273 lượt xem

Nói Chuyện Bình Yên, Ngắm Hoa Ma Lé Trong Nhà Cổ

Trong cái lạnh xám xịt của Hà Giang, tôi tình cờ tìm thấy một ngôi nhà cổ tuyệt đẹp ẩn mình giữa làng Ma Lé. Cái tên Ma Lé mang nét bí ẩn, gợi sự tò mò và một chút rùng rợn, như thể nơi đây chứa đựng những câu chuyện cổ xưa đầy ma mị.

Lạc lối giữa những ngày Hà Giang lạnh giá và xám xịt, tôi tình cờ tìm thấy một ngôi nhà cổ tuyệt đẹp ẩn mình trong một làng quê bình yên ở xã Ma Lé. Cái tên Ma Lé như một lời mời gọi, gợi sự tò mò và thôi thúc trí tưởng tượng, ẩn chứa một vẻ đẹp xa vắng, mơ hồ và đầy ma mị. Hà Giang có thể thiếu thốn nhiều thứ, nhưng lại hào phóng trao tặng du khách những ngày đẹp, những cảm xúc đẹp, để lại dấu ấn khó phai trong lòng mỗi người.

Ngắm hoa Ma Lé, tâm bình nhà cổ.

Ngắm hoa Ma Lé, tâm bình nhà cổ.

Ngồi nhà cổ, nhâm nhi trà, tâm hồn phiêu lãng về Ma Lé.

Thông tin chung về Ma Lé

Ma Lé (hay Má Lé) là một xã thuộc huyện Đồng Văn, Hà Giang, có diện tích 42,47km², cách Đồng Văn khoảng 28 km và cách trung tâm thành phố Hà Giang 148km. Nằm giữa Đồng Văn và Lũng Cú, vị trí của Ma Lé khá biệt lập, ít được du khách lựa chọn lưu trú. Hầu hết du khách thường chọn ở lại phố cổ Đồng Văn để tham gia chợ đêm hoặc di chuyển thẳng lên Lũng Cú để tham quan cột cờ. Xã Ma Lé gồm 12 thôn: Bản Thùng, Khai Hoang, Lèng Sảng, Má Lầu A, Má Lầu B, Má Lé, Má Lủng A, Má Lủng B, Má Xí A, Má Xí B, Ngài Trố, Tắc Tằng.

Ma Lé có gì?

Ma Lé nhà cổ người Giáy

Nằm giữa bốn bề núi đá, ngôi làng cổ của người Giáy ẩn mình sau những ngôi nhà và cây cổ thụ, đường vào nhỏ hẹp, lẩn khuất. Hơn 50 hộ dân, phần lớn là người Giáy, sinh sống nơi đây. Những ngôi nhà, do chính tay người dân xây dựng, mang dáng vẻ cổ kính, nhiều ngôi nhà đã hơn 100 năm tuổi.

MALE Homestay là điểm dừng chân lý tưởng khi bạn đến thăm ngôi làng cổ. Được quản lý bởi anh Nguyễn Sỹ Đức, bạn có thể khám phá thêm nhiều hình ảnh và thông tin về nơi này trên trang cá nhân của anh Đức hoặc fanpage của MALE Homestay.

Ngắm hoa Ma Lé, bình yên nhà cổ.

Ngắm hoa Ma Lé, bình yên nhà cổ.

Toàn cảnh MALE homestay.

Trong văn hóa người Giáy, việc lựa chọn đất và hướng nhà là yếu tố tiên quyết, quyết định vận mệnh của gia chủ. Theo quan niệm của họ, phía sau nhà cần có điểm tựa vững chắc, lý tưởng nhất là dựa vào núi non. Nếu không, ít nhất phía xa sau lưng nhà phải có núi để tạo sự an tâm. Những ngôi nhà cổ kính, in dấu thời gian, mang vẻ đẹp trầm mặc, cổ xưa. MALE Homestay là một minh chứng điển hình. Ngôi nhà trình tường với mái ngói âm dương phủ rêu phong, toát lên vẻ đẹp mộc mạc, cổ kính. Người Giáy thường sử dụng đá để gia cố nền móng và chân tường, gỗ nghiến, thông đỏ… cho phần nhà sàn. Những trụ đá chạm trổ tinh xảo hình con vật, hoa lá, mang nét đặc trưng văn hóa của người dân nơi đây.

Ngắm hoa Ma Lé, bình yên nhà cổ.

Ngắm hoa Ma Lé, bình yên nhà cổ.

Không gian tiếp khách ấm cúng tại tầng trệt của MALE Homestay.

Ngắm hoa, tâm bình an.

Ngắm hoa, tâm bình an.

Xích đu mộng mơ, nơi tâm hồn lạc vào không gian thật tình.

Tầng trên của MALE Homestay như một thiên đường cho tâm hồn tự do. Góc chill với trà nóng, mây trời lãng đãng, đặc biệt là khi mưa phùn rả rích. Ngồi trước hiên nhà, sương mờ bảng lảng trên đỉnh núi, gió lạnh tê tái, đèn vàng ấm áp, trà shan tuyết thơm ngát, sách hay và playlist quen thuộc – bạn có thể dành cả ngày để tận hưởng sự bình yên nơi đây.

Ngắm hoa Ma Lé, tâm hồn an yên.

Ngắm hoa Ma Lé, tâm hồn an yên.

Góc nhỏ chill, trà thơm, mây trời lãng đãng.

Ngắm hoa Ma Lé, tâm hồn an nhiên.

Ngắm hoa Ma Lé, tâm hồn an nhiên.

Nơi ấm áp cho những ngày se lạnh.

Ly và Sữa, hai nhân viên hăng hái nhất của MALE Homestay, nay đã lớn phổng phao. Hai đứa luôn thể hiện sự đáng yêu và mến khách, mang đến cho mọi vị khách những lời chào nồng nhiệt. Chính vì vậy, khách lưu trú tại đây đều nhớ thương Ly và Sữa rất nhiều khi phải rời đi.

Ngắm hoa Ma Lé, bình yên nhà cổ.

Ngắm hoa Ma Lé, bình yên nhà cổ.

Ly và Sữa, hai nhân viên luôn niềm nở với khách hàng.

Ngày lười biếng ở Ma Lé? Nằm dài, nhâm nhi Ly và Sữa, tận hưởng khung cảnh bình yên. Chẳng cần làm gì, chỉ cần thư giãn!

Ngắm hoa Ma Lé, tâm yên nhà cổ.

Ngắm hoa Ma Lé, tâm yên nhà cổ.

Ly nằm dài trên hiên nhà, thư giãn dưới nắng.

Ngắm hoa Ma Lé, bình yên nhà cổ.

Ngắm hoa Ma Lé, bình yên nhà cổ.

Nhớ nếm thử rượu ngô do chủ nhà tự ủ đấy nhé!

Ma Lé: Mây trắng, hoa dịu dàng.

Ma Lé, điểm hẹn tuyệt vời để ngắm hoa tam giác mạch vào mùa thu. Từ trên những ngọn đồi phủ sắc hồng, bạn sẽ được chiêm ngưỡng khung cảnh hùng vĩ của núi non trùng điệp, trải dài đến tận chân trời. Những thửa ruộng bậc thang tam giác mạch uốn lượn trên sườn núi, khoe sắc rực rỡ dưới nắng gió cao nguyên, tạo nên bức tranh thiên nhiên bình yên, thơ mộng. Không cần đi đâu xa, chỉ cần đứng ở đây, bạn sẽ có những bức ảnh tuyệt đẹp về khung cảnh thiên nhiên và con người Hà Giang.

Ma Lé là điểm đến lý tưởng để ngắm bình minh và săn mây. Dậy sớm, băng qua lớp sương mù, bạn sẽ được chiêm ngưỡng biển mây bồng bềnh trải dài từ MALE Homestay đến hết thung lũng. Mây từ Khe Lía tràn về mỏng tan, mềm mại như thác đổ. Hãy lưu lại những khoảnh khắc đẹp trong buổi sáng bình yên ấy.

Ngắm hoa Ma Lé, tâm bình nhà cổ.

Ngắm hoa Ma Lé, tâm bình nhà cổ.

Sương sớm bồng bềnh, trôi từ Khe Lía ra thung lũng.

Mùa xuân, hoa đào thắm rực rỡ trước hiên nhà, chào đón du khách giữa tiết trời se lạnh. Mùa thu, khung cảnh hữu tình với dãy Hoàng Liên mờ ảo ẩn hiện trong mây, vẽ nên bức tranh thuỷ mặc tuyệt đẹp.

Ngắm hoa Ma Lé, bình yên nhà cổ.

Ngắm hoa Ma Lé, bình yên nhà cổ.

Hoa đào trước hiên nhà.

Mùa thu dịu dàng trên cao nguyên đá, sắc tím rực rỡ của tam giác mạch nhuộm hồng những triền đồi. Bạn có thể thong thả dạo bước, ngắm cảnh, hoặc mang theo bộ bàn ghế du lịch, nhâm nhi tách trà và tận hưởng khung cảnh thơ mộng.

Ngắm hoa Ma Lé, bình yên cổ nhà.

Ngắm hoa Ma Lé, bình yên cổ nhà.

Tam giác mạch ở Ma Lé.

Ma Lé nhỏ bé nằm giữa đường lên Lũng Cú, ít người biết đến. Nhưng một ngày đẹp trời, ghé thăm Ma Lé, bạn sẽ cảm nhận được sự thu hút riêng biệt nơi đây. Nơi ấy, bạn sẽ được tận hưởng không khí trong lành, khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ và sự hiếu khách của người dân địa phương.