273 lượt xem

Trekking Poon Hill: Chinh Phục Núi, Chào Đón Bình Minh Himalaya

Hành trình đến Nepal vào tháng Mười đã giúp tôi thực hiện ước mơ ngắm nhìn dãy Himalaya hùng vĩ. Chuyến trekking từ Pokhara đến Poon Hill là trải nghiệm tuyệt vời. Dưới đây là những kinh nghiệm trekking Poon Hill mà tôi có được.

Tháng Mười, tôi đặt chân đến Nepal, mang theo khát khao được chiêm ngưỡng dãy Himalaya hùng vĩ. Chuyến trekking tuyệt vời từ Pokhara đến Poon Hill đã giúp tôi hiện thực hóa ước mơ ấy.

Bình minh trên Poon Hill, Himalaya

Bình minh trên Poon Hill, Himalaya

Quang cảnh Himalaya nhìn từ Poon Hill

Himalaya và Poon Hill

Himalaya, rặng núi hùng vĩ trải dài qua 5 quốc gia: Nepal, Bhutan, Ấn Độ, Trung Quốc và Pakistan, là nơi sở hữu đỉnh Everest cao nhất thế giới, nằm ở biên giới Nepal và Trung Quốc. Bên cạnh những đỉnh núi sừng sững, Himalaya còn có những ngọn đồi với độ cao vừa phải, giúp du khách dễ dàng tiếp cận vẻ đẹp của rặng núi. Poon Hill, một ngọn đồi cao hơn 3210 mét, cách thành phố Pokhara khoảng 100 km, là một ví dụ điển hình. Nơi đây là điểm đến lý tưởng cho những ai muốn chiêm ngưỡng vẻ đẹp của Himalaya mà không cần quá nhiều nỗ lực.

Thời tiết lý tưởng nhất để chinh phục Himalaya là vào mùa xuân (tháng 4-5) hoặc mùa thu (tháng 9-10), khi thời tiết ôn hòa, thuận lợi cho việc leo núi.

Để chinh phục Poon Hill, tôi đã có một chuyến hành trình dài từ thành phố Hồ Chí Minh đến Kathmandu. Sau khi đặt tour trekking từ một đại lý du lịch địa phương, tôi bắt đầu cuộc phiêu lưu. Nếu đặt vé máy bay sớm khoảng 2 tháng, bạn có thể săn được vé khứ hồi Hồ Chí Minh – Kathmandu giá rẻ, dao động từ 10.000.000 VND đến 15.000.000 VND (tương đương 422 – 633 USD, theo tỷ giá quy đổi 1 USD = 23.690 VND). Tuy nhiên, hiện tại chưa có chuyến bay thẳng, bạn sẽ phải quá cảnh ở Kuala Lumpur, Bangkok hoặc một số nơi ở Ấn Độ.

Du khách đáp xuống sân bay quốc tế Tribhuvan – Nepal có thể dễ dàng xin Visa on arrival theo các bước đơn giản: điền đơn xin visa (có thể tải form về điền trước và in ra), đóng lệ phí 30 USD (khoảng 710.000 VND) cho 15 ngày lưu trú, nộp hộ chiếu, đơn xin và biên lai đóng tiền để hoàn tất thủ tục nhập cảnh.

Để có chuyến trekking an toàn và trọn vẹn, hãy chọn đại lý du lịch uy tín, được nhiều người đánh giá tốt. Đại lý tôi chọn đã chu đáo đón tôi tại sân bay quốc tế Tribhuvan và đưa về khách sạn.

Chinh phục đỉnh Poon Hill

Ngày 1: Pokhara – Ulleri

Chuyến bay sớm mai từ Kathmandu đến Pokhara trên máy bay Yeti chỉ mất khoảng 50 phút. Máy bay nhỏ, bay thấp, cho phép tôi ngắm nhìn những ngọn núi tuyết hùng vĩ một cách rõ nét, khung cảnh đẹp đến nao lòng. Chưa đầy 9 giờ sáng, chúng tôi đã đáp xuống sân bay Pokhara và di chuyển vào thành phố bằng xe hơi (khoảng 5km).

Để leo núi ở Nepal, bạn cần xin giấy phép TIMS (Hệ thống quản lý thông tin leo núi). Bạn có thể tự xin giấy phép trực tuyến tại www.taan.org.np, www.ntb.gov.np, hoặc thông qua đại lý du lịch.

Trekking Poon Hill: Ngắm bình minh Himalaya 🌄

Trekking Poon Hill: Ngắm bình minh Himalaya 🌄

Sân bay Pokhara

Sau bữa sáng, chúng tôi lên đường đến Birethanti, hành trình 2 tiếng đồng hồ băng qua những con đường đồi núi quanh co. Cùng hành trình là hướng dẫn viên người Nepal thông thạo tiếng Anh và một người khuân vác hành lý. Trên đường, chúng tôi dừng chân ở Sarangkot, nơi những chiếc dù lượn đủ màu sắc bay lượn trên thung lũng. Cảnh tượng ấn tượng khiến tôi quyết định đăng ký một suất dù lượn vào ngày cuối ở Pokhara.

Trekking Poon Hill săn bình minh Himalaya.

Trekking Poon Hill săn bình minh Himalaya.

Cảnh đẹp Pokhara từ đồi Sarangkot khiến bạn phải trầm trồ.

Sau bữa trưa, chúng tôi bắt đầu hành trình trekking trên con đường đất uốn lượn quanh những quả đồi thấp. Một bên là vách núi sừng sững, bên kia là thung lũng với dòng suối róc rách. Dọc theo các triền đồi, những ruộng bậc thang đang chuyển mình từ màu xanh mướt sang sắc vàng óng ả.

Trekking Poon Hill đón bình minh Himalaya

Trekking Poon Hill đón bình minh Himalaya

Con đường mòn dọc dòng suối mát.

Trekking Poon Hill ngắm bình minh Himalaya.

Trekking Poon Hill ngắm bình minh Himalaya.

Suối uốn lượn dưới thung lũng, ruộng bậc thang xanh mướt trên đồi cao.

Đường đất rộng thênh thang bất ngờ kết thúc bằng những bậc thang đá kéo dài vô tận. Gia súc phóng uế khắp lối đi, nhưng điều đó chẳng thành vấn đề. Đó chỉ là một phần của tự nhiên, điều mà những người rời bỏ phố thị đang khao khát. Chẳng mấy chốc, chúng tôi đã tìm thấy thủ phạm: một đàn dê. Chúng chiếm trọn lối đi, vài con từ trên vách đá cao ngó xuống, nhìn chúng tôi như những kẻ xâm phạm lãnh địa.

Trekking Poon Hill ngắm bình minh Himalaya.

Trekking Poon Hill ngắm bình minh Himalaya.

Đàn dê chen chúc, chắn lối đi lát đá, tạo nên bức tranh sống động.

Từ Tikhedhunga, ở độ cao gần 1500m, hướng mắt về phía bên kia thung lũng, tôi nhìn thấy những ngôi nhà cheo leo trên vách núi. Đó là Ulleri. Hướng dẫn viên cho biết nếu mệt, chúng tôi có thể nghỉ tại đây, còn nếu đủ sức, hãy tiếp tục hành trình lên Ulleri để ngày mai đi đường dễ dàng hơn. Tôi quyết định thử thách bản thân, bước tiếp vào những bậc thang dường như vô tận, đưa tôi đến gần hơn với Ulleri.

Cuối cùng, chúng tôi cũng đến nhà nghỉ ở Ulleri khi trời đã tối mịt. Lạnh thấu xương, nước nóng đun bằng năng lượng mặt trời nên cũng chẳng ấm hơn là bao so với nhiệt độ bên ngoài. Vượt qua cái lạnh, tôi cố gắng tắm rửa. Sau khi dọn dẹp, tôi xuống nhà ăn ở tầng trệt. Đây là lần đầu tiên tôi được nếm thử dal bhat, món ăn truyền thống của người Nepal. Dal bhat gồm cơm nóng, thịt dê hoặc gà nấu cà ri, khoai tây, súp đậu lăng và ít đồ chua. Gió lớn ập vào bên ngoài, nhưng bên trong nhà ăn lại ấm áp lạ thường. Xung quanh tôi là những du khách Tây, Tàu, Hàn, Nhật, họ ngồi quây quần trò chuyện rôm rả. Sau bữa tối, tôi trở về phòng, giấc ngủ đến thật nhanh sau một ngày leo núi mệt mỏi.

Ngày 2: Ulleri – Ghorepani

Tiếng chuông báo thức vang lên, kéo tôi khỏi giấc ngủ. Mở mắt, tôi ngỡ ngàng trước khung cảnh tuyệt đẹp hiện ra ngoài cửa sổ. Phía bên trái, những ngọn đồi cao vút ẩn hiện trong ánh sáng mờ ảo của buổi sớm, còn phía trước, đỉnh núi tuyết Annapurna South trắng xóa, vươn lên giữa khe trời hẹp. Hôm qua đã đi bộ khá nhiều, nên hôm nay tôi được phép thong thả. Tôi nằm trên giường, ngắm bình minh rực rỡ trước khi ăn sáng và bắt đầu hành trình đến Ghorepani. Bữa sáng đơn giản với bánh mì và trứng ốp la được dọn ra trên ban công, dưới ánh nắng ban mai ấm áp.

Trekking Poon Hill đón bình minh Himalaya

Trekking Poon Hill đón bình minh Himalaya

Annapurna South sừng sững hiện lên xa xa, một khung cảnh ngoạn mục từ cửa sổ nhà nghỉ.

Nắng sớm nhuộm vàng những bậc thang đá, hơi sương còn vương trên thảm cỏ xanh mướt. Mùi gỗ rừng thơm nồng hòa quyện với đất ẩm ướt, thoang thoảng mùi phân khô… Tất cả đều là hương vị của thiên nhiên, khiến con người muốn chìm đắm trong không gian ấy mãi. Du khách tấp nập, ai nấy đều hăng hái bước lên, chỉ riêng tôi, yếu ớt, phải dừng lại thở hổn hển. Sau những đoạn đường đồi trống trải, chúng tôi bước vào khu vực rợp bóng cây. Nước suối trong vắt róc rách chảy từ rừng sâu xuống, như một bản nhạc du dương, dẫn lối chúng tôi vào sâu hơn lòng núi.

Trekking Poon Hill đón bình minh Himalaya.

Trekking Poon Hill đón bình minh Himalaya.

Ulleri khi nắng lên cao

Gần 11h30, chúng tôi đến Nanghethanti, điểm dừng chân lý tưởng cho bữa trưa của nhiều du khách. Tuy nhiên, vì chưa đói, chúng tôi quyết định tiếp tục hành trình, băng qua cánh rừng rậm rạp để đến Ghorepani ăn trưa sau khoảng 2 tiếng nữa.

Con đường lát đá nhường chỗ cho lối đất ngoằn ngoèo dưới tán cây cổ thụ. Hoa dại rực rỡ chen lẫn rong rêu phủ kín những tảng đá. Cây cối vươn cao, cành lá xoắn xuýt, thân cây phủ đầy dây leo và cây ký sinh. Tiếng róc rách của suối nhỏ chảy róc rách dọc đường càng tô điểm thêm vẻ thơ mộng cho khung cảnh.

Sau khi vượt qua khu rừng, con đường lại xuất hiện những bậc thang quen thuộc.

Trekking Poon Hill đón bình minh Himalaya 🌄

Trekking Poon Hill đón bình minh Himalaya 🌄

Con đường từ Ulleri đến Ghorepani là một hành trình đẹp như tranh vẽ với những thác nước hùng vĩ.

Trekking Poon Hill, ngắm bình minh Himalaya.

Trekking Poon Hill, ngắm bình minh Himalaya.

Con đường từ Ulleri lên Ghorepani uốn lượn giữa núi non hùng vĩ.

Trekking Poon Hill: Bình minh Himalaya 🌄

Trekking Poon Hill: Bình minh Himalaya 🌄

Con đường từ Ulleri đến Ghorepani uốn lượn qua những khu rừng rậm rạp.

Chúng tôi đến nhà nghỉ Ghorepani vào khoảng 2 giờ chiều, độ cao 2870m. Từ khoảng sân rộng, tầm mắt hướng ra những dải đồi chen chúc, che khuất dãy núi tuyết xa xa. Mây phủ kín những ngọn núi, báo hiệu thời tiết miền núi thường có sương mù dày đặc và mưa vào chiều tối. Chúng tôi tranh thủ dùng bữa trưa tại nhà hàng, bên cạnh lò sưởi than lớn, được bao quanh bởi những chiếc sofa đơn giản. Phía trên lò sưởi, du khách phơi quần áo để khô nhanh. Sau bữa trưa, chúng tôi tắm để chống lại cái lạnh, rồi nằm đọc sách và nghỉ ngơi.

Ngày 3: Ghorepani – Poon Hill

4 giờ sáng, cái lạnh buốt thấu xương nhưng sảnh nhà nghỉ đã đông nghịt người. Tất cả chúng tôi, những du khách khao khát chiêm ngưỡng bình minh, nối đuôi nhau men theo con đường mòn lên đỉnh Poon Hill. Ánh đèn pin lờ mờ như những vì sao lạc lõng giữa bầu trời đêm đầy sao, soi sáng con đường gập ghềnh. Cơ thể tôi tê cứng vì cái lạnh và sự mệt mỏi, từng bước chân nặng trĩu, tôi phải dừng lại thở dốc, đầu óc như muốn nổ tung. Dù mệt muốn ngã quỵ, nhưng ý nghĩ có thể bỏ lỡ khoảnh khắc bình minh lại thôi thúc tôi bước tiếp. Một giờ sau, tôi cuối cùng cũng lên đến đỉnh. Sự nhộn nhịp và chen chúc khiến tôi bất ngờ, những vị trí đẹp nhất đã bị chiếm hết.

Trekking Poon Hill ngắm bình minh Himalaya.

Trekking Poon Hill ngắm bình minh Himalaya.

Mặt trời vừa lên trên Himalaya

Từ đỉnh đồi, khung cảnh núi non trùng điệp hiện ra trước mắt. Annapurna South (7219m) sừng sững, cùng với những đỉnh núi khác như Baraha Sikhar (7647m), Hiunchuli (6441m) và Fishtail Machhapuchhre (6993m) hiện lên rõ nét. Xa hơn nữa là Dhaulagiri (8,167m) và Tukuche Peak (6,920m). Anh chàng hướng dẫn viên nhiệt tình chỉ rõ vị trí và giới thiệu tên từng đỉnh núi, nhưng thú thật lúc đó tôi chẳng nhớ gì, chỉ nhờ Google mà ghi lại được.

Bình minh Poon Hill - trải nghiệm Himalaya

Bình minh Poon Hill – trải nghiệm Himalaya

Annapurna South trong nắng sớm

Mặt trời ló dạng, dần dần hé lộ những dãy núi ẩn hiện trong sương sớm. Nơi tôi đứng, trên đỉnh đồi trống trải, là một tháp cao vươn lên, như muốn đưa tầm mắt chạm đến bầu trời. Xung quanh, cỏ vàng điểm xuyết, cây cối dưới dốc vươn thẳng, những lá cờ lungta rực rỡ bay phấp phới trong gió. Khi những tia nắng đầu tiên chạm đất, mọi người lặng người, dõi theo ánh ban mai. Khi mặt trời lên cao, từng phiến đá, từng mảng tuyết trắng của Himalaya hiện rõ giữa không gian huyền ảo, được tô điểm bởi sương sớm và nắng sớm rực rỡ. Tất cả gần gũi và thật hơn bao giờ hết, xóa tan đi hình ảnh Himalaya xa vời trong tâm trí tôi. Nắng tràn ngập, nhưng cái lạnh vẫn buốt giá. Rút tay khỏi túi áo để chụp hình, tôi không kìm được sự run rẩy.

Trekking Poon Hill ngắm bình minh Himalaya

Trekking Poon Hill ngắm bình minh Himalaya

Nắng nhuộm vàng Poon Hill

Nơi đỉnh Poon Hill 3210m, mọi người đều tranh nhau chụp ảnh kỷ niệm. Sau khi ngắm cảnh thỏa thích, bạn sẽ mất khoảng 30 phút để quay về nhà nghỉ và thưởng thức bữa sáng. Hành trình xuống đồi là một trải nghiệm tuyệt vời, với những ngọn đồi nhấp nhô, sườn núi hùng vĩ và những cánh rừng xanh mát trải dài trước mắt.

Trekking Poon Hill ngắm bình minh Himalaya.

Trekking Poon Hill ngắm bình minh Himalaya.

Nắng nhuộm vàng Poon Hill

Bạn sẽ đi đâu tiếp sau Poon Hill?

Sau khi ngắm bình minh tuyệt đẹp từ Poon Hill, bạn có thể lựa chọn tiếp tục hành trình đến Tadapani và làng Ghandruk, rồi quay về Pokhara. Cung đường trekking này khá dễ dàng, chỉ mất 4 ngày. Nếu bạn muốn khám phá thêm, hãy thử leo lên cao hơn để đến Khopra Danda hoặc Annapurna Base Camp.

Poon Hill là điểm ngắm bình minh Himalaya lý tưởng với hành trình trekking ngắn ngày. Nếu bạn muốn trải nghiệm trekking Nepal mà không cần quá nhiều thời gian và sức lực, Poon Hill là lựa chọn tuyệt vời.

Bài viết “Chúng tôi Go Global” của tác giả Hà Thị Thi Ân.