273 lượt xem

Khám phá Tây Bắc mùa đông: 5 tỉnh phía Tây rực rỡ sắc màu

Tây Bắc mùa đông đẹp đến ngỡ ngàng, với khung cảnh hùng vĩ, sương giăng mờ ảo, níu chân những ai yêu núi đèo.

Hành trình 5 tỉnh Tây Bắc: Lào Cai, Lai Châu, Yên Bái, Sơn La và Điện Biên, thu hút tôi bởi vẻ đẹp hùng vĩ của núi rừng. Tôi đã lên kế hoạch 3 ngày cho chuyến đi cuối tuần, nhưng thực sự, thời gian quá ngắn ngủi. Tây Bắc có quá nhiều điều hấp dẫn để khám phá, khiến tôi chẳng muốn rời đi.

Tây Bắc mùa đông: 5 tỉnh, hành trình lãng mạn.

Mùa du lịch đã qua, những con đường phía tây vắng vẻ, chúng mình thong dong dạo chơi. Mặt trời khuất sau núi, sương giăng lối mòn, lòng vẫn lâng lâng trên những tầng mây, đuổi theo gió miên man.

Chúng tôi rời Sapa khá muộn, tầm 10 giờ sáng, trời vẫn mịt mù chưa sáng hẳn. Dù đã xuống thấp hơn ở bản Tả Van nhưng sương mù vẫn bao phủ dày đặc. Lên tới Ô Quy Hồ, thời tiết vẫn không cải thiện, chỉ khi chạy qua đỉnh đèo sang địa phận Lai Châu, bầu trời mới hửng sáng hơn.

Hành trình Tây Bắc mùa đông: 5 tỉnh phía Tây.

Tân Uyên, Than Uyên thoáng qua như một bức tranh thu nhỏ. Ruộng lúa mùa này đang ngủ yên chờ nước, lác đác vài mảnh ruộng gieo mạ nhưng cấy còn xa. Núi Hoàng Liên hùng vĩ sừng sững một bên, những chóp núi nhọn nhô lên trời như muốn chạm vào những đám mây trắng bồng bềnh.

Tây Bắc mùa đông: 5 tỉnh, hành trình di sản.

Tiếp tục hành trình từ Than Uyên, con đường đến Mù Cang Chải uốn lượn quanh co, men theo dòng suối chảy xiết dưới những vách đá dựng đứng. Những con đập thủy điện ẩn hiện, tạo nên khung cảnh hùng vĩ, đầy thử thách. Hai bên đường, núi non trùng điệp, lộ diện sau từng khúc cua ngoằn ngoèo, hứa hẹn một hành trình khám phá đầy ấn tượng.

Gần Mù Cang Chải, sườn đồi phía xa rực hồng những cây hoa tớ dảy – mai anh đào của Đà Lạt. “Lên đi!” – “Ok, chơi!” – Chúng tôi khoát tay nhau, cùng hướng về sắc hoa rực rỡ.

Vượt qua đỉnh đập thủy điện, con đường vào bản trở nên gồ ghề, lởm chởm đá, dốc ngược lên trời. Có đoạn sạt lở hàng chục mét, đường nhỏ chỉ đủ một người đi, bên cạnh là vực sâu thăm thẳm.

Ngọc vật lộn với chiếc xe ga, lê từng bước. Thấy vậy, tôi bảo vứt xe, vứt luôn cả balo, hai đứa cùng men theo con đường đất nhỏ, băng qua sườn núi, lên chỗ hoa. Chắc chắn hai đứa sẽ nhớ mãi khoảnh khắc đó.

Con đường đất nhỏ ngoằn ngoèo bên suối.

Đường xấu quá, xe không thể đi tiếp. Ném xe lại, tôi cuốc bộ lên dốc, men theo con đường hoa ngũ sắc tím ngắt nở rộ trên sườn đồi.

Khám phá Tây Bắc mùa đông: 5 tỉnh kỳ thú.

Chúng háo hức, mắt tròn xoe trước những cây tớ dảy cao vút, gốc to như vòng tay người lớn, vươn cao đến 2,3 chục mét.

Khám phá Tây Bắc mùa đông: 5 tỉnh phía Tây.

Hoa nở rực rỡ, che khuất cả tán lá xanh. Cây cũng biết “làm đẹp”, sẵn sàng hi sinh chức năng quang hợp để khoe sắc thắm, chẳng khác gì con người vì cái đẹp mà quên đi những điều thiết yếu.

Tây Bắc mùa đông: 5 tỉnh, hành trình diệu kỳ.

Quên cả thời gian vì mải chơi, chúng tôi vội vã phóng xe về Mù Cang Chải. Trên đường, bất ngờ nhận ra hoa nở rực rỡ khắp lối, đẹp không kém gì khung cảnh hùng vĩ trên núi cao.

Tây Bắc mùa đông: 5 tỉnh, hành trình lãng mạn.

Mặt trời bắt đầu lặn, nhuộm đỏ cả bầu trời, nhưng nhóm bạn ham chơi vẫn quyết tâm leo lên đồi mâm xôi. Mùa này, đồi trơ trụi, chỉ còn vài thửa ruộng tam giác mạch của người Mông, lùn tịt, lá thưa thớt. Dù vậy, đứng trên đỉnh đồi, phóng tầm mắt ra xa, ngắm núi non trùng điệp, tâm hồn như được giải phóng, quên hết muộn phiền. Deadline, đồng nghiệp, sếp, người yêu, tất cả đều bị lãng quên, nhường chỗ cho khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ.

Tây Bắc mùa đông: 5 tỉnh, hành trình diệu kỳ.

Bóng tối dần buông xuống, nhóm người hối hả băng qua đèo Khau Phạ, hướng về ngôi nhà nghỉ bên kia thung lũng Cao Phạ. Chẳng ai ngờ chuyến đi lại kéo dài đến mức này, khiến chủ nhà sốt ruột gọi điện từ chiều.

Tôi chạy trước, hai bà bám lấy ánh đèn đỏ từ đuôi xe tôi mà đi, xung quanh tối đen như mực. Thi thoảng, ánh đèn sau mờ dần trong gương chiếu hậu, tôi phải chạy chậm lại cho đến khi nhìn thấy rõ hai con mắt mèo của chiếc Air blade. Hai ánh đèn nối đuôi nhau trong không gian tĩnh lặng, tưởng chừng dài cả đêm. Hai tay buốt giá, người lạnh run vì sương đã chui vào sâu trong cơ thể. Chiều nay chủ quan, chạy lên đèo rồi ngại chẳng buồn bỏ áo mưa ra, nào ngờ trời lại lạnh đến thế này.

Về đến nhà trời đã tối đen.  Ảnh chụp tươi cười nhưng bụng đói cồn cào.  Lạnh và mệt, hai cô nàng ăn vội rồi lên giường ngủ. Tôi thì ăn uống, nhâm nhi rượu với chủ nhà cho dễ ngủ.

Về đến nhà trời đã tối đen. Ảnh chụp tươi cười nhưng bụng đói cồn cào. Lạnh và mệt, hai cô nàng ăn vội rồi lên giường ngủ. Tôi thì ăn uống, nhâm nhi rượu với chủ nhà cho dễ ngủ.

Về đến nhà đã tối mịt, chụp ảnh trông vui vẻ nhưng thật ra chẳng ngon miệng chút nào. Lạnh và mệt khiến hai bà cụ động đũa vài cái rồi lên giường ngủ. Tôi thì ăn tối và nhâm nhi vài ly rượu với chủ nhà, mong ngủ ngon.

Sáng sớm, chúng tôi thức dậy muộn sau một đêm vật lộn với cái lạnh buốt. Bà Ngọc và bà Trúc, sau hai tuần ở Hà Giang, cũng đã quen dần với thời tiết vùng cao. Tôi vẫn tắm rửa gội đầu sạch sẽ như thường lệ, bởi với tôi, nhiệt độ này ấm hơn nhiều so với cái lạnh 0 độ ở Hà Giang. Chúng tôi vác chăn ra ban công, ngồi nghe nhạc, tận hưởng bầu không khí trong lành.

Sương mù dày đặc, che phủ cả buổi sáng. Chẳng mấy khi nắng đẹp, chiều hôm qua còn nắng chang chang, tối đến là sương mù bao phủ. Phải vài ngày nữa thời tiết mới ổn định.

Tây Bắc mùa đông: 5 tỉnh, hành trình kỳ thú.

Bữa sáng thịnh soạn với cháo gà, ngô luộc và xôi nếp nương no bụng, chúng tôi thu dọn hành lí, lòng đầy tiếc nuối. Nếu có thêm thời gian, chắc hẳn sẽ ngồi đây cả ngày, ngắm mây trôi bồng bềnh.

Khám phá Tây Bắc mùa đông: 5 tỉnh phía Tây.

Sương mù dày đặc, những hạt nước li ti bắt đầu rơi, khiến mọi thứ ẩm ướt. Loại sương này thật khó chịu, nó không làm quần áo ướt ngay mà len lỏi vào từng kẽ hở, thấm dần, thấm dần đến khi bạn cảm nhận được thì đã ướt sũng. Chúng tôi phải mặc áo mưa, bọc đồ thật kỹ càng. Phiên chợ Tú Lệ cuối tuần vắng tanh vì mưa. Qua đèo, sang Ngọc Chiến, Mường La, sương mù vẫn dày đặc, tầm nhìn chỉ vỏn vẹn vài mét. Tuy nhiên, so với đêm trước, thời tiết đã đỡ hơn nhiều.

Tây Bắc mùa đông: 5 tỉnh, hành trình kỳ vĩ!

Mạn đèo Khau Phạ bên phía Mù Cang Chải là những cánh rừng thông bát ngát, cao vút, sương mù tan dần nhường chỗ cho bầu trời trong xanh. Những hàng thông mờ ảo trong sương sớm khiến tôi không kìm được, vội rút máy ảnh từ trong túi ra, tạch tạch vài nhát lưu giữ khoảnh khắc tuyệt đẹp này.

Tây Bắc mùa đông: 5 tỉnh, hành trình diệu kỳ.

Ngọc và Trúc chẳng còn tâm trí ngắm cảnh, chỉ mong tìm được chỗ trú mưa, bếp lửa ấm. Trời vẫn lất phất mưa.

Mù Cang Chải hấp dẫn bởi những bản làng Thái và Mông đan xen, tạo nên nét văn hóa đặc trưng. Đi một đoạn là gặp người Thái, một đoạn lại gặp người Mông. Trên đường đến Nậm Khắt, trời mưa rét buốt, tôi tình cờ phát hiện một bếp lửa ấm áp của một cô gái người Mông đang đun cám lợn. May mắn thay, nhờ bếp lửa ấy mà tôi thoát khỏi cái lạnh cắt da cắt thịt. Nếu không, tôi chắc chắn sẽ không thể lái xe tiếp vì quá lạnh. Các bạn miền Nam như tôi thường không quen với thời tiết khắc nghiệt này. Sau một lúc sưởi ấm, lớp áo gió ẩm ướt đã khô ráo, trời cũng tạnh mưa hẳn.

Khám phá Tây Bắc mùa đông, 5 tỉnh phía Tây.

Con đèo ngoằn ngoèo từ Nậm Khắt qua Ngọc Chiến, hiểm trở chẳng kém những con đèo lớn khác, đưa chúng tôi vào lòng Sơn La. Sương tan dần, nhường chỗ cho nắng xuyên qua những tảng mây đen sì dày cộp. Những tia sáng mạnh mẽ, như những đường khâu nối trời đất, khiến người lãng mạn gọi là cổng thiên đàng, còn chúng tôi, chỉ đơn giản nghĩ rằng: đó là phần thưởng cho một ngày đi đường tốt đẹp.

Tây Bắc mùa đông: 5 tỉnh, hành trình tuyệt vời!

Trong hành trình khám phá, Ngọc Chiến như viên ngọc ẩn mình giữa núi non hùng vĩ. Nơi đây được bao bọc bởi những dãy núi cao, phía Bắc là Chế Tạo, phía Nam là Tà Chì Nhù. Với hai lối vào từ Mù Cang Chải và Ít Ong, Ngọc Chiến giữ vẹn nét văn hóa truyền thống của người Thái, thể hiện rõ nhất qua những ngôi nhà sàn lợp gỗ pơ mu san sát. Bạn có thể tìm kiếm chỗ nghỉ ngơi tại các homestay gần gũi. Hãy tận hưởng cuộc sống bình yên, thưởng thức ẩm thực độc đáo của người Thái tại những ngôi nhà sàn cổ kính.

Khám phá Tây Bắc mùa đông: 5 tỉnh phía Tây.

Tắm suối nóng ở bản Lướt, Ngọc Chiến là trải nghiệm khó bỏ qua khi bạn đến đây. Nguồn nước nóng tự nhiên bồi tụ quanh năm, mang đến cảm giác thư giãn tuyệt vời. Giữa tiết trời lạnh buốt, ngâm mình trong bể nước khoáng nóng sẽ xua tan mọi mệt mỏi, khiến bạn chẳng muốn rời đi.

Tiếp tục hành trình độc đạo qua Ngọc Chiến, chúng tôi tiến về trung tâm huyện Mường La, ngang qua thủy điện Nậm Chiến hùng vĩ.

Bánh xe nước Thái Lan

Hồ thủy điện Nậm Chiến mùa cạn

Hàng rào đá uốn lượn ven hồ, chúng tôi chạy thong dong trên con đường vắng lặng, hít hà bầu không khí trong lành, mát lạnh.

Đập vòm thủy điện Nậm Chiến

Hồ nước mênh mông ẩn mình giữa núi non hùng vĩ.

Hồng không lá Tây Bắc mùa này đẹp như tranh vẽ. Vừa ra khỏi khu hồ thủy điện, tôi bắt gặp những cây hồng trơ trụi, chỉ còn lác đác vài quả chín đỏ cuối mùa, như những viên ngọc ruby giữa khung cảnh hoang sơ.

Vượt qua con dốc cao, chúng tôi đã đến Nậm Păm. Một ngôi nhà xinh xắn hiện ra, rào bao quanh là những cây trạng nguyên nở rực rỡ.

Tây Bắc mùa đông: 5 tỉnh, hành trình diệu kỳ.

Ngôi nhà bên suối róc rách.

Chúng tôi chạy xe qua thị trấn Ít Ong, con đường dọc bên bờ sông Đà dẫn chúng tôi đến những bản làng êm đềm của người Thái bên kia bờ.

Khám phá Tây Bắc mùa đông: 5 tỉnh phía Tây

Rời khỏi bờ sông, con đường dẫn về Sơn La thu hẹp lại, những cây cầu cũng bé nhỏ hơn, như thể dẫn lối vào một thế giới yên bình hơn.

Tây Bắc mùa đông: 5 tỉnh, hành trình diệu kỳ.

Nhìn xuống thung lũng vừa băng qua, hoàng hôn sắp tắt, đèo trước mặt lại hiện lên.

Do sương mù dày đặc buổi sáng, hành trình hôm nay bị chậm trễ, khiến chúng tôi phải thay đổi kế hoạch nghỉ đêm. Thay vì điểm dừng dự kiến, chúng tôi sẽ nghỉ tại trung tâm huyện Thuận Châu, Sơn La.

Nắng sớm rạng trên Điện Biên, Ngọc không còn rét nữa. Cô bắt đầu công việc dang dở, đốt film đã bỏ lỡ hai ngày qua.

Tây Bắc mùa đông: 5 tỉnh, hành trình diệu kỳ.

Tạm biệt đường lớn, chúng tôi rẽ vào quốc lộ 6 cũ. Con đường hẹp hơn, bụi bặm hơn, nhưng bù lại, khung cảnh hai bên đường đẹp hơn, nhiều điều thú vị hơn để ngắm nhìn.

Tây Bắc mùa đông: 5 tỉnh, hành trình diệu kỳ!

Sông Nậm Mức mùa lúa vàng đẹp mê hồn.

Thung lũng mở rộng, tầm nhìn bao quát những đỉnh núi nhấp nhô xa xa, gợi nhớ khung cảnh quen thuộc của Hà Giang.

Tây Bắc mùa đông: 5 tỉnh, hành trình tuyệt vời!

Tây Bắc mùa đông: Hành trình 5 tỉnh miền sơn cước.

Sau hai ngày rong ruổi trong sương mù và cái lạnh, cuối cùng chúng tôi cũng đến Mường Lay. Ăn trưa xong, hai bà cô Sài Gòn rủ nhau ra bờ sông, hít hà cái nắng ấm áp, khoan khoái trong bộ áo bông. Những con thuyền đậu bến, chở đầy sản vật từ thượng nguồn sông Đà về, chờ đổi lấy tiền mua nhu yếu phẩm. Hỏi chuyện người dân, chúng tôi mới biết người Mông ở đây còn biết lái cả thuyền máy, sống gần sông Đà. Hình ảnh đó thật đặc biệt, chỉ có thể bắt gặp ở Lai Châu thôi.

Hành trình Tây Bắc: 5 tỉnh, mùa đông tuyệt đẹp!

Đầu Mường Lay là nơi dòng Nậm Na hiền hòa đổ vào dòng Đà hùng vĩ. Con sông Đà, vốn hung dữ với người lái đò từ Ka Lăng, Tà Tổng, giờ đây trở nên êm đềm, mang dòng nước mát lành và nuôi sống những bản làng người Thái, người Mông ven bờ.

Tây Bắc mùa đông: Hành trình 5 tỉnh phía Tây.

Mùa nước nổi, chỉ còn hai trụ cầu Hang Tôm cũ nhô lên giữa dòng nước mênh mông. Cây cầu dây văng từng là biểu tượng của Đông Nam Á nay đã chìm sâu dưới hàng chục mét nước, mang theo bao câu chuyện về những vựa tôm nổi tiếng của Mường Lay. Từ trên cầu mới, nhìn những con thuyền lướt nhẹ trên dòng sông, tâm hồn như lạc vào một bức tranh thủy mặc, nơi tóc bay trong gió, mồ hôi rơi trên trán, hai tay khua mái chèo trên con thuyền độc mộc ngược dòng nước xiết.

Chụp ảnh lưu niệm, chúng tôi tiếp tục hành trình.

Quốc lộ 12 về Phong Thổ men theo dòng Nậm Na, hai bên là núi non hùng vĩ, dòng sông hiền hòa như bị những con đập thủy điện níu giữ.

Nghỉ ngơi giữa đường

Bờ sông Nậm Na, quốc lộ 12, về Phong Thổ.

Nắng chiều buông xuống, chúng tôi vội vã tăng tốc, quyết tâm về Si Thâu Chải trước khi màn đêm buông xuống. Hai cô gái đã mệt nhoài sau hai ngày về muộn, chắc hẳn chẳng muốn đi tối thêm lần nào nữa.

Hoàng hôn buông nhuộm đỏ bầu trời khi chúng tôi rời thành phố Lai Châu.

Khám phá Tây Bắc mùa đông: 5 tỉnh phía Tây.

Sau chặng đường 10km dốc ngoằn ngoèo từ trung tâm thị trấn Tam Đường, chúng tôi đặt chân đến bản làng khi màn đêm buông xuống. Trái tim tôi rộn ràng, háo hức chờ đón bình minh, bởi nơi đây ẩn chứa một điều bí ẩn khiến tôi vô cùng tò mò.

Tây Bắc mùa đông: 5 tỉnh, hành trình tuyệt vời!

Sau vài chén rượu, tôi đã ngà ngà say. Bình thường, say là tôi ngủ. Nhưng tối hôm đó, chủ nhà lại rủ xuống nhà văn hóa thôn xem hát lý. Chẳng thể từ chối, tôi theo chân chủ nhà xuống xem.

Tây Bắc mùa đông: Hành trình 5 tỉnh phía Tây.

5:30 sáng, tôi giật mình tỉnh giấc, vội vàng với tới đồng hồ. Chiều hôm trước, tôi đã say sưa ngắm hoa đào nở rộ trong bản, tiếc nuối vì trời tối quá, không kịp chụp với hoàng hôn. Nhưng tôi vẫn hy vọng sẽ bắt trọn vẻ đẹp của hoa đào và bầu trời sao sáng rực rỡ vào đêm. Thế rồi, một bữa cơm vùng cao với men rượu nồng nàn đã khiến kế hoạch của tôi tan biến. Tiếc nuối, tôi chỉ kịp dậy sớm, vội vàng chụp vội một tấm hoa đào dưới ánh bình minh nhạt nhòa. Sao trời đã mờ dần, tiếc nuối một khoảnh khắc đẹp đã vụt mất.

Khám phá Tây Bắc mùa đông, hành trình 5 tỉnh.

Bình minh đang lên dần

Tôi thật sự bất ngờ khi đào nở sớm như vậy. Cả vườn rải rác những bông hoa đào, đẹp đến nao lòng.

Tây Bắc mùa đông: 5 tỉnh, hành trình kỳ thú!

Đào đá 5 cánh, loài hoa giản dị, mộc mạc, là niềm yêu thích của tôi trên vùng cao. Cánh hoa dày, cứng cáp, đỏ thẫm ở giữa, nhạt dần về rìa. Không cầu kỳ, không phức tạp, đơn giản như chính con người vùng cao. Mỗi bông hoa nở rực rỡ, tô điểm cho không gian núi rừng thêm rạng rỡ.

Tây Bắc mùa đông: 5 tỉnh, hành trình băng giá.

Bình minh lên, Trúc và Ngọc xuống phố dạo chơi, lưu giữ khoảnh khắc đẹp bằng những bức ảnh.

Một góc bản Si Thâu Chải

Đi học buổi sáng

Ăn sáng xong, chúng tôi phải rời bản để kịp về Sapa đón xe. Dù muốn ở lại thêm chút nữa, nhưng lịch bay sớm của hai bạn khiến chúng tôi không thể.

Tây Bắc mùa đông: Hành trình 5 tỉnh phía Tây.

Con dốc xuống thị trấn Tam Đường ẩn hiện trong biển mây rực rỡ, khiến Ngọc và Trúc không khỏi xuýt xoa.

Tây Bắc mùa đông: 5 tỉnh, hành trình diệu kỳ.

Sau những ngày mưa lạnh buốt, bốn ngày lang thang Tây Bắc như một phần thưởng tuyệt vời của thời tiết. Chuyến đi chưa đủ để thỏa mãn, nhưng đủ để mỗi khi nhớ về, trái tim lại loạn nhịp.