ hiện lên trong tâm trí, thôi thúc tôi quay trở lại thành phố mộng mơ.

Vậy là, tôi xin nghỉ phép, xách ba lô lên đường, để được một lần nữa hòa mình vào không khí se lạnh, lãng mạn của Đà Lạt.

Điểm đến hấp dẫn ở Đà Lạt

Đà Lạt, với vẻ đẹp mộng mơ, khiến mỗi góc phố, mỗi địa điểm đều trở thành điểm check-in lý tưởng. Chợ Đà Lạt là điểm dừng chân đầu tiên, nơi bạn có thể khám phá nét đặc trưng của thành phố ngàn hoa.

Khu Hoà Bình – chợ Đà Lạt

Đà Lạt là tình yêu bất tận của tôi, cứ hai tháng lại thôi thúc tôi trở về. Nơi đây đẹp đến nao lòng, đặc biệt là chợ Đà Lạt – trái tim sôi động của thành phố. Chợ truyền thống, với những nét mộc mạc, là nơi tôi tìm thấy linh hồn của Đà Lạt, cái hồn mà chẳng nơi đâu có được.

Hoàng hôn bên chợ Đà Lạt.

Hoàng hôn bên chợ Đà Lạt.

Dù nhỏ bé, Đà Lạt vẫn có sức hút kỳ lạ. Có gì đâu? Chỉ là cà phê Tùng góc ngã ba chợ Hòa Bình, những con dốc nhỏ quanh những ngôi nhà xinh xắn, hay cánh rừng thông xanh rì bên hồ lấp lánh… Ấy vậy mà, năm này qua năm khác, người ta vẫn nhớ nhung Đà Lạt mờ sương và khu chợ đêm sầm uất. Nơi đây, nét văn hóa truyền thống độc đáo, chỉ riêng Đà Lạt mới có, luôn níu chân du khách.

Đà Lạt đẹp bởi sự tự do, chẳng cần kế hoạch cầu kỳ. Ghé thăm thành phố sương mù, bạn chỉ cần đi loanh quanh, nếm vị quen thuộc của những món ăn, nhâm nhi ly cà phê ấm nóng, dạo chợ đêm dưới cái lạnh se se, lòng sẽ nhẹ nhàng như mây trời. Góc bên trái rạp Hoà Bình là khu chợ lưu niệm, nơi những người Đà Lạt, cả gốc Bắc lẫn bản địa, cùng bán những món quà lưu niệm. Dù vẻ mặt của các chủ tiệm có vẻ hơi nghiêm nghị, nhưng đừng ngại, họ đều là những người hiền lành, tốt bụng, luôn sẵn sàng chào đón du khách.

Khu Hòa Bình.

Khu Hòa Bình.

Cuộc sống bình yên nơi đây.

Cuộc sống bình yên nơi đây.

Nhà thờ Cam Ly

Ngôi nhà rông ẩn hiện dưới tán thông già nua, bao phủ bởi không khí se lạnh của chiều Đà Lạt, như một minh chứng cho sự trầm mặc của miền Sơn Cước – Nhà thờ Cam Ly (1 Nguyễn Khuyến, phường 5).

Nhà thờ Cam Ly, được xây dựng từ năm 1959 đến năm 1967 theo ý tưởng độc đáo của linh mục người Pháp Boutary, là một biểu tượng kiến trúc độc đáo, kết hợp hài hòa giữa tinh thần tôn giáo và văn hóa bản địa. Nằm ẩn mình dưới mái nhà cao 17m sừng sững, được lợp bằng 80.000 viên ngói lá, nhà thờ giống như một lưỡi búa khổng lồ, gợi nhớ về dụng cụ lao động của người dân Tây Nguyên. Kết cấu chịu lực chính của nhà thờ được thể hiện bằng khung cột bê tông cốt thép để trần, tường lấp xây đá dày 40cm, cao 2m, điểm xuyết bằng hàng kính màu. Cột cao 3m, với kích thước 20 x 50cm, kết nối chặt chẽ với hệ giàn kèo gỗ ghép, tạo nên một kiến trúc độc đáo, ấn tượng. Để lợp mái nhà có độ dốc lớn, người ta đã đục lỗ vào gờ móc từng viên ngói phẳng, luồn dây kẽm và buộc chặt vào litô, tạo nên một vẻ đẹp mộc mạc, đậm chất dân tộc. Nhà thờ Cam Ly là minh chứng cho sự giao thoa văn hóa độc đáo, nơi tôn giáo và đời sống sinh hoạt của người dân địa phương hòa quyện, tạo nên một nét đẹp riêng biệt và ấn tượng.

Những ô cửa đầy sự độc đáo.

Những ô cửa đầy sự độc đáo.

Cấu trúc mái đặc trưng

Cấu trúc mái đặc trưng

Bước vào nhà thờ, hai con hổ và phượng hoàng bằng đá, tượng trưng cho sức mạnh và uy nghiêm, chào đón du khách. Mặt bằng nhà thờ hình chữ nhật đơn giản, rộng 324m², trong đó một phần ba dành cho cung thánh, phần còn lại là nơi cho tín đồ cầu nguyện. Các bức vách thánh đường được thiết kế độc đáo, kết nối bằng những bức tường lửng xây bằng đá chẻ cao 2m. Trên đó, những ô cửa kính màu xanh, nâu, vàng với hình dạng đa dạng – từ hình vuông đến hình tam giác tượng trưng cho mặt trăng và mặt trời – tạo nên những mảng màu rực rỡ khi ánh nắng hay ánh đèn chiếu sáng.

Cánh cửa bước vào nhà thờ.

Cánh cửa bước vào nhà thờ.

Nhà thờ với những lối đi lát đá sạch sẽ, tạo cảm giác dễ chịu và thanh tao. Nhưng điều khiến tôi ấn tượng nhất chính là sự ấm áp và lòng nhân ái nơi đây. Bên cạnh nét cổ kính và tôn nghiêm, nhà thờ còn là mái ấm cho những em nhỏ cơ nhỡ, hoàn cảnh khó khăn. Sơ Đào, người phụ trách nhà thờ, chia sẻ rằng nơi đây đã cưu mang và nuôi dạy nhiều thế hệ trẻ em đồng bào dân tộc nghèo từ trước khi xây dựng nhà thờ. Sau ngày đất nước thống nhất, giáo dân quanh nhà thờ được về định cư tại các buôn làng thuộc xã Tà Nung – Đà Lạt, K’rèn, K’Long, Đarahoa (xã Hiệp An – Đức Trọng), nhà thờ trở thành nhà nguyện của dòng tu Mến thánh giá. Theo truyền thống nuôi dạy trẻ, từ năm 1990, các sơ đã đi về những buôn làng dân tộc ở Đam Rông, Di Linh, đưa những trẻ em nghèo về nuôi cho ăn học từ lớp 1 đến đại học. Gần 50 em nhỏ, từ 6 đến 18 tuổi, con của những gia đình đông con và nghèo khó, được các sơ chăm sóc với tất cả trách nhiệm. Các em lớn lên vào đại học, rồi lại có những em khác đến, tạo nên một không khí ấm cúng như một đại gia đình. Đứa lớn giúp các sơ chăm sóc đứa nhỏ, tạo nên một vòng xoay yêu thương. Đã có nhiều em tốt nghiệp đại học, lập nghiệp ở Tp.Hồ Chí Minh, có em trở về buôn làng mình làm cô giáo, y bác sĩ, có em quay lại đây cùng các sơ nuôi dạy đàn em.

Hoàng hôn dã chiến

Đà Lạt có thể khiến bạn say đắm bởi sắc hoa rực rỡ, mê hoặc bởi vẻ đẹp u buồn của rừng thông, hoặc cuốn hút bởi nhịp sống sôi động và ẩm thực hấp dẫn. Riêng với tôi, điều khiến tôi yêu Đà Lạt nhất chính là những chiều hoàng hôn tím, mang một vẻ đẹp thanh bình và sâu lắng.

Hoàng hôn bên những tán thông.

Hoàng hôn bên những tán thông.

Bình minh Đà Lạt rực rỡ, nắng nhẹ phủ sương khói, mang đến cảm giác tươi mới. Hoàng hôn lại dịu dàng, yên bình, là khoảnh khắc thư giãn sau một ngày dài.

Đà Lạt, mảnh đất mùa nào cũng đẹp, giờ nào cũng khiến lòng người say đắm. Từ mùa xuân rực rỡ đến mùa thu man mác, từ ngày nắng chan hòa đến ngày mưa lãng mạn, Đà Lạt luôn toát lên vẻ đẹp riêng biệt, không thể lẫn vào đâu. Nhưng có lẽ, hoàng hôn chính là nét đẹp đặc trưng nhất của thành phố ngàn hoa, khi ánh nắng chiều nhuộm vàng những sườn đồi, những tán thông, tạo nên khung cảnh nên thơ, lãng mạn đến nao lòng.

Hoàng hôn Đà Lạt không phải là tuyệt phẩm của thiên nhiên, nhưng nó mang một vẻ đẹp rất thực, rất quyến rũ. Ánh nắng chiều nhuộm vàng những sườn đồi, những ngôi nhà nhỏ ẩn hiện trong sương mù, tạo nên một khung cảnh thanh bình, thơ mộng. Hoàng hôn Đà Lạt khiến lòng người thư thái, như nhắc nhở ta về những điều bình yên, giản dị trong cuộc sống.

2. Các quán cà phê ở Đà Lạt

Cà phê bà Năm

Giữa những quán cà phê nổi tiếng ở Đà Lạt như Tùng, DaLat Night, Diễm Xưa hay những địa chỉ mới lạ như cà phê An, Là Việt…, quán cà phê Bà Năm ẩn mình lặng lẽ ở góc đường nhỏ. Không gian khiêm tốn với vài chiếc ly cổ kính, menu đơn giản và những chiếc vợt treo ngoài hẻm vắng. Vậy mà quán luôn đông khách, những vị khách người Đà Lạt, tìm đến sự bình dị và thân thuộc nơi đây.

Nửa thế kỷ trôi qua, quán cà phê nhỏ của bà Năm vẫn nép mình bên bến xe thành phố giờ là con phố Phan Bội Châu tấp nập. Dù khách ra vào tấp nập, quán vẫn giữ được nét bình yên, trầm lặng, như một ốc đảo giữa dòng đời hối hả.

Cà phê bà Năm là nơi dành cho những ai muốn chậm lại, tận hưởng từng khoảnh khắc. Bà Năm, hơn 80 tuổi, vẫn tỉ mẩn, chậm rãi chế từng mẻ cà phê, biến nó thành ly cà phê hoàn hảo nhất. Khách đến đây, dường như đều hiểu, không ai giục giã, tất cả đều kiên nhẫn chờ đợi, để thưởng thức trọn vẹn hương vị cà phê và không gian bình yên nơi đây.

Khách ruột của quán, những người trung niên, mỗi người một vẻ: người đọc báo sáng, người ôm đàn, người lặng lẽ châm thuốc. Bên cạnh đó, những vị khách du lịch tò mò cũng tìm đến, muốn thử ly cà phê pha bằng vợt độc đáo.

Tại quán cà phê bà Năm, không ai bàn chuyện hợp đồng hay dự án. Thay vào đó, tiếng cười rôm rả cùng những câu chuyện đời thường vang lên, đưa người ta trở về với Đà Lạt xưa. Nơi đây, mọi người gần gũi, chia sẻ kỷ niệm, tạo nên một không gian ấm áp, bình yên.

Cà phê của bà Năm không còn được pha bằng phin, thay vào đó là một chiếc vợt lọc độc đáo. Chiếc ấm nhôm hứng những giọt cà phê thơm ngon đặt trên một ấm đun nước, hơi nóng từ ấm dưới giúp giữ ấm và lưu giữ trọn vẹn hương vị đặc trưng.

Dù không phải ai cũng say mê cà phê pha vợt, nhưng một khi đã nghiện, khó lòng thay đổi. Có lẽ đó là lý do những người Đà Lạt trung thành với quán bà Năm suốt 50-60 năm qua, mỗi ngày đều thưởng thức hương vị đặc biệt của cà phê pha vợt nơi đây.

Quán cà phê vợt bà Năm thu hút du khách bởi không khí rôm rả, gần gũi. Từ khách quen đến khách lần đầu, dù chẳng ai quen ai, đều cảm nhận được sự ấm áp, thân thuộc. Bất kỳ ai từng ghé qua đều tấm tắc khen ngợi, khiến quán cà phê nhỏ bé này trở thành điểm hẹn lý tưởng cho những buổi sáng đầy năng lượng.

Cafe Tùng

Đà Lạt, nhắc đến là nhắc đến hương vị quyến rũ của Cafe Tùng, một biểu tượng không thể thiếu của xứ sở ngàn hoa.

Cafe Tùng: Hoài cổ tinh tế.

Cafe Tùng: Hoài cổ tinh tế.

Chủ quán cà phê Tùng, hay “chú Tùng”, người Bắc di cư vào Đà Lạt, đã biến Café Tùng thành một phần không thể thiếu của thành phố. Hơn 50 năm tuổi đời, quán là nơi lưu giữ ký ức của người dân Đà Lạt, là điểm hẹn của du khách và là một phần ký ức của những người con xa quê mỗi khi nhớ về xứ ngàn hoa.

Nằm trên lầu 1, ban công nhỏ từng là điểm hẹn riêng tư của quán cà phê Tùng, chỉ đủ chỗ cho một bàn duy nhất. Nơi đây đã chứng kiến những cuộc gặp gỡ lịch sử của giới nghệ sĩ ưu tú như Từ Công Phụng, Bùi Giáng, Phạm Công Thiện… Cà phê Tùng từng là nơi ca sĩ Khánh Ly và nhạc sĩ Trịnh Công Sơn gặp gỡ lần đầu, cũng là điểm hẹn lãng mạn của cặp đôi nghệ sĩ Lê Uyên và Phương. Tuy nhiên, do nhu cầu sử dụng của thế hệ sau, quán không còn phục vụ cà phê trên ban công nữa.

Bước chân vào quán, bạn như lạc vào một Đà Lạt xưa cũ với không gian gần như nguyên vẹn, từ ghế da đến những bức tranh cổ kính. Nhạc Pháp lãng mạn vang lên, hòa quyện với không khí sang trọng, đưa bạn về quá khứ. Từng giọt cà phê tí tách nhỏ, hãy tạm gác điện thoại và đắm mình trong cuốn sách yêu thích, tận hưởng khoảnh khắc bình yên giữa lòng thành phố ngàn hoa.

Quán Đương

Tìm kiếm một chốn bình yên giữa lòng Đà Lạt? Đến Đương (31 đường 3/4) để thả hồn vào không gian hoài niệm, nơi tâm trí bạn được thư giãn trọn vẹn.

Buổi chiều tà buông xuống Đương, nơi ẩn mình trong hốc hác rừng già. Con đường xuống ngoằn ngoèo, nguy hiểm với vực sâu bên phải, thử thách lòng dũng cảm của du khách. Nhưng chính cái khó ấy lại tạo nên sức hút kỳ lạ, bởi đâu phải cuộc sống nào cũng thiếu đi những thử thách? Nằm lọt thỏm giữa thung lũng, Đương chẳng có wifi, mang nét đẹp hoang sơ thuần túy. Con người nơi đây mộc mạc, cuộc sống yên bình, như một lời mời gọi du khách đến trải nghiệm và tận hưởng những điều giản dị, thanh bình.

Căn bếp ở Đương

Căn bếp ở Đương

Ngôi nhà gỗ cũ được chăm chút tỉ mỉ, bày trí gọn gàng xinh xinh gợi nhớ tuổi thơ bên bà nội. Bao quanh là vườn xanh mướt, rừng thông hoang vắng, yên tĩnh đến lạ. Mấy món nước do quán tự làm đều ngon tuyệt, khiến bạn muốn ở lại thêm chút nữa để tận hưởng không gian thanh bình này.

Phía góc thiên nhiên bên ngoài

Phía góc thiên nhiên bên ngoài

Ở Đương mọi góc đều rất thơ

Ở Đương mọi góc đều rất thơ

Gỗ tận dụng mọi góc ở Đương.

Gỗ tận dụng mọi góc ở Đương.

Góc cửa sổ nhà Đương

Góc cửa sổ nhà Đương

Tiệm cafe tháng 3

Dù là tân binh trong “rừng” cà phê Đà Lạt, Tiệm Cafe Tháng Ba vẫn toả sáng riêng biệt. Nét độc đáo, ấm áp của Tháng Ba khiến du khách lưu luyến, mong muốn quay lại để tận hưởng thêm một lần nữa.

Nằm khiêm tốn trên con phố Yên Thế yên tĩnh, Tiệm thu hút du khách bởi không gian cafe đúng nghĩa. Dù không tọa lạc ở vị trí đắc địa, nhưng Tiệm vẫn là điểm đến lý tưởng cho những ai muốn tìm kiếm sự bình yên và thả hồn vào không gian lãng mạn.

Tiệm cafe Tháng Ba, cái tên mang theo hương vị ngọt ngào của một chuyện tình đáng yêu. Đó là ước mơ cháy bỏng của Trịnh Sang, một chàng trai yêu cafe từ thuở thiếu thời. Gặp gỡ và yêu Pi, cô gái cùng chung đam mê, hai trái tim hòa nhịp, biến giấc mơ thành hiện thực. Tháng Ba, tháng của những cơn gió nhẹ nhàng, cũng là tháng mà tình yêu của họ nở rộ, tạo nên một không gian ấm áp, tràn đầy yêu thương cho Tiệm cafe Tháng Ba.

Tiệm cafe Tháng Ba là điểm đến lý tưởng cho những tâm hồn yêu sự yên tĩnh, muốn tìm không gian suy tư và sáng tạo. Nơi đây là thiên đường cho những ai muốn trốn khỏi bộn bề cuộc sống và tận hưởng trọn vẹn hương vị cà phê. 80% menu là những loại cà phê độc đáo, với hạt cà phê tuyển chọn từ nhiều vùng miền, được rang bởi những nghệ nhân khác nhau, mang đến trải nghiệm vị giác đa dạng cho khách hàng.

Mang sách đến tiệm!

Mang sách đến tiệm!

View từ Tiệm đẹp đến nao lòng

View từ Tiệm đẹp đến nao lòng

Dew Mountain View

Đà Lạt thường được hỏi han về thời tiết trước khi du lịch. Người ta lo ngại về những ngày mưa, lạnh, ẩm ướt, sợ ảnh hưởng đến việc vui chơi và chụp ảnh đẹp. Nhưng ít ai biết rằng, Đà Lạt dưới mưa lại mang một vẻ đẹp rất riêng: dịu dàng, êm ái, đầy hoài niệm.

Đồi Dã Chiến, tọa lạc gần nhà máy bia, nơi ngắm hoàng hôn tuyệt đẹp, còn ẩn chứa một khoảnh khắc kỳ diệu khác: mây đổ về thung lũng sau cơn mưa. Từ đỉnh đồi, phóng tầm mắt ra xa, bạn sẽ thấy đỉnh Pinhatt hùng vĩ ẩn hiện trong màn sương mờ ảo. Hướng về phía thành phố, những tòa nhà cao tầng thấp thoáng trong khung cảnh mơ hồ, như một bức tranh thủy mặc kỳ ảo.

Dew Mountain View, tọa lạc trên đồi Dã Chiến, không phải là homestay truyền thống, mà là hệ thống phòng view núi độc đáo. Như chính cái tên, mọi căn phòng đều mang đến tầm nhìn ngoạn mục ra khung cảnh núi non hùng vĩ. Từ ô cửa sổ kính lớn bên giường đến dãy cửa kính dài ẩn mình dưới tán rừng thông, mỗi góc nhìn đều mang đến cảm giác khác biệt, mở ra khung cảnh thung lũng thơ mộng.

Mây Đà Lạt, sau cơn mưa, tràn vào phòng, hùng vĩ hơn bao giờ hết. Cảnh tượng ấy, quen thuộc mà vẫn đầy thú vị.

Dew: Góc nào cũng thú vị.

Dew: Góc nào cũng thú vị.

Dew: Đà Lạt bình yên, chờ bạn.

Dew: Đà Lạt bình yên, chờ bạn.

Dew Mountain View không phải là nơi dành cho những người thích “sống ảo” bởi vẻ đẹp của nó nằm ở sự hoang sơ, mộc mạc của núi rừng, cây cối, hoa cỏ. Phòng nghỉ tại Dew đầy đủ tiện nghi, ấm cúng, chủ nhà chu đáo, tận tâm, mang đến cho bạn một kỳ nghỉ thư giãn trọn vẹn.