273 lượt xem

Khám phá vẻ đẹp Phú Thọ: Hướng dẫn du lịch chi tiết 2022

Phú Thọ – điểm đến đầy hứa hẹn với những công trình lịch sử lâu đời và nét văn hóa truyền thống độc đáo. Cùng chúng tôi khám phá bí quyết du lịch vùng đất hấp dẫn này!

Phú Thọ, vùng đất linh thiêng được mệnh danh là “cội nguồn dân tộc”, thu hút du khách bởi lịch sử hào hùng và nét văn hóa độc đáo. Nơi đây là điểm đến lý tưởng cho những ai muốn tìm hiểu về nguồn cội, khám phá những di sản văn hóa quý giá và tận hưởng không khí trong lành của vùng núi.

Để chuyến du lịch Phú Thọ thêm trọn vẹn, du khách cần lưu ý những thông tin quan trọng như: thời điểm lý tưởng, địa điểm tham quan, ẩm thực đặc sản, lưu trú, di chuyển…

Phú Thọ: Nơi lịch sử và văn hóa.

Phú Thọ, tọa lạc tại vùng Đông Bắc Bộ, sở hữu diện tích 3.534,6 km2. Tỉnh này giáp Vĩnh Phúc và Hà Nội về phía Đông, Sơn La và Yên Bái về phía Tây, Hòa Bình về phía Nam và Tuyên Quang về phía Bắc. Việt Trì, thành phố lớn nhất Phú Thọ, nằm cách trung tâm Hà Nội khoảng 100km về phía Bắc.

Phú Thọ: Thiên nhiên tuyệt đẹp!

Phú Thọ: Thiên nhiên tuyệt đẹp!

Phú Thọ, vùng đất cội nguồn của dân tộc Việt Nam, là nơi theo truyền thuyết, các vua Hùng lập nên nhà nước Văn Lang với kinh đô Phong Châu (Việt Trì ngày nay). Nơi đây lưu giữ 1.372 di tích lịch sử văn hóa, bao gồm 1 di tích quốc gia đặc biệt, 73 di tích quốc gia, 219 di tích cấp tỉnh cùng hàng trăm lễ hội truyền thống đặc sắc như lễ Giỗ Tổ Đền Hùng, lễ hội đền Mẫu Âu Cơ, lễ hội Trò Trám, lễ rước kiệu Hùng Lô,…

Nên du lịch Phú Thọ vào thời gian nào?

Phú Thọ có khí hậu tương tự Hà Nội, nên bạn có thể du lịch quanh năm. Tuy nhiên, để tận hưởng trọn vẹn vẻ đẹp và nét độc đáo của vùng đất này, hãy tham khảo những mốc thời gian lý tưởng sau:

Du lịch vào dịp Lễ hội Giỗ Tổ Hùng Vương (10/3 Âm lịch) hàng năm sẽ vô cùng đông vui và náo nhiệt.

Vườn Quốc gia Xuân Sơn đẹp nhất từ tháng 4 đến tháng 8, thời điểm lý tưởng cho du lịch sinh thái.

Muốn trải nghiệm tắm suối thư giãn, hãy đến Khu suối khoáng nóng Thanh Thủy vào dịp cuối năm. Đây là thời điểm lý tưởng để bạn tận hưởng trọn vẹn vẻ đẹp và sự thư thái của thiên nhiên.

Phú Thọ: Du lịch quanh năm, mùa nào cũng đẹp!

Phú Thọ: Du lịch quanh năm, mùa nào cũng đẹp!

Hướng dẫn du lịch Phú Thọ

Nếu bạn muốn khám phá trọn vẹn vẻ đẹp của vùng đất lịch sử và thiên nhiên hùng vĩ, xe máy hay ô tô sẽ là lựa chọn tuyệt vời. Đến Đền Hùng, bạn đi theo cao tốc Hà Nội – Lào Cai, rẽ ra tại nút giao Phù Ninh (IC8), qua trạm thu phí là đến. Khu suối nước nóng Thanh Thủy nằm trên đường 32, qua cầu Trung Hà rẽ trái theo đường đê, men theo sông là đến. Vườn quốc gia Xuân Sơn nằm trên đường QL 32, đi thẳng qua cầu Trung Hà là đến Tân Sơn.

Bạn có thể di chuyển từ Hà Nội đến Phú Thọ bằng đường sắt Hà Nội – Lào Cai. Lựa chọn tàu YB3 hoặc SP3 để đến ga Việt Trì. Tàu YB3 cũng dừng ở ga Tiên Kiên.

Để đến Phú Thọ từ Hà Nội, bạn có thể đến bến xe Mỹ Đình và lựa chọn các tuyến xe khách. Tại đây, bạn sẽ tìm thấy nhiều nhà xe uy tín với lịch trình đa dạng để bạn lựa chọn.

Du lịch Phú Thọ, bạn có thể lựa chọn nhiều phương tiện di chuyển như xe bus, taxi, xe ôm hay thuê xe máy. Để thuận tiện khám phá, xe taxi và thuê xe máy là hai lựa chọn tối ưu.

Phú Thọ: Khám phá những địa điểm du lịch nổi tiếng.

Đền Hùng, tọa lạc trên núi Nghĩa Lĩnh, là nơi thờ phụng các vị vua Hùng và tôn thất. Xây dựng từ thời Đinh Tiên Hoàng, hoàn thành dưới triều Hậu Lê, đền Hùng là điểm du lịch tâm linh quan trọng, đặc biệt là vào ngày 10/3 Âm lịch hàng năm, khi lễ Giỗ Tổ Hùng Vương được tổ chức trang trọng, thể hiện lòng biết ơn của con cháu đối với các vị vua khai thiên lập quốc.

Đền Hùng Phú Thọ.@Shutterstock

Đền Hùng Phú Thọ.@Shutterstock

Quần thể Lộc Vừng là một cảnh quan độc đáo với hơn 80 cây cổ thụ, tuổi đời lên đến hơn 1000 năm, được công nhận là cây di sản Việt Nam. Nhìn từ xa, khu vực này như một chậu cây khổng lồ. Vào tháng 6-7, lộc vừng nở rộ, tạo nên một khung cảnh tuyệt đẹp, thu hút du khách.

Quần thể Lộc Vừng Phú Thọ.@Sưu tầm

Quần thể Lộc Vừng Phú Thọ.@Sưu tầm

Đầm Ao Châu, với diện tích mặt nước rộng lớn 300ha, trải rộng một màu xanh mát. Nơi đây sở hữu khung cảnh thiên nhiên thơ mộng, tạo nên một bức tranh sơn thủy hữu tình.

Đầm Ao Chầu Phú Thọ.@Sưu tầm

Đầm Ao Chầu Phú Thọ.@Sưu tầm

Bảo tàng Hùng Vương là điểm đến không thể bỏ qua khi du lịch Phú Thọ. Nơi đây lưu giữ 12.000 hiện vật, trong đó 2000 hiện vật có giá trị lịch sử và văn hóa cao từ ngàn xưa, giúp du khách hiểu rõ hơn về lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc.

Góc Hùng Vương tại bảo tàng.

Góc Hùng Vương tại bảo tàng.

Vườn quốc gia Xuân Sơn, rộng 15.000ha, nằm trong top 12 vườn quốc gia lớn nhất Việt Nam, là nơi cư trú của 365 loài động vật, trong đó có 46 loài được ghi trong Sách đỏ Việt Nam và 18 loài được ghi trong Sách đỏ Thế giới.

Thác Mây hùng vĩ với 13 thác nước, đỉnh cao là thác Thượng, mang đến cho du khách khung cảnh ngoạn mục của dòng nước trắng xóa, làn nước mát lạnh và âm thanh thiên nhiên kỳ diệu.

Suối khoáng nóng Thanh Thủy tự hào sở hữu nguồn suối khoáng nóng quý giá từ thiên nhiên. Nước suối khoáng tại đây được nghiên cứu chứa nhiều chất vi lượng có lợi cho sức khỏe, hỗ trợ phục hồi và điều trị bệnh hiệu quả.

Thư giãn tuyệt vời với tắm suối khoáng.

Thư giãn tuyệt vời với tắm suối khoáng.

Phú Thọ không chỉ có danh thắng Tây Thiên, mà còn hấp dẫn du khách với nhiều địa điểm nổi tiếng khác, như Thiên cổ miếu, đền Quốc tổ Lạc Long Quân, đình Hùng Lô, chùa Cát Tường, đầm Vân Hội, Bản Cỏi, đèo Khế, thác Mơ…

Khám phá hương vị Phú Thọ: Đặc sản không thể bỏ lỡ!

Cơm lam Mường là món ăn truyền thống của người Mường, nổi tiếng với hương vị thơm ngon đặc trưng. Gạo nếp nương được lựa chọn kỹ lưỡng, nấu trong ống nứa thon dài (20-30cm) với bí quyết gia truyền, mang đến hương vị khó quên.

Cơm lam Phú Thọ.@Shutterstock

Cơm lam Phú Thọ.@Shutterstock

Bánh tai Phú Thọ là món ăn dân dã với cách chế biến đơn giản nhưng hấp dẫn. Thịt heo được tẩm ướp kỹ, sau đó bọc trong hỗn hợp gạo tẻ và hấp chín. Bánh tai có hương vị thơm ngon, đậm đà, được bày bán rộng rãi tại các khu chợ và con đường ở Phú Thọ.

Thịt chua Mường là món ăn độc đáo, được chế biến từ thịt ba chỉ và thịt nạc thái, lên men theo công thức riêng biệt. Vị chua thanh, dậy mùi đặc trưng, kết hợp với rau củ như đinh lăng, lá sung tạo nên hương vị khó quên.

Thịt chua Thanh Sơn - Đặc sản Việt Nam

Thịt chua Thanh Sơn – Đặc sản Việt Nam

Rêu đá, thường được tìm thấy ven sông suối, mang đến hương vị độc đáo khi chế biến. Ngon nhất phải kể đến rêu đá nướng, được tẩm ướp gia vị, cuốn lá đu đủ rồi nướng. Món ăn này mang đến vị bùi bùi thơm ngon, khó cưỡng.

Cọ ỏm là loại củ nhỏ, tròn, có nhân mềm dẻo, rất ngon. Chế biến đơn giản: luộc trong nước sôi 5-10 phút là có thể thưởng thức. Hãy thử ngay hương vị độc đáo của cọ ỏm!

Phú Thọ nổi tiếng với nhiều món ngon độc đáo như bánh trứng kiến, bắp chuối lam sườn, thịt nộm nâu, rau rừng đồ, xôi cọ, cá thính chua, bánh sắn,… hứa hẹn sẽ chinh phục mọi thực khách.

Khám phá khách sạn chất lượng tại Phú Thọ!

Khách sạn Muong Thanh Luxury Phú Thọ

Khách sạn Muong Thanh Luxury Phú Thọ

Lô CC17, Quảng trường Hùng Vương, Phường Gia Cẩm, Việt Trì, Phú Thọ.

SOJO Hotel Viet Tri.@Sưu tầm

SOJO Hotel Viet Tri.@Sưu tầm

938 đường Hùng Vương, phường Thanh Miếu, Việt Trì, Phú Thọ.

Sai Gon Phu Tho Hotel.@Sưu tầm

Sai Gon Phu Tho Hotel.@Sưu tầm

17A Trần Phú, Tân Dân, Việt Trì, Phú Thọ

Cross Vibe Viet Tri Hotel.@Sưu tầm

Cross Vibe Viet Tri Hotel.@Sưu tầm

Hai Bà Trưng, Xã Trưng Vương, Việt Trì, Phú Thọ.

Khách sạn Chín Lực.@Sưu tầm

Khách sạn Chín Lực.@Sưu tầm

Khu 17, xã Đồng Trung, Thanh Thuỷ, Phú Thọ

Tại đây, bạn sẽ tìm thấy những danh mục khách sạn hấp dẫn, đảm bảo sẽ khiến bạn hài lòng!

Khách sạn 5 sao Phú Thọ

Khách sạn 4 sao Phú Thọ

Khách sạn 3 sao Phú Thọ

Khách sạn Phú Thọ giá rẻ

Tổng kết

Trên đây là những kinh nghiệm du lịch Phú Thọ mà chúng tôi muốn chia sẻ với bạn. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp bạn có một chuyến đi trọn vẹn. Hãy theo dõi chúng tôi để cập nhật thêm những thông tin mới nhất về du lịch Phú Thọ nhé!

Phú Thọ – vùng đất lịch sử, níu chân du khách bởi 10 đặc sản hấp dẫn: bún chả, bánh chưng, xôi ngũ sắc, chè lam, nem chua, rượu cần, gà đồi, cá suối, măng rừng, và đặc biệt là quả vải thiều thơm ngon nức tiếng.

Miền Bắc mùa lúa chín: Khám phá vẻ đẹp say lòng của những địa điểm du lịch tuyệt vời.