273 lượt xem

Hà Nội mùa hè: Ăn gì, chơi gì, đi đâu?

Hà Nội mùa đông 2019 đã để lại ấn tượng khó phai trong tôi. Cái lạnh se se, tô phở nóng hổi giữa trời đông khiến tôi nhớ mãi.

Hà Nội nhớ, Hà Nội thương!

Năm 2019, tôi lần đầu đặt chân đến Hà Nội vào mùa đông. Cái se lạnh bao trùm khắp phố phường, khiến tôi nhớ mãi cảm giác húp sùm sụp bát phở giữa trời đông. Năm nay, tôi trở lại Hà Nội, háo hức khám phá nàng thơ này vào mùa hè. Chuyến đi ấy đã mang đến cho tôi những trải nghiệm khó quên. Hãy cùng tôi dạo chơi Hà Nội vào ngày hè, bạn nhé!

Hà Nội hè: Ăn gì, chơi gì, đi đâu?

Hà Nội hè: Ăn gì, chơi gì, đi đâu?

Hà Nội không vội được đâu!

Buổi sáng ở Hà Nội ăn gì?

Phở, món ăn quốc hồn quốc túy của Hà Nội, luôn là chân ái của tôi mỗi khi ghé thăm. Hai năm trước, Phở Thìn bờ hồ đã làm say đắm lòng tôi, còn chuyến đi gần đây, Phở Thìn 13 Lò Đúc đã chinh phục vị giác của tôi đến mức tôi ăn tận hai buổi sáng. Dù đông hay hè, hương vị phở vẫn níu chân tôi, khiến tôi nhớ về Hà Nội mỗi khi xa nhà.

Hà Nội mùa hè: Đi đâu, ăn gì, chơi gì?

Hà Nội mùa hè: Đi đâu, ăn gì, chơi gì?

Phở Thìn Lò Đúc – Hương vị thơm ngon, mời bạn cùng thưởng thức!

Nước dùng ngọt thanh từ xương hầm, quyện chút hành, quế… phảng phất hương vị quê nhà, hòa quyện cùng bánh phở mềm mại và quẩy giòn tan. Vị ngon ấy, thơm nóng, khiến tôi nhớ Sài Gòn da diết.

Nói tóm lại, sau khi nói đồ ăn ngon, mình tìm đến Cafe Giảng, nơi nổi tiếng với món cà phê trứng béo ngậy. Nơi đây luôn tấp nập du khách, và cũng như hai hàng phở lâu đời mình đã ghé thăm, quán cafe này cũng có tuổi đời khoảng 70 năm. Cà phê trứng ở đây không chỉ ngon bởi vị béo ngậy của trứng và vị đắng của cà phê, mà còn là hương vị của một thương hiệu lâu đời gắn liền với bao thế hệ người Hà Nội.

Hà Nội mùa hè: Ăn gì, chơi đâu?

Hà Nội mùa hè: Ăn gì, chơi đâu?

Café Giảng – điểm hẹn cà phê không thể bỏ lỡ khi bạn ghé thăm Hà Nội.

Văn hóa thi cử Việt Nam: Khám phá!

Văn Miếu Quốc Tử Giám – điểm đến tiếp theo trong hành trình dạo quanh Hà Nội, là một biểu tượng tự hào của nền khoa cử Việt Nam. Nơi đây, di sản lịch sử được lưu giữ, phản ánh truyền thống hiếu học lâu đời của dân tộc, mang đến cho du khách những trải nghiệm văn hóa sâu sắc.

Hà Nội mùa hè: Khám phá, thưởng thức, vui chơi!

Hà Nội mùa hè: Khám phá, thưởng thức, vui chơi!

Văn Miếu Môn, cổng vào uy nghi của Văn Miếu, là điểm khởi đầu cho hành trình khám phá kiến trúc cổ kính và tinh hoa văn hóa Việt Nam.

Nằm trên khu đất rộng rợp bóng cây xanh, Văn Miếu – Quốc Tử Giám là công trình kiến trúc cổ kính, được vua Lý Thánh Tông cho xây dựng vào năm 1070. Nơi đây từng là nơi thờ các bậc thánh nhân Đạo Nho và là trường học dành riêng cho hoàng gia. Khuôn viên Văn Miếu – Quốc Tử Giám nổi tiếng với các công trình kiến trúc độc đáo như Đại Trung Môn, Khuê Văn Các, Giếng Thiên Quang và bia Tiến sĩ.

Hà Nội hè: Khám phá, thưởng thức, vui chơi!

Hà Nội hè: Khám phá, thưởng thức, vui chơi!

Khuê Văn Các nổi bật với kiến trúc độc đáo, là biểu tượng văn hóa của Hà Nội, với mái cong vút, cột trụ vững chãi, tạo nên vẻ đẹp thanh tao, uy nghi.

Văn Miếu là nơi lưu giữ những giá trị lịch sử và văn hóa vô giá, và bia tiến sĩ chính là minh chứng hùng hồn cho điều đó. 82 tấm bia, mỗi tấm ghi danh 82 vị thủ khoa tài năng, là những trang sử hào hùng về nền giáo dục triều đại xưa. Khi ngắm nhìn bia tiến sĩ, du khách như được bước vào hành trình khám phá những kỳ thi khoa cử, những bậc hiền tài lỗi lạc và tinh hoa giáo dục của dân tộc. Để bảo tồn những báu vật này, hãy giữ gìn sự tôn trọng và không chạm vào các tấm bia.

Hà Nội mùa hè: Khám phá, thưởng thức, vui chơi!

Hà Nội mùa hè: Khám phá, thưởng thức, vui chơi!

Bia tiến sĩ là minh chứng cho sự tôn vinh học vấn và những người đỗ đạt trong lịch sử.

Hoàng Thành Thăng Long lạc bước

Mùa hè Hà Nội oi ả, nắng như đổ lửa, nhưng không đủ sức ngăn bước chân tôi đến Hoàng Thành Thăng Long – di sản văn hóa thế giới. Từ năm lên 10, khi cả nước hân hoan chào mừng 1000 năm Thăng Long – Hà Nội, tôi đã mơ ước được đặt chân đến nơi lịch sử này. 12 năm sau, giấc mơ ấy đã thành hiện thực, mang đến cho tôi những trải nghiệm khó quên.

Sau khi mua vé tham quan 30.000 VNĐ/người, tôi tản bộ qua khoảng sân rộng của Hoàng Thành Thăng Long, nơi hoa nở rộ và bồ câu bay lượn rợp trời. Trước khi đến Đoan Môn, cổng của Hoàng Thành, tôi không khỏi trầm trồ trước lịch sử hào hùng của nơi này. Theo sử sách, trước đây tòa thành được gọi là Đại La, đến năm 1010 vua Lý Thái Tổ cho sửa chữa và đổi tên thành Thăng Long.

Quần thể di tích Hoàng Thành Thăng Long với Cột cờ Hà Nội, Đoan Môn, Điện Kính Thiên, Di tích khảo cổ, Hậu Lâu, Nhà cách mạng D67 và Cửa Bắc là một điểm đến hấp dẫn. Leo lên Đoan Môn, tôi như được thu trọn vẻ đẹp của Hoàng Thành, với Cột cờ Hà Nội nổi bật ở phía xa. Cảm giác được nhìn ngắm chiếc cột cờ tung bay trong gió, từng hiện diện trong sách giáo khoa, giờ đây lại hiện hữu trước mắt, mang đến cho tôi một cảm xúc thật khó tả.

Hà Nội mùa hè: Khám phá, thưởng thức, vui chơi!

Hà Nội mùa hè: Khám phá, thưởng thức, vui chơi!

Ánh sáng thiêng liêng tỏa sáng rạng ngời tại Hoàng Thành Thăng Long, nơi lịch sử hào hùng của dân tộc được lưu giữ và tôn vinh.

Sau khi bước qua Đoan Môn, bạn sẽ bắt gặp dãy phòng trưng bày các hiện vật lịch sử của các triều đại Việt Nam. Nơi đây là thiên đường dành cho những người yêu khảo cổ. Bạn sẽ được chiêm ngưỡng các di vật cổ như gạch, ngói xây dựng cung điện thời xưa hay các đồ dùng sinh hoạt, mỗi món đều ẩn chứa giá trị văn hóa, lịch sử vô cùng quý báu. Chắc chắn bạn sẽ không khỏi trầm trồ trước vẻ đẹp và ý nghĩa của chúng.

Hà Nội mùa hè: Khám phá & Thưởng thức!

Hà Nội mùa hè: Khám phá & Thưởng thức!

Ngói ống hình rồng độc đáo, được chế tác tinh xảo bằng gốm sứ men xanh lục và vàng thời Lê sơ.

Hà Nội mùa hè: Khám phá, thưởng thức, vui chơi!

Hà Nội mùa hè: Khám phá, thưởng thức, vui chơi!

Các cổ vật khác tại khu trưng bày

Rời khu triển lãm, bạn có thể tiếp tục khám phá các khu vực khác với những góc check-in đẹp lung linh. Hãy dừng chân chụp ảnh và tận hưởng không gian tuyệt vời này.

Hà Nội mùa hè: Khám phá, thưởng thức!

Hà Nội mùa hè: Khám phá, thưởng thức!

Góc đẹp ẩn mình trong quần thể di tích, mang nét cổ kính và thanh bình.

Hóng mát ở Hồ Tây

Trốn nắng hè oi ả, tôi tìm đến The Eastern & Oriental Tea House and Coffee Parlour, một quán cafe cực chill cạnh Hồ Tây. Nằm khuất trên phố Quảng An, quán dễ bị bỏ qua bởi vẻ ngoài bình dị như một biệt thự. Tuy nhiên, bước vào bên trong, bạn sẽ bị ấn tượng bởi không gian cổ điển được tô điểm bởi những vật trang trí đầy nghệ thuật.

Tầng 1 là nơi ấm cúng với khu vực làm bánh và quầy order, tầng 2, 3 lại mang đến không gian thư giãn với khu vực dùng nước. Tôi đặc biệt yêu thích ban công của quán, nơi có tầm nhìn tuyệt đẹp ra Hồ Tây. Thưởng thức ly nước ép mát lạnh, hóng gió hồ và ngắm cảnh thật sự là một trải nghiệm tuyệt vời.

Hà Nội hè: Khám phá, thưởng thức, vui chơi!

Hà Nội hè: Khám phá, thưởng thức, vui chơi!

Cảnh đẹp Hồ Tây từ góc nhìn tuyệt đẹp, xứng đáng với từng đồng bạn bỏ ra.

Lang thang phố phường chiều tà

Sau khi thưởng thức ly cà phê thơm ngon, tôi dành trọn thời gian còn lại để nghỉ ngơi tại khách sạn, sẵn sàng cho buổi chiều khám phá phố cổ Hà Nội. Không giống phố đi bộ Nguyễn Huệ hiện đại và trẻ trung, phố cổ mang nét hoài cổ nhưng sầm uất. Tôi thích thú với việc dạo quanh các hàng quán, mỗi nơi lại bán một sản phẩm đặc trưng: từ Hàng Khoai, Hàng Bạc, Hàng Chuối đến Hàng Gai.

Hà Nội mùa hè: Khám phá, thưởng thức, vui chơi!

Hà Nội mùa hè: Khám phá, thưởng thức, vui chơi!

Góc phố thân thương

Lang thang ngắm phố, chiếc bụng đói râm ran dẫn lối. Mùi phở gà trộn, chả cá lã vọng, mì tần… tỏa ra thơm nức, khiến tôi chẳng thể cưỡng lại. Cuối cùng, một bát phở trộn đầy ắp topping đã “chiến thắng” cơn đói, tiếp thêm năng lượng cho hành trình khám phá.

Khám phá 30 món ngon Hà Nội hấp dẫn, bạn nhất định phải thử!

Nước sấu mát lạnh, giải nhiệt ngày hè tại Nhà Thờ Lớn.

Ngồi bệt góc phố cạnh Nhà Thờ, nhâm nhi ly nước sấu chua ngọt, tận hưởng cảm giác thư thái tuyệt vời.

Hà Nội mùa hè: Khám phá, thưởng thức, vui chơi!

Hà Nội mùa hè: Khám phá, thưởng thức, vui chơi!

Chiếc view nước sấu vỉa hè, chiều hôm ấy.

Kết thúc ngày, tôi dạo quanh Hồ Gươm, nạp năng lượng cho những cuộc phiêu lưu ẩm thực sắp tới. Hè Hà Nội khắc nghiệt, nhưng chính điều đó đã tạo nên một thử thách thú vị. Lòng Hà Nội rực rỡ, tràn đầy sức sống, khiến tôi không thể bỏ qua bất kỳ góc phố nào. Hành trình khám phá ấy đã mang đến cho tôi một Hà Nội đẹp theo cách riêng, một Hà Nội đáng nhớ. Hãy đến Hà Nội vào mùa hè, bạn sẽ hiểu!