273 lượt xem

Văn hóa 54 dân tộc trong phố cổ Hội An

Bảo tàng di sản giữa lòng Hội An, nơi lưu giữ tinh hoa văn hóa của 54 dân tộc Việt Nam. Cùng Traveloka Go & Share khám phá!

Hội An, với những ngôi nhà vàng mái ngói rêu phong, những con đường đá quanh co và làng nghề cổ truyền, luôn hấp dẫn du khách. Nhưng ít ai biết rằng, ẩn mình giữa phố cổ là một không gian đặc biệt, nơi hội tụ tinh hoa văn hóa của 54 dân tộc Việt Nam. Cùng Go & Share khám phá thế giới đa sắc màu này!

Hội An: 54 sắc màu văn hóa.

Hội An: 54 sắc màu văn hóa.

Bảo tàng Nghệ thuật Di sản Vô giá – Precious Heritage Art Gallery Museum

Ngôn ngữ là linh hồn, là sợi dây kết nối nền văn hóa, còn trang phục truyền thống chính là hình ảnh hữu hình, thể hiện rõ nét nhất bản sắc của mỗi dân tộc.

Lần đầu tiên bước vào bảo tàng của chú Réhahn ở Hội An, tôi như lạc vào thế giới đầy màu sắc của trang phục các dân tộc Việt Nam. Đó là một phát hiện tình cờ, sau khi tôi lang thang tìm bưu thiếp mang dấu bưu điện Hội An gửi về Hà Nội, Huế, Sài Gòn (những tấm bưu thiếp đã thất lạc hơn năm trời). Lần gần nhất tôi ghé thăm là hồi đầu tháng 10/2019, lúc đó bạn nhân viên bảo tàng chia sẻ rằng chú Réhahn đã gần như hoàn thành bộ sưu tập ảnh về các dân tộc, và từ đó, bảo tàng trở thành điểm đến không thể thiếu mỗi khi tôi ghé thăm Hội An.

Nằm trong một ngôi nhà cổ Hội An với tường vàng rực rỡ và mái ngói nâu trầm, bảo tàng thoạt nhìn chẳng khác gì những gallery ảnh quen thuộc trên phố. Những bức tranh lớn được treo ngoài, như lời mời chào du khách. Nhưng bước vào bên trong, bạn sẽ ngỡ ngàng bởi một cảm giác hoàn toàn mới mẻ.

Hội An: Văn hóa 54 dân tộc

Hội An: Văn hóa 54 dân tộc

Bảo tàng là nơi lưu giữ và giới thiệu vẻ đẹp văn hóa truyền thống của 54 dân tộc Việt Nam.

Khám phá văn hóa 54 dân tộc tại Hội An

Khám phá văn hóa 54 dân tộc tại Hội An

Du khách tham quan bảo tàng

Không gian bảo tàng như một mê cung đầy mê hoặc. Tiếng Việt, tiếng Anh, tiếng Pháp hòa quyện, những bộ trang phục rực rỡ từ khắp nẻo đất nước, những bức ảnh đẹp đến nao lòng… Mỗi lần ghé thăm, tôi lại bị cuốn hút bởi bộ phim tài liệu “The Artisan”, xem đi xem lại mà vẫn không chán. Những bài hát trong bảo tàng cũng khiến tôi say mê, đôi lúc nhận ra những giai điệu quen thuộc từng nghe ở Lăk, hay những câu hát tiếng Kinh thuở bé, khiến tôi cảm thấy vô cùng gần gũi và thân thuộc.

Hội An: 54 sắc màu văn hóa.

Hội An: 54 sắc màu văn hóa.

Trang phục được trưng bày một cách chỉn chu.

Khám phá văn hóa 54 dân tộc tại Hội An.

Khám phá văn hóa 54 dân tộc tại Hội An.

Mô hình tái hiện cuộc sống sinh hoạt truyền thống của người Tây Nguyên, thể hiện văn hóa độc đáo và tinh thần cộng đồng.

Bước chân dọc hành lang, tôi lạc vào thế giới của Rehahn. Mỗi bộ đồ, mỗi câu chuyện được kể lại trong phần mô tả như đưa tôi về không gian bảo tàng, nơi anh chàng nhiếp ảnh gia người Pháp, với tình yêu đặc biệt dành cho đất nước mình, lặn lội từng ngõ ngách, buôn làng để mang về những giá trị vô giá ở phố Hội. Càng đọc, lòng tôi càng nể phục anh.

Tôi lo ngại về sự mai một của văn hóa truyền thống các dân tộc Việt Nam trong quá trình hiện đại hóa. Mong muốn ghi lại trọn vẹn văn hóa 54 dân tộc là động lực thôi thúc tôi hành động.

– Réhahn chia sẻ

Khám phá văn hóa 54 dân tộc ở Hội An.

Khám phá văn hóa 54 dân tộc ở Hội An.

Hình ảnh khắc họa từng công đoạn tỉ mỉ, từ việc thu hoạch cây đay, tước sợi, đến việc nhuộm chàm truyền thống. Mỗi bước đều thể hiện sự khéo léo và tinh tế của người thợ, tạo nên nét đẹp độc đáo cho sản phẩm.

Khám phá 54 sắc màu văn hóa Hội An.

Khám phá 54 sắc màu văn hóa Hội An.

Không gian bảo tàng

Trong không gian triển lãm của bảo tàng, những bức ảnh nổi tiếng của Réhahn dễ dàng thu hút mọi ánh nhìn. Nhiếp ảnh gia tài năng này đã ghi dấu ấn với nhiều tác phẩm xuất sắc, góp phần đưa vẻ đẹp con người Việt Nam ra thế giới thông qua sự hợp tác với National Geographic và Travellive. Nổi bật trong số đó là hình ảnh bà cụ Hội An với hai bàn tay che nửa gương mặt, hay An Phước – cô bé Chăm với đôi mắt xanh biếc, và mới đây nhất là bộ ảnh về Kim Luân, em bé M’Nông 6 tuổi cùng chú voi già ở Lăk – Đăk Lăk.

Hành trình văn hóa 54 dân tộc tại Hội An

Hành trình văn hóa 54 dân tộc tại Hội An

Bức ảnh em bé An Phước, nổi tiếng với đôi mắt xanh biếc, thu hút mọi ánh nhìn.

Hội An: 54 sắc màu văn hóa.

Hội An: 54 sắc màu văn hóa.

Góc ảnh trưng bày phong cách thời trang cá nhân

Hội An: 54 sắc màu văn hóa

Hội An: 54 sắc màu văn hóa

Không chỉ trang phục, các phụ kiện cũng góp mặt tại đây.

Mỗi bức ảnh, mỗi bộ trang phục của Réhahn là một câu chuyện dài được kể say sưa, ẩn chứa những nỗ lực phi thường. Để lưu giữ nét đẹp của các bộ trang phục truyền thống, anh đã lặn lội đến những buôn làng xa xôi, nơi nghề dệt vải đang dần mai một. Cảm giác tiếc nuối dâng lên khi biết rằng, một khi nghề dệt biến mất, trang phục cũng sẽ theo đó mà chìm vào quên lãng.

Văn hóa là một khái niệm trừu tượng, khó nắm bắt ngay từ lần gặp gỡ đầu tiên. Tuy nhiên, trang phục truyền thống lại là minh chứng rõ ràng nhất cho sự khác biệt giữa các nền văn hóa dân tộc. Chẳng hạn, dù người Âu-Mỹ thường khó phân biệt người châu Á, họ vẫn có thể nhận ra kimono, sườn xám hay áo dài. Đối với tôi, trang phục truyền thống là di sản văn hóa dễ dàng bảo tồn nhất, bởi nó là hình ảnh trực quan và dễ dàng truyền tải.

Việt Nam tự hào với nền văn hóa đa dạng, là nơi hội tụ của 54 dân tộc anh em. Dù không nhiều như Nigeria với hơn 250 dân tộc, nhưng Việt Nam vẫn nổi bật trong khu vực châu Á với hơn 50 dân tộc, sánh ngang với Indonesia, Trung Quốc, Ấn Độ hay Philippines. Sự đa dạng này là một tài sản vô giá cần được gìn giữ và bảo tồn. Tuy nhiên, thực trạng đáng buồn là nhiều nhóm dân tộc thiểu số chỉ còn vài trăm người, và việc duy trì trang phục truyền thống đang đối mặt với nguy cơ mai một do thiếu người kế thừa nghề dệt vải.

Vui vì văn hóa Việt được ghi nhận và bảo tồn, nhưng buồn vì người thực hiện điều đó lại là người nước ngoài. Sự thật là, chúng ta, người Việt, cần nhận thức và hành động để gìn giữ bản sắc văn hóa của chính mình.

Khám phá văn hóa 54 dân tộc tại Hội An

Khám phá văn hóa 54 dân tộc tại Hội An

Bộ sưu tập các sản phẩm thủ công độc đáo được trưng bày tại bảo tàng.

Bảo tàng của Rehahn là minh chứng hùng hồn cho giá trị văn hóa đa dạng của 54 dân tộc Việt Nam. Qua những bức ảnh, trang phục truyền thống, không chỉ vẻ đẹp mà cả tinh thần, bản sắc của mỗi dân tộc được lưu giữ và lan tỏa. Hy vọng, những giá trị ấy sẽ khơi dậy lòng tự hào dân tộc trong giới trẻ, tiếp nối và gìn giữ những giá trị văn hóa quý báu của cha ông.

Khám phá văn hóa 54 dân tộc tại Hội An.

Khám phá văn hóa 54 dân tộc tại Hội An.

Không gian trưng bày ảnh

Bảo tàng không chỉ trưng bày ảnh và trang phục các dân tộc, mà còn bán ảnh, bưu thiếp và sách ảnh. Bạn có thể nhận bưu thiếp miễn phí khi viết review về bảo tàng trên mạng xã hội.

Bảo tàng Nghệ thuật Di sản Vô giá – Precious Heritage Art Gallery Museum

26 Phan Bội Châu, Cẩm Châu, Hội An, Quảng Nam.

8:00 AM – 8 PM

Bạn đã quá quen thuộc với phố cổ Hội An? Hãy cùng Go & Share khám phá những bảo tàng độc đáo, nơi lưu giữ những giá trị văn hóa độc đáo của vùng đất này. Chuyến đi sẽ mang đến cho bạn những trải nghiệm mới mẻ và đầy ý nghĩa.