273 lượt xem

Chiang Mai rực rỡ sắc màu trong lễ hội Yi Peng – Loy Krathong

Lễ hội Loy Krathong là lễ hội thả hoa đăng trên sông, được tổ chức trên toàn Thái Lan. Tham gia lễ hội, bạn sẽ có những trải nghiệm thú vị và khó quên.

Lễ hội Loy Krathong – Yi Peng 2022 diễn ra vào 8 – 9/11. Kẹt công việc, tôi tiếc nuối khi không thể đến Chiang Mai chiêm ngưỡng hai lễ hội rực rỡ. Nỗi nhớ về chuyến đi xa, di chuyển tốn nhiều thời gian vì quyết định muộn, càng khiến tôi nuối tiếc.

Hành trình “khổ ải”

Chiang Mai, kinh đô của vương quốc Lanna cổ xưa tồn tại từ thế kỷ XIII đến cuối thế kỷ XVIII, là thành phố lớn thứ hai của Thái Lan, chỉ sau thủ đô Bangkok. Nơi đây lưu giữ dấu ấn lịch sử – văn hóa của người dân miền Bắc Thái Lan, thể hiện rõ nét qua các công trình tôn giáo và lễ hội dân gian độc đáo. Hai lễ hội nổi bật nhất là Yi Peng và Loy Krathong, diễn ra vào rằm tháng 12 âm lịch Thái (khoảng tháng 11 dương lịch), mang đến không khí rực rỡ và huyền bí cho thành phố.

Lễ hội thả đèn trời Yi Peng, Chiang Mai

Lễ hội thả đèn trời Yi Peng, Chiang Mai

Yi Peng và Loy Krathong, hai lễ hội diễn ra cùng thời điểm, thường khiến du khách nhầm lẫn. Loy Krathong, lễ hội thả hoa đăng trên sông, được tổ chức rộng khắp Thái Lan. Trong khi đó, Yi Peng, lễ hội thả đèn trời cổ xưa của người Lanna, chỉ tập trung ở khu vực phía Bắc. Yi Peng mang nét văn hóa đặc trưng, trong khi Loy Krathong là lễ hội truyền thống phổ biến hơn.

Lữ Phong quyết định đi xem lễ hội Loy Krathong – Yi Peng muộn nên hết vé bay thẳng Chiang Mai. Anh đành phải bay đến Bangkok, rồi di chuyển đường bộ lên Chiang Mai, và về lại bằng cách tương tự. Thời gian di chuyển kéo dài hơn dự kiến, nhưng vì chỉ tập trung vào hai lễ hội nên Lữ Phong vẫn chấp nhận.

Ngày trước lễ hội, Lữ Phong lên chuyến bay Vietjet Air từ Tân Sơn Nhất lúc 18:30, đến Bangkok lúc 20g. Sau khi hoàn tất thủ tục nhập cảnh, anh di chuyển đến nhà ga Bang Sue gần công viên Chatuchak, và lên chuyến tàu đêm đi Chiang Mai xuất phát lúc 22g50.

Đến Chiang Mai lúc gần 13 giờ, Lữ Phong về khách sạn đã đặt sẵn ở khu chợ đêm Night Bazaar, gần bờ sông Ping. Ngủ no trên tàu, y nhanh chóng nhận phòng, tắm rửa rồi thuê xe máy dạo quanh thành phố. Mục đích là để xem xét các tuyến phố tổ chức lễ hội buổi tối, đồng thời làm quen với việc lái xe bên trái đường theo luật giao thông của Thái Lan.

Chợ đêm Night Bazaar

Chiang Mai, thủ phủ Lanna, rực rỡ ánh đèn. Y cất xe máy, hòa vào dòng người tấp nập hướng về khu chợ đêm Night Bazaar. Lác đác vài nhà hàng đã lên đèn, báo hiệu một đêm lễ hội Loy Krathong – Yi Peng rộn ràng sắp bắt đầu.

Khu ẩm thực Night Bazaar vắng vì du khách xem Loy Krathong.

Khu ẩm thực Night Bazaar vắng vì du khách xem Loy Krathong.

Sau khi nạp năng lượng cho buổi tối cuốc bộ, Lữ Phong ghé thăm chợ đêm Night Bazaar. Chợ đêm bày bán đủ loại hàng hóa: từ đồ trang sức, quần áo, đồng hồ, túi xách, đồ chơi, hàng điện tử… Tuy nhiên, do hôm nay là lễ Loy Krathong – Yi Peng, lượng du khách đổ về lễ hội đông hơn hẳn, khiến chợ đêm vắng vẻ hơn thường lệ.

Quầy túi xách thu hút mọi ánh nhìn.

Quầy túi xách thu hút mọi ánh nhìn.

Voi vải đủ màu, ngộ nghĩnh.

Voi vải đủ màu, ngộ nghĩnh.

Lễ hội Loy Krathong Chiang Mai

Rời chợ đêm Night Bazaar, tôi theo dòng người đổ về khu thành cổ Chiang Mai, nơi lễ hội Loy Krathong – Yi Peng đang rực rỡ. Thành cổ như được khoác lên mình tấm áo lung linh, với vô số lồng đèn đủ hình dáng, kích cỡ rực rỡ sắc màu, treo kín khắp đường phố và len lỏi vào từng con ngõ nhỏ.

Hai đèn lồng khổng lồ trang trí sân khấu quảng trường.

Hai đèn lồng khổng lồ trang trí sân khấu quảng trường.

Quảng trường rực rỡ, du khách chen chân ngắm đèn lồng.

Quảng trường rực rỡ, du khách chen chân ngắm đèn lồng.

Khoảng 21 giờ, dòng người đổ về khu vực gần cầu Nawarat trên sông Ping để tham dự lễ thả đèn Loy Krathong. Hai bên đường, những bè hoa đăng đủ kích cỡ được bày bán với giá từ 30 – 70 bath, chờ đợi du khách và người dân địa phương mang về thả xuống dòng sông lung linh.

Tiệm hoa đăng Charoen Prathet, gần cầu Nawarat.

Tiệm hoa đăng Charoen Prathet, gần cầu Nawarat.

Phố ngập tràn bè hoa đăng.

Phố ngập tràn bè hoa đăng.

Sông Ping uốn lượn mềm mại, ôm lấy phía Đông của thành phố cổ Chiang Mai. Ngày nay, thành phố đã được mở rộng về phía Đông, khiến dòng sông ngoằn ngoèo chảy dọc qua giữa thành phố mới. Trên dòng sông thơ mộng này, người dân tổ chức lễ hội Loy Krathong, thả những chiếc bè hoa đăng xuôi dòng, tỏ lòng tôn kính và biết ơn vị thần nước Phra Mae Khongkha. Họ cầu mong thần linh luôn ở bên cạnh che chở và ban phước lành cho người dân.

Du khách thả hoa đăng an toàn bên sông Ping.

Du khách thả hoa đăng an toàn bên sông Ping.

Thả hoa đăng trên sông Ping mang ý nghĩa cầu mong dòng nước cuốn trôi mọi điều không may, mang đến bình an, hạnh phúc bền lâu cho những ai thả đăng.

Sàn thả hoa đăng nhô ra giữa dòng sông.

Sàn thả hoa đăng nhô ra giữa dòng sông.

Dòng người hai bên bờ sông Ping tấp nập, nhưng Lữ Phong đã rời đi, rảo bước vào lòng Chiang Mai. Đêm Loy Krathong – Yi Peng, thành phố ngập tràn ánh sáng lung linh. Đèn lồng treo cao, những đĩa nến nhỏ lập lòe như sao trời, nhuộm vàng các con phố và tường thành cổ kính.

Nến lung linh trên tường thành cổ.

Nến lung linh trên tường thành cổ.

Lung linh dọc phố Chiang Mai.

Lung linh dọc phố Chiang Mai.

Quay về khách sạn khi màn đêm đã buông xuống, Lữ Phong mệt nhoài sau một ngày rong ruổi. Sau khi tắm rửa, y nhanh chóng chìm vào giấc ngủ. Ngày mai, công việc trực tuyến chờ đợi, y chỉ kịp dành buổi sáng khám phá Chiang Mai trước khi đến trường Đại học Maejo cách trung tâm gần 30km để ngắm thả đèn trời vào buổi tối.

Tham quan Wat Chedi Luang

Tỉnh giấc sau giấc ngủ dài, Lữ Phong nhanh chóng dùng bữa sáng và lên đường đến Wat Chedi Luang, biểu tượng của thành cổ Chiang Mai.

Chùa Chedi Luang, trung tâm Chiang Mai cổ.

Chùa Chedi Luang, trung tâm Chiang Mai cổ.

Wat Chedi Luang, ngôi chùa cổ kính ở Chiang Mai, được xây dựng từ năm 1391 đến 1475, là một kho báu văn hóa của vùng đất Lanna. Mặc dù không phải là ngôi chùa cổ nhất ở Chiang Mai, Wat Chedi Luang vẫn là một biểu tượng lịch sử và kiến trúc độc đáo.

Cây gôm cổ thụ sừng sững trước cổng chùa, là biểu tượng thiêng liêng của người Lanna. Theo truyền thuyết, nếu cây đổ, tai họa sẽ giáng xuống vùng đất này. Vị thần gác cổng Prueksa Thevada, vị thần thông thái và hiền triết của người Lanna, đã chọn nơi đây làm chốn an nghỉ, canh giữ và bảo vệ cây gôm. Tới nay, cây vẫn kiêu hãnh vươn cao, chứng minh sức mạnh trường tồn của truyền thuyết và sự linh thiêng của nơi đây.

Di tích đền Luang

Di tích đền Luang

Ngôi chùa cổ kính cao 80 mét, uy nghi trên nền đất hình vuông cạnh 45 mét, từng là nơi an vị của Phật Ngọc – báu vật linh thiêng được vua Tilokarat của vương quốc Lanna dâng tặng. Trải qua thăng trầm lịch sử, ngôi chùa bị chiến tranh tàn phá vào giữa thế kỷ XVI, pho tượng Phật Ngọc cũng bị cướp đi. Động đất năm 1545 lại một lần nữa giáng đòn nặng nề, khiến chùa hư hại nghiêm trọng. Những gì du khách chiêm ngưỡng ngày nay là kết quả của công sức kiên trì, nhẫn nại của người Thái trong việc trùng tu, phục dựng suốt nhiều thế hệ.

Cuộc sống thường nhật của các nhà sư ở Wat Chedi Luang.

Cuộc sống thường nhật của các nhà sư ở Wat Chedi Luang.

Lữ Phong trở về khách sạn sau khi tham quan kỹ lưỡng ngôi chùa cổ, dùng bữa trưa và giải quyết công việc. Cuối chiều, y ăn cơm sớm, phóng xe máy ra ngoại ô, hướng về trường đại học Maejo cách đó gần 30km để chiêm ngưỡng lễ hội thả đèn trời Yi Peng.

Lễ hội đèn trời Yi Peng Lanna Dhutanka

Lễ hội thả đèn trời tại Khu Lanna Dhutanka, trường đại học Maejo, thu hút hàng ngàn người tham dự. Từ trước khi trời tối, khu vực này đã đông nghịt, các bãi giữ xe máy gần đó cũng chật kín. Sau khi gửi xe, Y phải đi bộ khá xa theo dòng người để vào bãi thả đèn trời.

Bãi thả đèn trời chật kín người, muôn ánh sáng rực rỡ bay lên.

Bãi thả đèn trời chật kín người, muôn ánh sáng rực rỡ bay lên.

...rực rỡ ánh đèn trời.

…rực rỡ ánh đèn trời.

Vé vào Lanna Dhutanka khá đắt và thường được bán hết sớm. Tuy nhiên, du khách vẫn có thể chiêm ngưỡng lễ hội và thả đèn trời từ khu đất trống phía sau trường đại học, nơi có tầm nhìn bao quát.

Hàng đèn trời rực rỡ bay lên.

Hàng đèn trời rực rỡ bay lên.

Đèn trời được làm từ bột gạo cán mỏng, quấn quanh khung nan tre, thân thiện môi trường. Đĩa nến được đặt ở giữa khung đèn, khi cháy, tạo ra khí nóng nhẹ, đẩy đèn bay lên cao.

Du khách háo hức thả đèn trời bên Đại học Maejo.

Du khách háo hức thả đèn trời bên Đại học Maejo.

Lễ Loy Krathong là dịp người Thái thả đèn trời, mang theo những điều ước tốt đẹp và cầu nguyện cho những điều xấu xa tan biến. Khi những chiếc đèn trời được thả lên bầu trời đêm, chúng mang theo những lời khẩn cầu được ghi lên giấy, như những vì sao lấp lánh, tạo nên một khung cảnh kỳ vĩ và ấn tượng. Khoảng 20g30, thời khắc cao trào của lễ hội, hàng vạn chiếc đèn trời được đồng loạt thả lên, tạo nên một biển sao lung linh. Sau đó, cổng khu Lanna Dhutanka được mở tự do, và hàng ngàn du khách tiếp tục thả đèn trời, giữ lòng tin vào những điều tốt đẹp sẽ đến.

Hàng ngàn đèn trời rực sáng, bay lên bầu trời.

Hàng ngàn đèn trời rực sáng, bay lên bầu trời.

Trên đường về Chiang Mai, ánh trăng rằm tháng 12 Thái rọi sáng, Lữ Phong vẫn thấy những ngọn đèn trời lung linh bay lên bầu trời, ánh nến lập lòe như những vì sao nhỏ.

Kết thúc hành trình 4 ngày di chuyển liên tục, Lữ Phong rời Chiang Mai lúc 7g30 sáng thứ tư, di chuyển bằng xe bus tốc hành VIP Sombat Tour về Bangkok. Xe chạy nhanh hơn tàu hỏa, chỉ mất 10 tiếng. Đến 17g15, Lữ Phong có mặt tại Bangkok, lập tức di chuyển đến sân bay, làm thủ tục lên chuyến bay cuối ngày về Sài Gòn cất cánh lúc 20g. Hành trình tham dự hai lễ hội Loy Krathong – Yi Peng ở Chiang Mai, đóa hồng phương Bắc của Thái Lan, đã khép lại trọn vẹn.

Tác giả Ngô Hòa Nam – Bài viết tham gia chương trình Chúng tôi Goglobal.