273 lượt xem

Chinh phục đỉnh Phia Pò – Hành trình chinh phục vẻ đẹp hùng vĩ nên thơ của Lạng Sơn

Phia Pò là đỉnh núi cao nhất trong quần thể 80 ngọn núi thuộc dãy Mẫu Sơn, một địa danh nổi tiếng với vẻ đẹp hùng vĩ và thơ mộng.

Lạng Sơn có núi mà leo? tưởng chỉ đi xe lên Mẫu Sơn ngắm thôi chứ? Đi leo núi Lạng Sơn nhé!

Chuyến leo núi Phia Pò ở Lạng Sơn của tôi bắt đầu từ lời rủ rê của một người bạn. Trước đó, trong ấn tượng của tôi, du lịch Lạng Sơn chỉ là cửa khẩu Đồng Đăng, vài lần nghe thông tin về băng tuyết ở Mẫu Sơn và chùa Tam Thanh. Tôi không hề biết gì về leo núi, hiking ở Lạng Sơn. Trong đầu tôi, leo núi chỉ là những tên quen thuộc như Lảo Thẩn, Lùng Cúng, Bạch Mộc Lương Tử, Ngũ Chỉ Sơn… Và vào một ngày cuối thu tháng 11, chúng tôi lên đường chinh phục đỉnh Phia Pò mùa cỏ cháy.

Pía Pò mùa cỏ cháy đẹp như tranh.

Nằm ẩn mình giữa quần thể 80 ngọn núi lớn nhỏ của dãy Mẫu Sơn, Phia Pò là đỉnh núi cao nhất, với độ cao 1541m so với mực nước biển. Nếu đỉnh Mẫu Sơn được người dân Lạng Sơn trìu mến gọi là “Núi Mẹ” thì Phia Pò được mệnh danh là “Núi Cha”. Cách thành phố Lạng Sơn khoảng 30km về phía đông bắc, Phia Pò vẫn giữ nguyên vẻ hoang sơ, chưa bị khai thác thương mại, là điểm đến hấp dẫn cho những ai muốn khám phá vẻ đẹp nguyên sơ của núi rừng.

Phia Pò, dù chưa phải là thử thách bậc nhất với những người ưa trekking, vẫn mang vẻ đẹp hùng vĩ, thơ mộng không kém bất cứ cung đường nào. Nơi đây là lựa chọn lý tưởng để đổi gió, hòa mình vào thiên nhiên và thử sức bản thân. Bạn có thể chinh phục đỉnh Phia Pò và xuống núi trong một ngày nếu xuất phát từ sáng sớm. Hoặc dành trọn hai ngày để trải nghiệm: leo lên địa điểm cắm trại, ngắm bình minh và hoàng hôn, tổ chức tiệc BBQ, ngủ trong lều, và chinh phục đỉnh núi vào ngày thứ hai.

Phia Pò, đỉnh cao nhất dãy Mẫu Sơn (80 ngọn núi).

Phia Pò: Hùng vĩ, thơ mộng, chẳng kém cạnh.

Những mảng màu xanh.

Hành trình chinh phục đỉnh Phia Pò trong một ngày của chúng tôi là một thử thách đầy hấp dẫn. Chưa từng đặt chân đến ngọn núi hùng vĩ này, chúng tôi quyết định nhờ Đinh Văn Hồng – tour guide người bản địa chuyên tuyến Phia Pò – dẫn đường, đảm bảo an toàn cho cả nhóm.

Bầu trời trong xanh, không một gợn mây, hứa hẹn một ngày đẹp trời. Nhiệt độ 18 độ, mát mẻ, rất thích hợp cho chuyến leo núi. Sau một giờ di chuyển từ trung tâm Lạng Sơn, chúng tôi đã đến điểm tập kết dưới chân núi. Quãng đường leo núi lên rồi xuống dài khoảng 14km, thời gian di chuyển dự kiến từ 6 đến 10 tiếng, tùy thuộc vào sức khỏe và sức bền của mỗi người.

Khởi hành từ hang động Nà Mò, chúng tôi men theo lối mòn, đi qua những ngôi nhà trình tường xinh xắn ẩn mình giữa núi rừng. Sau khi vượt qua một khu rừng xanh mát rượi, trước mắt chúng tôi là một khoảng không gian bao la với đồng cỏ tranh vàng sậm thoai thoải. Vào mùa hè, nơi đây ngập tràn màu xanh tươi mát, còn mùa đông, đỉnh núi có thể phủ tuyết trắng xóa.

Điểm check in ở ngọn núi đầu tiên.

Đường lên sống lưng khủng long.

Phút nghỉ ngơi với view khoáng đạt.

Phút nghỉ ngơi với view khoáng đạt

Từ đồng cỏ này, con đường chỉ lên dốc, thoai thoải, dễ đi. Chúng tôi thong thả leo lên, vừa ngắm cảnh đẹp, vừa hít hà không khí mát lạnh, nắng vàng rực rỡ. Phóng tầm mắt ra xa, núi non trùng điệp nhấp nhô, thị trấn Lộc Bình và Na Dương hiện ra với những thửa ruộng chín vàng óng ả, những ngôi nhà nhỏ nhắn ẩn mình trong màu xanh mát của cây cối. Mải mê chụp ảnh, đến gần trưa chúng tôi mới lên tới điểm dừng chân, nơi ăn trưa và cũng là nơi cắm trại lý tưởng nếu bạn đi hai ngày. Hãy tưởng tượng bạn ngồi đây ngắm bình minh rực rỡ trong khung cảnh khoáng đạt này, tối đến, trên núi lạnh buốt, nhâm nhi thịt nướng nóng hổi, gà nướng mắc mật cùng một chút rượu Mẫu Sơn, nhìn xuống hai thị trấn dưới núi lung linh ánh đèn, thật là tuyệt vời!

Leo lên sống lưng khủng long là thử thách đầu tiên, con đường hẹp, bên cạnh là vực sâu thăm thẳm. Từ đó đến đỉnh núi Phia Pò, dù đường leo hơi vất vả nhưng bù lại là khung cảnh đẹp đến nao lòng. Thảm thực vật phong phú với những bông hoa dại đủ sắc màu, những quả rừng tím đỏ lạ mắt khiến bạn không khỏi thích thú. Bạn sẽ băng qua khu rừng nguyên sinh rậm rạp, rừng đỗ quyên cổ thụ với gốc cây rêu phong đẹp ma mị. Hồng đã cho chúng tôi xem ảnh rừng đỗ quyên nở rực rỡ vào tháng 2, tháng 3, đẹp như một câu chuyện cổ tích. Có lẽ chúng ta sẽ hẹn gặp Phia Pò vào mùa hoa gần nhất để được chiêm ngưỡng vẻ đẹp thần tiên này.

1000 góc chụp với cây cô đơn.

Phia Pò là điểm đến lý tưởng cho tôi, một người không chuyên leo núi. Địa hình đa dạng của núi khiến tôi liên tục bất ngờ, từ thảm cỏ xanh mướt, khe nước trong veo trên đỉnh đồi đến đường leo dốc cao, rừng nguyên sinh rậm rạp, dốc đá hiểm trở, cỏ lau trắng muốt. Nơi đây là thiên đường cho những người yêu thích nhiếp ảnh, với vô số góc chụp đẹp “bá cháy”, từ cây cô đơn trên triền núi đến khung cảnh nên thơ, lãng mạn.

Phia Pò: Núi đẹp, đa dạng cảnh quan, dễ chinh phục.

Hô mây gọi gió giữa đại ngàn.

Phia Pò là một trong những ngọn núi có cảnh quan đa dạng, đẹp và dễ chinh phục, phù hợp cả với những người leo núi không chuyên. Ngọn núi này xứng đáng để bạn khám phá ít nhất một lần, bởi tôi tin rằng sau chuyến đi đầu tiên, bạn sẽ muốn quay lại Phia Pò vào các mùa khác nhau trong năm để trải nghiệm những vẻ đẹp riêng biệt của nó.