273 lượt xem

Hội Làng Đầu Xuân Hà Nội: Sum Vầy Quê Hương

Hội làng đầu xuân Hà Nội là một nét đẹp văn hóa đặc sắc, thể hiện niềm tự hào của người con đất Việt về quê hương. Hãy cùng tôi khám phá lễ hội truyền thống độc đáo này!

Nàng xuân về, mang theo hơi ấm nồng nàn của đất trời, đưa những người con xa xứ trở về bên gia đình, sum vầy bên nồi bánh chưng đỏ lửa, rộn ràng trong không khí lễ hội. Mỗi vùng miền trên đất nước đều mang trong mình bản sắc văn hóa riêng, là niềm tự hào của mỗi người con. Đặc biệt, mùa xuân là mùa của những lễ hội làng rộn ràng khắp nơi. Hãy cùng khám phá lễ hội làng ở Đa Tốn, Gia Lâm, vùng ngoại ô Hà Nội, để cảm nhận nét đẹp truyền thống của quê hương.

Không khí lễ hội ngày xuân

Ngoài Tết, hội làng đầu xuân là sự kiện được nhiều người yêu thích, đặc biệt là những ai sống ở vùng nông thôn và ngoại ô thành phố. Mỗi lễ hội mang một nét độc đáo riêng, từ thời gian tổ chức, hoạt động truyền thống, văn hóa giao lưu cho đến cách thức tổ chức.

Hội Làng Xuân Hà Nội: Quê hương rộn ràng

Hội Làng Xuân Hà Nội: Quê hương rộn ràng

Lễ hội tưng bừng đầu xuân

Miền Bắc rực rỡ sắc xuân với những lễ hội truyền thống nổi tiếng như:

Lễ hội chùa Hương, hay còn gọi là Trẩy hội chùa Hương, diễn ra từ mùng 6 tháng giêng đến hết tháng 3 âm lịch tại Mỹ Đức, Hà Nội.

Lễ hội Khai Ấn Đền Trần, một sự kiện văn hóa truyền thống được tổ chức hằng năm từ ngày 13 đến 15 tháng giêng tại khu di tích đền Trần, phường Lộc Vương, thành phố Nam Định.

Lễ hội Yên Tử diễn ra từ mùng 10 tháng Giêng đến hết tháng 3 âm lịch, thu hút đông đảo du khách thập phương.

Giỗ Tổ Hùng Vương, hay Lễ hội Đền Hùng, còn được gọi là Giỗ Quốc, là ngày lễ trọng đại của Việt Nam, tưởng nhớ các vị vua Hùng, những người khai sáng đất nước.

Nếu bạn muốn tránh những lễ hội đông đúc, hãy tìm đến những làng quê nhỏ, nơi bạn có thể tận hưởng trọn vẹn nét đẹp của lễ hội truyền thống, một không khí yên bình và ấm áp.

Hội Làng Xuân Hà Nội - Quê Hương Tết

Hội Làng Xuân Hà Nội – Quê Hương Tết

Cổng làng cổ kính nhuốm sắc xuân rực rỡ, khoe sắc hoa tươi thắm.

Hội Làng đầu xuân Hà Nội - Quê hương sum họp

Hội Làng đầu xuân Hà Nội – Quê hương sum họp

Hội làng rộn ràng, người người nô nức đổ ra xem.

Hội làng là nét đẹp văn hóa truyền thống thiêng liêng, không chỉ của người dân địa phương mà còn là điểm thu hút du khách thập phương. Từ thời cha ông, hội làng đã trở thành hồn cốt của văn hóa Việt, góp phần tạo nên sức sống rạo rực của làng quê. Vào dịp xuân, khi đất trời giao hòa, muôn loài tràn đầy sức sống, hội làng mang đến niềm vui, sự hân hoan cho mọi người. Ý nghĩa lớn nhất của hội làng chính là gắn kết cộng đồng, vun đắp tình làng nghĩa xóm, kết nối mọi người từ các xóm, làng, thôn, xã.

Theo quan niệm xưa, “nhà có vàng không bằng làng có đình”, đình làng là nơi hội họp, cầu mong an lành cho cả cộng đồng. Người dân vùng biển thờ ngư ông để cầu mong sự bình yên trên biển khơi, còn người dân Bắc lại thờ Thành Hoàng Làng, vị thần bảo hộ và giúp đỡ dân làng. Việc thờ Thành Hoàng Làng không chỉ mang ý nghĩa tâm linh, tín ngưỡng, mà còn giáo dục thế hệ trẻ về lòng biết ơn Tổ Tiên, công lao của cha ông, từ đó gìn giữ và phát huy truyền thống văn hóa dân tộc.

Hội làng Xuân Hà Nội - Quê hương sum vầy

Hội làng Xuân Hà Nội – Quê hương sum vầy

Mọi thứ đã sẵn sàng, giờ nghi lễ sắp diễn ra.

Hội Làng Hà Nội: Xuân quê hương

Hội Làng Hà Nội: Xuân quê hương

Ai cũng háo hức, đi trẩy hội

Mỗi làng quê lại có lịch tổ chức lễ hội riêng, từ những ngày đầu năm trùng dịp Tết (mùng 5 đến mùng 7), đến mùng 9, 10, 11 tháng 2 âm lịch. Lễ hội thường kéo dài từ 3 đến 5 ngày, nhưng với mỗi gia đình, không khí rộn ràng ấy có thể kéo dài hơn, thậm chí lan tỏa suốt mùa xuân.

Sau thời gian dài dịch bệnh, mọi người đều mong chờ ngày Xuân về, được hòa mình vào không khí rộn ràng của lễ hội làng. Niềm háo hức, phấn khởi chờ đón một năm mới an lành, khỏe mạnh và thuận buồm xuôi gió tràn ngập trong lòng mỗi người.

Hội Làng Xuân Hà Nội - Quê hương sum họp

Hội Làng Xuân Hà Nội – Quê hương sum họp

Không khí lễ hội se lạnh, mang hương vị ngọt ngào.

Rước kiệu

Lễ hội làng được chia thành hai phần: phần lễ và phần hội. Phần lễ, rước kiệu là hoạt động trọng tâm, được coi là linh hồn của lễ hội. Hầu hết các làng đều thờ Thành Hoàng Làng, nên lễ rước Thành Hoàng Làng diễn ra vào ngày khai hội và ngày kết thúc hội. Các cụ già làng chuẩn bị và điều hành nghi thức rước kiệu một cách kỹ càng và cẩn thận. Cỗ kiệu có hai loại: kiệu 4 người khiêng và kiệu 8 người khiêng (gọi là kiệu bát cống), được dùng để rước thần vị. Các thanh niên trai tráng trong làng khiêng kiệu trên vai, đi vòng quanh làng với tiếng hò hò, dô, lúc chạy dồn dập, lúc quay tại chỗ, tạo nên không khí sôi động trong lễ hội. Cả người lớn và trẻ nhỏ đều phấn khởi, nô nức tham gia, góp phần tạo nên không khí rộn ràng của lễ hội làng.

Hội làng Hà Nội - Xuân quê hương

Hội làng Hà Nội – Xuân quê hương

Cỗ kiệu 4 người khiêng

Hội làng Xuân Hà Nội - Quê hương sum họp.

Hội làng Xuân Hà Nội – Quê hương sum họp.

Kiệu Bát Cống, còn được gọi là Kiệu Thần, là một loại kiệu truyền thống, thể hiện sự uy nghi và quyền uy.

Hội làng xuân Hà Nội - Quê hương sum họp.

Hội làng xuân Hà Nội – Quê hương sum họp.

Kiệu rước Thánh

Các trò chơi dân gian

Mùa lễ hội là thời điểm rộn ràng, không chỉ trẻ em mà cả người lớn đều háo hức chờ đợi. Đây là dịp để bà con làng xóm cùng nhau vui chơi, gắn kết. Từ những trò chơi dân gian truyền thống như đánh đu, bắt vịt, chọi gà đến các trò chơi vui nhộn như nhảy dây, chơi chuyền, bịt mắt đập niêu, mỗi trò chơi đều mang đậm bản sắc văn hóa và nét đẹp truyền thống của người Việt Nam, tạo nên một không khí vui tươi, náo nhiệt cho mùa lễ hội.

Hội Làng Xuân Hà Nội - Quê hương sum họp.

Hội Làng Xuân Hà Nội – Quê hương sum họp.

Trò chơi Cờ tướng

Hội làng Xuân Hà Nội: Quê hương rộn ràng

Hội làng Xuân Hà Nội: Quê hương rộn ràng

Hội tổ tôm điếm

Hội làng Hà Nội: Xuân quê hương

Hội làng Hà Nội: Xuân quê hương

Đội khiêng trống uy nghi, đỡ lễ với vẻ trang nghiêm.

Hát quan họ

Hát quan họ giao duyên, vốn gắn liền với Bắc Ninh, nay đã lan tỏa rộng khắp, tạo nên những câu lạc bộ với những người yêu thích loại hình văn hóa đặc sắc này. Từ các lễ hội truyền thống đến những buổi giao lưu giữa các thôn, xã, tiếng hát quan họ vang lên, kết nối liền anh liền chị, mang niềm vui và tinh hoa văn hóa đến cho mọi người.

Hội làng đầu xuân Hà Nội

Hội làng đầu xuân Hà Nội

Tiếng hát “Giao duyên” vang vọng trên thuyền, chị cả, chị hai cùng hòa ca du dương.

Hội làng đầu xuân, quê hương rộn ràng.

Hội làng đầu xuân, quê hương rộn ràng.

Các chị không chỉ hát hay mà còn vô cùng duyên dáng.

Hội Làng đầu xuân Hà Nội - Quê hương rộn ràng.

Hội Làng đầu xuân Hà Nội – Quê hương rộn ràng.

Giọng hát Quan họ ngọt ngào, tình tứ vang vọng trên thuyền rồng.

Lễ hội là niềm vui sướng tột bậc của lũ trẻ. Được tung tăng vui chơi thỏa thích, tự do bay nhảy, được sống trọn vẹn tuổi thơ trong những quán hàng rong đầy ắp kẹo hồ lô, kem bông khổng lồ, trò chơi tô tượng, nặn tò he, nhà phao… là điều mà ngày thường các em ít khi được trải nghiệm.

Hội làng xuân Hà Nội - Quê hương sum họp

Hội làng xuân Hà Nội – Quê hương sum họp

Dù đi muôn nơi, lòng vẫn hướng về quê hương, nơi bình yên và ấm áp.

Mùa xuân về, khắp nơi rộn ràng sắc xuân, ấm áp tình người. Đâu đâu cũng là những buổi sum họp gia đình, những tiếng cười rộn rã. Và trong những ngày đầu năm ấy, còn gì ý nghĩa hơn là cùng nhau hòa mình vào những lễ hội làng quê. Mỗi lễ hội là một nét đẹp văn hóa riêng, là lời nhắc nhở về truyền thống thiêng liêng của dân tộc. Lễ hội làng quê – nơi kết nối quá khứ và hiện tại, là minh chứng cho sự trường tồn của văn hóa Việt. Chúc bạn và gia đình một mùa xuân an khang, thịnh vượng!