273 lượt xem

Ngũ Hành Sơn Đà Nẵng – Di tích Lịch sử Văn hóa cấp Quốc gia

Ngũ Hành Sơn Đà Nẵng là di tích Lịch sử Văn hóa cấp Quốc gia, nổi tiếng với cảnh quan núi non hùng vĩ và những công trình kiến trúc chùa chiền độc đáo.

Ngũ Hành Sơn Đà Nẵng ở đâu?

Ngũ Hành Sơn Đà Nẵng, hay còn gọi là Non Nước, là quần thể 6 ngọn núi đá vôi hùng vĩ ngay sát bờ biển Đà Nẵng. Bao gồm Kim Sơn, Thủy Sơn, Mộc Sơn, Dương Hỏa Sơn, Âm Hỏa Sơn và Thổ Sơn, mỗi ngọn núi ẩn chứa vẻ đẹp riêng biệt.

Nơi đây nổi tiếng với cảnh quan ngoạn mục, kết hợp hài hòa giữa núi non, mây trời và những hang động kỳ vĩ, tạo nên bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp. Ngũ Hành Sơn nằm cách trung tâm thành phố Đà Nẵng khoảng 8km, thuộc phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn.

Ngũ Hành Sơn Đà Nẵng - toàn cảnh.

Ngũ Hành Sơn Đà Nẵng – toàn cảnh.

Ngũ Hành Sơn có gì đặc biệt?

Núi non hùng vĩ bao quanh Ngũ Hành Sơn với 6 ngọn núi đồ sộ, tạo nên khung cảnh ấn tượng. Nơi đây còn là điểm du lịch tâm linh nổi tiếng với nhiều công trình kiến trúc độc đáo. Hãy ghé thăm những điểm tham quan đặc biệt sau:

Kim Sơn

Kim Sơn, một trong sáu ngọn núi hùng vĩ của Ngũ Hành Sơn, sừng sững như một quả chuông khổng lồ úp mình bên dòng sông Cổ Cò thơ mộng. Núi được bao phủ bởi màu xanh mát của cây cỏ, bóng núi in nghiêng trên mặt nước, tạo nên một khung cảnh hữu tình, đẹp đến nao lòng.

Chùa Quan Thế Âm cổ kính nép mình dưới chân núi hùng vĩ, toát lên vẻ yên bình và tĩnh tại.

Ngọn Kim Sơn hùng vĩ bên sông Cổ Cò.

Ngọn Kim Sơn hùng vĩ bên sông Cổ Cò.

Thổ Sơn

Thổ Sơn (Núi Đá Chồng) là ngọn núi mang dấu ấn lịch sử hào hùng của dân tộc. Nơi đây ẩn chứa hang Cóc (hay hang Bồ Đề), từng là nơi trú ẩn an toàn cho người dân trong các cuộc chiến tranh chống Pháp và chống Mỹ.

Bên cạnh đó, Thổ Sơn còn là nơi tọa lạc của 4 ngôi chùa linh thiêng: chùa Hoàng Viên, chùa Long Hoa, chùa Huệ Quang, được người dân địa phương tôn kính.

Ngọn Thổ Sơn (núi Đá Chồng).

Ngọn Thổ Sơn (núi Đá Chồng).

Làng đá mỹ nghệ Non Nước

Làng đá mỹ nghệ Non Nước, với lịch sử hơn 300 năm (từ thế kỉ 17), nổi tiếng với các tác phẩm điêu khắc từ đá. Nơi đây mỗi năm cho ra đời hơn 80.000 tác phẩm nghệ thuật độc đáo, biến những khối đá thô sơ thành những kiệt tác ấn tượng.

Đến Ngũ Hành Sơn, đừng bỏ lỡ làng đá mỹ nghệ. Nơi đây, bạn sẽ được chiêm ngưỡng những tác phẩm điêu khắc tinh xảo từ bàn tay khéo léo của nghệ nhân địa phương.

Những khối đá cẩm thạch quý giá được biến hóa thành những vật phẩm lưu niệm độc đáo, mang về cho bạn kỷ niệm khó quên.

Ngọn Thổ Sơn (núi Đá Chồng).

Ngọn Thổ Sơn (núi Đá Chồng).

Tháp Xá Lợi

Tháp Xá Lợi, tọa lạc trên sườn Đông ngọn Thủy Sơn, là một công trình kiến trúc uy nghi, mang đậm dấu ấn Phật giáo. Được xây dựng theo cấu trúc lục giác, tháp là sự kết hợp độc đáo giữa kiến trúc mái cong truyền thống Việt Nam, kiến trúc Phật giáo Thái Lan và các yếu tố kiến trúc khác.

Với 7 tầng, cao khoảng 28m, tháp lưu giữ nhiều giá trị văn hóa và tâm linh. Bên trong, tháp thờ các vị Phật linh thiêng cùng 18 vị La Hán, đặc biệt là viên ngọc xá lợi của Đức Phật được đặt trang trọng tại tầng 7.

Tháp Xá Lợi Ngũ Hành Sơn, khởi công năm 1997 và hoàn thành năm 2004, là một công trình kiến trúc hiện đại với hệ thống thang máy tiện lợi. Du khách có thể dễ dàng tham quan 7 tầng tháp, chiêm ngưỡng kiến trúc độc đáo và không gian linh thiêng nơi đây.

Tháp Xá Lợi, ngọn Thủy Sơn (1997).

Tháp Xá Lợi, ngọn Thủy Sơn (1997).

Vọng Giang Đài

Nằm trên sườn Tây Nam núi Thủy Sơn, Vọng Giang Đài uy nghi với tấm bia cao 2m, khắc chữ Hán “Vọng Giang Đài”. Dòng chữ nhỏ bên cạnh ghi lại ngày Minh Mạng dựng đài: 18 tháng 7 năm 1837.

Từ Vọng Giang Đài, với chu vi khoảng 7m, du khách có thể phóng tầm mắt ngắm trọn vẻ đẹp của Ngũ Hành Sơn. Dòng sông Cổ Cò và Cẩm Lệ hiền hòa, dãy Trường Sơn hùng vĩ, cùng những bãi bồi thơ mộng tạo nên một bức tranh thiên nhiên tuyệt mỹ.

Dù con đường lên Vọng Giang Đài hẹp và quanh co, cảnh sắc trên đài lại khiến du khách say lòng. Nơi đây, nhà tứ giác che chắn tấm bia và du khách khỏi mưa nắng, mang đến trải nghiệm trọn vẹn trước khung cảnh hùng vĩ.

Động Huyền Không

Nằm ẩn mình trên đỉnh Thủy Sơn, Động Huyền Không là một kiệt tác thiên nhiên với giá trị địa chất và tâm linh to lớn. Không u tối hay ẩm thấp như nhiều hang động khác, Động Huyền Không tỏa ra một vẻ đẹp lung linh, huyền ảo nhờ ánh nắng mặt trời rọi chiếu ấm áp.

Du khách nên ghé thăm vào những ngày nắng đẹp để chiêm ngưỡng trọn vẹn vẻ đẹp lấp lánh của những phiến đá trong động.

Động Huyền Không uy nghiêm với tượng Phật Thích Ca và Phật Địa Tạng Vương Bồ Tát linh thiêng, cửa động là tượng ông Thiện và ông Ác.

Bước vào đây, bạn như lạc vào cõi yên bình, thanh tịnh, tạm gác lại mọi ưu phiền, tìm về những khoảnh khắc tĩnh lặng nhất của cuộc sống.

Đồng Huyền Không lung linh dưới nắng sớm.

Đồng Huyền Không lung linh dưới nắng sớm.

Khám phá vẻ đẹp huyền bí của Động Huyền Không với vé vào cửa hợp lý, bạn sẽ được trải nghiệm một hành trình đầy ý nghĩa.

Không gian cổ kính và những khung cảnh kỳ ảo nơi đây là nguồn cảm hứng bất tận cho những bức ảnh nghệ thuật. Hãy nhờ nhân viên hướng dẫn chỉ dẫn những địa điểm chụp ảnh đẹp nhất để lưu giữ những khoảnh khắc đáng nhớ.

Chùa Tam Thai

Xây dựng từ năm 1603, chùa Tam Thai mang dấu ấn lịch sử khi được trùng tu dưới thời vua Minh Mạng và được phong là Quốc Tự. Nằm trên 156 bậc thang cổ kính, chùa gồm 3 tầng: Thượng Thai, Trung Thai và Hạ Thai, mỗi tầng đều ẩn chứa nét đẹp kiến trúc độc đáo.

Chùa Tam Thai, với kiến trúc đặc trưng thời Nguyễn theo hình chữ Vương, là nơi tôn nghiêm, thanh tịnh. Đỉnh Thượng Thai, điểm cao nhất của chùa, là nơi lý tưởng để ngắm nhìn toàn cảnh hùng vĩ của Ngũ Hành Sơn, với những danh thắng đẹp tuyệt vời.

Nằm ẩn mình trong khung cảnh thanh tịnh, ngôi chùa cổ kính mang trong mình dấu ấn của thời gian. Sân trong và hai bên sân chùa, du khách sẽ được chiêm ngưỡng tượng Phật Di Lặc hiền từ và Phật Quan Thế Âm Bồ Tát thanh tao.

Bên trong, chính điện thờ tượng Phật A Di Đà Như Lai uy nghiêm, cùng Quan Thế Âm Bồ Tát và Đức Đại Thế Chí. Dù trải qua nhiều lần trùng tu, chùa vẫn giữ trọn nét cổ kính trầm mặc, như một lời nhắc nhở về lịch sử và văn hóa.

Chùa Tam Thai - 500 năm lịch sử.

Chùa Tam Thai – 500 năm lịch sử.

Chùa Linh Ứng Ngũ Hành Sơn

Nằm trên hòn Sơn Thủy, cạnh hang Ngũ Cốc và Vọng Hải Đài, Chùa Linh Ứng Ngũ Hành Sơn được xây dựng từ thời vua Minh Mạng thứ 6 (1841). Mang dáng vẻ cổ kính, ngôi chùa được mệnh danh là một trong những ngôi chùa linh thiêng nhất Đà Nẵng, mang tên Linh Ứng từ năm 1841.

Chùa được xây dựng theo kiến trúc hình chữ Nhất, uy nghi và thanh tịnh. Khuôn viên chùa nổi bật với tượng Phật trắng cao gần 10m, tọa lạc uy nghiêm trên vách đá.

Chùa Linh Ứng Đà Nẵng: Cổ kính, linh thiêng.

Chùa Linh Ứng Đà Nẵng: Cổ kính, linh thiêng.

Di chuyển đến Ngũ Hành Sơn Đà Nẵng như thế nào?

Di chuyển đến Ngũ Hành Sơn Đà Nẵng từ trung tâm thành phố rất thuận tiện, từ trung tâm Đà Nẵng bạn có thể lựa chọn taxi, xe công nghệ hoặc tự lái xe máy.

Bạn có thể tự di chuyển bằng xe cá nhân từ đường Ngũ Hành Sơn đến đường Lê Văn Hiển, sau đó tiếp tục đi để đến Ngũ Hành Sơn Đà Nẵng.

Nếu không có phương tiện cá nhân, bạn có thể thuê taxi hoặc xe công nghệ, quãng đường khoảng 8-11km, chi phí sẽ không quá tốn kém nếu đi đông người.

Thời điểm lý tưởng tham quan Ngũ Hành Sơn?

Tham quan Ngũ Hành Sơn Đà Nẵng đẹp quanh năm, nhưng thời điểm lý tưởng nhất là từ đầu tháng 9 đến đầu tháng 10. Lúc này, thời tiết Đà Nẵng mát mẻ, ít nắng gắt, thuận lợi cho việc khám phá Ngũ Hành Sơn và trải nghiệm các hoạt động vui chơi ở thành phố biển xinh đẹp này.

Để chuyến du lịch Đà Nẵng vào tháng 9-10 thêm trọn vẹn, bạn nên đặt phòng và vé máy bay sớm. Bởi đây là mùa du lịch cao điểm, thu hút đông đảo du khách.

Ngũ Hành Sơn Đà Nẵng đẹp nhất vào tháng 9-10.

Ngũ Hành Sơn Đà Nẵng đẹp nhất vào tháng 9-10.

Khách sạn gần Ngũ Hành Sơn

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm các khách sạn gần Ngũ Hành Sơn để thuận tiện cho việc tham quan.

Dương Gia Hotel

Số 06 – 08 Phạm Thiều, An Hải Bắc, Sơn Trà, Đà Nẵng

Khách sạn Sunna Đà Nẵng

27 Dương Đình Nghệ, Sơn Trà, Đà Nẵng

Khách sạn Hà Nội Blue

128 Nguyễn Văn Thoại, Mỹ An, Sơn Trà, Đà Nẵng.

Khách sạn Gaston

Số 56 Võ Văn Kiệt, An Hải Đông, Sơn Trà, Đà Nẵng

FIVITEL Queen Đà Nẵng

155-157 Lê Quang Đạo, Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng

Chơi gì gần Ngũ Hành Sơn Đà Nẵng?

Đến Đà Nẵng, đừng bỏ lỡ những trải nghiệm tuyệt vời này:

Bạn có thể khám phá thêm nhiều hoạt động vui chơi – giải trí thú vị khi kết hợp thăm quan Ngũ Hành Sơn, như:

Tham quan Bà Nà Hill

Bà Nà Hills không chỉ là điểm đến lý tưởng để chiêm ngưỡng cảnh quan hùng vĩ, mà còn là thiên đường giải trí với hơn 105 trò chơi miễn phí tại Fantasy Park. Khu làng Pháp thơ mộng sẽ khiến bạn muốn lưu giữ mọi khoảnh khắc trong ống kính, còn Cầu Vàng – biểu tượng của Bà Nà – sẽ đưa bạn đến những khung cảnh đẹp mê hồn, từng được tạp chí TIME vinh danh là một trong 100 địa điểm tuyệt vời nhất thế giới. Hãy sẵn sàng cho một chuyến phiêu lưu đầy bất ngờ tại Bà Nà Hills!

Thư giãn tại Núi Thần Tài

Thư giãn trong làn nước mát lành tại suối khoáng nóng Thần Tài, bạn có thể khám phá thêm những điều thú vị. Dạo bước trên con đường ven suối thơ mộng, ngắm nhìn sắc hoa phong lan rực rỡ, phiêu lưu cùng Công viên Khủng long, hoặc tìm về sự bình yên tại đền Thần Tài và tượng Di Lặc. Chắc chắn, suối khoáng nóng Thần Tài sẽ mang đến những kỷ niệm khó quên cho chuyến du lịch của bạn.

Xem Show Ký Ức Hội An

Âm nhạc, ánh sáng, nghệ thuật thị giác và biểu diễn hòa quyện, dẫn dắt bạn qua nhiều cung bậc cảm xúc, tạo nên một trải nghiệm khó quên. Hãy đến và khám phá ngay!

Khám phá 3D Art In Paradise Đà Nẵng

Khám phá 130 tác phẩm nghệ thuật 3D sống động tại Bảo tàng Nghệ thuật 3D, chia đều thành 9 khu vực: Optical, Classic, Aqua, Safari, Central Hall, Fantasy, World, Egyptian và Imagine. Mỗi khu vực mang đến một trải nghiệm độc đáo với cảnh trí 3D ngoạn mục, đánh lừa thị giác. Nhanh chân khám phá bảo tàng hoàn hảo cho ngày nghỉ của bạn nào!

Thư giãn tại Mikazuki Đà Nẵng

Thả mình vào dòng sông lười, lướt nhẹ trên phao dưới nắng vàng, hay tận hưởng làn nước mát trong bể bơi ngoài trời, bể bậc thang và hồ tạo sóng. Chụp ảnh check-in độc đáo tại mô hình núi Phú Sỹ và khám phá vô số góc kỳ diệu khác tại Mikazuki.

Trang phục tham quan Ngũ Hành Sơn

Ngũ Hành Sơn không chỉ nổi tiếng với cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp mà còn là nơi hội tụ những ngôi chùa linh thiêng bậc nhất Đà Nẵng. Khi đến thăm nơi đây, bạn nên lựa chọn trang phục thoải mái, kín đáo để thể hiện sự tôn trọng với chốn tâm linh, thờ phụng.

Ngũ Hành Sơn rộng lớn với nhiều điểm tham quan hấp dẫn. Hãy mang theo đôi giày thể thao để thoải mái khám phá, chiêm ngưỡng trọn vẹn vẻ đẹp của danh thắng này.

Ăn uống gần Ngũ Hành Sơn Đà Nẵng

Khám phá Ngũ Hành Sơn đã khiến bạn thấm mệt và đói bụng? Lưu lại ngay danh sách những quán ăn ngon gần đó để tiếp năng lượng sau chuyến tham quan thú vị.

Cà Kê Quán

194 Châu Thị Vĩnh Tế, Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng

Cà Kê Quán nằm cách Ngũ Hành Sơn Đà Nẵng khoảng 15 phút lái xe (tùy điều kiện giao thông).

Nổi tiếng với giá cả phải chăng, quán thu hút thực khách bởi những món ăn hấp dẫn như bún đậu mắm tôm đầy đủ và bạch tuộc nướng tươi ngon.

Bạch tuộc nướng Cà Kê Quán: ngon tuyệt!

Bạch tuộc nướng Cà Kê Quán: ngon tuyệt!

Mì quảng Bà Mua

Số 40, đường Ngũ Hành Sơn, phường Bắc Mỹ Phú, quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng.

Nằm cách Ngũ Hành Sơn Đà Nẵng khoảng 20 phút lái xe, Mì Quảng Bà Mua là điểm đến lý tưởng cho những ai yêu thích ẩm thực Quảng Nam.

Quán nổi tiếng với các món ngon miền Trung, mang đến trải nghiệm ẩm thực độc đáo cho du khách.

Mỳ Quảng Bà Mua: Hương vị miền Trung đậm đà.

Mỳ Quảng Bà Mua: Hương vị miền Trung đậm đà.

Bánh xèo Cô Mười

Số 23, đường Châu Thị Vĩnh Tế, phường Bắc Mỹ Phú, quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng.

Quán bánh xèo Cô Mười nổi tiếng với món bánh xèo Quảng Ngãi thơm ngon, giá cả phải chăng, là điểm đến lý tưởng cho những buổi tối gió nhẹ hay khi trời sắp mưa.

Bánh xèo vàng giòn, giòn rụm, kết hợp cùng nước chấm đậm đà, tạo nên hương vị khó quên. Ngoài bánh xèo, quán còn phục vụ nem và bún thịt nướng thơm ngon, hấp dẫn.

Quán nằm cách Ngũ Hành Sơn Đà Nẵng khoảng 14 phút đi xe (7km), rất thuận tiện cho du khách ghé thăm.

Bánh Xèo Cô Mười: Ngon - Rẻ!

Bánh Xèo Cô Mười: Ngon – Rẻ!

Chợ Bắc Mỹ An

Số 25 đường Nguyễn Bá Lân, Bắc Mỹ An, Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng

Nằm ở quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng, khu ẩm thực này là điểm đến lý tưởng cho những ai muốn thưởng thức các món ngon bình dân như kem bơ, bún mắm, bánh căn, mì quảng, ram cuốn,…

Mở cửa từ 6h00 đến 19h00 hàng ngày, chợ mang đến trải nghiệm ẩm thực phong phú của Đà Nẵng chỉ trong một địa điểm.

Cách Ngũ Hành Sơn khoảng 5 cây số, tương đương 11 phút lái xe, khu chợ là điểm dừng chân hấp dẫn cho du khách và người dân địa phương.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm một số nhà hàng chất lượng tốt tại Đà Nẵng do chúng tôi gợi ý nhé.

Chợ Bắc Mỹ An: Món ngon Đà Nẵng!

Chợ Bắc Mỹ An: Món ngon Đà Nẵng!

Lưu ý tham quan Ngũ Hành Sơn Đà Nẵng

Ngũ Hành Sơn có cả điểm tham quan thu phí và miễn phí. Để chắc chắn, hãy hỏi nhân viên hoặc quan sát kỹ các biển báo tại điểm tham quan bạn muốn ghé thăm.

Khám phá Thủy Sơn thuận tiện hơn với thang máy, lựa chọn lý tưởng cho đoàn có người lớn tuổi hoặc trẻ em.

Ngũ Hành Sơn Đà Nẵng là thiên đường mua sắm đồ lưu niệm. Những quầy hàng đầy ắp sản phẩm độc đáo, từ tượng đá đến đồ trang sức. Hãy nhớ hỏi giá và mặc cả trước khi mua để có được món quà ý nghĩa với giá tốt nhất!

Núi Ngũ Hành Sơn không quá cao hiểm trở, nhưng có nhiều đoạn đường quanh co, hẹp. Bạn cần di chuyển cẩn thận để đảm bảo an toàn.

Ngũ Hành Sơn là điểm đến hấp dẫn tại Đà Nẵng với nhiều địa điểm tham quan thú vị. Bạn có thể tự do khám phá hoặc tham gia tour để được hướng dẫn viên giới thiệu chi tiết và ghé thăm nhiều điểm đến hơn.

Tham quan Ngũ Hành Sơn có thể mất cả ngày hoặc nhiều giờ. Hãy chuẩn bị đồ ăn khô và nước uống để tiếp thêm năng lượng cho chuyến hành trình.

Tour Ngũ Hành Sơn 1 ngày tiêu biểu nhất

Khám phá Ngũ Hành Sơn và các điểm du lịch nổi tiếng khác của Đà Nẵng với tour trong ngày. Hãy để chúng tôi giúp bạn có một chuyến đi trọn vẹn, bao gồm:

Khám phá Ngũ Hành Sơn & Chùa Linh Ứng

Đón khách tại khách sạn/điểm hẹn (08:00-09:00).

09:00-09:30 Đến Ngũ Hành Sơn.

Khám phá Chùa Linh Ứng và Tượng Phật Bà từ 09:30 đến 10:30.

Khám phá nền văn minh cổ đại tại Bảo tàng Chăm từ 10:30 đến 11:30.

12:30 – 13:30: Trở về khách sạn/điểm hẹn. Kết thúc hành trình.

Chương trình tour hấp dẫn với những điểm nổi bật:

Khám phá vẻ đẹp Đà Nẵng, thành phố biển năng động giữa khung cảnh núi non hùng vĩ, trong tour nửa ngày đầy hấp dẫn.

Khám phá những ngôi chùa cổ kính ẩn mình trong hang động thơ mộng ở Ngũ Hành Sơn, và chiêm ngưỡng toàn cảnh hùng vĩ của núi non.

Khám phá lịch sử với nền văn minh Chăm Pa tại bảo tàng, sau đó thư giãn trên bãi biển Mỹ Khê với cát trắng mịn màng, nắng vàng rực rỡ.

Chùa Linh Ứng, với Tượng Phật Bà cao 67m uy nghi trên sườn núi, là điểm đến tâm linh thu hút du khách.

Khám phá Ngũ Hành Sơn & Mỹ Sơn 1 ngày

07:30 – 08:30: Đón khách tại khách sạn hoặc điểm hẹn.

Khám phá Thánh địa Mỹ Sơn, 09:30 – 12:30.

12:30 – 13:30: Dùng bữa trưa với ẩm thực Việt Nam (tự túc).

13:30-14:30 Khám phá Ngũ Hành Sơn.

14:30-15:30 Ghé thăm chùa Linh Ứng.

15:30 – 16:30: Trở về khách sạn/điểm hẹn. Kết thúc hành trình.

Điểm nổi bật của chương trình tour:

Khám phá vẻ đẹp huyền bí của Thánh địa Mỹ Sơn và Ngũ Hành Sơn trong một chuyến phiêu lưu trọn ngày tại Đà Nẵng.

Khám phá di sản Champa cổ kính, thế kỷ 4, tại Mỹ Sơn cùng hướng dẫn viên chuyên nghiệp.

Khám phá những ngôi đền ẩn mình trong hang động hùng vĩ và chiêm ngưỡng khung cảnh ngoạn mục của Ngũ Hành Sơn, một tuyệt tác thiên nhiên.

Khám phá vẻ đẹp hùng vĩ của Động Âm Phủ và chiêm ngưỡng Tượng Phật Bà uy nghi tại chùa Linh Ứng.