273 lượt xem

Jordan: Nét quyến rũ hút hồn

Jordan, một nàng công chúa trong sa mạc, đã khiến tôi phải lòng bởi vẻ đẹp hoang sơ và kỳ vĩ của nó. Trước khi đặt chân đến đây, tôi chưa từng nghĩ mình lại yêu mến đất nước này đến thế.

Jordan đã khiến tôi bất ngờ. Trước khi đặt chân đến đây, tôi không nghĩ mình lại dành nhiều tình cảm cho đất nước khô cằn, đầy cát bụi và khắc nghiệt này. Thế nhưng, chính những điều tưởng chừng như bất lợi ấy lại tô điểm cho Jordan một vẻ đẹp quyến rũ khó cưỡng. Nơi đây như một nàng công chúa ẩn mình trong sa mạc, khiến bất kỳ ai khi đến đây cũng phải trầm trồ và thích thú.

Tu viện Ad-Deir ở Petra, thế kỷ 1, kiến trúc đá độc đáo.

Tu viện Ad-Deir ở Petra, thế kỷ 1, kiến trúc đá độc đáo.

Jerash – Quá khứ vàng son

Cách Amman 50 km, Jerash là một thành phố cổ La Mã với lịch sử hơn 2000 năm. Được thành lập vào khoảng 1200 TCN, Jerash trở thành một thành phố của La Mã vào năm 63 TCN, đóng vai trò quan trọng trong vùng Syria. Đến thế kỷ đầu tiên SCN, Jerash đạt đỉnh cao của sự thịnh vượng với những công trình kiến trúc ấn tượng như trường đua ngựa, nhà hát 4000 chỗ ngồi, đền thờ thần Zeus và Artemis. Những công trình này vẫn còn tương đối nguyên vẹn cho đến nay, góp phần làm nên vẻ đẹp độc đáo của Jerash.

Thành phố Jerash, được thành lập vào năm 106 SCN, đã từng là một trung tâm thương mại sầm uất của đế chế La Mã. Hoàng đế Trajan cho xây dựng các con đường nối liền các thành phố trong khu vực, góp phần phát triển Jerash. Tuy nhiên, vào năm 749 SCN, những trận động đất tàn khốc đã phá hủy phần lớn thành phố. May mắn thay, những tàn tích còn lại đã trở thành minh chứng cho sự trường tồn của kiến trúc La Mã cổ đại.

Lễ hội Jerash, một sự kiện kéo dài ba tuần diễn ra hàng năm vào mùa hè, là một trong những lễ hội lớn nhất Trung Đông. Do hoàng gia Jordan tổ chức, lễ hội thu hút du khách với các hoạt động giải trí phong phú. Từ ca hát, khiêu vũ cho đến các vở diễn được trình diễn trên sân khấu Hadrian, lễ hội mang đến một không khí sôi động và đầy màu sắc.

Nhà hát đá cổ kính ở Jerash.

Nhà hát đá cổ kính ở Jerash.

Quảng trường Oval - Nơi hội tụ cộng đồng.

Quảng trường Oval – Nơi hội tụ cộng đồng.

Kiến trúc cột La Mã đặc trưng.

Kiến trúc cột La Mã đặc trưng.

Cổng chào Hadrian, xây dựng năm 129-130, kỷ niệm chuyến thăm thành phố Jerash của Hoàng đế Hadrian.

Cổng chào Hadrian, xây dựng năm 129-130, kỷ niệm chuyến thăm thành phố Jerash của Hoàng đế Hadrian.

Jerash, với quảng trường Oval rộng lớn, hàng cột Corinthium Column uy nghi và nhà hát tráng lệ, mang một vẻ đẹp riêng biệt, không thể so sánh với Pompeii. Tôi chưa từng đến Pompeii, nhưng Jerash, với sự hiện diện ngay trước mắt, đã khiến tôi say mê và trầm trồ.

Jerash, giữa bán đảo Ả Rập khô cằn, như một ốc đảo xanh mát, gợi nhớ về quá khứ huy hoàng. Cơn mưa rào buổi sáng, lúc nặng hạt, lúc nhè nhẹ, rồi lóe nắng, khiến tôi ngẩn ngơ, như lạc vào dòng thời gian, chạm vào dấu ấn lịch sử còn vương vấn nơi đây.

Tráng lệ Petra

Petra, kinh đô cổ của vương triều Nabataean, được mệnh danh là “thành phố hoa hồng” bởi những kiến trúc tuyệt đẹp được điêu khắc tinh xảo trên những tảng sa thạch đỏ khổng lồ. Được xây dựng vào thế kỷ 2 trước Công nguyên, Petra mang trong mình những dấu ấn kiến trúc độc đáo của Hy Lạp, La Mã và Ai Cập. Nơi đây từng tấp nập, phồn thịnh cho đến thế kỷ thứ 7, khi dần chìm vào quên lãng dưới lớp bụi thời gian. Cho đến năm 1812, nhà thám hiểm người Thụy Sĩ Johann Ludwig Burckhardt vô tình khám phá ra Petra, mở ra một chương mới cho thành phố cổ này. Kể từ đó, Petra thu hút đông đảo nhà khảo cổ và du khách, trở thành một điểm du lịch nổi tiếng thế giới.

Nơi đây từng là bối cảnh cho những bộ phim bom tấn như Indiana Jones và cuộc thập tự chinh cuối cùng, Nghìn lẻ một đêm, Niềm đam mê trên sa mạc và Đại chiến Robot (Transformers: Revenge of the Fallen).

Treasury ẩn hiện sau núi.

Treasury ẩn hiện sau núi.

Kho báu Jordan: 40m tạc vào vách núi sa mạc đỏ.

Kho báu Jordan: 40m tạc vào vách núi sa mạc đỏ.

Treasury mang phong cách kiến trúc Hy Lạp – La Mã thanh lịch, tráng lệ.

Treasury mang phong cách kiến trúc Hy Lạp – La Mã thanh lịch, tráng lệ.

Lăng mộ Petra trên Con đường mặt tiền.

Lăng mộ Petra trên Con đường mặt tiền.

Petra, một thành phố cổ trải dài trên hàng chục km, là một kho báu kiến trúc với những đền đài, tu viện, nhà hát, lăng mộ và hệ thống dẫn nước hoàn chỉnh. Nổi tiếng nhất trong số đó là Treasury, một ngôi đền được xây dựng theo kiến trúc Hy Lạp-La Mã vào đầu thế kỷ 1 sau Công nguyên. Treasury được tạc thẳng vào vách núi sa mạc đỏ, cao 40m, kết hợp hài hòa giữa phong cách Hy Lạp-La Mã và kiến trúc địa phương, tạo nên một tổng thể trang nhã và mỹ lệ. Vào lúc bình minh, ánh mặt trời đỏ ối chiếu vào núi đá, khiến Treasury hồng rực lên một cách siêu thực. vẻ đẹp ngoạn mục của Treasury, biểu tượng của Jordan, chắc chắn sẽ khiến bạn nín thở và say mê.

Petra không chỉ có Treasury, mà còn ẩn chứa vô số công trình kiến trúc độc đáo khác, từ tu viện Ad Deir huyền bí đến con đường mặt tiền đầy ấn tượng, hệ thống nhà hát, lăng mộ và đền thờ tráng lệ. Thời gian dường như ngừng trôi tại Petra, nơi đây vẫn rực rỡ và uy nghi như 2000 năm về trước. Vẻ đẹp vượt thời gian của Petra chắc chắn sẽ chinh phục cả những trái tim khó tính nhất.

Quán trà Petra trên đỉnh, ngắm trọn thung lũng.

Quán trà Petra trên đỉnh, ngắm trọn thung lũng.

Những vân đá kì lạ ở Petra.

Những vân đá kì lạ ở Petra.

Ngựa và lừa là phương tiện phổ biến ở Petra.

Ngựa và lừa là phương tiện phổ biến ở Petra.

Thung lũng ánh trăng Wadirum

Sa mạc Wadi Rum khiến tôi choáng ngợp, hùng vĩ đến mức khó tin. Tôi đã từng xem những bộ phim được quay tại đây, như Prometheus, Star Wars, Martian, nhưng khi đứng trước nó, tôi mới thật sự hiểu được sự tráng lệ ấy. Wadi Rum là sự kết hợp đầy bất ngờ của sự dữ dội và mềm mại, khoáng đạt và bình yên.

Wadirum hùng vĩ và mạnh mẽ.

Wadirum hùng vĩ và mạnh mẽ.

Wadi Rum, sa mạc rộng lớn nhất Jordan, cách thủ đô Amman hơn 300km và chỉ cách Petra hơn 100km, là một kiệt tác thiên nhiên hùng vĩ. Những núi đá sa thạch đỏ khổng lồ nối tiếp nhau, tạo nên khung cảnh hoang sơ kỳ vĩ. Tảng đá với hình thù kỳ dị, lớp cát hồng nhạt dưới ánh nắng càng tô điểm thêm vẻ đẹp của sa mạc. Wadirum rộng lớn, không thể tự khám phá, tôi đã tham gia tour của người bản địa để trải nghiệm trọn vẹn. Lắc lư trên chiếc xe jeep chuyên dụng, tôi say sưa ngắm nhìn và chụp ảnh từng khoảnh khắc tuyệt đẹp, không muốn bỏ lỡ bất kỳ khung cảnh nào. Đi giữa Wadirum, tôi như lạc vào một thế giới khác, nơi mà tôi có cảm giác đang dạo chơi trên sao Hỏa.

Bữa trưa giữa sa mạc Jordan là một trải nghiệm lãng mạn khó quên. Hai bên là núi, lạc đà thong dong gặm cỏ, bữa ăn phong phú và chén trà Bedouin thơm lừng khiến tôi mê mẩn. Nhưng kỷ niệm đẹp nhất là đêm ngủ trong sa mạc. Căn phòng ấm cúng, ánh trăng rọi sáng, tôi bước ra ngoài, ngắm nhìn những ngọn núi im lìm say ngủ. Sự giao thoa của đất trời, vắt vẻo trong tĩnh lặng, khiến tôi cảm nhận được sự bao la, bí ẩn và quyến rũ của sa mạc.

Jeep đưa khách khám phá sa mạc.

Jeep đưa khách khám phá sa mạc.

Wadirum: Sao Hỏa trên Trái đất.

Wadirum: Sao Hỏa trên Trái đất.

Đá Wadirum: Hình thù độc đáo.

Đá Wadirum: Hình thù độc đáo.

Jordan, đất nước nhỏ bé ẩn mình giữa sa mạc, đã để lại trong tôi một dấu ấn khó phai. Một tuần ở đây trôi qua nhanh như một giấc mơ, nhưng những kỷ niệm về phong cảnh hùng vĩ, con người hiếu khách và nụ cười tỏa nắng của người dân địa phương vẫn còn in đậm trong tâm trí. Từ những chuyến jeep băng qua sa mạc mênh mông, thưởng thức trà thơm nồng mùi cỏ cùng người Bedouin hào sảng, đến những khoảnh khắc ngắm nhìn Petra cổ kính, tôi như lạc vào một thế giới khác. Nếu bạn đang tìm kiếm một chuyến phiêu lưu đầy ấn tượng, hãy đặt chân đến Jordan, tôi chắc chắn bạn sẽ yêu nơi này ngay từ lần đầu tiên đặt chân đến.

Thông tin du lịch

Tới Jordan bằng cách nào?

Hiện tại, chưa có chuyến bay thẳng từ Việt Nam đến thủ đô Amman của Jordan. Cách tiết kiệm nhất là bạn bay đến Bangkok hoặc Kuala Lumpur, sau đó nối chuyến đến Amman. Có nhiều hãng hàng không khai thác đường bay đến Amman hoặc Aqaba (thành phố ven biển Đỏ), như Gulf Air, Turkish Airlines, Qatar Airlines, Emirates Airlines… với nhiều lựa chọn về giá và giờ bay phù hợp.

Để nhập cảnh Jordan từ Israel, bạn cần có visa Jordan dán sẵn trong hộ chiếu. Có 3 cửa khẩu quốc tế dành cho khách du lịch: [Tên 3 cửa khẩu].

Cầu Vua Hussein (Allenby) là cửa khẩu gần nhất để đi từ Jerusalem đến thủ đô Amman.

Cửa khẩu River Sheikh Hussein là điểm băng qua biên giới dành cho khách du lịch đi từ Bắc Israel sang Jordan.

Vùng Wadi Araba, nằm giữa thành phố Eilat của Israel và Aqaba của Jordan, là một khu vực khô cằn, trải dài dọc biên giới hai nước.

Thời điểm đẹp nhất

Thời điểm lý tưởng nhất để du lịch Jordan là từ tháng 3 đến tháng 5 và từ tháng 9 đến tháng 11, khi thời tiết dễ chịu, không quá nóng hay lạnh, thích hợp cho các hoạt động vui chơi. Mùa hè từ tháng 6 đến tháng 9 thường rất nóng nực. Từ tháng 12 đến tháng 2, Jordan có thể có tuyết và mưa, vì vậy bạn nên chuẩn bị kỹ càng quần áo ấm nếu đến thăm vào mùa đông.

Visa

Du lịch Jordan thật dễ dàng với công dân Việt Nam! Bạn có thể được miễn visa nếu ở Jordan tối thiểu 2 đêm và đặt dịch vụ qua công ty du lịch địa phương. Chỉ cần gửi bản chụp hộ chiếu trước 3 tuần, công ty du lịch sẽ lo mọi thủ tục cấp visa tại sân bay và thông báo cho hãng hàng không. Khi bạn đến Amman, nhân viên của công ty sẽ đón bạn ngay cửa ra máy bay và hỗ trợ dán visa. Chuyến đi của bạn sẽ thật suôn sẻ, chuyên nghiệp và nhanh chóng.

Tiền tệ

Jordan sử dụng đồng Jordan Dinard (JOD), một trong những đồng tiền mạnh nhất thế giới. 1 JOD tương đương 1,41 USD hoặc 32.000 VND (tỷ giá tháng 10/2021).

Nên đổi tiền Jordan (JD) tại các ngân hàng để chi tiêu tại các khách sạn, nhà hàng lớn, quầy vé di tích. Tỷ giá USD tại đây thường thấp. Chuẩn bị nhiều JD lẻ để mua hàng lưu niệm, trả tiền vệ sinh, boa.

Lịch trình

Khám phá Jordan trọn vẹn cần từ 10 đến 15 ngày, nhưng nếu bạn chỉ có 1 tuần, hãy tham khảo lịch trình 7 ngày dưới đây để ghé thăm những địa điểm nổi tiếng nhất.

Khởi hành đến Amman, khám phá pháo đài Citadel cổ kính và di sản La Mã-Hy Lạp tại Jerash, cách Amman 2 giờ lái xe.

Ngày thứ hai, hành trình đưa bạn từ Amman đến Biển Chết. Thưởng thức bùn khoáng giàu khoáng chất và thư giãn trong làn nước mặn, nơi bạn tự nhiên nổi lên mà không cần biết bơi. Buổi chiều, khám phá thành phố cổ Petra đầy bí ẩn.

Khám phá Petra: Treasury lộng lẫy, Tu viện hùng vĩ, cùng dạo bước trên con đường Street of Facades đầy ấn tượng.

Khám phá thêm những cung đường hiking đẹp mắt tại Petra vào ngày thứ tư.

Ngày 5: Khởi hành từ Petra đến sa mạc Wadi Rum, bắt đầu hành trình phiêu lưu 2 ngày 1 đêm khám phá vùng đất hoang sơ đầy mê hoặc.

Ngày thứ sáu: Phiêu lưu sa mạc Wadi Rum – tiếp tục khám phá!

Kết thúc tour sa mạc lúc 8 giờ sáng ngày 7. Di chuyển về Amman để đón chuyến bay về hoặc tiếp tục hành trình đến Ai Cập, Israel.

Cưỡi lạc phiêu lưu sa mạc, trải nghiệm tuyệt vời.

Cưỡi lạc phiêu lưu sa mạc, trải nghiệm tuyệt vời.

Đồ lưu niệm dễ thương.

Đồ lưu niệm dễ thương.

Phương tiện di chuyển

Jordan có hệ thống đường xá tốt, rộng rãi và trải nhựa, giúp bạn tự lái xe khám phá đất nước dễ dàng. Giá thuê xe 4 chỗ trung bình khoảng 50 USD/ngày. Bạn có thể liên hệ với các công ty du lịch tại Jordan hoặc thuê trực tuyến trên trang https://www.rentalcars.com/.

Di chuyển bằng taxi ở Jordan là lựa chọn phổ biến. Do lịch trình thường phân chia theo khu vực, bạn có thể thuê taxi cho từng chặng như Amman-Jerash, Amman-Petra, Petra-Wadirum… Taxi tại Jordan có đồng hồ nhưng thông thường bạn sẽ phải mặc cả giá trước với tài xế. Ví dụ, từ Petra đến Wadirum khoảng 40 JOD cho xe 4 chỗ. Nếu đi một mình, bạn có thể liên hệ lễ tân khách sạn hoặc tìm người đồng hành tại quán ăn, quán trà để chia sẻ chi phí.

Tuyến xe buýt công cộng từ Amman đến Aqaba khá thuận tiện, nhưng ở những địa điểm du lịch khác như Jerash, Petra, Wadi Rum, thông tin về xe buýt lại không rõ ràng. Để tìm hiểu lịch trình và điểm đón xe chính xác, tốt nhất bạn nên hỏi lễ tân khách sạn.

Du lịch theo nhóm đông? Thuê xe riêng với hướng dẫn viên là lựa chọn tối ưu. Chi phí thuê xe dao động từ 300 – 400 USD/ngày cho xe 24 chỗ, tùy loại xe.

Những thứ cần chuẩn bị

Quần áo cotton thấm hút mồ hôi tốt, phù hợp với thời tiết ấm áp. Vào cuối thu hoặc từ tháng 2 đến tháng 3, bạn nên mang theo áo khoác giữ nhiệt, quần áo giữ ấm, găng tay, khăn quàng cổ và mũ len để giữ ấm cơ thể.

Chuẩn bị cho thời tiết tháng 2, 3 với áo mưa và bọc balo tiện lợi.

Gậy trek là vật dụng cần thiết cho các chuyến đi bộ ở Petra, giúp bạn di chuyển dễ dàng trên địa hình gồ ghề, bảo vệ khớp và giảm mỏi chân.

Bảo vệ làn da dưới nắng với kem chống nắng và mũ rộng vành/lưỡi trai.

Giày thể thao đa năng, phù hợp cho cả tập luyện và trekking.

Máy ảnh và pin sạc dự phòng.

Ẩm thực

Hummus: Đậu gà nghiền, dầu oliu.

Hummus: Đậu gà nghiền, dầu oliu.

Hương vị Jordan: Bữa ăn đầy sắc màu

Hương vị Jordan: Bữa ăn đầy sắc màu

Jordan không chỉ nổi tiếng với lịch sử và văn hóa, mà còn sở hữu nền ẩm thực phong phú, hấp dẫn. Bạn nhất định phải thử món này:

Hummus là món ăn truyền thống của Trung Đông, được làm từ đậu gà nghiền mịn, trộn với dầu oliu, nước cốt chanh và các gia vị khác. Hummus thường được ăn kèm với bánh mì pita hoặc bánh mì nướng.

Cơm Galayet bandora: cơm nấu cùng thịt bò, tỏi, dầu olive, muối, đậm đà hương vị.

Mansaf, món ăn truyền thống của người Bedouin, là sự kết hợp độc đáo giữa cơm, lạc rang, sốt sữa chua và thịt gà hoặc thịt cừu.

Salad cà chua, dưa chuột thanh mát, trộn dầu oliu thơm ngon, điểm thêm vị tươi mát từ rau thơm.

Trà Jordan, sự kết hợp tuyệt vời giữa trà đen đậm đà, cỏ xạ hương thơm mát và chút ngọt ngào của đường, mang đến hương vị khó cưỡng.

Lưu trú

Giá khách sạn, nhà nghỉ ở Jordan dao động khá lớn, đặc biệt là ở Petra, nơi có mức giá cao nhất. Ở Amman và Jerash, giá phòng đôi dao động từ 30 – 60 USD/đêm. Trong khi đó, ở Petra, giá phòng có thể lên tới 90 – 300 USD/đêm. Để có chỗ ở tốt và giá cả hợp lý, đặc biệt là trong mùa cao điểm, bạn nên đặt phòng trước vài tháng, nhất là ở Petra.

Hãy đặt phòng qua nhiều trang web uy tín như chúng tôi, Booking, Agoda, Airbnb để tìm được chỗ nghỉ phù hợp nhất với bạn!

Bắt buộc phải ghé thăm!

Amman Citadel, một quần thể kiến trúc cổ kính ở thủ đô Amman, được xây dựng từ thế kỷ thứ 2 đến 8 trước Công nguyên.

Jerash, cách Amman 70 km, là một khu khảo cổ La Mã Hi Lạp đồ sộ, còn khá nguyên vẹn và tráng lệ.

Wadirum: Sa mạc hoang sơ, nơi những ngọn núi sa thạch kỳ vĩ tạo nên bức tranh thiên nhiên độc đáo.

Petra, thành phố cổ tuyệt đẹp của Jordan, nổi tiếng với Treasury – biểu tượng kiến trúc độc đáo và hùng vĩ.

Madaba: Nơi lưu giữ những bức tranh ghép đá nổi tiếng, mang đến trải nghiệm lịch sử và nghệ thuật độc đáo.

Chi phí chuyến đi

Vé khứ hồi từ Việt Nam đến Jordan: 600-700 USD.

Khách sạn 2 sao: 40-100 USD/đêm (phòng đôi). 3-4 sao hoặc resort: 150-250 USD/đêm.

Ăn uống: 15-25 USD/người/bữa tại nhà hàng, quán ăn ngon.

Vé vào cổng dao động từ 80 đến 150 USD, tùy loại.

Giá thuê xe từ 50 – 300 USD/ngày, tùy loại xe.

Du lịch nhóm đông với landtour bao gồm khách sạn, ăn uống, vé vào cổng có chi phí khoảng 800 – 1200 USD/người (tương đương 18 – 27 triệu VND).

Lưu ý

Vé vào Petra khá đắt, từ 50 JOD (khoảng 1.600.000 VND) cho 1 ngày, lên đến 60 JOD (khoảng 1.900.000 VND) cho 3 ngày. Lưu ý, bạn cần giữ vé cẩn thận vì sẽ được kiểm tra mỗi ngày khi vào khu vực di tích.

Jordan là quốc gia Hồi giáo, nên bạn cần lưu ý ăn mặc kín đáo khi tham quan và đi lại. Hãy tránh mặc váy ngắn, quần áo sát nách để tôn trọng văn hóa địa phương.

Khám phá sa mạc Wadi Rum theo cách riêng của bạn: tour 1-3 ngày, trekking, cưỡi lạc đà, chụp ảnh… Bạn có thể lựa chọn tour phù hợp với sở thích hoặc đi riêng cùng nhóm từ 8 người trở lên, không cần ghép nhóm với người khác.