273 lượt xem

Kinh nghiệm du lịch Zanskar tự túc: Hướng dẫn chi tiết từ A đến Z

Thung lũng Zanskar ở Ladakh là một điểm đến mê hoặc, nằm ẩn mình giữa dãy núi Zanskar, mang vẻ đẹp hoang sơ và hùng vĩ của thiên nhiên.

Ladakh, nằm ở bang Jammu & Kashmir, được mệnh danh là “vương miện của Ấn Độ” bởi vị trí giáp ranh Pakistan và Tây Tạng. Nơi đây thu hút du khách bởi vẻ đẹp hoang sơ, hùng vĩ của dãy Himalaya, thu hút du khách trong những năm gần đây.

Zanskar: Vẻ đẹp mê hồn của Himalaya.

Zanskar: Vẻ đẹp mê hồn của Himalaya.

Nằm ẩn mình ở một góc xa xôi phía Đông của Ladakh, thung lũng Zanskar là viên ngọc ẩn giấu của dãy Himalaya. Được ngăn cách với Ladakh bởi dãy núi hùng vĩ cùng tên, Zanskar mang vẻ đẹp hoang sơ, mê hoặc. Những dòng sông băng lấp lánh phản chiếu ánh nắng, dòng sông trong vắt róc rách, những tu viện cổ kính trầm mặc, ngôi làng bình dị như tranh vẽ… tất cả tạo nên một bức tranh thiên nhiên tuyệt mỹ. Không khí trong lành, khung cảnh núi non hùng vĩ, sự yên bình đến lạ thường khiến Zanskar trở thành chốn bồng lai tiên cảnh. Du khách đến đây sẽ bị vẻ đẹp hoang sơ, hùng vĩ của Zanskar chinh phục, lưu giữ mãi trong lòng những kỷ niệm đẹp và khát khao quay trở lại để được đắm mình trong khung cảnh tuyệt vời ấy.

Thung lũng xa xôi, nỗi nhớ bâng khuâng.

Thung lũng xa xôi, nỗi nhớ bâng khuâng.

Thời điểm lý tưởng du lịch Zanskar

Thời gian lý tưởng để đến Zanskar là từ tháng 6 đến tháng 9, khi nhiệt độ dễ chịu, không quá nóng hay quá lạnh. Từ giữa tháng 10, tuyết bắt đầu rơi, khiến Zanskar lạnh giá. Mùa đông, từ tháng 11 đến tháng 4 năm sau, tuyết rơi dày đặc, đường vào Zanskar bị đóng và rất khó di chuyển.

2. Đến Zanskar như thế nào?

Để đến Kargil từ New Delhi, bạn có thể đi máy bay hoặc đường bộ đến Srinagar, sau đó đi theo đường cao tốc Srinagar – Leh. Từ Kargil, bạn sẽ cần đi thêm 250 km để đến Padum, trung tâm của Zanskar. Tuy nhiên, lưu ý rằng đường cao tốc Srinagar – Kargil – Leh dài 434 km thường bị đóng cửa từ giữa tháng 11 đến đầu tháng 5 do tuyết rơi dày trên đèo Zojila, khiến xe cộ không thể lưu thông.

Để đến Padum, bạn có thể đi máy bay hoặc đường bộ từ Delhi tới Manali, sau đó đi tuyến đường cao tốc Manali – Leh đến Leh và tiếp tục đến Kargil – Padum. Hoặc, bạn có thể đi từ Manali theo tuyến Manali – Keylong – Darcha – Kurgiakh – Purne – Padum. Tuyến đường này mới được mở vào năm 2020, nối thung lũng Lahaul với Zanskar qua đèo Shinku La. Tuy nhiên, các tuyến đường qua Manali chỉ mở cửa vào mùa hè và thu do tuyết rơi dày vào mùa đông.

Từ năm 2020, hành trình từ Leh đến Padum đã trở nên thuận tiện hơn, bỏ qua Kargil. Con đường mới đi qua Khaltse, Wanla, Sir Sir La, Photoksar, Singe La, Lingshed, Zangla rồi đến Padum. Xuất phát sớm từ Leh và không dừng lại nhiều, bạn có thể đến Padum trong cùng một ngày.

3. Phương tiện di chuyển

3.1 Phương tiện công cộng

3.2 Mua landtour

Di chuyển theo nhóm đông? Hãy cân nhắc mua landtour gồm xe và tài xế từ Srinagar, Leh hoặc Kargil để tiết kiệm sức lực. Cung đường từ Kargil đến Padum gồ ghề, chưa trải nhựa, nhiều cua gấp khúc, không phù hợp cho lái xe tự túc. Giá landtour trung bình khoảng 40 USD/người/ngày (tương đương 940.000 VND).

Đường vào Zanskar hiểm trở, nhiều đèo cao.

Đường vào Zanskar hiểm trở, nhiều đèo cao.

Di chuyển an toàn & tiện lợi nhất ở Zanskar: Thuê xe riêng có tài xế.

Di chuyển an toàn & tiện lợi nhất ở Zanskar: Thuê xe riêng có tài xế.

3.3 Xe mô tô phân khối lớn

Tuyến đường từ Srinagar tới Padum là lựa chọn lý tưởng cho những ai yêu thích lái mô tô phân khối lớn. Tuy nhiên, hành trình này đòi hỏi bạn phải chuẩn bị kỹ lưỡng. Sức khỏe tốt, trang bị bảo hộ đầy đủ, thuốc men, hộp sơ cứu và đồ đạc cần thiết là điều không thể thiếu. Đặc biệt, bạn nên mang theo xăng dự trữ vì tuyến đường đi qua vùng hoang vu, có những đoạn dài tới 50km không có bất kỳ điểm dân cư hay trạm xăng nào.

Khám phá Zanskar: Điểm tham quan chính

4.1 Tu viện Karsha

Nằm trên một ngọn đồi cao ở thung lũng Padum, Tu viện Karsha (Karsha Gompa) là biểu tượng tâm linh của Zanskar. Được xây dựng từ thế kỷ thứ 10, đây là tu viện lớn nhất và quan trọng nhất của vùng, thuộc dòng Gelugpa, phái Mũ vàng của Phật giáo Tây Tạng. Hiện nay, khoảng 100 nhà sư đang sinh sống và tu tập tại đây, kế thừa truyền thống Phật giáo lâu đời.

Công trình kiến trúc lâu đời nhất của tu viện là đền Avalokiteshvara và Chuk-shik-jal, nơi lưu giữ những bức tranh tường từ thời đại của Rinchen Zangpo (958-1055). Mỗi năm, vào ngày 26 đến ngày 29 của tháng Tây Tạng (thường vào tháng Giêng), lễ hội Karsha Gustor thu hút du khách từ khắp nơi, tạo nên một khung cảnh lễ hội rực rỡ và đầy màu sắc.

Tu viện Karsha: Lớn nhất, quan trọng nhất ở Zanskar.

Tu viện Karsha: Lớn nhất, quan trọng nhất ở Zanskar.

Karsha tu viện: Cảnh thung lũng Padum.

Karsha tu viện: Cảnh thung lũng Padum.

Cửa hàng tạp hóa tại Padum

Cửa hàng tạp hóa tại Padum

4.2 Tu viện Dzongkul

Nằm ẩn mình trong thung lũng Stod, phía tây nam dòng sông Bardur, Dzongkul là tu viện của trường phái Drukpa, Phật giáo Tây Tạng. Nơi đây từng là thiền đường của ngài Naropa, yogi nổi tiếng Ấn Độ, và dấu chân của ngài vẫn còn được lưu giữ. Dzongkul còn là kho tàng nghệ thuật với những thangka của các Lạt ma Drukpa danh tiếng và những bức bích họa cổ xưa trong các hang động, có niên đại gần 300 năm. Lễ hội Dzongkul Huchot, tổ chức vào ngày 16 và 17 tháng tư theo lịch Tây Tạng, là thời điểm lý tưởng để khám phá tu viện này.

Tu viện Dzongkul trên vách đá

Tu viện Dzongkul trên vách đá

Thung lũng Stod

Thung lũng Stod

4.3 Tu viện Phuktal

Phuktal Gompa, hay còn gọi là Phuktal, được thành lập vào đầu thế kỷ 12 bởi Gangsem Sherap Sampo, đệ tử của sư Tsongkhapa, người sáng lập trường phái Gelugpa, phái Mũ vàng của Phật giáo Tây Tạng. Ngôi chùa này ẩn mình trên vách núi, cách Padum khoảng 1 giờ lái xe, tiếp đó phải đi bộ. Xây dựng hoàn toàn bằng gỗ và bùn, Phuktal nằm ở lối vào của một hang động tự nhiên trên hẻm núi. Con đường trekking từ Padum lên tu viện rất đẹp và hùng vĩ, đặc biệt vào mùa thu khi cây lá nhuộm vàng rực rỡ cả núi đồi. Ngôi chùa đã bị lãng quên cho tới khi nhà Đông phương học người Hungary, Alexander Cosmo de Koros, tìm đến vào khoảng năm 1826.

Tu viện Phuktal treo leo núi.

Tu viện Phuktal treo leo núi.

5.Trekking ở Zanskar

5.1 Chadar trek

Zanskar nổi tiếng với Chadar Trek, một hành trình độc đáo chỉ có thể thực hiện vào mùa đông. Bạn sẽ đi bộ trên con sông Zanskar đóng băng, băng qua thung lũng đến Leh. Chadar trek là một thử thách khắc nghiệt, đòi hỏi sức khỏe và trang bị đầy đủ, khiến nó trở thành một trong những cung đường khó khăn nhất ở Ấn Độ.

Thời tiết là yếu tố chính tạo nên sự khó khăn của Chadar. Mùa đông ở Zanskar rất lạnh, khiến sông đóng băng. Đi bộ trên sông băng trong những ngày nắng đẹp sẽ dễ dàng hơn, nhưng tuyết rơi có thể biến cả một ngày đi bộ thành một cuộc chiến vất vả, đòi hỏi sự cẩn trọng từng bước. Tuy nhiên, cảnh đẹp ngoạn mục, sự hùng vĩ và yếu tố thử thách chính là phần thưởng dành cho những ai chinh phục được cung đường này.

Chadar trek vào mùa đông

Chadar trek vào mùa đông

5.2 Darcha – Padum Trek

Cung đường trek từ Darcha đến Padum, dài 127km, là giấc mơ của nhiều người ưa phiêu lưu. Chặng đường đầy thử thách với ít nhất 10 ngày trekking qua đèo Shingo La cao hơn 4000m. Phong cảnh hùng vĩ với những thung lũng hoang sơ, làng mạc yên bình chưa bị hiện đại hóa, và người dân chất phác sẽ khiến bạn lưu luyến mãi. Bạn có thể tự mình chinh phục cung đường này, mang theo lều, túi ngủ, đồ ăn, nước uống và các vật dụng cần thiết. Ngoài ra, bạn có thể mua tour trọn gói hoặc thuê porter tại Darcha hoặc Manali để họ hỗ trợ mang hành lý và dẫn đường.

Cung đường trek từ Darcha tới Padum

Cung đường trek từ Darcha tới Padum

5.3 Tu viện Phuktal

Cung đường trek từ Padum đến Phuktal là một trong những cung đường nổi tiếng nhất ở Zanskar. Nếu bạn có thời gian và sức khỏe, hãy bắt đầu hành trình trekking từ Padum đến Phuktal, quãng đường khoảng 60km, kéo dài trong 4-5 ngày. Dọc đường, bạn sẽ tìm thấy những ngôi làng nhỏ để nghỉ ngơi qua đêm.

Nếu không có nhiều thời gian, bạn có thể thuê xe ô tô đến làng Raru hoặc làng Anmu, cách Phuktal từ 20 đến 12km. Nhà nghỉ ở dưới chân tu viện Phuktal không thể đặt trước trực tuyến, khu vực xung quanh Phuktal cũng thường xuyên mất sóng điện thoại. Vì vậy, bạn hãy đến nơi và đặt phòng trực tiếp. Tới nhà nghỉ, bạn có thể đặt ăn trưa, ăn tối và ăn sáng. Tuy nhiên, nếu bạn đi vào cuối mùa thu (cuối tháng 9 trở đi), nhà nghỉ không dự trữ nhiều thực phẩm, tốt nhất bạn nên mang theo đủ đồ ăn cho chuyến đi.

Từ làng Anmu tới tu viện Phuktal

Từ làng Anmu tới tu viện Phuktal

6. Lưu trú tại Zanskar

Padum, thị trấn chính của thung lũng Zanskar, là điểm dừng chân lý tưởng để khám phá khu vực. Nơi đây có một số khách sạn và nhà nghỉ, đa số không thể đặt trực tuyến do vị trí xa xôi. Bạn nên đến Padum, tìm nhà nghỉ xung quanh thị trấn, giá dao động từ 10-30USD/đêm (khoảng 230.000-700.000VND). Nếu tham gia tour du lịch, nhà tour sẽ lo chỗ ở cho bạn.

Thị trấn Padum khá nhỏ

Thị trấn Padum khá nhỏ

7. Ăn uống tại Zanskar

Tại Padum, bạn có thể thưởng thức các món ăn Tây Tạng ngon tuyệt ở những nhà hàng nhỏ tại chợ Padum. Nếu bạn muốn thử các món ăn Bắc Ấn, hãy ghé thăm nhà hàng Samosas ngay trong chợ. Zanskar mang đến cho bạn cơ hội trải nghiệm ẩm thực đa dạng, từ món Tây Tạng truyền thống đến những hương vị hấp dẫn của Bắc Ấn.

Momo, món bánh hấp Trung Quốc, có hình dáng giống há cảo.

Tingmo – bánh mì Tây Tạng

Thentuk là món súp đậm đà, kết hợp mì, rau và thịt gà, mang hương vị đặc trưng.

Thukpa – Mì Tây Tạng

Mokthuk là món thukpa độc đáo được ăn kèm với momo, mang đến sự kết hợp hấp dẫn giữa mì và bánh bao hấp.

Trà bơ

8. Độ cao

Zanskar có độ cao trung bình hơn 4000m, đòi hỏi bạn phải thích nghi với độ cao. Nếu bạn di chuyển từ Leh đến Zanskar sau khi đã tham quan Pangong Tso, Tso Moriri, cơ thể bạn sẽ thích nghi tốt hơn. Tuy nhiên, nếu bạn đi từ Srinagar – Kargil, bạn cần lưu ý những điểm sau:

Du lịch Srinagar – Kargil – Padum trong hai ngày, nghỉ đêm ở Kargil. Tránh nghỉ đêm tại Rangdum, và dừng lại đó khi trở về từ Padum.

Uống nhiều nước.

Hoạt động nhẹ nhàng, tránh vận động mạnh như chạy, nhảy.

Tránh hút thuốc, uống rượu.

Giữ ấm cơ thể, bổ sung năng lượng bằng cách ăn nhiều tinh bột và đường.

Mang theo thuốc phòng ngừa AMS.

9. Lưu ý khi du lịch Zanskar

Máy ATM của ngân hàng J&K ở chợ Padum thường xuyên hết tiền hoặc gặp sự cố. Vì vậy, hãy mang đủ tiền mặt khi đến khu vực này để tránh bất tiện.

Kết nối internet ở Padum rất yếu, wifi gần như không sử dụng được và sóng điện thoại rất kém. Chỉ các mạng di động trả sau BSNL và Jio mới hoạt động ổn định tại đây.

Cuối mùa thu, Padum vắng vẻ, các hàng quán đóng cửa, chợ cũng thưa vắng. Hãy chuẩn bị đầy đủ lương thực cho chuyến đi của bạn. Đồ hộp, ruốc, thịt sấy, thịt bò khô, mắm tép, mì tôm, bún, miến, cháo ăn liền, ô mai, socola, các loại hạt, rong biển, súp miso, sữa milo, bánh gạo, cơm cháy… sẽ là những lựa chọn tuyệt vời để bạn nạp năng lượng cho hành trình khám phá.

Khám phá Leh Ladakh – “Tiểu Tây Tạng” trên đất Ấn: Kinh nghiệm du lịch đầy đủ, từ hành trình đến văn hóa địa phương.

Kinh nghiệm du lịch Pakistan tự túc

Bài viết này là sản phẩm hợp tác giữa chúng tôi và blogger Trần Hồng Ngọc. Toàn bộ nội dung và hình ảnh trong bài viết thuộc bản quyền của chúng tôi. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng lại dưới bất kỳ hình thức nào mà chưa có sự cho phép của chúng tôi.