273 lượt xem

Cổ trấn lãng quên: Nơi thời gian như ngừng trôi ở Việt Nam

Du lịch Đường Lâm, với nét giản dị mộc mạc, đã khơi dậy trong tôi niềm khát khao kiếm tiền để khám phá những vùng đất mới. Nơi đây không hào nhoáng như thủ đô, nhưng lại mang một sức hút riêng biệt.

Đường Lâm, với vẻ đẹp giản dị, mộc mạc, đã truyền cho tôi động lực kiếm tiền để đi du lịch. Không phải những khu mua sắm sầm uất hay công trình đồ sộ, chính nét bình dị ấy lại khiến tôi say mê. Đường Lâm chứa đựng cả một kho báu lịch sử, đủ sức kích thích trí tưởng tượng và lòng tò mò của những người yêu thích khám phá như tôi.

Cổ trấn Việt Nam lãng quên thời gian.

Cổ trấn Việt Nam lãng quên thời gian.

Một nét cổ kính của Đường Lâm

Mùa đông năm 2019, tôi lần đầu đặt chân đến Đường Lâm, vùng đất thanh bình cách Hà Nội 44km. Nơi đây từng là quê hương của Ngô Quyền và Phùng Hưng, những danh nhân lịch sử in đậm trong kí ức tuổi thơ. Chuyến đi ấy đã để lại trong tôi một cảm xúc khó quên, như được trở về quá khứ, hòa mình vào dòng chảy lịch sử hào hùng của mảnh đất địa linh nhân kiệt này.

Đi gì để đến đất “Hai Vua”?

Từ thành phố Hồ Chí Minh, bạn có thể bay đến Hà Nội để tiết kiệm thời gian. Trước đây, khi còn là sinh viên, tôi từng đi tàu hỏa từ Nam ra Bắc mất 2 ngày, một trải nghiệm thú vị. Giờ đây, tôi nhận ra rằng chỉ cần biết săn vé máy bay giá rẻ và đi đúng mùa, bạn có thể bay vi vu với giá vé hấp dẫn và lựa chọn chuyến bay đa dạng.

Bạn có thể đến Đường Lâm bằng nhiều phương tiện như xe máy, xe buýt, thuê xe… Tuy nhiên, vì đi theo đoàn trường nên mình đã chọn xe khách. Tuyến đường từ trung tâm Hà Nội đến Đường Lâm không quá phức tạp. Với Google Maps và nhiều dịch vụ di chuyển hiện nay, bạn hoàn toàn có thể tự lựa chọn phương tiện phù hợp với sở thích của mình.

Dừng chân trên đất Vua

Hồi cấp 1, tôi được anh họ tặng vài quyển truyện tranh lịch sử Việt Nam. Tôi mê đọc, nhất là quyển về Vua Ngô Quyền đại thắng quân Nam Hán trên sông Bạch Đằng năm 938. Những kiến thức ấy theo tôi đến tận bây giờ, giúp ích rất nhiều trong học tập. Vì vậy, được viếng thăm lăng Vua Ngô Quyền, tôi vô cùng háo hức.

Lăng Vua uy nghi tọa lạc trên đồi cao hướng đông, đền thờ ở phía trên cách lăng khoảng 100m. Khuôn viên xanh mát với những “cụ” cây cổ thụ, tương truyền là nơi buộc ngựa voi của Vua. Khói nhang thơm quyện với mùi “cổ” tỏa ra từ lăng khiến tôi cảm nhận được sự linh thiêng khó tả khi vào thắp nhang cho Vua.

Lạc bước cổ trấn Việt Nam lãng quên.

Lạc bước cổ trấn Việt Nam lãng quên.

Đền thờ Vua Ngô Quyền uy nghi tọa lạc trên gò đất cao, bao quanh bởi bóng cây xanh mát, như che chở giấc ngủ ngàn thu của vị anh hùng dân tộc.

Nằm gần đó là đền thờ Bố Cái Đại Vương Phùng Hưng, vị anh hùng vang danh trong lịch sử Việt Nam. Ông là người có công đánh đuổi quân xâm lược nhà Đường, bảo vệ bờ cõi nước ta ở thế kỷ VIII. Khu đền có kiến trúc độc đáo, với quy mô lớn nhất trong số các đền thờ Vua ở Đường Lâm. Kiến trúc bao gồm Tả, Hữu Mạc, Đại Bái và Hậu Cung, thể hiện sự tôn nghiêm và hùng tráng của vị danh tướng.

Lạc lối cổ trấn lãng quên.

Lạc lối cổ trấn lãng quên.

Nơi yên nghỉ của Bố Cái Đại Dương Phùng Hưng – nét bình dị giữa thiên nhiên thanh bình.

An yên tại Chùa Mía

Chùa Mía, hay Sùng Nghiêm tự, với lịch sử hơn bốn thế kỷ, ẩn chứa một câu chuyện thú vị đằng sau cái tên độc đáo. Bạn có thể nghĩ xung quanh chùa trồng nhiều mía nên mới có cái tên này, nhưng thực tế lại khác. Tên gọi “Chùa Mía” bắt nguồn từ tên gọi xưa của vùng đất này: Cam Giá, hay Mía trong tiếng Nôm. Nếu bạn đang tìm kiếm một chốn bình yên, thanh tịnh để tìm lại sự an nhiên, chùa Mía chính là điểm đến lý tưởng dành cho bạn.

Cổ trấn Việt Nam lãng quên thời gian.

Cổ trấn Việt Nam lãng quên thời gian.

Mái ngói cổ kính của chùa Mía phủ kín trong vòng tay xanh mát của những hàng dây leo.

Chùa Mía mang nét kiến trúc truyền thống làng quê Bắc Bộ, với mái ngói cổ kính nhuốm màu thời gian. Nơi đây lưu giữ tòa bảo tháp Cửu phẩm Liên Hoa cao vút và quả chuông đồng niên Lê. Đặc biệt, chùa sở hữu bộ sưu tập 287 pho tượng Phật quý, được tạo tác từ nhiều chất liệu khác nhau, góp phần đưa chùa Mía trở thành Di tích kiến trúc nghệ thuật quốc gia.

Cổ trấn Việt Nam: Nơi thời gian lãng quên.

Cổ trấn Việt Nam: Nơi thời gian lãng quên.

Bảo tháp Cửu phẩm Liên Hoa, một kiệt tác bất khuất trước dòng chảy thời gian.

Làng cổ Đường Lâm, nét xưa vấn vương.

Làng cổ Đường Lâm trong một chiều đông nắng nhẹ như một bức tranh hoài cổ. Nét đẹp cổ kính của làng quê Bắc Bộ với cổng làng, cây đa, giếng nước, sân đình vẫn còn nguyên vẹn. Chỉ với 20.000 VND/người, du khách có thể thỏa sức khám phá từng góc nhỏ xinh đẹp của làng cổ, lưu giữ những khoảnh khắc đẹp như thước phim xưa.

Lạc lối cổ trấn lãng quên.

Lạc lối cổ trấn lãng quên.

Cổng làng Mông Phụ, biểu tượng đặc trưng của làng cổ Đường Lâm.

Đường Lâm khiến tôi choáng ngợp với 956 ngôi nhà cổ, một con số khổng lồ minh chứng cho tuổi đời của ngôi làng cổ nhất miền Bắc. Dù trải qua bao biến đổi lịch sử, Đường Lâm vẫn giữ trọn nét đẹp xưa cũ. Lang thang trên những lối đi lát gạch nghiêng, chạm tay vào tường đá ong vàng sậm, lắng nghe âm thanh sinh hoạt của người dân, tôi cảm nhận được một niềm hạnh phúc khó tả.

Lạc lối cổ trấn Việt Nam lãng quên.

Lạc lối cổ trấn Việt Nam lãng quên.

Buổi chiều tà nhuộm Đường Lâm sắc hồng thơ mộng, khung cảnh bình dị trở nên êm đềm và lãng mạn.

Cổ trấn như một bức tranh cổ tích, níu chân du khách bởi những địa danh hấp dẫn: đình làng Mông Phụ cổ kính, quần thể nhà cổ (nhà ông Hùng, nhà ông Thể…), giếng nước trầm mặc. Giữa khung cảnh mộc mạc của những ngôi nhà truyền thống, vườn cây xanh mát, hoa thơm ngát, du khách sẽ được lắng nghe những câu chuyện lịch sử đầy thú vị từ chính chủ nhân của các ngôi nhà cổ.

Lạc lối cổ trấn lãng quên.

Lạc lối cổ trấn lãng quên.

Góc đình làng Mông Phụ hiện lên qua con mắt của cô sinh viên miền Nam, một khung cảnh bình dị, mộc mạc nhưng ẩn chứa chiều sâu văn hóa, lịch sử.

Cổ trấn Việt Nam: Chốn lãng quên thời gian.

Cổ trấn Việt Nam: Chốn lãng quên thời gian.

Chiếc cối xay gạo, vật dụng quen thuộc gắn liền với nếp sống xưa, là minh chứng cho sự cần cù, sáng tạo của người Việt.

Lạc lối cổ trấn Việt Nam xưa.

Lạc lối cổ trấn Việt Nam xưa.

Hình ảnh những chiếc chum ủ tương gợi nhớ đến khung cảnh làng quê yên bình trong các bộ phim cổ trang Hàn Quốc.

Đến Đường Lâm, bạn đừng bỏ qua đền thờ Thám Hoa Giang Văn Minh – nơi lưu giữ những câu chuyện hào hùng về vị quan tài năng khiến vua quan nhà Minh vừa căm hận vừa nể phục. Được xây dựng vào thời Vua Tự Đức, ngôi đền mang nét kiến trúc cổ kính, độc đáo với những câu chữ Hán ghi lại chiến công của Thám Hoa Giang Văn Minh. Tham quan đền, bạn sẽ được nghe những câu chuyện lịch sử hấp dẫn, thêm hiểu về vùng đất linh thiêng này.

Lạc bước cổ trấn lãng quên.

Lạc bước cổ trấn lãng quên.

Cổng cổ kính của nhà thờ Thám hoa Giang Văn Minh, một dấu ấn lịch sử trầm mặc.

Lạc bước cổ trấn lãng quên.

Lạc bước cổ trấn lãng quên.

Cành đào rực rỡ, như chiến công hiển hách của Thám hoa Giang Văn Minh, rạng rỡ một thời.

Ba năm đã trôi qua, nhưng Đường Lâm vẫn hiện diện trong tâm trí tôi như một bức tranh đẹp. Cổ trấn yên bình dưới nắng chiều, những con đường lát gạch thơ mộng, hương vị chè lam ngọt thanh… Tất cả tạo nên một trải nghiệm tuyệt vời, khiến tôi nhớ thương khi trở về Sài Gòn. Nếu bạn khao khát khám phá một cổ trấn đẹp như Phượng Hoàng nhưng chưa đủ điều kiện, Đường Lâm sẽ là lựa chọn hoàn hảo. Chắc chắn bạn sẽ có một chuyến du hành lịch sử đầy thú vị tại nơi đây!

Thế giới rộng lớn như một quyển sách, những người không đi du lịch chỉ đọc duy nhất một trang. – Saint Augustine