273 lượt xem

Hà Giang: Nét Xuân Tươi Đẹp Trên Cao Nguyên Đá

Xuân Hà Giang không rực rỡ sắc đỏ như dưới xuôi, mà thay đổi theo từng năm, mang vẻ đẹp riêng biệt.

Mùa xuân về, Hà Giang như khoác lên mình tấm áo mới, rực rỡ sắc hoa và nồng nàn hương xuân. Cứ đến dịp Tết, chúng tôi lại tìm về mảnh đất này, như một lời hẹn ước với chính mình. Nơi đây, giữa khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, giữa nụ cười hiền hậu của người dân, giữa những câu chuyện đời thường giản dị, chúng tôi tìm thấy hạnh phúc bình yên, một cảm giác thân thương mà chỉ Hà Giang mới mang lại.

Cảnh sắc yên bình tại Lao Xa

Cảnh sắc yên bình tại Lao Xa

Xuân sắc Hà Giang trên cao nguyên đá.

Tháng hai Hà Nội, mưa phùn giăng giăng, gợi nhớ về nét Xuân trên cao nguyên đá. Hà gật đầu, chẳng cần suy nghĩ, hai đứa cùng xếp đồ, lên chuyến xe cuối cùng từ bến Mỹ Đình, tiến về Hà Giang.

Sắc hoa Xuân rợp trời tại Hà Giang

Sắc hoa Xuân rợp trời tại Hà Giang

Năm nào cũng trở về mảnh đất địa đầu, lòng tôi lại rạo rực những bồi hồi. Xuân Hà Giang khác biệt, không rực rỡ sắc đỏ như xuôi. Lúc là sắc trắng tinh khôi của hoa lê, hoa mận, lúc lại là vàng tươi của đồng hoa cải, cúc cam. Có năm, cả miền đá bừng lên sắc hồng rực rỡ của đào rừng, kiên cường nở rộ trên triền núi, đẹp đến nao lòng.

Ruộng bậc thang mùa nước đổ sau Tết.

Ruộng bậc thang mùa nước đổ sau Tết.

Hà Giang: Khám phá an toàn thời Covid-19

Mặc dù dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, Hà Giang đã mở cửa du lịch trở lại với những biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt. Du khách khi lên xe sẽ được phát tờ khai báo y tế để ghi đầy đủ thông tin về lịch trình. Sau hành trình hơn 5 tiếng, khi đến điểm dừng phòng chống dịch, toàn bộ hành khách sẽ được đo thân nhiệt và kiểm tra kỹ lưỡng tại khu vực kiểm soát. Sau khi hoàn thành các thủ tục, mỗi người được cấp một cuống giấy có dấu đỏ – “vé thông hành” cho phép di chuyển tự do trong tỉnh trong thời gian này.

Hãy nhớ thực hiện 5K của Bộ Y tế để bảo vệ bản thân và Hà Giang thân yêu. Cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh, giữ an toàn cho cộng đồng!

Xuân rạng rỡ bên rào đá Phó Bảng.

Xuân rạng rỡ bên rào đá Phó Bảng.

Khám phá Hà Giang, ngắm sắc xuân rực rỡ miền hoa đá.

5 giờ sáng, trời Hà Giang còn tối đen, mưa lất phất do ảnh hưởng của đợt lạnh. Bên bến xe, chị Giang – chủ cơ sở cho thuê xe máy Giang Sơn – nụ cười hiền, tay bắt mặt mừng đón đoàn khách 10 người, trong đó có hai đứa mình, với những câu hỏi han quen thuộc đầy nhiệt tình.

Hồ hởi chờ bình minh lên, hai đứa cất đồ, lên phòng nghỉ ngơi. Trái tim rạo rực háo hức khám phá miền đất cao nguyên đẹp như mơ.

Sự hồn nhiên, đáng yêu của trẻ em Lao Xa là động lực khiến hai đứa luôn ghé thăm.

Sự hồn nhiên, đáng yêu của trẻ em Lao Xa là động lực khiến hai đứa luôn ghé thăm.

Hành trình 300km quen thuộc từ Hà Giang qua Đồng Văn, Mèo Vạc và trở về, lần này trở thành chuyến phiêu lưu đầy may mắn của hai vợ chồng. 3 ngày 2 đêm trên cung đường hùng vĩ ấy đã để lại vô vàn kỷ niệm khó quên, tô điểm thêm cho tình yêu của họ.

Xuân này, Hà Giang bừng sáng sắc xuân, hai đứa được chìm đắm trong khung cảnh rực rỡ, đẹp đến nao lòng.

Những cánh hoa khoe sắc rợp trời

Những cánh hoa khoe sắc rợp trời

Niềm vui vỡ òa khi chúng tôi lại được chiêm ngưỡng sắc hoa đào, mận rực rỡ ở Phó Bảng, Lao Xa. Cánh đồng hoa cải vàng tuyệt đẹp ở con dốc chín khoanh huyền thoại khiến chúng tôi ngỡ ngàng. Và rồi, điều kỳ diệu tiếp tục đến, Hà và tôi reo lên sung sướng khi bắt gặp cánh đồng tam giác mạch vẫn còn đẹp mê hồn, đón nắng rạng rỡ trên sườn đồi. Tháng 2, những ngày cuối Tết, tam giác mạch thường đã tàn nhưng chúng tôi may mắn được ngắm nhìn những bông hoa đá Hà Giang nở rộ, một điều tuyệt vời đến khó tin.

Cải trắng rợp dốc chín khoanh.

Cải trắng rợp dốc chín khoanh.

Trên dòng Nho Quế xanh biếc, chúng tôi được chiêm ngưỡng vẻ đẹp kỳ vĩ của hẻm Tu Sản huyền thoại. Hành trình 8km vượt qua 47 khúc cua tay áo đầy thử thách để chạm tay vào dòng nước mát lạnh là kỷ niệm khó quên trong hành trình khám phá cao nguyên.

Trải nghiệm sông Nho Quế, chạm tay dòng nước xanh biếc.

Trải nghiệm sông Nho Quế, chạm tay dòng nước xanh biếc.

Nằm trên giường, vùi đầu vào gối quen thuộc, tâm trí tôi vẫn lơ lửng giữa những khung cảnh hùng vĩ của núi đá. Tiếng khèn du dương của chàng trai Mông trên đèo Mã Pí Lèng vẫn văng vẳng bên tai, gợi nhớ về những điều bình dị mà đầy xúc động. Lòng tôi trĩu nặng tiếc nuối, sao không dành thêm một ngày, chỉ một ngày nữa để chìm đắm trong khung cảnh thơ mộng ấy?

Người Mông trên cao nguyên đá.

Người Mông trên cao nguyên đá.

Hãy cẩn thận khi đến Hà Giang, nơi tình yêu có thể khiến bạn si mê, như chính chúng ta, ngày đêm nhung nhớ, chẳng thể nào quên.

Gái Mông rực rỡ sắc màu, vui Tết cổ truyền.

Gái Mông rực rỡ sắc màu, vui Tết cổ truyền.

Hãy cùng khám phá Hà Giang trong hành trình 3 ngày 2 đêm đầy hấp dẫn! Lịch trình chi tiết dưới đây sẽ giúp bạn lên kế hoạch cho chuyến phiêu lưu của riêng mình.

Khởi hành từ Hà Giang lúc 6h, hành trình ngày đầu tiên đưa bạn đến Dốc Bắc Sum, cổng trời Quản Bạ, Yên Minh, Phố Cáo, Sủng Là, Lao Xa, Dinh Vua Mèo và nghỉ đêm tại Đồng Văn.

Ngày 2, hành trình đưa bạn từ Đồng Văn đến Lũng Cú, trải nghiệm thuyền trên Hẻm Tu Sản hùng vĩ và chinh phục đèo Mã Pí Lèng ngoạn mục. Kết thúc ngày tại Mèo Vạc, tận hưởng không khí trong lành và nét đẹp hoang sơ của vùng cao.

Ngày 3: Khám phá chợ phiên Mèo Vạc, chiêm ngưỡng hoa đào nở rộ tại Sủng Trái, Mậu Duệ, Du Già. Buổi chiều, trở về Đường Thượng để lên xe lúc 21 giờ về Hà Nội.

Chợ Mèo Vạc: Trải nghiệm khó bỏ lỡ khi đến Hà Giang.

Chợ Mèo Vạc: Trải nghiệm khó bỏ lỡ khi đến Hà Giang.

Ăn uống ngon ở Hà Giang

Phở Nga Công – Thành phố Hà Giang

Đồ nướng tại phố Cổ Đồng Văn

Bánh cuốn Bà Hà – Đồng Văn: Hương vị truyền thống, ấm lòng thực khách.

Đặt BBQ tại Ong Vàng Mèo Vạc

Cá suối nướng tại Hẻm Tu Sản

Phở chua Hiền Lương, một hương vị đặc trưng của Hà Giang, chinh phục thực khách bởi vị chua thanh, ngọt dịu, thơm ngon khó cưỡng.

Bánh cuốn: đặc sản Đồng Văn, ai cũng mê!

Bánh cuốn: đặc sản Đồng Văn, ai cũng mê!

Lưu trú Hà Giang: Nơi nào phù hợp?

Chị Giang ở Hà Giang rất chu đáo, cung cấp chỗ nghỉ miễn phí cho khách thuê xe. Phòng ở sạch sẽ, gọn gàng, có cả phòng dorm và phòng riêng, phù hợp với mọi nhu cầu.

Lưu trú tại nhà cổ Hoàng Thân số 10 phố Cổ Đồng Văn với giá 100.000 VND/người, bạn sẽ được ở phòng tập thể và gặp gỡ bác chủ nhà – một người Mông chính hiệu kiêm nhiếp ảnh gia nổi tiếng ở Hà Giang. Tại đây, bạn có thể chiêm ngưỡng những tác phẩm ấn tượng của bác và học hỏi kinh nghiệm cũng như những địa điểm chụp ảnh đẹp ở Hà Giang.

Nhà cổ Hoàng Thân - Số 10 Phố Cổ

Nhà cổ Hoàng Thân – Số 10 Phố Cổ

Mèo Vạc: Ong Vàng – Nơi lưu trú quen thuộc với những căn phòng nhỏ xinh, chất lượng tốt và giá cả phải chăng (230.000 VND/ phòng). Nhân viên lễ tân cực kỳ thân thiện, mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho bạn.

Lưu ý di chuyển Hà Giang

Đường đèo Hà Giang hiểm trở, đòi hỏi bạn phải hết sức cẩn thận. Quan sát kỹ, giữ tốc độ vừa phải và khoảng cách an toàn giữa các xe, đặc biệt khi ôm cua. Chúc bạn có hành trình an toàn và đầy thú vị!

Để trải nghiệm đi thuyền một cách an toàn, bạn nên thuê trọn gói xe máy chở xuống. Đường đi khó khăn, trơn trượt khi mưa, và bạn không quen đường sẽ dễ mất lái.

Trên đường đi, quán xá thưa thớt, nên tôi luôn mang theo đồ ăn vặt và nước uống để đề phòng đói.

Hãy đảm bảo bình xăng luôn đầy khi bạn gặp trạm xăng, dù đó là ở thị trấn hay bên đường.

Hà Giang: Xuân hoa đá rực rỡ.

Hà Giang: Xuân hoa đá rực rỡ.

Chúc bạn có một chuyến đi vui vẻ và an toàn!

Mục lục bài viết

Sắc xuân rực rỡ trên cao nguyên đá Hà Giang, vẽ nên bức tranh thiên nhiên hùng vĩ, thơ mộng.

Khám phá Hà Giang an toàn trong mùa dịch Covid-19: khung cảnh hùng vĩ, con người hiền hòa, văn hóa độc đáo, chờ bạn đến khám phá!

Khám phá Hà Giang, chìm đắm trong sắc xuân rực rỡ của núi đá, những thửa ruộng bậc thang vàng óng và nụ cười hiền hậu của người dân bản địa.

Hà Giang: Du lịch ẩm thực, khám phá những địa điểm ăn uống hấp dẫn!

Khám phá các điểm lưu trú hấp dẫn tại Hà Giang, từ homestay ấm cúng đến khách sạn sang trọng.

Lưu ý khi du lịch Hà Giang: đường núi hiểm trở, chuẩn bị sức khỏe tốt, mang theo áo ấm, kem chống nắng, thuốc men cần thiết.