273 lượt xem

Khám phá Đảo Thổ Chu Kiên Giang: Trải nghiệm độc đáo gì?

Thổ Chu – hòn đảo đặc biệt giữa vô số đảo đẹp ở Phú Quốc, chờ bạn khám phá cùng Traveloka!

Phú Quốc nổi tiếng với vô số hòn đảo lớn nhỏ, nhưng đảo Thổ Chu lại là một viên ngọc ẩn chứa vẻ đẹp riêng biệt. Hãy cùng khám phá những nét đặc trưng của hòn đảo này qua bài viết dưới đây!

Đôi nét về đảo Thổ Chu

Đảo Thổ Chu là một điểm đến độc đáo và thu hút du khách. Nằm trong quần đảo Thổ Chu, thuộc thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, đảo Thổ Chu tọa lạc trên vịnh Thái Lan, cách đảo Phú Quốc và thành phố Rạch Giá lần lượt 55 hải lý (102 km). Là hòn đảo lớn nhất của quần đảo, Thổ Chu còn được xem như hòn đảo xa nhất về phía Tây Nam của Việt Nam. Quần đảo Thổ Chu gồm 8 đảo, bao gồm Hòn Lớn (đảo Thổ Chu), Hòn Từ, Hòn Xanh, Hòn Cao Cát, Hòn Cái Bàn, Hòn Khô, Hòn Nhạ, Hòn Cao.

Nằm ở vị trí chiến lược quan trọng về mặt quân sự, đảo Thổ Chu là tiền đồn vững chắc bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Do đó, cuộc sống trên đảo chủ yếu xoay quanh hoạt động quân sự, với sự hiện diện đông đảo của quân nhân, biên phòng, cảnh sát biển… để giữ gìn an ninh quốc phòng. Dù mật độ dân cư không dày đặc, cuộc sống nơi đây lại vô cùng bình yên và êm đềm. Khung cảnh thiên nhiên thơ mộng với hàng cây xanh rì rào trong gió biển mát lành, sóng vỗ rì rào tạo nên một bức tranh thanh bình. Khu dân cư tập trung chủ yếu ở bãi Dong và bãi Ngự, với những ngôi nhà san sát và các hàng quán tấp nập, tạo nên một không khí sôi động và náo nhiệt.

Khám phá Đảo Thổ Chu Kiên Giang.

Khám phá Đảo Thổ Chu Kiên Giang.

Góc đường thanh bình tại đảo Thổ Chu. | Credit: _cyah.n

Điều thú vị là người dân nơi đây di chuyển theo mùa gió: từ tháng 9 đến tháng 3, họ sinh sống ở bãi Ngự khi gió Đông Bắc thổi, còn từ tháng 4 đến tháng 8, họ chuyển sang bãi Dong khi gió Tây Nam tràn về.

Nằm biệt lập với địa hình độc đáo, cuộc sống trên đảo Thổ Chu gắn liền với biển cả, ngư nghiệp là ngành kinh tế chính. Du khách tìm đến đảo để khám phá vẻ đẹp hoang sơ của những bãi cát trắng trải dài, những rạn san hô rực rỡ ẩn mình dưới làn nước xanh trong vắt. Chính vì vẻ đẹp nguyên sơ ấy, đảo Thổ Chu hạn chế phát triển du lịch chuyên nghiệp, giữ gìn nét hoang dã thuần khiết, thu hút du khách yêu thích khám phá thiên nhiên.

Du lịch đảo Thổ Chu: Thời điểm lý tưởng?

Thời tiết đảo Thổ Chu có hai mùa rõ rệt: mùa mưa (từ tháng 5 đến tháng 10) và mùa khô. Mùa mưa thường ẩm ướt, mây đen, gió mạnh, biển động khiến du lịch bị ảnh hưởng.

Mùa khô từ tháng 11 đến tháng 4 là thời điểm lý tưởng để khám phá đảo với nắng đẹp, biển trong. Lặn biển, bơi lội, câu cá hay đơn giản là tận hưởng không khí trong lành đều là những trải nghiệm tuyệt vời. Đặc biệt, tháng 4 là lúc rạn san hô ở đảo Thổ Chu khoe sắc rực rỡ, thu hút du khách bởi vẻ đẹp ấn tượng. Đây là thời điểm thích hợp để ngắm nhìn và lưu giữ những khoảnh khắc đáng nhớ về khung cảnh biển đảo thơ mộng.

Di chuyển đến đảo Thổ Chu như thế nào?

Vé máy bay đi Phú Quốc

Khám phá Đảo Thổ Chu Kiên Giang!

Khám phá Đảo Thổ Chu Kiên Giang!

Khám phá đảo xinh đẹp trên chuyến thuyền du ngoạn.

Tàu về cảng Bãi Vong, Phú Quốc khởi hành lúc 5:00 sáng các ngày 7, 12, 17, 22, 27 hàng tháng.

Khám phá những hoạt động hấp dẫn trên đảo Thổ Chu!

Tan chảy trong biển xanh trong vắt

Đảo Thổ Chu rộng 13,95 km2, nổi tiếng với bốn bãi biển đẹp: Dong, Ngự, Nhất và Mun. Trong đó, bãi Dong và Ngự là hai bãi biển lớn nhất, thu hút đông đảo du khách đến tắm biển và lặn ngắm san hô. Cư dân trên đảo thường luân phiên sinh sống ở hai bãi này theo mùa, tận dụng lợi thế của từng địa điểm.

Khám phá Đảo Thổ Chu Kiên Giang!

Khám phá Đảo Thổ Chu Kiên Giang!

Khám phá thế giới đại dương đầy màu sắc tại đảo Thổ Chu. | Credit: si.nguyen_

Đảo Thổ Chu giữ nguyên vẻ hoang sơ, yên bình. Bãi biển vắng lặng, chỉ có tiếng sóng vỗ rì rào và tiếng gió thổi vi vu. Nơi đây, bạn sẽ được đắm mình trong làn nước biển trong xanh, ngắm nhìn những hàng cây bàng, cây dừa, cây phong ba thẳng tắp dọc bờ cát trắng. Còn gì tuyệt vời hơn khi được hòa mình vào thiên nhiên, tận hưởng không khí trong lành, tạm rời xa phố thị ồn ào.

Hương biển mằn mặn quyện trong gió, tiếng lá cây xào xạc cùng không khí trong lành mang đến sự bình yên hiếm thấy. Nơi đây, xa rời tiếng ồn của phố thị, Đảo Thổ Chu là chốn đi trốn lý tưởng, giúp bạn tìm lại sự an nhiên trong tâm hồn và hòa mình vào thiên nhiên. Thời gian trôi nhẹ nhàng, êm đềm như chính nhịp sống nơi đây.

Làm ngư dân cùng các cô chú

Trải nghiệm cuộc sống ngư dân trên đảo là một cơ hội tuyệt vời để bạn hiểu rõ hơn về nghề cá và đời sống của người dân bản địa. Hãy xin phép những người dân địa phương để được phụ giúp họ trong công việc hàng ngày, từ đó bạn sẽ học hỏi được cách thức đánh bắt, chế biến hải sản, và tận hưởng một ngày làm việc thực sự của một ngư dân. Chắc chắn đó sẽ là một trải nghiệm đáng nhớ và khó quên! Đặc biệt, nếu bạn không say sóng và thích khám phá những nét đẹp trong văn hóa – đời sống, thì đây là cơ hội tuyệt vời để bạn trải nghiệm!

Khám phá Đảo Thổ Chu: gì đặc biệt?

Khám phá Đảo Thổ Chu: gì đặc biệt?

Thử làm ngư dân một ngày, khám phá cuộc sống trên biển.

Ngắm cảnh đảo thơ mộng

Đảo Thổ Chu không chỉ quyến rũ du khách bởi biển xanh cát trắng mà còn bởi vẻ đẹp hoang sơ của rừng cây xanh tốt và những vách núi dựng đứng. Hãy thử một hành trình trekking xuyên đảo, băng rừng, vượt núi theo con đường mòn hoặc men theo con đường vòng quanh đảo để khám phá trọn vẹn vẻ đẹp hoang sơ nơi đây.

Khám phá Đảo Thổ Chu: gì hấp dẫn?

Khám phá Đảo Thổ Chu: gì hấp dẫn?

Bình yên trên đảo, khung cảnh thơ mộng, rợp bóng dừa xanh, sóng vỗ nhẹ nhàng, gió biển mát rượi. | Credit: vanmanh3004

Lựa chọn đường rừng, bạn sẽ lạc vào thế giới xanh mát với những cây cổ thụ sừng sững, tiếng chim ríu rít và bất ngờ gặp loài cây bàng vuông đặc trưng của Trường Sa. Còn nếu chọn đường vòng, bạn sẽ được chiêm ngưỡng toàn cảnh bãi biển trải dài, nơi lý tưởng để ngắm hoàng hôn và bình minh rực rỡ.

Tham quan các di tích lịch sử

Đảo Thổ Chu, một địa danh lịch sử, là minh chứng cho cuộc chiến Giải phóng năm 1975. Trận chiến này, nhằm thống nhất đất nước và đẩy lùi thế lực thù địch, đã ghi dấu ấn quan trọng trong quá trình đấu tranh giành độc lập của dân tộc.

Để tưởng nhớ Bác, các liệt sĩ hy sinh giải phóng đảo Thổ Chu và tri ân 500 đồng bào đã mất trong biến cố lịch sử, đền thờ Thổ Châu được xây dựng nhằm tôn vinh sự hy sinh và lòng dũng cảm của họ.

Trên đảo còn có đền thờ hoàng đảo Thổ Chu, nơi thờ Lăng Ông Nam Hải và Miếu Bà Chúa xứ, là điểm tựa tâm linh cho ngư dân địa phương. Người dân thường đến đây cầu mong sự che chở và phù hộ mỗi khi ra khơi đánh bắt xa bờ. Các lễ cúng tại đền diễn ra vào ngày 24 và 26/2 âm lịch hàng năm.

Khám phá Đảo Thổ Chu Kiên Giang!

Khám phá Đảo Thổ Chu Kiên Giang!

Đền thờ Hoàng Đảo Thổ Chu, nơi tôn nghiêm và linh thiêng. | Credit: macthanhbinh

Ăn uống ở đảo Thổ Chu

Đảo Thổ Chu là thiên đường hải sản tươi ngon với làng chài ven biển. Ốc, cá, tôm, mực, ghẹ được đánh bắt trực tiếp, mang đến hương vị thơm ngon khó cưỡng. Bạn có thể mua hải sản tại các hàng quán và nhờ đầu bếp chế biến theo ý thích. Nên mang theo chai muối ớt xanh để chấm hải sản, phòng trường hợp quán không bán.

Khám phá Đảo Thổ Chu Kiên Giang!

Khám phá Đảo Thổ Chu Kiên Giang!

Hải sản tươi ngon, chỉ có trên đảo! | Credit: nguyenvantoan19991228

Hãy lên thuyền ghé thăm hòn Nhạn, nơi những đàn nhạn làm tổ trên vách đá hùng vĩ. Nơi đây cũng là điểm A1, đánh dấu đường biên giới trên biển của Việt Nam.

Những lưu ý khi tới Thổ Châu

Là hòn đảo quân sự thuộc Quân khu 9, được bảo vệ nghiêm ngặt bởi Hải quân vùng 5 và biên phòng tỉnh Kiên Giang, du lịch đảo Thổ Chu cần lưu ý:

Mang theo đầy đủ giấy tờ tùy thân để làm thủ tục khai báo và xin giấy phép du lịch khi đến đảo.

Hãy chung tay giữ gìn vệ sinh chung, sử dụng nước ngọt tiết kiệm để bảo vệ môi trường đảo xanh, sạch đẹp.

Chụp ảnh có thể bị hạn chế tại một số khu vực.

Cần xin phép trước khi tham gia các hoạt động cắm trại và tham quan đảo.

Nơi lưu trú lý tưởng tại Phú Quốc

Du lịch đảo Thổ Chu vẫn còn sơ khai, thiếu vắng khách sạn. Bạn có thể xin ở nhờ nhà dân qua đêm vì các tour thường chỉ kéo dài một ngày, sáng hôm sau đã phải lên thuyền về đất liền.

Vida Loca Resort & Sunset Beach

118/18 Trần Hưng Đạo, Thị trấn Dương Đông, Phú Quốc, Kiên Giang, Việt Nam

Mức giá: từ 958.360 VND / đêm

Khám phá Đảo Thổ Chu Kiên Giang.

Khám phá Đảo Thổ Chu Kiên Giang.

Vida Loca Resort & Sunset Beach

Vida Loca mang đến trải nghiệm nghỉ dưỡng hòa mình với thiên nhiên. Các bungalow với tông vàng ấm áp, nội thất gỗ tinh tế và đầy đủ tiện nghi như máy lạnh, phòng tắm,… tạo nên không gian nghỉ dưỡng tiện nghi và thư giãn.

Dusit Princess Moonrise Resort

Trần Hưng Đạo, Tổ 2, Ấp Cửa Lấp, Thị trấn Dương Đông, Phú Quốc, Kiên Giang, Việt Nam.

Mức giá: từ 2.310.651 VND / đêm

Khám phá Đảo Thổ Chu: gì đặc biệt?

Khám phá Đảo Thổ Chu: gì đặc biệt?

Dusit Princess Moonrise Beach Resort

Dusit Princess Resort là thiên đường nghỉ dưỡng dành cho những ai muốn trải nghiệm xa hoa và thú vị. Nơi đây mang đến dịch vụ xuất sắc, giúp bạn tận hưởng kỳ nghỉ đáng nhớ và chiều chuộng bản thân bằng những trải nghiệm độc đáo.

Tổng kết