273 lượt xem

Thác Hiêu Pù Luông: Hành trình khám phá, lưu trú & ẩm thực độc đáo

Thác Hiêu ở Pù Luông, Thanh Hóa – điểm du lịch hút khách 2022. Cảnh đẹp thơ mộng, giá vé máy bay và khách sạn hấp dẫn trên Traveloka. Khám phá ngay!

Pù Luông, một thiên đường hoang sơ ẩn mình giữa đại ngàn xứ Thanh, níu chân du khách bởi vẻ đẹp nguyên sơ và bản sắc văn hóa độc đáo. Trong số những điểm đến hấp dẫn, Thác Hiêu nổi bật với khung cảnh hùng vĩ, được mệnh danh là một trong những thác nước đẹp nhất nơi đây.

Thác Hiêu:  Viên ngọc xanh xứ Thanh (@shutterstock)

Thác Hiêu: Viên ngọc xanh xứ Thanh (@shutterstock)

Giới thiệu về thác Hiêu

Nằm ẩn mình trong lòng Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông, cách Hà Nội khoảng 180 km, thác Hiêu ở xã Cổ Lũng, huyện Bá Thước như một bức tranh sơn thủy hữu tình. Nơi đây, thiên nhiên ban tặng cho con người những khung cảnh hùng vĩ với núi đá cao, rừng già nguyên sinh, khí hậu mát mẻ quanh năm. Xen lẫn giữa núi rừng là những ngôi nhà sàn đơn sơ, làng bản yên bình và những thửa ruộng bậc thang hùng vĩ, tạo nên một khung cảnh thơ mộng, quyến rũ.

Thác nước hùng vĩ giữa rừng nguyên sinh. 🏞️

Thác nước hùng vĩ giữa rừng nguyên sinh. 🏞️

Thác Hiêu Pù Luông, viên ngọc ẩn mình giữa núi rừng Thanh Hoá, là thác nước đẹp nhất xứ Thanh với tiềm năng du lịch sinh thái dồi dào. Nơi đây thu hút du khách bởi cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ, được tô điểm thêm bởi những câu chuyện huyền thoại hấp dẫn được các mế già Bản Hiêu kể lại. Đặc biệt, du lịch cộng đồng là thế mạnh nổi bật, mang đến cho du khách trải nghiệm văn hóa độc đáo và ấm áp tình người.

Thời điểm lý tưởng du lịch thác Hiêu?

Thác Hiêu đẹp theo từng mùa, mang đến trải nghiệm độc đáo cho du khách. Dòng suối chảy quanh năm, mát mẻ vào hè, ấm áp khi đông về. Mùa mưa lũ, thác Hiêu trở nên hùng vĩ, nước cuộn trào, gầm rú trắng xóa, tạo nên khung cảnh ấn tượng.

Tháng 6, du lịch thác Hiêu Pù Luông đẹp nhất! @sonnguyen88vt

Tháng 6, du lịch thác Hiêu Pù Luông đẹp nhất! @sonnguyen88vt

Tháng 6 là thời điểm lý tưởng để khám phá vẻ đẹp hùng vĩ của ruộng bậc thang. Lúc này, dòng nước dồi dào, chảy mạnh, tạo nên khung cảnh ngoạn mục. Ruộng lúa chín vàng rực rỡ, trải dài như tấm thảm khổng lồ, tô điểm thêm vẻ đẹp thơ mộng cho vùng đất này.

Thác Hiêu ở đâu, di chuyển như thế nào?

Di chuyển đến Pù Luông, Thanh Hoá như thế nào?

Để chiêm ngưỡng vẻ đẹp hùng vĩ của thác Hiêu, du khách cần tìm đường đến Pù Luông, Thanh Hóa. Nằm trên địa bàn hai huyện Bá Thước và Quan Hoá, Pù Luông cách Hà Nội khoảng 4 tiếng di chuyển bằng đường bộ. Du khách có thể lựa chọn di chuyển bằng xe khách, ô tô cá nhân hoặc xe máy.

Để đến Pù Luông, bạn có thể xuất phát từ Hà Nội theo Quốc lộ 6 qua Mai Châu, Hoà Bình, sau đó tiếp tục men theo Quốc lộ 15C đến Co Lương, Đông Điển và Pù Luông. Nếu xuất phát từ Thanh Hoá, hãy chạy theo đường mòn Hồ Chí Minh lên Tây Bắc, đến thị trấn Cẩm Thuỷ, rồi tiếp tục đến thị trấn Cành Nàng. Từ đây, rẽ sang đường 15C và chạy thêm khoảng 10 km nữa là đến Pù Luông.

Máy bay: lựa chọn phổ biến cho hành trình Sài Gòn - Thanh Hóa.

Máy bay: lựa chọn phổ biến cho hành trình Sài Gòn – Thanh Hóa.

Du khách từ Sài Gòn, Nha Trang và Buôn Mê Thuột có thể bay đến Thanh Hóa, hạ cánh tại sân bay Thọ Xuân. Từ đây, Pù Luông cách khoảng 80-100km về phía đông, du khách có thể di chuyển bằng xe khách để đến tham quan thác Hiêu.

Di chuyển đến thác Hiêu như thế nào?

Để khám phá thác Hiêu, bạn hãy di chuyển đến thị trấn Cành Nàng, qua cầu La Hán và tiếp tục về hướng xã Cổ Lũng (khoảng 25 km). Từ trung tâm xã, bạn sẽ tìm thấy những con đường mòn dẫn vào Bản Hiêu, nơi ẩn chứa thác nước hùng vĩ.

Du khách có thể đến thác Hiêu theo đường mòn từ bản.

Du khách có thể đến thác Hiêu theo đường mòn từ bản.

Con đường dẫn đến thác tuy không dài nhưng khá gồ ghề, bạn nên vừa đi vừa hỏi đường. Bù lại, phong cảnh hai bên đường vô cùng đẹp với những ruộng bậc thang và cọn nước độc đáo. Chính vẻ đẹp ấy đã thu hút du khách đến khám phá địa điểm này.

Lưu trú du lịch thác Hiêu

Để thuận tiện cho chuyến khám phá thác Hiêu, du khách nên lưu trú tại các homestay, khách sạn ở Thanh Hóa, huyện Bá Thước. Nơi đây cung cấp đa dạng dịch vụ lưu trú, từ nhà nghỉ bình dân (dưới 500.000 VND) đến khu nghỉ dưỡng cao cấp (700.000 – 2.000.000 VND), đáp ứng mọi nhu cầu của du khách.

Nghỉ đêm tại khách sạn, homestay ở Bá Thước. @tna.tranngocanh

Nghỉ đêm tại khách sạn, homestay ở Bá Thước. @tna.tranngocanh

Thác Hiêu: Nét đẹp độc đáo

Thác Hiêu, trong tiếng Thái, nghĩa là một mỏm đất nhô ra, ẩn dụ cho địa thế thực tế của nó. Dòng thác dài hơn 800m, khởi nguồn từ hang đá trong dãy núi đá vôi Pù Luông – Cúc Phương, tuôn xối trắng xoá quanh năm, mang theo chất đá vôi. Nơi dòng thác đổ xuống, cây cối, đất đá như đông kết lại, tạo nên khung cảnh đẹp đến nao lòng.

Dòng nước trắng xóa, dữ dội nhưng thơ mộng. @shauny_deee

Dòng nước trắng xóa, dữ dội nhưng thơ mộng. @shauny_deee

Mỗi mùa, dòng thác lại khoác lên mình tấm áo mới. Đông ấm, hạ mát, chuyển từ xanh biếc sang trắng đục mỗi dịp lũ về. Khi trời yên ắng, dòng nước hiền hoà, trong veo, nơi chảy róc rách, nơi lại cuồn cuộn xối xả như trút hết tâm tư.

Để ngắm trọn vẻ đẹp của thác Hiêu, du khách phải trải qua hành trình leo núi và lội thác khoảng 1 giờ đồng hồ. Từ đỉnh thác, dòng nước chia tách làm hai nhánh, đổ về hai hướng rồi hợp lại ở cuối dòng, tạo nên hàng chục tầng thác nước đổ bọt trắng xóa. Chân thác là hồ bơi tự nhiên khổng lồ, với mực nước chỉ hơn 1 mét, nền cát trắng mịn, mời gọi du khách ngụp lặn thoả thích.

Thác Hiêu đổ xuống suối.

Thác Hiêu đổ xuống suối.

Từ đỉnh thác, khung cảnh hùng vĩ của núi non mây trời hiện ra trọn vẹn. Xa xa, những ngôi nhà sàn ẩn mình dưới chân núi, ruộng bậc thang xanh mướt hòa quyện với tiếng thác đổ ào ạt. Giữa dòng nước trắng xóa, ba hang động ăn sâu vào lòng núi, trong đó, hang Tình Yêu với chiều sâu 10m, rộng 3m, là điểm thu hút du khách. Không khí mát lạnh, những khối nhũ đá muôn hình muôn vẻ ẩn hiện trong hang, chỉ cần băng qua dòng nước là bạn có thể khám phá vẻ đẹp kỳ ảo này.

Khám phá thác Hiêu: Hoạt động thú vị

Thư giãn trong khung cảnh thơ mộng, không khí tinh khiết.

Nằm giữa những cánh rừng nguyên sinh hùng vĩ, nơi đây mang đến bầu không khí trong lành, mát mẻ quanh năm. Là điểm đến lý tưởng cho những ai muốn tạm biệt khói bụi và ồn ào thành phố, tìm về sự bình yên. Thắng cảnh thiên nhiên kỳ vĩ, nên thơ của nơi này sẽ khiến bạn trầm trồ trước vẻ đẹp hoang sơ, hùng tráng của tạo hóa.

Cảnh đẹp thơ mộng, không khí trong lành thu hút du khách.

Cảnh đẹp thơ mộng, không khí trong lành thu hút du khách.

Vui chơi, tắm mát hồ bơi khổng lồ!

Thác Hiêu hùng vĩ với dòng nước chia đôi ở lưng chừng núi, rồi lại hợp lưu ở cuối dòng, tạo nên một hồ bơi tự nhiên khổng lồ. Nằm ngay dưới chân thác, hồ nước không quá sâu, là nơi lý tưởng để bạn vui đùa, bơi lội và ngắm nhìn khung cảnh núi rừng bao la.

Tắm mát hồ bơi tự nhiên khổng lồ! @hamanh

Tắm mát hồ bơi tự nhiên khổng lồ! @hamanh

Sống ảo giữa khung trời xanh mộng mơ

Thác nước đổ ào ào, núi rừng hùng vĩ, cỏ cây hoa lá rực rỡ – khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp sẽ là background hoàn hảo cho những bức ảnh sống ảo của bạn. Sau khi đắm mình trong làn nước mát lạnh, đừng quên lưu giữ những khoảnh khắc tuyệt vời bằng những tấm hình check-in ấn tượng. Bên cạnh đó, vẻ đẹp mộc mạc, bình yên của những thửa ruộng bậc thang và những ngôi nhà sàn truyền thống cũng là địa điểm chụp ảnh lý tưởng, mang đến cho bạn những bức ảnh độc đáo và ấn tượng.

Sống ảo đỉnh cao với background siêu xịn! @pjimaste

Sống ảo đỉnh cao với background siêu xịn! @pjimaste

Nên ăn gì khi du lịch thác Hiêu Pù Luông?

Du lịch thác Hiêu, đừng quên thưởng thức ẩm thực độc đáo nơi đây. Những món ăn dân dã mang đậm bản sắc địa phương sẽ khiến bạn say mê. Canh măng ngọt từ măng núi, hương rượu cần nồng ấm ủ bằng mó nước, tất cả đều mang đến những trải nghiệm ẩm thực khó quên.

Món ăn dân dã, hương vị mê hoặc. @Lê_Đồng

Món ăn dân dã, hương vị mê hoặc. @Lê_Đồng

Bạn nhất định phải thử vịt Cổ Lũng, món đặc sản trứ danh của vùng. Giống vịt chân nhỏ lùn, cổ rụt, lông khoang độc đáo này được nuôi thả bên những con suối, cánh đồng, mang đến thịt chắc, nhiều nạc và vô cùng thơm ngon. Vịt Cổ Lũng được chế biến thành nhiều món, nhưng ngon nhất phải kể đến món vịt quay ướp cùng lá mắc mật, ngũ vị hương, đường muối.

Canh măng ngọt, vịt quay Cổ Lũng - ngon tuyệt!

Canh măng ngọt, vịt quay Cổ Lũng – ngon tuyệt!

Vịt được nhồi gia vị, nướng trên than hồng cho đến khi chín vàng, dậy mùi thơm nức mũi. Ăn kèm với muối chấm, hạt mắc khén giã nhỏ và gan vịt nghiền, vịt quay tại thác Hiêu sẽ khiến bạn khó lòng quên được.

Địa điểm du lịch gần thác Hiêu

Pù Luông nổi tiếng với nhiều điểm du lịch hấp dẫn. Sau khi chiêm ngưỡng thác Hiêu hùng vĩ, bạn có thể ghé thăm Làng Tôm và Suối Chàm, cách đó chỉ 11 km. Tại đây, bạn sẽ được trải nghiệm cảm giác lênh đênh sông nước trên những chiếc bè tre nứa truyền thống. Mỗi bè chở từ 8 đến 14 người, với hành trình kéo dài 1 giờ đồng hồ và giá vé 50.000 đồng/người.

Chèo bè tre, du ngoạn Suối Chàm. @Dona_Nguyen

Chèo bè tre, du ngoạn Suối Chàm. @Dona_Nguyen

Du khách đừng bỏ qua Chợ phiên Phố Đoàn, phiên chợ vùng cao đặc sắc của người Bá Thước. Mỗi sáng thứ 5 và chủ nhật, chợ họp tấp nập, bày bán đủ loại đặc sản núi rừng: măng rừng, ốc đá, cua, mật ong…

Thác Ma Hao Thanh Hoá, vẻ đẹp trời ban, khiến lòng người lạc lối.

Thác Voi Thanh Hóa – kiệt tác thiên nhiên, đẹp như tranh vẽ, đang chờ bạn khám phá!