273 lượt xem

Văn Miếu Quốc Tử Giám: Nơi lưu giữ tinh hoa văn hóa, lịch sử Hà Nội

Khám phá Văn Miếu Quốc Tử Giám, điểm đến lịch sử hấp dẫn tại Hà Nội. Săn vé máy bay và khách sạn giá tốt với Traveloka, hành trình của bạn sẽ thêm trọn vẹn.

Văn Miếu Quốc Tử Giám, điểm du lịch hấp dẫn ở Hà Nội.

Văn Miếu Quốc Tử Giám, điểm du lịch hấp dẫn ở Hà Nội.

Văn Miếu Quốc Tử Giám: Nét chính

Văn Miếu Quốc Tử Giám, tọa lạc tại số 58 phố Văn Miếu, quận Đống Đa, Hà Nội, không chỉ là trường đại học đầu tiên của Việt Nam mà còn là minh chứng cho nền văn hiến nghìn năm của dân tộc. Quần thể di tích này lưu giữ những dấu ấn lịch sử và văn hóa quý báu, là điểm đến thu hút du khách trong và ngoài nước.

Công trình tọa lạc trên khu đất hình chữ nhật rộng khoảng 54.331 m2, mang đậm dấu ấn kiến trúc thời đầu nhà Nguyễn. Khu di tích được bao bọc bởi 4 bức tường gạch vồ kiên cố, bên trong là những công trình kiến trúc với quy mô đa dạng.

Kiến trúc độc đáo tại khu di tích @shutterstock.

Kiến trúc độc đáo tại khu di tích @shutterstock.

Văn Miếu, một biểu tượng văn hóa của Hà Nội, không chỉ thu hút du khách trong và ngoài nước mà còn là nơi tổ chức các hoạt động tôn vinh truyền thống hiếu học, góp phần gìn giữ và phát huy tinh thần tôn sư trọng đạo của dân tộc.

Giờ mở cửa & giá vé Văn Miếu

Di sản Văn Miếu Quốc Tử Giám mở cửa đón khách tham quan hàng ngày, kể cả cuối tuần và lễ tết.

Mùa nóng (15/04 – 15/10): 7h30 – 17h30.

Mùa lạnh (16/10 – 14/04): 8h – 17h.

Vé Văn Miếu: 30.000 VND

Vé Văn Miếu: 30.000 VND

Văn Miếu thu vé tham quan 30.000 VND/ lượt. Một số đối tượng đặc biệt được miễn phí vé hoặc giảm giá 50%.

Văn Miếu Quốc Tử Giám: Lịch sử hình thành và phát triển.

Được xây dựng vào tháng 8 năm 1070 dưới thời vua Lý Thánh Tông, Văn Miếu là nơi thờ phụng các bậc thánh nhân Nho giáo đồng thời là trường học hoàng gia dành cho Hoàng thái từ. Thái tử Lý Càn Đức, tức vua Lý Nhân Tông, chính là vị học trò đầu tiên của ngôi trường này.

Văn Miếu Quốc Tử Giám, xây dựng thời Lý Thánh Tông.

Văn Miếu Quốc Tử Giám, xây dựng thời Lý Thánh Tông.

Vua Lý Nhân Tông sau khi lên ngôi đã thành lập Quốc Tử Giám ngay bên cạnh Văn Miếu, ban đầu chỉ dành cho con em vua quan, quyền quý. Đến năm 1253, dưới thời vua Trần Thái Tông, Quốc Tử Giám được đổi tên thành Quốc học viện, mở rộng cơ hội học tập cho cả con em nhà thường dân tài giỏi.

Trường đại học đầu tiên của Việt Nam

Trường đại học đầu tiên của Việt Nam

Từ năm 1300 đến 1357, dưới thời vua Trần Minh Tông, Chu Văn An được bổ nhiệm làm Quốc Tử Giám tư nghiệp, tương đương với chức vụ hiệu trưởng hiện nay. Ông chịu trách nhiệm quản lý hoạt động của Quốc Tử Giám, bao gồm cả việc dạy học cho Thái tử Trần Vượng.

Di chuyển đến Văn Miếu Quốc Tử Giám như thế nào?

Quần thể di tích nằm giữa lòng Hà Nội, giao thoa 4 con phố chính: Tôn Đức Thắng, Văn Miếu, Quốc Tử Giám và Nguyễn Thái Học. Du khách có nhiều lựa chọn phương tiện để đến đây, từ xe buýt, taxi đến xe máy cá nhân.

Xe buýt

Tại Hà Nội, bạn có nhiều lựa chọn xe buýt để đến Văn Miếu, tùy thuộc vào vị trí xuất phát. Một số tuyến xe gần Văn Miếu là: số 02 (Bác Cổ – Yên Nghĩa), số 23 (vòng khép kín Nguyễn Công Trứ), số 32 (Giáp Bát – Nhổn), số 38 (Nam Thăng Long – Mai Động) hoặc số 41 (Nghi Tàm – Giáp Bát).

Khám phá thành phố theo cách riêng của bạn: xe buýt hai tầng hoặc đạp xe du lịch.

Khám phá Hà Nội với xe buýt 2 tầng, lựa chọn lý tưởng cho hành trình tham quan Văn Miếu Quốc Tử Giám và nhiều địa danh khác. Bạn cũng có thể lựa chọn tour du lịch nội thành bằng xe đạp của các đơn vị lữ hành để trải nghiệm Hà Nội một cách trọn vẹn và năng động hơn.

Khám phá Hà Nội bằng xe buýt 2 tầng! 🚌 🏙️

Khám phá Hà Nội bằng xe buýt 2 tầng! 🚌 🏙️

Các loại phương tiện cá nhân

Di chuyển đến Văn Miếu bằng phương tiện cá nhân khá dễ dàng, nhưng du khách cần lưu ý các tuyến đường một chiều xung quanh khu vực và tuân thủ biển báo giao thông.

Xuất phát từ Hồ Hoàn Kiếm, bạn men theo đường Lê Thái Tổ, rẽ phải vào Tràng Thi, chạy thẳng đến Điện Biên Phủ, rẽ trái vào Trần Phú. Tiếp tục rẽ trái vào Chu Văn An, rẽ phải qua Nguyễn Thái Học là đến Văn Miếu.

Khám phá Văn Miếu Quốc Tử Giám: Thông tin cần biết

Địa chỉ

Văn Miếu – Quốc Tử Giám, 58 P. Quốc Tử Giám, Đống Đa, Hà Nội

Giờ mở cửa mùa nóng

Từ 7h30 – 17h30.

Giờ mở cửa mùa lạnh

Từ 8h – 17h

Giá vé

30.000 VNĐ/lượt

Lưu trú gần Văn Miếu

Du khách lưu trú tại khách sạn ở quận Đống Đa.

Du khách lưu trú tại khách sạn ở quận Đống Đa.

Số 19 Hàng Cháo, Cát Linh, Đống Đa.

Mức giá: từ 273.000 VND/ đêm.

Royal Hotel là điểm đến lý tưởng cho những kỳ nghỉ thư giãn. Hệ thống phòng ốc hiện đại, sạch sẽ cùng dịch vụ chất lượng cao, nhân viên chu đáo 24/7 sẽ mang đến cho du khách sự hài lòng tuyệt đối. Đặc biệt, mức giá hợp lý sẽ khiến bạn hài lòng.

Số 26-28 Ngõ Hàng Bột, Phường Cát Linh, Quận Đống Đa, Hà Nội.

Mức giá: từ 765.000 VND/ đêm.

Nằm ngay trục đường chính, Hanoi Emotion Hotel mang đến sự thuận tiện tối ưu cho việc tham quan và di chuyển. Khách sạn cung cấp đa dạng loại phòng, từ phòng đơn, phòng đôi đến phòng gia đình, đầy đủ tiện nghi hiện đại, đáp ứng mọi nhu cầu của du khách.

Số 54B Quốc Tử Giám, Văn Miếu, Đống Đa.

Mức giá: từ 516.000 VND/ đêm.

Van Mieu 1 Hotel là lựa chọn hoàn hảo cho du khách muốn khám phá Văn Miếu Quốc Tử Giám. Nằm cách di tích lịch sử này chỉ hơn 300m, khách sạn tọa lạc tại trung tâm thành phố, thuận tiện di chuyển và dễ dàng tìm kiếm. Với chất lượng phòng ốc tốt cùng nhiều hạng phòng đa dạng, Van Mieu 1 Hotel mang đến cho bạn trải nghiệm nghỉ dưỡng thoải mái và tiện nghi.

12 Ngô Sĩ Liên, Văn Miếu, Đống Đa.

Mức giá: từ 669.600 VND/ đêm.

A25 Hotel là lựa chọn lý tưởng cho chuyến đi của bạn với thiết kế hiện đại, phòng ốc đầy đủ tiện nghi, mang đến những trải nghiệm tuyệt vời. Khách sạn còn ghi điểm bởi dịch vụ thân thiện, chu đáo, cùng bữa sáng theo yêu cầu, đảm bảo sự hài lòng cho du khách.

Khám phá Văn Miếu Quốc Tử Giám: Điểm đến hấp dẫn.

Văn Miếu Quốc Tử Giám là quần thể kiến trúc theo lối Nho giáo, được chia thành 5 khu vực với bố cục đăng đối theo trục Bắc – Nam. Các khu vực Nội Tự được ngăn cách bằng sân đình, hồ nước hoặc lối đi, tạo nên không gian uy nghi, bề thế. Hệ thống cửa chính và phụ được trang trí theo phong cách kiến trúc phương đông cổ với đôi rồng chầu mặt nguyệt, thể hiện nét đẹp tinh tế và độc đáo của văn hóa truyền thống.

Quần thể di tích này nổi bật với những công trình như:

Hồ Văn

Hồ Văn, còn được gọi là hồ Minh Đường hay hồ Giám, tọa lạc ngay trước cổng Văn Miếu, là điểm du lịch thu hút du khách. Theo sử liệu, hồ Văn từng là một công trình rộng lớn, trải dài đến một vạn chín trăm thước. Nằm giữa lòng hồ là gò Kim Châu, nơi tọa lạc Phán Thủy Đường – địa điểm tổ chức các buổi bình văn của nho sĩ kinh thành xưa.

Hồ Văn - công trình hồ nước rộng lớn (Văn Miếu Quốc Tử Giám)

Hồ Văn – công trình hồ nước rộng lớn (Văn Miếu Quốc Tử Giám)

Văn Miếu Môn

Văn Miếu Môn, cổng tam quan uy nghi của Văn Miếu Quốc Tử Giám, gồm 3 cửa và 2 tầng. Tầng trên ghi 3 chữ “Văn Miếu Môn” theo chữ Hán cổ, khẳng định vị thế tôn nghiêm của nơi đây. Phía trước cổng là 2 tấm bia Hạ mã uy nghiêm và tứ trụ nghi môn, tạo nên một không gian trang trọng, thể hiện nét văn hóa độc đáo của di sản quốc gia.

Cổng Tam Quan Văn Miếu Môn uy nghi, trang trọng.

Cổng Tam Quan Văn Miếu Môn uy nghi, trang trọng.

Tương truyền, khi đi qua Văn Miếu, dù là quan chức cao cấp hay tướng lĩnh, đều phải xuống ngựa, hạ võng đi bộ từ tấm bia Hạ mã này đến tấm bia Hạ mã bên kia. Điều này thể hiện sự tôn nghiêm và ý nghĩa to lớn của Văn Miếu đối với các Vương triều phong kiến, một công trình mang tính trang trọng và uy nghi bậc nhất.

Đại Trung Môn

Đại Trung Môn, lớp cổng thứ hai của Văn Miếu, nằm sau Văn Miếu Môn, gồm 3 gian xây trên nền gạch cao. Nóc nhà lợp ngói mũi hài, mang kiến trúc mái đình cổ kính.

Đại Trung Môn mang kiến trúc mái đình truyền thống.

Đại Trung Môn mang kiến trúc mái đình truyền thống.

Trải rộng trước và sau Đại Trung Môn là một không gian thanh tĩnh, với những con đường dài, hồ nước trong veo, cây cỏ xanh mát. Nơi đây, Văn Miếu Quốc Tử Giám toát lên vẻ uy nghiêm cổ kính, mang dáng dấp thanh nhã của chốn văn vật bậc nhất kinh đô.

Khuê Văn Các

Khuê Văn Các, kiến trúc cổ lầu ấn tượng tại Văn Miếu.

Khuê Văn Các, kiến trúc cổ lầu ấn tượng tại Văn Miếu.

Khuê Văn Các thu hút du khách bởi kiến trúc độc đáo với cổ lầu uy nghi. Tầng dưới vững chãi với 4 trụ gạch vuông chạm trổ tinh xảo, nâng đỡ tầng gác trên lộng lẫy. Tầng trên được sơn son thếp vàng, mái ngói đỏ chồng lên nhau tạo nên công trình 8 mái độc đáo. Các ô cửa sổ tròn trên tường gác, như những mặt trời hay ngôi sao khuê tỏa sáng, càng tô điểm thêm vẻ đẹp cho công trình.

Giếng Thiên Quang và bia Tiến sĩ

Tham quan Văn Miếu Quốc Tử Giám, du khách không thể bỏ qua Giếng Thiên Quang và Khuê Văn Các – biểu tượng tinh hoa đất trời, hội tụ về trung tâm văn hóa – giáo dục của Thăng Long xưa. Giếng hình vuông, tượng trưng cho mặt đất, tọa lạc ngay sau Khuê Văn Các, thể hiện sự hài hòa, trọn vẹn giữa đất trời.

82 tấm bia Tiến sĩ: nghệ thuật & tâm linh (shutterstock)

82 tấm bia Tiến sĩ: nghệ thuật & tâm linh (shutterstock)

Nằm cạnh Giếng Thiên Quang là hai dãy bia Tiến sĩ, mỗi tấm bia là một tác phẩm nghệ thuật độc đáo, vừa mang vẻ đẹp điêu khắc, vừa ẩn chứa ý nghĩa tâm linh sâu sắc. 82 tấm bia, khắc ghi danh vị 82 thủ khoa khoa cử qua các triều đại, được đặt trên lưng những con rùa đá xanh, tạo nên một quần thể kiến trúc độc đáo và tráng lệ.

Đại Thành Môn, nơi uy nghi tráng lệ, và Đại Bái Đường, nơi linh thiêng trang nghiêm.

Nằm trong quần thể di tích Văn Miếu Quốc Tử Giám, Đại Thành Môn có cấu trúc tương tự như Đại Trung Môn. Từ đây, du khách bước vào một khoảng sân lát đá Bát Tràng rộng lớn, dẫn đến khu điện thờ Đại Bái Đường – trung tâm của Quốc Tử Giám.

Du khách đông đúc trước Đại Bái Đường.

Du khách đông đúc trước Đại Bái Đường.

Đại Bái Đường gồm 9 gian, 2 tường hồi hai bên, mặt trước và sau để trống. Chỉ gian chính giữa đặt án hương thờ, các gian còn lại bỏ trống. Khu điện thờ này từng là nơi tổ chức các nghi lễ tế tự xuân thu trong thời xưa.

Đền Khải Thánh

Nằm ở vị trí cuối cùng của khu di tích, Đền Khải Thánh là nơi thờ phụng Thúc Lương Ngột và Nhan Thị, phụ mẫu của Khổng Tử. Trước đây, khu vực này từng là khu Thái Học, với 150 gian phòng dành cho các giám sinh, nơi đào tạo và bồi dưỡng nhân tài.

## Đền Khải Thánh: Tôn nghiêm linh thiêng

## Đền Khải Thánh: Tôn nghiêm linh thiêng

Công trình bị phá hủy hoàn toàn năm 1946 sau trận bắn phá của thực dân Pháp. Đền Khải Thánh được xây mới sau đó và được bảo tồn cho đến nay.

Lưu ý gì khi đến thăm Văn Miếu Quốc Tử Giám?

Trang phục gọn gàng, lịch sự, không đội mũ nón.

Cấm hút thuốc và mang theo vật liệu dễ cháy nổ trong khu vực di tích.

Thắp đúng một nén hương, nơi quy định, khi dâng lễ.

Hãy cùng giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp, tránh gây tiếng ồn để cuộc sống thêm phần văn minh và thoải mái.

Hãy tuân thủ pháp luật và tránh các hoạt động mê tín dị đoan.

Hãy giữ gìn và tôn trọng các hiện vật lịch sử, không viết vẽ bậy lên bia Tiến sĩ, đầu rùa và các hiện vật khác.

Kết hợp chuyến thăm Văn Miếu với các địa danh lịch sử văn hóa lân cận như Nhà tù Hòa Lò, Ga Hà Nội hay chùa Quán Sứ để có trải nghiệm trọn vẹn về Hà Nội xưa và nay.

Văn Miếu Quốc Tử Giám là điểm đến lý tưởng cho du khách muốn tìm hiểu về văn hóa, lịch sử Việt Nam. Nơi đây lưu giữ những giá trị truyền thống quý báu, đồng thời mang đến trải nghiệm thú vị cho hành trình khám phá Thủ đô Hà Nội.

Đừng bỏ lỡ cơ hội săn deal vé máy bay và đặt phòng khách sạn hấp dẫn trên ứng dụng du lịch của chúng tôi! Truy cập ngay để khám phá những ưu đãi tuyệt vời.

Mục lục bài viết

Văn Miếu Quốc Tử Giám: Di sản văn hóa lịch sử, biểu tượng giáo dục của Việt Nam.

Giờ mở cửa & vé tham quan Văn Miếu

Văn Miếu Quốc Tử Giám: Nét Son Rực Rỡ Của Nền Giáo Dục Việt Nam

Văn Miếu Quốc Tử Giám, biểu tượng của nền giáo dục Việt Nam, đã trải qua một hành trình lịch sử đầy tự hào. Từ ngôi miếu thờ Khổng Tử được xây dựng vào năm 1070, cho đến khi trở thành trường đại học đầu tiên của nước ta – Quốc Tử Giám, nơi đây đã ghi dấu ấn của bao thế hệ hiền tài.

Cách di chuyển đến Văn Miếu Quốc Tử Giám

Văn Miếu Quốc Tử Giám là một di sản văn hóa quý giá, nơi thờ Khổng Tử, là trường đại học đầu tiên của Việt Nam. Du khách đến đây có thể chiêm ngưỡng kiến trúc cổ kính, tìm hiểu lịch sử giáo dục, văn hóa truyền thống Việt Nam.

Những nơi lưu trú gần Văn Miếu:

Văn Miếu Quốc Tử Giám: Khám phá lịch sử giáo dục Việt Nam với các điểm hấp dẫn như Văn Miếu, Khuê Văn Các, nhà bia Tiến sĩ, vườn cây cổ thụ…

Lưu ý khi tham quan Văn Miếu Quốc Tử Giám:
– Trang phục lịch sự, phù hợp với không gian văn hóa.
– Không được phép chụp ảnh các di vật, tượng đài.
– Giữ gìn vệ sinh, không xả rác bừa bãi.
– Tránh nói chuyện to, cười đùa ồn ào.
– Nên tìm hiểu trước về lịch sử, kiến trúc của Văn Miếu.