273 lượt xem

Thơ mộng Yangmingshan: Khám phá vẻ đẹp Đài Loan

Công viên quốc gia Yangmingshan ở Đài Loan nổi tiếng với các ngọn núi lửa đã tắt, hố trầm tích lưu huỳnh, lỗ phun khí, suối nước nóng và những đồng cỏ lau hoa mênh mông.

Đảo Đài Loan sở hữu 9 công viên quốc gia với đa dạng địa hình, trong đó Yangmingshan nổi tiếng với những ngọn núi lửa đã tắt. Nơi đây thu hút du khách bởi các hố trầm tích lưu huỳnh, lỗ phun khí, suối nước nóng và những con đường mòn quanh núi đồi, đồng cỏ lau và đồng hoa trải rộng mênh mông.

Vườn quốc gia Dương Minh Sơn

Nằm ở rìa phía bắc của thành phố Đài Bắc, Công viên quốc gia Yangmingshan (hay Dương Minh Sơn) là một điểm du lịch nổi tiếng với diện tích khoảng 11.334 hecta. Dù không sở hữu độ cao ấn tượng như những công viên khác của Đài Loan, Yangmingshan vẫn thu hút du khách bởi cảnh quan đa dạng. Từ những rặng núi hùng vĩ, thung lũng xanh mát, hồ nước trong veo, thác nước hùng tráng đến đồng cỏ trải dài, mỗi khung cảnh tại Yangmingshan đều mang một vẻ đẹp riêng biệt, khiến du khách say đắm.

Công viên Yangmingshan được đặt tên để tưởng nhớ Wang Yangming, một học giả nổi tiếng thời nhà Minh, theo ý nguyện của Tưởng Giới Thạch.

Khám phá Yangmingshan, Đài Loan.

Khám phá Yangmingshan, Đài Loan.

Công viên quốc gia Yangmingshan

Yangmingshan, với khí hậu cận nhiệt đới và ôn đới ấm, sở hữu những sắc màu rực rỡ theo từng mùa. Xuân về, sắc hoa anh đào, đỗ quyên, tú cầu rực rỡ trên núi. Hè đến, gió mùa tây nam mang theo những cơn giông chiều. Lúc mưa tan, cầu vồng tô điểm trên thung lũng. Thu sang, hoa cỏ lau phủ trắng đồi núi, lá phong vàng óng điểm tô trên cành cây. Đông về, Yangmingshan chìm trong sương mù và giá lạnh, tuyết rơi trắng xóa.

Tôi đến Yangmingshan vào tháng Mười Một, mùa của những bông cỏ lau. Nơi đây được mệnh danh là một trong những vùng nhiều mưa nhất Đài Loan, với hơn 200 ngày mưa mỗi năm. May mắn thay, tôi đã có mặt vào một ngày nắng hiếm hoi của tháng Mười Một, tận hưởng vẻ đẹp thanh bình của Yangmingshan.

Khám phá Yangmingshan, Đài Loan!

Khám phá Yangmingshan, Đài Loan!

Công viên quốc gia Yangmingshan

Nằm trên nền tảng núi lửa Datun đã tắt, Công viên Quốc gia Yangmingshan mang dấu ấn địa chất độc đáo với đá núi lửa và trầm tích. Nơi đây từng là nơi cư trú của người bản địa, họ sinh sống bằng nghề trồng trọt, săn bắn hái lượm và khai thác lưu huỳnh để bán cho thương nhân nước ngoài làm thuốc súng. Hiện nay, các núi lửa đã ngừng hoạt động, để lại những hồ núi lửa và suối nước nóng. Dấu ấn của quá khứ núi lửa vẫn còn hiện hữu với những lỗ phun khí nhả khói và lưu huỳnh, tạo nên nét đặc trưng riêng biệt cho công viên.

Hố lưu huỳnh Xiaoyoukeng

Nằm ở độ cao 805m trên sườn tây bắc núi Qixing, Xiaoyoukeng là một miệng núi lửa cổ xưa. Nơi đây là một hố sụt khổng lồ với các lỗ phun khí và nền đất rải đầy lưu huỳnh, tạo nên một khoảng trống ấn tượng trên nền đồi xanh mát. Ngay từ trạm xe buýt, mùi lưu huỳnh thoang thoảng đã thu hút tôi, mang đến trải nghiệm độc đáo khi lần đầu tiên trong đời được hít thở không khí núi lửa.

Khám phá Yangmingshan, Đài Loan!

Khám phá Yangmingshan, Đài Loan!

Bãi đậu xe ở Xiaoyoukeng

Khám phá Yangmingshan, Đài Loan.

Khám phá Yangmingshan, Đài Loan.

Hố trầm tích Xiaoyoukeng: Lối đi xuống vực sâu bí ẩn

Mùi lưu huỳnh nồng nặc ngày càng rõ rệt khi tôi tiến gần hố trầm tích. Khói trắng bốc lên từ các lỗ phun khí, tạo cảm giác như lạc vào lòng một ngọn núi lửa nhỏ. Không khí nồng nặc khiến tôi phải nhịn thở khi tiến sát miệng hố. Lối đi bộ dành cho du khách được lát đá, sạch sẽ và rộng rãi, có lan can bảo vệ an toàn.

Khám phá Yangmingshan, Đài Loan.

Khám phá Yangmingshan, Đài Loan.

Khói và lưu huỳnh ở Xiaoyoukeng

Khám phá Yangmingshan: Vẻ đẹp Đài Loan

Khám phá Yangmingshan: Vẻ đẹp Đài Loan

Mùi lưu huỳnh nồng nặc xộc vào mũi, báo hiệu sự hiện diện của hố trầm tích và lỗ phun khí.

Để có cái nhìn bao quát hơn về Xiaoyoukeng, tôi men theo một lối mòn nhỏ dẫn lên đỉnh đồi đối diện. Con đường này được bao bọc bởi một khu rừng tre mũi tên, dẫn tôi đến một ban công gỗ nơi những người già đang nhâm nhi trà chiều. Từ đây, tôi có thể nhìn toàn cảnh Xiaoyoukeng bên dưới và ngắm nhìn những ngọn núi xung quanh: Zhuzi, Datun, Qixing, Xiao Guan Yin. Qixing, với độ cao 1.120m, là đỉnh núi cao nhất khu vực Taipei. Ngay bãi đậu xe ở Xiaoyoukeng, con đường mòn Arrow Bamboo dẫn lên đỉnh Qixing sẽ đưa bạn đến một khung cảnh đầy mê hoặc của những cây tre mũi tên, nhưng bạn sẽ cần khoảng 2 giờ để chinh phục cung đường này.

Khám phá Yangmingshan: Vẻ đẹp Đài Loan

Khám phá Yangmingshan: Vẻ đẹp Đài Loan

Toàn cảnh Xiaoyoukeng từ trên cao: khung cảnh hùng vĩ, ngoạn mục.

Khám phá Yangmingshan, Đài Loan!

Khám phá Yangmingshan, Đài Loan!

Con đường mòn Arrow Bamboo uốn lượn xuyên qua rừng tre xanh mướt, dẫn lối đến đỉnh núi Qixing hùng vĩ.

Yangmingshan rộng lớn nhưng bạn hoàn toàn có thể tự khám phá mà không cần hướng dẫn. Hệ thống bảng hiệu rõ ràng, cung cấp thông tin chi tiết về khoảng cách và hướng đi, giúp bạn dễ dàng di chuyển.

Đồng cỏ Qingtiangang

Nằm giữa những ngọn núi Zhuzi, Qigu, Ding và Huangzui, Qingtiangang Grassland (hay còn gọi là thung lũng Mặt Trời) là một thềm dung nham hình yên ngựa được hình thành sau khi núi lửa Zhugao phun trào. Nơi đây từng là trang trại trồng chè và chăn thả gia súc nhờ đồng cỏ xanh rộng lớn. Ngày nay, du khách vẫn có thể chiêm ngưỡng khung cảnh đồng cỏ thơ mộng, với những đàn gia súc được ngăn cách bởi các hàng rào, góp phần tạo nên nét hoang sơ độc đáo của vùng đất này.

Khám phá Yangmingshan, Đài Loan!

Khám phá Yangmingshan, Đài Loan!

Đồng cỏ Qingtiangang

Khám phá Yangmingshan, Đài Loan.

Khám phá Yangmingshan, Đài Loan.

Gia súc gặm cỏ xanh mướt tại đồng cỏ Qingtiangang.

Những con đường lát đá hoặc rải sỏi ở Qingtiangang dẫn lối du khách xuyên qua thảo nguyên xanh mướt, chỉ điểm xuyết bởi cây bụi thấp. Núi non xa xa phủ đầy cỏ lau, tạo nên khung cảnh hùng vĩ. Dọc lối đi, thỉnh thoảng thấp thoáng bóng dáng những ngôi nhà đơn sơ hay một ngôi chùa nhỏ, như chùa Tudigong, mang đậm nét truyền thống. Vào những ngày mưa, sương mù giăng kín, bao phủ Qingtiangang trong vẻ đẹp huyền ảo, thơ mộng.

Khám phá Yangmingshan: Vẻ đẹp Đài Loan!

Khám phá Yangmingshan: Vẻ đẹp Đài Loan!

Một ngôi nhà cũ ở Qingtiangang

Khám phá Yangmingshan, Đài Loan!

Khám phá Yangmingshan, Đài Loan!

Tận hưởng khung cảnh thơ mộng và không khí trong lành khi dạo chơi, picnic tại Qingtiangang.

Nắng trưa đổ xuống khu vực này chan chát bởi thiếu vắng bóng cây, nhưng du khách vẫn tìm đến, quây quần bên nhau trên những tấm bạt trải dưới đất, tận hưởng khung cảnh thơ mộng. Qingtiangang là nơi lý tưởng cho những buổi dạo chơi thư giãn vào sáng sớm hay chiều tà, đặc biệt là với những cuộc picnic nhỏ. Vào cuối tuần, người dân Taipei thường tìm đến đây để thoát khỏi sự ồn ào của thành phố và đắm mình trong không gian yên tĩnh của thiên nhiên.

Khám phá Yangmingshan, Đài Loan.

Khám phá Yangmingshan, Đài Loan.

Núi Qixing hùng vĩ, đỉnh cao nhất của Yangmingshan, hiện ra uy nghi trên nền trời xanh biếc từ đồng cỏ Qingtiangang.

Trên đường đến trạm xe buýt, tôi đi ngang qua những nếp đồi phủ đầy cỏ lau. Tháng Mười Một, bông cỏ lau trắng muốt như tuyết phủ khắp sườn núi. Gió thổi qua, tạo nên những đợt sóng dập dìu trên biển cỏ. Từ xa, núi non trông như những quả đồi trọc, nhưng khi đến gần, tôi mới thấy sự phong phú của hệ thực vật. Cỏ lau cao vút, chen chúc với những cây gỗ thấp, tạo nên một khung cảnh hoang sơ và đầy sức sống.

Khám phá Yangmingshan, Đài Loan!

Khám phá Yangmingshan, Đài Loan!

Sườn núi Yangmingshan phủ trắng bông lau, đẹp nao lòng.

Gần Qingtiangang là suối nước nóng Lengshuikeng, nổi tiếng với nhiệt độ nước tương đối mát mẻ so với các suối khác. Tên gọi “Lengshuikeng” nghĩa là “hầm nước lạnh”, tuy nhiên nước vẫn ấm áp khoảng 40 độ C. Lengshuikeng được chia thành hai khu vực: một khu vực suối chảy qua lưu huỳnh, chỉ cho phép ngâm chân, và một khu vực có hồ tắm riêng biệt cho nam và nữ để du khách tận hưởng cảm giác thư giãn trong làn nước nóng.

Khám phá Yangmingshan tự túc

Số 1-20, đường Zhuzihu, Quận Beitou, cách trung tâm thành phố Taipei 21 km về phía Bắc.

Giờ mở cửa: 8h00 sáng – 5h00 chiều, thứ Hai – thứ Sáu. Các quầy phục vụ khách du lịch đóng cửa vào thứ Hai cuối cùng của mỗi tháng.

Để đến công viên Yangmingshan, bạn có thể bắt xe buýt R5 (từ trạm MRT Jiantan), xe số 260 (từ trạm Taipei) hoặc 230 (từ trạm MRT Beitou) đến Trạm xe buýt Yangmingshan. Từ đây, bạn có thể bắt xe buýt số 108 để di chuyển đến các điểm tham quan trong công viên.

Ngoài ra, có những tuyến xe buýt từ trung tâm đi thẳng đến các điểm tham quan trong Yangmingshan. Bạn có thể tìm thông tin chi tiết trên website của Yangmingshan hoặc Taiwan Hikes. Tôi đã bắt chuyến S15 từ Qingtiangang về MRT Jiantan. Chuyến xe đông nghịt người dân địa phương, từ cụ già, nội trợ đến người buôn bán. Họ đều rất thân thiện và nhiệt tình giúp đỡ tôi, dù không nói tiếng Anh, khi biết tôi là du khách duy nhất trên xe.

Các lưu ý an toàn ở Yangmingshan:

Hãy ngắm nhìn những đàn gia súc hoang dã tại các đồng cỏ như Qingtiangang từ xa, tuyệt đối không tiếp cận chúng.

Khu vực này được bảo vệ để bảo tồn môi trường sống của địa phương. Vui lòng không vào.

Thời tiết thất thường, bạn nên chuẩn bị đầy đủ: nón, dù, quần áo ấm và áo mưa để tránh bất ngờ.

Công viên không có nhiều điểm bán thức ăn, hãy mang theo đồ ăn và nước uống đầy đủ cho chuyến đi bộ đường dài của bạn.

Hãy bảo vệ thiên nhiên! Không hái hoa, không bắt động vật hoang dã hay côn trùng, và không cho cá hoặc động vật ăn.

Hãy giữ gìn môi trường, giữ trật tự và tận hưởng những hoạt động vui chơi lành mạnh như cắm trại, thả diều,…

Khám phá Yangmingshan, Đài Loan.

Khám phá Yangmingshan, Đài Loan.

Thung lũng Zhuzihu thơ mộng và núi Datun hùng vĩ là điểm đến lý tưởng cho chuyến du lịch Yangmingshan tiếp theo của tôi.

May mắn được ghé thăm Yangmingshan vào một ngày trời đẹp, tôi tha hồ khám phá thiên nhiên độc đáo nơi đây. Dù thời gian có hạn, tôi vẫn kịp đến hố phun lưu huỳnh, đồng cỏ lau và những con đường mòn uốn lượn giữa rừng cây xanh mát. Lần sau, tôi nhất định sẽ chinh phục núi Qixing, thăm đồng hoa Zhuzihu, tắm nước nóng ở Lengshuikeng, đi dạo ở Erziping và tham quan công viên Datun. Chắc chắn, những địa điểm này sẽ mang đến cho tôi nhiều điều thú vị như lần đầu tiên khám phá Yangmingshan.

Hà Thị Thi Ân – Tác giả bài viết tham gia chương trình Chúng Tôi Go Global.