273 lượt xem

Phật Quang Sơn: Kinh đô Phật giáo Đài Loan – Hành trình tâm linh đầy cảm xúc

Chùa Phật Quang Sơn, một trong bốn tổ chức Phật giáo lớn nhất ở Đài Loan, nằm ở phía Đông Bắc làng Đài Thọ, Cao Hùng, là điểm đến nổi tiếng thu hút du khách khi đến Đài Loan.

Sự lan tỏa của Đạo Phật ở Châu Á trong hàng trăm năm qua là một quá trình êm đềm và đa dạng. Đức Phật Thích Ca Mâu Ni, bậc thầy du hành khắp thế giới để chia sẻ tuệ giác, đã tạo nên một tiền lệ: hướng dẫn chư tăng đi khắp nơi để truyền bá giáo lý. Đức Phật không ép buộc người khác từ bỏ tôn giáo của mình để theo đạo mới, bởi ngài không muốn thiết lập một tôn giáo riêng.

Hành hương về Phật Quang Sơn, kinh đô Phật giáo Đài Loan.

Hành hương về Phật Quang Sơn, kinh đô Phật giáo Đài Loan.

Thích Ca Mâu Ni Phật

Đài Loan là nơi tôn giáo Phật giáo đóng vai trò quan trọng, với Phật giáo Đại Thừa và Đạo giáo truyền thống là hai tôn giáo chính. Phật giáo có ảnh hưởng sâu rộng trong đời sống người dân, thể hiện qua nghi lễ sinh con, tang lễ và sự hiện diện của các chuyên gia tôn giáo trong cả hai truyền thống. Khoảng 35% dân số Đài Loan theo đạo Phật, và Phật Quang Sơn, được mệnh danh là Kinh đô Phật giáo, là một địa điểm thu hút du khách và tín đồ Phật giáo khắp nơi.

Chùa Phật Quang Sơn ở đâu, lịch sử ra đời?

Phật Quang Sơn (Fo Guang Shan) – một trong bốn tổ chức Phật giáo lớn nhất Đài Loan, tọa lạc ở phía Đông Bắc làng Đài Thọ, thành phố Cao Hùng. Nơi đây là điểm du lịch thu hút du khách khi đến Đài Loan, đồng thời là địa danh nổi tiếng nhất của Cao Hùng.

Hành hương Phật Quang Sơn - Kinh đô Phật Giáo Đài Loan

Hành hương Phật Quang Sơn – Kinh đô Phật Giáo Đài Loan

Phật Quang Sơn từ trên cao: khung cảnh thanh bình, hùng vĩ, nơi tâm linh giao hòa với thiên nhiên.

Năm 1927, Sư phụ Hsing Yun thành lập chùa Shoushan ở Cao Hùng. Tuy nhiên, sự gia tăng nhanh chóng của tín đồ Phật giáo khiến chùa trở nên quá nhỏ. Để đáp ứng nhu cầu, Trung tâm Dịch vụ Văn hóa Phật Giáo Cao Hùng được bán vào năm 1967. Số tiền thu được được sử dụng để mua 194ha đất ở quận Dashu và xây dựng một ngôi chùa mới, Phật Quang Sơn.

Hành hương Phật Quang Sơn, kinh đô Phật giáo Đài Loan.

Hành hương Phật Quang Sơn, kinh đô Phật giáo Đài Loan.

Sơ đồ tham quan Phật Quang Sơn

Phật Quang Sơn, ban đầu chỉ là một trường cao đẳng Phật giáo nhỏ, dần phát triển thành một quần thể kiến trúc đồ sộ, bao gồm trung tâm chăm sóc trẻ em, hội trường chính và nhiều dịch vụ khác. Năm 1997, chùa tạm thời đóng cửa để tạo không gian yên tĩnh cho các tu sĩ thiền định và tu tập. Ba năm sau, Phật Quang Sơn mở cửa trở lại, với sự kiện Đại sư Hsing Yun du hành đến Bodhgaya, Ấn Độ để thọ giới Tam Đài quốc tế. Cũng trong năm 1998, Gongkar Dorje Dhenpa Rinpoche, một nhà lãnh đạo Phật giáo Tây Tạng, đã tặng sư phụ Hsing Yun xá lợi răng của Đức Phật. Món quà quý giá này đã thúc đẩy việc xây dựng Trung tâm niệm Phật tại chùa.

Thiết kế cuối cùng của Trung tâm niệm Phật bao gồm tám ngôi chùa ở phía trước, một bức tượng Phật lớn ở phía sau, với những ngọn núi hùng vĩ ở phía nam và một công viên thơ mộng ở phía bắc. Bức tượng Phật bằng đồng cao nhất thế giới, tọa lạc phía sau bảo tàng, nhanh chóng trở thành một địa danh nổi tiếng ở miền nam Đài Loan, thu hút du khách thập phương về với Phật Quang Sơn.

Hướng dẫn di chuyển đến chùa Phật Quang Sơn

Để đến Phật Quang Sơn, bạn đi Metro/MRT đến ga Kaohsiung Zuoying Station (ga tàu cao tốc của Cao Hùng). Ra khỏi nhà ga ở phía sau, bạn sẽ thấy bến xe buýt ngay đó.

Buổi sáng là thời gian lý tưởng để ghé thăm chùa, dành vài giờ để khám phá trước khi tiếp tục hành trình đến Lotus Pond và Ruifeng Night Market ở Kaohsiung.

Xe buýt E02 và 8501, hai chiếc xe màu vàng, thường xuyên chạy tuyến đến Phật Quang Sơn.

Bạn sẽ thanh toán bằng thẻ EasyCard – thẻ phổ biến ở Đài Loan, cũng là thẻ bạn dùng cho tàu điện ngầm và xe buýt ở Cao Hùng và Đài Loan. Chuyến xe buýt từ Cao Hùng đến Phật Quang Sơn sẽ mất khoảng 30 phút.

Khám phá kiến trúc chùa Phật Quang Sơn

Nằm trải rộng trên diện tích rộng lớn, chùa Phật Quang Sơn được chia thành ba khu vực: Bảo tàng Phật, Kho chứa Kinh điển và Tu viện. Quần thể kiến trúc đồ sộ này mang đậm dấu ấn của Phật Giáo Đại thừa, nổi bật với bức tượng Phật khổng lồ uy nghi tại trung tâm. Tượng Phật cao 108m, hiện đang giữ kỷ lục thế giới về độ cao, bên trong ẩn chứa 100 bản Vạn Bảo Tâm Kinh được chép bởi chính tay hàng trăm phật tử.

Kiến trúc chùa Phật Quang Sơn

Chùa Phật Quang Sơn, với kiến trúc độc đáo hình cánh hoa sen, được xây dựng trên năm đỉnh núi nhỏ, lấy cảm hứng từ các tu viện Phật giáo Trung Quốc trên Tứ Linh Sơn.

Hành hương Phật Quang Sơn - Kinh đô Phật giáo Đài Loan

Hành hương Phật Quang Sơn – Kinh đô Phật giáo Đài Loan

Lối dẫn vào chùa

Đỉnh Đông là Đại Nguyện Điện, nơi thờ Địa Tạng Vương Bồ Tát. Ngoài ra còn có Nam Giới, Đại Trí Tuệ và Đại Phật Địa.

Đỉnh thứ hai mang vẻ thanh tịnh với nhiều công trình tâm linh như: Nhà hành hương, Chính điện, Ao Quán Thế Âm, Cổng bất nhị, Đông Tịnh độ, là nơi mở cửa cho các tín đồ lễ Phật.

Đỉnh thứ ba gồm: Cầu Quý, Khu Nữ, Đông Phương Phật học đường, Đại Bi Miếu.

Đỉnh thứ tư là trung tâm tu luyện và học tập tâm linh, thu hút các tín đồ Phật giáo tìm kiếm sự giác ngộ.

Đỉnh thứ năm, Đỉnh Nga Mi, là nơi tọa lạc của Đại Pháp Miếu (Phổ Hiền Bồ Tát), Viện dưỡng lão Da Ci và Viện dưỡng lão Fo Guang, mang đến trải nghiệm văn hóa và tâm linh đặc sắc.

2. Trung tâm Tưởng niệm Phật

Với diện tích rộng lớn khoảng 100ha, trung tâm tưởng niệm Phật đã mất 9 năm để hoàn thành. Công trình kiến trúc đồ sộ này bao gồm tòa nhà chính, tám ngôi chùa trước mặt, một bức tượng Phật uy nghi phía sau, công viên xanh mát phía Bắc và những ngọn núi hùng vĩ phía Nam.

Hành hương về Phật Quang Sơn, kinh đô Phật giáo Đài Loan.

Hành hương về Phật Quang Sơn, kinh đô Phật giáo Đài Loan.

Trung tâm tưởng niệm Phật

Bước vào chính điện, bạn sẽ được chào đón bởi sảnh lớn trang nghiêm, tám ngôi chùa uy nghi, sân thượng thanh bình, phòng chờ trí tuệ bồ đề và sảnh chính của bảo tàng Phật. Nơi đây là điểm dừng chân cuối cùng trước khi chiêm ngưỡng Đại Phật Phật Quang. Hai bên tiền đường, tượng đàn voi trắng tượng trưng cho sự hóa thân của Đức Phật, bên trái là tượng sư tử uy nghiêm thể hiện quyền năng của Ngài. Con đường dẫn đến Bồ Đề Chánh Điện rộng khoảng 100m, hai bên là những bức phù điêu chạm khắc tinh xảo về các nhà sư làm việc thiện và chân dung của sư phụ Hsing Yun. Phòng chờ được bao quanh bởi tượng của mười tám vị La Hán, toát ra vẻ thanh tao và linh thiêng.

Hành hương Phật Quang Sơn, kinh đô Phật giáo Đài Loan.

Hành hương Phật Quang Sơn, kinh đô Phật giáo Đài Loan.

Đàn voi trắng oai vệ đứng trước Trung tâm, tạo nên khung cảnh hùng vĩ.

Chính Điện: Nơi Đạt Phật Quả

Chùa Phật Quang Sơn, được xây dựng từ năm 1975, tôn nghiêm với chính điện thờ ba vị Phật: Đức Phật Thích Ca Mâu Ni, Đức Phật Dược Sư Bhaisajaguru và Đức Phật A Di Đà. 14.800 bức tượng Đức Phật Thích Ca Mâu Ni bao quanh Đại Sảnh, tạo nên khung cảnh trang nghiêm. Hai ngôi chùa ánh sáng ngọc cao chín mét, tọa lạc cạnh ngôi đền chính, tượng trưng cho ánh sáng của Đức Phật soi sáng mọi người.

Khám phá Phật Quang Sơn - Kinh đô Phật giáo Đài Loan

Khám phá Phật Quang Sơn – Kinh đô Phật giáo Đài Loan

Chính điện chùa Phật Quang Sơn

Nền móng chính điện được xây dựng từ những viên đá kim cương lấy từ tòa ở Ấn Độ, nơi Đức Phật từng thuyết pháp và giác ngộ. Những viên đá này được tạo thành từ bùn sông Hằng và bột ngũ cốc, là vật liệu thiêng liêng trong Phật giáo. Việc sử dụng chúng thể hiện sự kế thừa giáo lý chánh pháp của Đức Phật. Trên lối vào chính, tấm bảng “Đền thờ Anh hùng vĩ đại” được viết bởi danh họa thư pháp Zhang Daqian (1899 – 1983) chào đón du khách. Con đường lát gạch hoa dẫn lên chánh điện, được gọi là “Đường đến Phật quả”, có thể chứa hơn 10.000 người, tượng trưng cho con đường giác ngộ của mỗi người.

4. Đại Phật Địa

Được xây dựng vào năm 1975, Đại Phật Địa là một điểm nhấn lâu đời tại Chùa Phật Quang Sơn. Nơi đây là nơi hội tụ của 480 bức tượng Phật, bao quanh tượng Đại Phật uy nghi cao 40m. Những bức tượng nhỏ xung quanh kể lại cuộc đời của Đức Phật, dẫn lối du khách đến với tượng Đại Phật vĩ đại, cao nhất Đông Nam Á. Từ khoảng cách vài km, hình ảnh tượng Phật đã hiện lên hùng vĩ, thu hút du khách đến chiêm ngưỡng.

Hành hương về Phật Quang Sơn, kinh đô Phật giáo Đài Loan.

Hành hương về Phật Quang Sơn, kinh đô Phật giáo Đài Loan.

Tượng Đức Phật có chiều cao 40m

Đại Phật vươn tay phải lên cao, như ngọn hải đăng soi sáng thế giới, mang lại ánh sáng hy vọng. Tay trái giơ ra, một cử chỉ chào mừng, mời gọi mọi người đến với chốn bình yên. Tượng Phật uy nghi ngự trị trên bông sen, biểu tượng cho sự thanh tịnh, là lối dẫn vào cõi Phật.

Hành hương Phật Quang Sơn, kinh đô Phật giáo Đài Loan.

Hành hương Phật Quang Sơn, kinh đô Phật giáo Đài Loan.

Đại Phật Địa nhìn từ xa

Trên các bức tường, những lời dạy của Đức Phật và 35 vị Phật bằng ngọc bích được khắc họa cùng những câu kinh sám hối. Nơi đây còn được trang hoàng bởi vô số tượng Phật và Hộ pháp kim cương sống động, tạo nên một khung cảnh trang nghiêm, thanh tịnh.

Hành hương Phật Quang Sơn: Kinh đô Phật giáo Đài Loan.

Hành hương Phật Quang Sơn: Kinh đô Phật giáo Đài Loan.

Tòa tháp uy nghi tôn vinh hình ảnh Đức Phật.

Hành hương Phật Quang Sơn - Kinh đô Phật giáo Đài Loan

Hành hương Phật Quang Sơn – Kinh đô Phật giáo Đài Loan

Hai bên lối dẫn vào Đại Phật Địa uy nghi là những tòa tháp nguy nga.

Hành hương Phật Quang Sơn - Kinh đô Phật Giáo Đài Loan

Hành hương Phật Quang Sơn – Kinh đô Phật Giáo Đài Loan

Tượng Đại Phật

Bảo tàng Phật Quang Sơn

Bảo tàng Phật Quang Sơn (tiếng Trung: 佛光山佛陀紀念館), trước đây gọi là Trung tâm Tưởng niệm Đức Phật, là một bảo tàng Phật giáo Đại thừa kết hợp văn hóa, tôn giáo và giáo dục. Nằm trên diện tích 2,65 ha, bảo tàng mang hình chữ U độc đáo, bên ngoài được thiết kế gợi nhớ đến hang động Nghìn Phật ở Đôn Hoàng, Trung Quốc. Sử dụng vật liệu xây dựng truyền thống gồm đá vàng, gạo nếp, đường đen và vôi sống, bảo tàng sở hữu 18 phòng triển lãm trưng bày tượng Phật, dụng cụ tôn giáo và thư pháp từ khắp nơi trên thế giới.

Hành hương về Phật Quang Sơn, kinh đô Phật giáo Đài Loan.

Hành hương về Phật Quang Sơn, kinh đô Phật giáo Đài Loan.

Cổng Phật Quang Sơn, dẫn lối vào thế giới tâm linh, nơi lưu giữ tinh hoa Phật giáo.

Nằm cạnh Tu viện Phật Quang Sơn, bảo tàng lưu giữ một trong những xá lợi răng của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni – người khai sáng Phật giáo. Chiêm ngưỡng báu vật này là điều không dễ dàng bởi nó được cất giữ bí mật nhằm đảm bảo an toàn và chỉ được trưng bày trong những dịp đặc biệt. Vẻ đẹp của xá lợi Phật chỉ dành cho những Phật tử may mắn, giác ngộ thành công, hoặc khi báu vật được trưng bày trong một thời gian ngắn vào những ngày lễ kỷ niệm lớn.

Hành hương Phật Quang Sơn - Kinh đô Phật giáo Đài Loan

Hành hương Phật Quang Sơn – Kinh đô Phật giáo Đài Loan

Một góc trưng bày trong bảo tàng

Hành hương Phật Quang Sơn: Kinh đô Phật giáo Đài Loan

Hành hương Phật Quang Sơn: Kinh đô Phật giáo Đài Loan

Dọc hành lang bảo tàng, những bức tranh khắc họa cuộc đời Đức Phật, từ thuở sơ sinh đến khi thành đạo.

Bảo tàng Phật Quang Sơn, khởi công xây dựng năm 2008 và khai trương vào tháng 12 năm 2011, đã trải qua hơn 100 thay đổi thiết kế từ lúc bắt đầu đến khi hoàn thiện. Ngay trước khi nền móng được hoàn thành, Hòa thượng Hsing Yun đã hình dung về Bảo tàng Phật trong tương lai, sử dụng những vật dụng đơn giản như chai nước khoáng, hộp khăn giấy và báo để minh họa cho ý tưởng của mình.

Khám phá Phật Quang Sơn: Kinh đô Phật giáo Đài Loan

Khám phá Phật Quang Sơn: Kinh đô Phật giáo Đài Loan

Phật Quang Sơn: Ngôi chùa tráng lệ, linh thiêng, là điểm đến không thể bỏ qua khi du lịch Đài Loan.

Phật giáo phát triển mạnh mẽ tại Đài Loan, góp phần đưa chùa Phật Quang Sơn trở thành một biểu tượng tín ngưỡng quan trọng. Công lao to lớn thuộc về Pháp sư Tinh Vân, người đã mang những giáo lý nhân văn của Phật giáo đến khắp mọi nơi. Ngày nay, chùa Phật Quang Sơn không chỉ là điểm du lịch nổi tiếng mà còn là nơi thu hút du khách bởi kiến trúc độc đáo và những giá trị văn hóa tâm linh sâu sắc.

Trần Thị Như Quỳnh – Tác giả bài viết tham gia chương trình Chúng Tôi Goglobal.

“Chúng tôi a Goglobal” là chương trình viết blog giới thiệu những địa điểm đẹp trên khắp thế giới, thuộc khuôn khổ chương trình “Chúng tôi a Go & Share”. Tham gia chương trình, bạn sẽ có cơ hội quảng bá những địa điểm du lịch mới lạ và nhận ngay 1.200.000 VND cho mỗi bài viết đạt yêu cầu. Hơn nữa, bạn còn có cơ hội trở thành Cộng tác viên của chúng tôi a. Để biết thêm thông tin chi tiết về chương trình, vui lòng truy cập: https://trv.lk/goglobal