273 lượt xem

Chùa Thanh Lương Phú Yên: Nét độc đáo thu hút du khách

Phú Yên không chỉ nổi tiếng với danh lam thắng cảnh mà còn ẩn chứa một địa điểm tâm linh thu hút du khách – chùa Thanh Lương. Bạn tò mò về sức hút của ngôi chùa này? Hãy cùng Traveloka khám phá trong bài viết dưới đây!

Phú Yên không chỉ nổi tiếng với danh lam thắng cảnh, mà còn ẩn chứa một địa điểm du lịch tâm linh hấp dẫn: chùa Thanh Lương. Nơi đây thu hút du khách bởi vẻ đẹp thanh tịnh, kiến trúc độc đáo và những câu chuyện tâm linh kỳ bí. Cùng khám phá những điều thú vị về chùa Thanh Lương Phú Yên trong bài viết dưới đây!

Đôi nét về chùa Thanh Lương

Vị trí địa lý

Tọa lạc tại thôn Mỹ Quang Nam, xã An Chấn, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên, Chùa Thanh Lương là một điểm đến tâm linh thu hút du khách. Nằm cách trung tâm thành phố Tuy Hòa khoảng 10km về phía Bắc, ngôi chùa dễ dàng tiếp cận từ những địa danh nổi tiếng như Gành Ông – Gành Bà và Bãi Xép, chỉ mất từ 5 đến 10 phút di chuyển. Chùa Thanh Lương nổi tiếng bởi truyền thuyết thú vị và kiến trúc độc đáo, hiếm nơi nào có được.

Chùa Thanh Lương hấp dẫn ở điều gì?

Chùa Thanh Lương, một địa danh nổi tiếng, cũng ẩn chứa một truyền thuyết ly kỳ. Tương truyền, một ngày nọ, người dân địa phương phát hiện pho tượng Phật trôi dạt về gần biển Hòn Dứa. Từ đó, nơi đây được chọn làm nơi thờ tự, trở thành điểm du lịch thu hút du khách thập phương.

Chùa Thanh Lương Phú Yên: Tâm linh độc đáo xứ Nẫu.

Chùa Thanh Lương Phú Yên: Tâm linh độc đáo xứ Nẫu.

Chùa Thanh Lương, một góc yên bình. | Credit: peev_giv75

Pho tượng Phật được tìm thấy một cách bí ẩn, người dân địa phương tin đó là điềm lành và rước về chùa Thanh Lương để thờ tự. Dù đã trải qua nhiều năm tháng, pho tượng vẫn mang đến sự linh thiêng cho người dân nhưng tiếc rằng, dấu ấn của thời gian đã khiến nó không còn nguyên vẹn như xưa.

Kiến trúc & khuôn viên chùa Thanh Lương: Nét đẹp thanh tao

Bước vào chùa Thanh Lương, ấn tượng đầu tiên là cổng chùa với màu sắc trang nhã, rực rỡ. Phía bên phải cổng, trước khi bước vào khuôn viên chính, là một bức tượng Long Quy uy nghi, bên cạnh là bệ thờ của pho tượng Phật ngồi để du khách đảnh lễ.

Chùa Thanh Lương Phú Yên: Tâm linh độc đáo xứ Nẫu.

Chùa Thanh Lương Phú Yên: Tâm linh độc đáo xứ Nẫu.

Cổng chùa Thanh Lương, một kiến trúc cổ kính, uy nghi, toát lên vẻ đẹp thanh tao, trầm mặc.

Cổng chùa Thanh Lương là một công trình kiến trúc độc đáo với lối thiết kế tam quan gồm ba cửa. Cửa chính giữa lớn nhất, khắc ghi bảng hiệu “Chùa Thanh Lương”, lùi về hai bên phía sau là hai cửa phụ. Toàn bộ cổng được xây dựng từ tường ốp san hô, một kỳ công nghệ thuật. Phần đỉnh mái được lợp ngói xanh lục, gợi nhớ màu lá cây, điểm xuyết những hình tượng rồng bay uốn lượn màu xanh da trời, xen lẫn các đường nét chi tiết màu trắng, tạo nên hiệu ứng thị giác độc đáo như gốm sứ trắng xanh. Nét vẽ chữ Vạn được khắc trong một vòng tròn nhỏ ở phần chính giữa và cao nhất của cổng, như mặt trời rạng rỡ, mang ý nghĩa tốt đẹp và trường tồn.

Chùa Thanh Lương Phú Yên: Tâm linh độc đáo xứ Nẫu.

Chùa Thanh Lương Phú Yên: Tâm linh độc đáo xứ Nẫu.

Chánh điện chùa được trang trí độc đáo bằng gáo dừa và san hô, tạo nên vẻ đẹp vừa mộc mạc vừa sang trọng.

Chùa Thanh Lương toát lên sức sống ngay từ cổng chùa. Thay vì gam màu truyền thống vàng – nâu đỏ – xám của trụ cột và tường đá, chùa sử dụng sắc xanh lá cây, xanh da trời kết hợp màu be nhạt cho phần tường, tạo nên điểm nhấn độc đáo và thu hút.

Chùa Thanh Lương Phú Yên: Linh thiêng xứ Nẫu.

Chùa Thanh Lương Phú Yên: Linh thiêng xứ Nẫu.

Khu vực tham quan tại chùa Thanh Lương. | Credit: cungchunhiuchien

Khuôn viên chùa rực rỡ sắc màu, từ xanh mát của cây cối, thảm cỏ đến sắc hoa rực rỡ, tô điểm thêm sự sống động. Nơi đây là chốn linh thiêng với nhiều tượng Phật để bạn chiêm bái. Nổi bật nhất là tượng Nam Hải Linh Ứng Quan Âm màu xanh, nửa chìm nửa nổi trong hồ nước, uy nghi và thu hút. Với chiều cao 2,2m và nặng 74kg, bức tượng là điểm nhấn ấn tượng của chùa.

Chùa Thanh Lương Phú Yên: Tâm linh độc đáo xứ Nẫu.

Chùa Thanh Lương Phú Yên: Tâm linh độc đáo xứ Nẫu.

Bức tượng Nam Hải Linh Ứng Quan đầy ấn tượng, tọa lạc tại khuôn viên chùa.

Chánh điện chùa Thanh Lương là một tuyệt tác kiến trúc độc đáo, được tạo nên từ sự kết hợp tinh tế giữa gáo dừa và san hô. Hai nguyên liệu đặc trưng của vùng biển Phú Yên được đan xen khéo léo, tạo nên một không gian linh thiêng, vừa mang nét đẹp tự nhiên, vừa thể hiện tài năng chế tác của người dân địa phương. Đây là điểm nhấn độc đáo, làm nên nét riêng biệt của chùa Thanh Lương, góp phần tôn vinh văn hóa biển đảo của vùng đất Phú Yên.

Ngoài những điểm đã nêu, khuôn viên chùa còn ẩn chứa nhiều địa điểm thú vị để bạn khám phá và thành tâm dâng hương. Bật mí thêm, một số nơi vẫn giữ nguyên nét độc đáo với những chi tiết hoa văn tinh xảo từ gáo dừa và san hô, chờ bạn tìm kiếm.

Đến chùa Thanh Lương như thế nào?

Chùa Thanh Lương cách bạn khoảng 10,6km, di chuyển mất khoảng 20 phút. Thời gian di chuyển có thể thay đổi tùy thuộc vào tốc độ lái xe và điều kiện thời tiết. Hãy kiểm tra dự báo thời tiết trước khi khởi hành để có chuyến tham quan trọn vẹn.

Lưu ý khi đến chùa Thanh Lương

Khi đến thăm chùa, hãy ăn mặc kín đáo để thể hiện sự tôn trọng đối với không gian linh thiêng này.

Để có bức ảnh đẹp, bạn có thể ghé thăm chùa vào khoảng 8-10 giờ sáng khi nắng đẹp hoặc vào buổi chiều muộn khi ánh nắng dịu nhẹ, thuận lợi cho việc tham quan.

Hãy giữ không gian chùa thanh tịnh bằng cách nói nhỏ và giữ gìn vệ sinh.

Phú Yên: Khám phá gì ngoài chùa Thanh Lương?

Phú Yên không chỉ có chùa Thanh Lương linh thiêng, mà còn ẩn chứa nhiều danh lam thắng cảnh tuyệt đẹp ở phía Nam. Hãy tạm gác lại những bộn bề cuộc sống, hòa mình vào thiên nhiên với những địa điểm chúng tôi recommend trong bài viết này.

Hải đăng Đại Lãnh

Chùa Thanh Lương Phú Yên: Nét tâm linh độc đáo xứ Nẫu.

Chùa Thanh Lương Phú Yên: Nét tâm linh độc đáo xứ Nẫu.

Hải đăng Đại Lãnh đẹp mê hồn, nhất là khi ánh sáng rực rỡ. Máy phim là lựa chọn tuyệt vời để lưu giữ khoảnh khắc thơ mộng này.

Hải đăng Đại Lãnh, được xây dựng bởi người Pháp vào năm 1890, đóng vai trò quan trọng trong việc chỉ đường cho tàu thuyền ra vào vịnh Vũng Rô. Nơi đây không chỉ là một di tích lịch sử mà còn là điểm du lịch hấp dẫn ở Phú Yên, thu hút du khách bởi khung cảnh nên thơ, không khí trong lành và yên bình. Đặc biệt, bình minh và hoàng hôn tại hải đăng Đại Lãnh được ví như những bức tranh tuyệt đẹp, khiến du khách say đắm.

Suối Hàn

Phú Yên không chỉ là xứ sở hoa vàng trên cỏ xanh với biển xanh, cát trắng. Nơi đây còn ẩn chứa vẻ đẹp hoang sơ của suối Hàn. Nằm giữa núi rừng hùng vĩ, dòng suối trong veo, mát lạnh, len lỏi giữa những tán cây xanh um tạo nên khung cảnh nên thơ, ít người biết đến.

Chùa Thanh Lương Phú Yên: Tâm linh độc đáo xứ Nẫu.

Chùa Thanh Lương Phú Yên: Tâm linh độc đáo xứ Nẫu.

Suối Hàn, khung cảnh bình yên, đẹp đến nao lòng. | Credit: Nguyen Hung Han

Tận hưởng không khí trong lành với tiếng suối róc rách chảy qua những tảng đá, khung cảnh xanh mát của rừng cây râm rợp. Hãy tổ chức một buổi tiệc dã ngoại hoặc tiệc nướng ngoài trời dưới tán cây râm mát. Hãy nhớ giữ gìn vệ sinh, dọn dẹp sạch sẽ sau khi sử dụng để bảo tồn vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ.

Vịnh Vũng Rô

Chùa Thanh Lương Phú Yên: Tâm linh độc đáo xứ Nẫu.

Chùa Thanh Lương Phú Yên: Tâm linh độc đáo xứ Nẫu.

Vịnh Vũng Rô: Nơi bình yên và thanh bình, một chốn an yên giữa lòng biển cả.

Nước trong xanh, núi non xanh mát, vịnh Vũng Rô như một ốc đảo bình yên. Bơi lội, ngắm nhìn những chiếc thuyền nhiều màu sắc của ngư dân neo đậu, bạn sẽ cảm nhận được vẻ đẹp hoang sơ và thơ mộng của nơi đây.

Lưu trú Phú Yên: Những gợi ý tuyệt vời!

Sala Tuy Hoa Beach Hotel

51 Độc Lập, Phường 7, Tuy Hòa, Phú Yên

Mức giá: 1.201.388 VND/ đêm

Chùa Thanh Lương Phú Yên: Tâm linh độc đáo xứ Nẫu.

Chùa Thanh Lương Phú Yên: Tâm linh độc đáo xứ Nẫu.

Khách sạn có nhà hàng với tầm nhìn sân vườn tuyệt đẹp. | Credit: Sala Tuy Hoa Beach Hotel

Khách sạn mang đến những phòng nghỉ đầy đủ tiện nghi, từ phòng tắm vòi sen, máy sấy tóc, quầy mini bar đến bàn làm việc phù hợp cho cả khách du lịch và doanh nhân. Bạn có thể vừa thư giãn, vừa làm việc với laptop ngay trong phòng. Khách sạn còn chu đáo cung cấp dịch vụ văn phòng và máy photocopy đáp ứng mọi nhu cầu của bạn.

Kool House Hotel

KDC Rạch Bầu Hạ, B7, P.5, TP. Tuy Hòa, Phú Yên

Mức giá: 595.000 VND/ đêm

Chùa Thanh Lương Phú Yên: Tâm linh độc đáo xứ Nẫu.

Chùa Thanh Lương Phú Yên: Tâm linh độc đáo xứ Nẫu.

Kool House Hotel mang đến không gian lưu trú rộng rãi, thoáng mát và tràn đầy ánh sáng, cho bạn cảm giác thư giãn tuyệt vời.

Kool House Hotel mang đến cho bạn trải nghiệm nghỉ dưỡng tuyệt vời với những căn phòng rộng rãi, thoáng đãng. Khung cửa sổ lớn không chỉ mở ra khung cảnh đẹp mắt mà còn mang đến luồng gió mát tự nhiên, giúp bạn thư giãn và tận hưởng kỳ nghỉ trọn vẹn.

Lời kết