273 lượt xem

Tash Rabat: Khám phá lâu đài cổ, kinh nghiệm du lịch cần biết cho chuyến phiêu lưu tuyệt vời.

Tash Rabat là một khách điếm bằng đá cổ đại ở Kyrgyzstan, được xây dựng vào thế kỷ 15. Nằm ở huyện At Bashy, tỉnh Naryn, Tash Rabat là công trình kiến trúc bằng đá lớn nhất Trung Á và là minh chứng còn sót lại của con đường Tơ lụa cổ đại.

Tash Rabat, nằm ở huyện At Bashy, tỉnh Naryn của Kyrgyzstan, là một khách điếm bằng đá được xây dựng vào thế kỷ 15. Được biết đến là công trình kiến trúc bằng đá lớn nhất Trung Á, Tash Rabat là minh chứng cho sự hùng vĩ của con đường Tơ lụa cổ đại, mang đến cái nhìn thoáng qua về một thời kỳ đã qua.

Tash Rabat: Khách điếm đá.

Tash Rabat: Khách điếm đá.

Tash Rabat, cách thành phố Naryn 110km và thủ đô Bishkek 520km, nằm gần hồ Chatyr-Kul và đèo Torugart – cửa ngõ giữa Trung Quốc và Kyrgyzstan. Nơi đây từng là điểm dừng chân quan trọng trên con đường tơ lụa cổ xưa, nối liền Tây An (Trung Quốc) với Ba Tư và Châu Âu. Những đoàn thương nhân lạc đà từng tấp nập qua lại, tạo nên nhu cầu về nơi nghỉ ngơi, trao đổi và giao lưu. Tash Rabat là minh chứng sống động cho thời kỳ hoàng kim của con đường tơ lụa, khi con người băng qua những vùng đất hẻo lánh để kết nối các quốc gia. Từ Trung Quốc, thương nhân phải vượt qua đèo Torugart nguy hiểm để đến Tash Rabat, nghỉ ngơi, bổ sung lương thực, và chuẩn bị cho chặng đường tiếp theo qua dãy núi Thiên Sơn hùng vĩ.

Tash Rabat, tọa lạc biệt lập giữa khung cảnh hoang vu, xa xôi, là minh chứng cho sự khắc nghiệt và hiểm trở của tuyến đường tơ lụa cổ đại. Vị trí hiểm trở của nó, cách biệt với thế giới bên ngoài, gợi lên hình ảnh về những cuộc hành trình đầy thử thách của các thương nhân và du khách xưa kia, khi họ phải đối mặt với những nguy hiểm rình rập trên con đường mòn đầy chông gai.

Tash Rabat: Nơi biệt lập giữa núi non.

Tash Rabat: Nơi biệt lập giữa núi non.

Tash Rabat, với 30 phòng nghỉ có mái vòm, sảnh lớn có lò sưởi và những hốc đá cho thương nhân xưa, vẫn giữ nguyên vẻ cổ kính. Nơi đây chỉ có hai lều yurt truyền thống của người Kyrgyzstan, hòa mình vào khung cảnh hoang sơ, xa rời sóng điện thoại và internet. Điện chỉ có vài tiếng vào buổi tối, càng tô đậm nét hoang dã, khiến thời gian như ngừng trôi, giữ trọn bản sắc của vùng đất này.

Sảnh lớn: nơi đốt lửa trại và sinh hoạt chung.

Sảnh lớn: nơi đốt lửa trại và sinh hoạt chung.

Mái vòm có lỗ thông gió và lấy sáng.

Mái vòm có lỗ thông gió và lấy sáng.

Tash Rabat

Tash Rabat

Lều Yurt, với khung gỗ hoặc sắt được bao phủ bởi nhiều lớp vải bạt, nỉ và nhung, mang đến không gian ấm cúng và đầy đủ tiện nghi. Bên trong, giường nệm, chăn, bàn ăn và chỗ ngồi nghỉ tạo nên một ngôi nhà thu nhỏ. Người dân Tash Rabat dựng lều Yurt để sinh sống từ mùa xuân đến cuối thu, khi mùa đông đến, họ thu dọn lán trại và di cư đến vùng đất thấp hơn, tránh cái lạnh giá buốt.

Buổi sáng ở Tash Rabat tĩnh lặng đến lạ thường. Không tiếng xe cộ, không tiếng người, chỉ là khói bếp nhẹ nhàng, tiếng suối róc rách và tiếng thở nhẹ của đàn ngựa. Bước ra khỏi lều Yurt, tôi choáng ngợp bởi không gian bao la. Thung lũng vàng trải dài dưới chân những ngọn núi hùng vĩ, những lều Yurt trắng tinh khôi điểm xuyết trên nền cỏ xanh mướt. Con suối trong veo chảy từ trên núi xuống, bên bờ là những con bò Yak đen bóng đang thong thả gặm cỏ. Xa xa, Tash Rabat uy nghi đứng vững chãi suốt bao thế kỷ. Quãng đường ngắn ngủi đến pháo đài, chỉ vài trăm mét, nhưng tôi mất cả tiếng đồng hồ để đến nơi, say sưa ngắm cảnh. Bước vào bên trong, tôi cảm nhận được cái mát lạnh, khác hẳn với nắng nóng bên ngoài. Khom người chui vào từng căn phòng đá đơn sơ, sờ tay lên bức tường đá mát rượi, tôi như lạc vào không gian cổ xưa, nơi những thương nhân từ Ba Tư, Ấn Độ, Trung Quốc, Trung Á… cùng nhau cười nói, nướng thịt, uống trà sữa ngựa quanh đống lửa. Hình ảnh đoàn lạc đà đeo chuông leng keng, buộc dây ở bên ngoài, hiện lên rõ nét trong tâm trí.

Lều Yurt đặc trưng của người du mục

Lều Yurt đặc trưng của người du mục

Bên trong lều Yurt ấm cúng

Bên trong lều Yurt ấm cúng

Bò Yak lông đen nhởn nhơ gặm cỏ.

Bò Yak lông đen nhởn nhơ gặm cỏ.

Cả thung lũng nhìn từ trên đỉnh núi

Cả thung lũng nhìn từ trên đỉnh núi

Những bông hoa dại nhỏ xinh

Những bông hoa dại nhỏ xinh

Lang thang trên thảo nguyên, tôi dành cả ngày để chiêm ngưỡng vẻ đẹp hoang sơ của Tash Rabat. Núi cao vời vợi, bầu trời xanh trong vắt, mây trắng trôi bồng bềnh, đàn bò yak gặm cỏ, và những dãy lều yurt trắng thấp thoáng tạo nên một khung cảnh nên thơ, trữ tình. Giây phút nằm gối đầu giữa thảo nguyên, ngắm nhìn thiên nhiên rộng lớn, tôi cảm nhận được sự bình yên và thanh thản. Đó là kỉ niệm khó quên, khoảnh khắc thực sự đáng giá.

Đến Tash Rabat như thế nào?

Cách dễ nhất để đến Tash Rabat là từ Naryn, một thị trấn nhỏ ở phía nam Kyrgyzstan. Nơi đây khá xa xôi và không có phương tiện công cộng trực tiếp. Từ Bishkek hoặc Osh, bạn có thể đi xe bus hoặc marshrutka đến Naryn. Từ đó, bạn cần thuê taxi, ô tô riêng hoặc tham gia tour du lịch để đến Tash Rabat.

Thời điểm đẹp nhất

Thời tiết lý tưởng nhất để khám phá Tash Rabat là mùa hè, từ tháng 6 đến tháng 10. Không khí trong lành, nắng ấm và khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp. Từ tháng 11 đến tháng 5, thời tiết lạnh giá, tuyết phủ dày đặc, khiến đường trơn trượt và các khu lều Yurt đóng cửa.

Rash Rabat khoác lên mình màu xanh mơn mởn của cỏ và hoa dại vào mùa hè, rồi lại nhuộm sắc vàng nâu của núi non khi thu về.

Tash Rabat mùa thu

Tash Rabat mùa thu

Khám phá Tash Rabat thêm

Cưỡi ngựa tới hồ Chatyr-köl

Tash Rabat: Cưỡi ngựa, trải nghiệm khó quên!

Tash Rabat: Cưỡi ngựa, trải nghiệm khó quên!

Hành trình trên con đường tơ lụa xưa kia giờ đây được tái hiện sống động tại Tash Rabat. Cưỡi ngựa băng qua những con đường mòn trên núi, bạn sẽ hòa mình vào khung cảnh hùng vĩ của dãy At-Bashi. Khám phá vẻ đẹp của Tash Rabat, từ khách điếm cổ kính đến đỉnh đèo với tầm nhìn bao quát thung lũng. Nếu bạn có thời gian, hãy ghé thăm hồ Chatyr Kul, một trong những hồ lớn nhất Kyrgyzstan, nằm gần đèo Torugart giáp với Trung Quốc. Tuy nhiên, để đến Chatyr Kul, bạn cần xin giấy phép và dành thời gian dài hơn. Chuyến cưỡi ngựa từ Tash Rabat đến đèo có thể thực hiện trong ngày, mang đến trải nghiệm tuyệt vời và khó quên.

Bạn có thể thuê ngựa tại bất kỳ trại yurt nào ở Tash Rabat với giá 800KGS (tương đương 220.000VND)/ngựa/ngày và 1.500KGS (tương đương 415.000VND) cho người dẫn đường.

Để xin giấy phép vào Chatyr Kul, bạn cần liên hệ với Văn phòng CBT Naryn qua email naryn_tourism@rambler.ru, gửi kèm bản sao hộ chiếu. Họ sẽ xử lý mọi thủ tục cho bạn. Nên liên hệ sớm ít nhất 1 tuần trước khi đến, nếu không bạn sẽ phải trả thêm phí dịch vụ làm nhanh. Thông thường, giấy phép được cấp trong 1-2 ngày làm việc (không tính cuối tuần). Giá giấy phép là 1.000KGS (tương đương 276.000VND).

Khám phá núi non quanh thung lũng.

Ngoài cưỡi ngựa, khám phá các ngọn núi xung quanh Tash Rabat cũng là trải nghiệm tuyệt vời. Đường leo núi thoai thoải, dễ đi, chỉ cần mang theo nước là đủ. Từ đỉnh núi, bạn sẽ được chiêm ngưỡng toàn cảnh thung lũng hùng vĩ. Sau khi chinh phục núi non, hãy thư giãn với sauna kiểu Kyrgyzstan, một trải nghiệm độc đáo và sảng khoái.

Chỗ ở

Sabyrbeks Yurtcamp

Sabyrbeks Yurtcamp

Phòng sinh hoạt chung - Sabyrbeks Yurtcamp

Phòng sinh hoạt chung – Sabyrbeks Yurtcamp

Bạn sẽ đặt lều Yurt trực tiếp tại Tash Rabat. Giá lều Yurt là 25 USD/người/ngày (khoảng 588.000 VND), bao gồm ăn sáng, trưa và tối.

Ăn uống

Lưu ý rằng Tash Rabat không có siêu thị, chợ hay cửa hàng tiện ích nào. Khi đặt phòng, hãy đặt luôn 3 bữa ăn để chủ khu lều trại chuẩn bị đầy đủ. Họ có thể chế biến các món ăn địa phương như mì lagman, bánh bao, thịt cừu nướng, gà nướng, súp khoai tây… Bạn cũng có thể mua thêm đồ ăn từ Naryn. Nếu muốn ăn những món cụ thể, hãy thông báo trước để họ kịp chuẩn bị nguyên liệu vì họ phải đi rất xa để mua đồ.

Bài viết này là kết quả hợp tác giữa chúng tôi và blogger Trần Hồng Ngọc. Toàn bộ nội dung và hình ảnh thuộc bản quyền của chúng tôi. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng dưới bất kỳ hình thức nào mà không có sự cho phép của chúng tôi.

Mục lục bài viết

Đến Tash Rabat như thế nào?

Thời điểm đẹp nhất

Các hoạt động khác ở Tash Rabat

Cưỡi ngựa tới hồ Chatyr-köl

Khám phá những đỉnh núi hùng vĩ bao quanh thung lũng.

Chỗ ở

Ăn uống