273 lượt xem

Tashkent: Hành Trình Du Lịch Lý Tưởng Khám Phá Thành Phố Xưa Cổ

Tashkent, từng là trung tâm buôn bán sầm uất trên tuyến đường giao thương lịch sử, nay là trung tâm kinh tế và văn hóa của Uzbekistan, đồng thời là một trong những thành phố giàu có nhất Trung Á.

Uzbekistan, đất nước của những thành phố cổ kính tỏa sáng trên Con đường Tơ lụa, thường khiến du khách say mê bởi Samarkand, Bukhara và Khiva lộng lẫy. Tuy nhiên, thủ đô Tashkent, trung tâm kinh tế và văn hóa của Uzbekistan, ẩn chứa nét đẹp riêng biệt. Xưa kia, Tashkent là một trong những trung tâm buôn bán sầm uất bậc nhất, nối liền phương Đông và phương Tây trên tuyến đường giao thương lịch sử. Ngày nay, thành phố này vẫn giữ được vị thế quan trọng, đồng thời mang trong mình sự giao thoa hài hòa giữa truyền thống và hiện đại, Đông và Tây. Kiến trúc Tashkent là sự kết hợp độc đáo giữa phong cách Xô Viết, Hồi giáo và kiến trúc hiện đại, tạo nên một bức tranh đô thị đầy màu sắc. Là một trong những thành phố giàu có nhất Trung Á, Tashkent còn nổi tiếng với vẻ xanh mát, sạch đẹp, mang đến cho du khách trải nghiệm khó quên.

Tashkent, trung tâm buôn bán sầm uất trên con đường tơ lụa.

Tashkent, trung tâm buôn bán sầm uất trên con đường tơ lụa.

Tashkent ngày nay

Tashkent ngày nay

Thời điểm đẹp nhất

Tashkent đẹp nhất vào mùa xuân (tháng 3-5) và mùa thu (tháng 9-11) với thời tiết dễ chịu, nhiệt độ khoảng 20 độ C. Mùa hè (tháng 6-8) nóng và khô với nhiệt độ trung bình 38 độ C. Mùa đông (tháng 12-2) có thể là thời điểm lý tưởng để ngắm nhìn thành phố phủ tuyết, nhiệt độ trung bình khoảng 5 độ C.

Di chuyển đến/từ Tashkent?

Hàng không

Tashkent là trung tâm giao thông trọng yếu của Uzbekistan, thu hút lượng lớn du khách quốc tế. Hầu hết du khách từ châu Âu, châu Á, châu Mỹ… lựa chọn bay đến Tashkent trước khi khám phá các thành phố khác của đất nước.

Sân bay quốc tế Tashkent

Sân bay quốc tế Tashkent

Tàu hỏa

Xe bus đường dài

Xe buýt đường dài ở Uzbekistan thường cũ kỹ, ít thoải mái và di chuyển chậm. Giá vé chỉ rẻ hơn một chút so với tàu hỏa hoặc taxi chia sẻ. Bến xe buýt trung tâm của Tashkent nằm gần ga tàu điện ngầm Olmazor.

Taxi chia sẻ (Shared taxi)

Taxi chia sẻ là giải pháp nhanh chóng khi xe bus hay tàu hỏa không phù hợp. Nên mặc cả giá tốt và cố gắng ngồi ở ghế trước để có trải nghiệm thoải mái hơn.

Từ Bukhara đến Tashkent

Kết nối hai thành phố là tàu cao tốc và tàu thường. Bạn cũng có thể lựa chọn chuyến tàu đêm khởi hành từ Bukhara lúc 10:30 tối, đến Tashkent vào khoảng 6:30 sáng. Ga xe lửa Bukhara nằm ở khu vực Kogon, cách khu phố cổ khoảng 20 phút đi taxi với giá khoảng 20.000 Som (tương đương 40.000 VND). Đến Tashkent, bạn sẽ đến ga xe lửa phía Bắc, thuận tiện di chuyển đến trung tâm thành phố bằng tàu điện ngầm với giá vé khoảng 16.000 Som (tương đương 33.000 VND).

Hành trình bằng xe bus từ Bukhara đến Tashkent mất khoảng 8 giờ và có giá vé khoảng 60.000 Som (tương đương 123.000 VND). Bạn có thể mua vé trực tiếp tại bến xe.

Từ Khiva đến Tashkent

Tàu đêm từ Khiva đến Tashkent mất khoảng 16 tiếng. Nếu đi ban ngày, bạn cần đổi tàu ở Bukhara.

Từ Khiva, cách nhanh nhất để đến Tashkent là bay từ sân bay Urgench (cách Khiva 40km). Chuyến bay kéo dài khoảng 1,5 giờ và giá vé của hãng Uzbekistan Airlines dao động từ 60 USD/chiều (tương đương 1.410.000 VND).

Từ Samarkand đến Tashkent

Bạn có thể đi taxi chia sẻ với giá 50.000 Som (khoảng 102.000VND), mất khoảng 4 giờ di chuyển.

Di chuyển trong Tashkent

Xe bus công cộng ở Tashkent

Xe bus công cộng ở Tashkent

Tashkent sở hữu mạng lưới giao thông công cộng phát triển, cho phép bạn dễ dàng di chuyển đến mọi điểm trong thành phố và ngoại ô bằng bus, tàu điện ngầm hay taxi. Metro là phương tiện di chuyển nhanh nhất, với những ga tàu được thiết kế lộng lẫy và hoành tráng, xứng đáng để khám phá. Mỗi vé metro chỉ có giá 1400 Som (tương đương 2.800VND) và các chuyến tàu chạy thường xuyên, 8-10 phút một lần từ 5 giờ sáng đến nửa đêm. Xe buýt hoạt động từ 6 giờ sáng đến nửa đêm, trong khi taxi có giá từ 10.000 Som (tương đương 21.000 VND) tùy điểm đến.

Du lịch nhóm đông? Thuê xe riêng là lựa chọn tối ưu. Tại Tashkent, các công ty du lịch (travel agent) rất dễ tìm, họ nói tiếng Anh, giúp bạn dễ dàng tìm hiểu và thuê xe.

Các địa điểm tham quan chính

Trung tâm tôn giáo Khast Imam

Trung tâm tôn giáo Khast Imam

Trung tâm tôn giáo Khast Imam

Trung tâm tôn giáo Khast Imam

Trung tâm tôn giáo Khast Imam

Học viện hồi giáo Barak Khan

Học viện hồi giáo Barak Khan

Sảnh cầu nguyện thánh đường Tellya Sheikh

Sảnh cầu nguyện thánh đường Tellya Sheikh

Khast Imam, trung tâm tôn giáo của Tashkent, là một quần thể kiến trúc Hồi giáo ấn tượng bao gồm thánh đường Khazrati Imam, học viện hồi giáo Barak Khan và thánh đường Tellya Sheikh. Nổi bật trước thánh đường Khazrati Imam là thư viện Muyi Mubarak, nơi lưu giữ bản thảo kinh Koran cổ đại trên hơn ba trăm tờ giấy da. Khu phức hợp được trang trí theo kiến trúc Hồi giáo đặc trưng với mái vòm xanh lam, tháp minaret cao vút, cổng vào chạm khắc tinh xảo những câu kinh Koran và hoa văn hình học đối xứng. Bên trong các học viện hồi giáo, du khách có thể tìm thấy những quầy hàng lưu niệm bày bán các sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống như thảm, tranh vẽ và đá quý.

Chợ mái vòm Chorsu

Chorsu: Chợ lớn, lâu đời nhất Trung Á.

Chorsu: Chợ lớn, lâu đời nhất Trung Á.

Trong chợ bán rất nhiều hàng hóa

Trong chợ bán rất nhiều hàng hóa

Tới Tashkent mà không ghé thăm Chorsu Bazaar, khu chợ mái vòm lớn nhất và lâu đời nhất Trung Á, quả là một thiếu sót. Chợ Chorsu mang đậm nét truyền thống với kiến trúc mái vòm độc đáo, được cách điệu từ mái tròn của lều Yurt, điểm xuyết màu xanh và trụ cột trắng nổi bật giữa góc phố. Bên trong chợ, tầng 1 là thiên đường ẩm thực với đủ loại thực phẩm tươi sống như trái cây, rau củ, thịt ngựa, thịt cừu, dưa muối, phô mai… Tầng 2 lại là nơi bày bán quần áo, đồ trang sức, sản phẩm làm đẹp, cùng các loại quả, hạt khô, bánh kẹo thơm ngon. Đặc biệt, các loại hạt và quả khô ở Tashkent rất nổi tiếng, từ táo tàu, óc chó, hạt điều, macadamia, mơ khô… là món quà lý tưởng cho người thân và bạn bè.

Ga tàu điện ngầm lộng lẫy

Hệ thống tàu điện ngầm ở Tashkent, bắt đầu hoạt động từ năm 1977, không chỉ là phương tiện di chuyển mà còn là một bảo tàng nghệ thuật ngầm độc đáo. Mỗi ga tàu là một tác phẩm nghệ thuật độc đáo, được trang trí hoành tráng và lộng lẫy theo chủ đề riêng biệt. Tham quan các ga tàu điện ngầm ở Tashkent giống như du hành ngược dòng thời gian, khám phá lịch sử phong phú của Uzbekistan. Từ những bức chân dung điêu khắc, phù điêu, mái vòm ấn tượng đến các đường nét kiến trúc độc đáo, mỗi nhà ga đều kể một câu chuyện riêng. Ảnh hưởng của con đường tơ lụa cổ đại, đế chế Ả Rập, Liên bang Xô Viết Nga và các nhân vật lịch sử quan trọng được khắc họa rõ nét.

Bạn sẽ được chiêm ngưỡng chân dung nữ phi hành gia Valentina Tereshkova – người phụ nữ đầu tiên lên vũ trụ tại ga Kosmonavtlar, mái vòm mang phong cách kiến trúc Hồi giáo tại ga Alisher Navoi, chùm đèn pha lê lộng lẫy ở ga Mustaqilik Maydoni và các bức phù điêu tinh xảo ở ga Toshkent.

Điều đặc biệt là, giá vé tàu điện ngầm ở Tashkent chỉ 1400Som (tương đương 2800VND). Với mức giá “bèo bọt” này, bạn có thể thỏa sức khám phá những công trình nghệ thuật độc đáo dưới lòng đất của thành phố Tashkent.

Ga tàu điện ở Tashkent

Ga tàu điện ở Tashkent

Ga tàu điện ở Tashkent

Ga tàu điện ở Tashkent

Ga tàu điện ở Tashkent

Ga tàu điện ở Tashkent

Học viện Kukeldash & thánh đường Dzuma

Nằm ở Tashkent, Kukeldash là một học viện lịch sử đồ sộ, nổi tiếng với kiến trúc Hồi giáo tráng lệ. Mặc dù không hoành tráng như ba học viện của quảng trường Registan ở Samarkand, Kukeldash vẫn mang vẻ đẹp riêng biệt, thu hút du khách bởi những nét kiến trúc tinh tế và độc đáo.

Nằm cạnh trường Kukeldash và ngay bên ngoài chợ Chorsu, thánh đường Hồi giáo Dzuma là điểm dừng chân lý tưởng để khám phá trong nửa ngày.

Các nhà thờ Thiên chúa giáo

Được xây dựng vào năm 1879, Nhà thờ Uspensky Cathedral đã từng được sử dụng làm bệnh viện trong Chiến tranh Thế giới thứ hai. Sau khi được trả lại cho các tín đồ vào tháng 12/1945, nơi đây trở thành nhà thờ Chính thống giáo chính ở Tashkent. Bao gồm nhà thờ Assumption, nhà thờ St.Luke, nhà rửa tội và viện Thần học, Uspensky Cathedral có lối vào chính được trang trí với cổng mái vòm bằng vàng, các bức tường được tô điểm bằng màu xanh và trắng. Bên trong, nhà thờ được trang hoàng lộng lẫy với chùm đèn lớn và các biểu tượng tôn giáo.

Nhà thờ Uspensky xây năm 1879.

Nhà thờ Uspensky xây năm 1879.

Nhà thờ Thánh Tâm Chúa Jesus (Sacred Heart of Jesus Cathedral), còn được gọi là nhà thờ Ba Lan, là một trong những nhà thờ Công giáo đầu tiên và duy nhất ở Tashkent. Được xây dựng từ năm 1902 đến năm 1917, nhà thờ là sản phẩm của kiến trúc sư Ba Lan nổi tiếng Ludwig Panchakevicha. Tên gọi “nhà thờ Ba Lan” bắt nguồn từ việc những người lính Ba Lan đóng quân ở Tashkent thời Sa hoàng muốn có một nơi để cầu nguyện.

Nhà thờ Đức Mẹ Tâm Trái

Nhà thờ Đức Mẹ Tâm Trái

Những địa điểm tham quan khác

Bảo tàng Timur, nơi lưu giữ di sản của đế chế Timur, với kiến trúc độc đáo lấy cảm hứng từ lều yurt của người du mục, mang đến trải nghiệm lịch sử và văn hóa độc đáo.

Tòa tháp truyền hình Tashkent sừng sững 375m, mang đến tầm nhìn toàn cảnh thành phố từ đài quan sát.

Quảng trường Timur

Quảng trường Timur

Ở đâu?

Tashkent, thành phố lớn nhất Trung Á, mang đến nhiều lựa chọn lưu trú đa dạng, từ nhà nghỉ bình dân đến khách sạn 5 sao. Để thuận tiện di chuyển, bạn nên chọn khách sạn gần các ga tàu điện ngầm trung tâm. Hệ thống metro Tashkent rất hiệu quả, kết nối đến mọi điểm tham quan. Các trang web đặt phòng uy tín như Booking, Agoda cung cấp nhiều lựa chọn phòng và mức giá phù hợp.

Khách sạn bình dân (dưới 20 USD/đêm, tương đương 470.000 VND): Al Amin Guest House B&B, Art Hostel, Great Trip Hostel, Anvar’s Guests.

Happy House Hotel và Citizen Hotel là lựa chọn tốt với mức giá trung bình từ 20-50 USD/đêm (tương đương 470.000-1.175.000 VND).

Khách sạn cao cấp (từ 50 USD/đêm, tương đương 1.175.000 VND): Hyatt Regency Hotel, Ichan Qal’a Hotel, Sharq Hotel.

Khách sạn Uzbekistan nổi tiếng

Khách sạn Uzbekistan nổi tiếng

Ăn gì?

Trung tâm Plov Trung Á

Thưởng thức món cơm Plov truyền thống tại Trung tâm Plov Trung Á là trải nghiệm khó quên. Nơi đây, hàng trăm kg gạo được nấu chín tại chỗ trong một chiếc nồi khổng lồ, mang đến hương vị thơm ngon khó cưỡng. Bạn sẽ được chứng kiến cảnh tượng người dân địa phương xới cơm và thưởng thức món Plov nóng hổi, được chế biến với nho khô, thịt cừu và cà rốt. Chỉ với 25.000Som (tương đương 50.000VND) cho một suất, bạn sẽ có cơ hội trải nghiệm ẩm thực đặc sắc của Trung Á.

Nhà hàng Caravan

Nhà hàng mang đến trải nghiệm ẩm thực Uzbekistan đích thực với món ăn truyền thống ngon miệng, trang trí mộc mạc và âm nhạc sống động. Thưởng thức bánh bao manti kiểu Trung Á, salad tươi ngon và rượu vang địa phương.

Nhà hàng Jumanji và Navvat

Hai nhà hàng này gần Quảng trường Timur, phục vụ đa dạng món ăn từ truyền thống Uzbekistan đến châu Âu và châu Á. Đồ uống ngon, giá cả phải chăng.

Bài viết này là kết quả hợp tác giữa chúng tôi và blogger Trần Hồng Ngọc. Bản quyền nội dung và hình ảnh thuộc sở hữu của chúng tôi. Mọi hành vi sao chép hoặc sử dụng trái phép đều bị nghiêm cấm. Vui lòng liên hệ với chúng tôi để được phép sử dụng.