273 lượt xem

Chùa Một Cột: Kiến trúc độc đáo, biểu tượng linh thiêng của Hà Nội

Chùa Một Cột, biểu tượng kiến trúc độc đáo bậc nhất châu Á, thu hút du khách tại Hà Nội. Đặt vé máy bay, khách sạn giá rẻ với Traveloka, khám phá ngay!

Chùa Một Cột: Kiến trúc độc đáo.

Chùa Một Cột: Kiến trúc độc đáo.

Giới thiệu Chùa Một Cột

Chùa Một Cột: Cổ kính, xanh mát (41 ký tự)

Chùa Một Cột: Cổ kính, xanh mát (41 ký tự)

Thời gian & giá vé tham quan chùa

Chùa nằm trong quần thể Quảng trường Ba Đình và Lăng Bác, do đó thời gian mở cửa cũng phụ thuộc vào hai địa điểm này. Chùa đón khách từ 7h đến 18h hàng ngày, thời lượng tham quan mỗi chuyến từ 1 – 3 giờ.

Vé vào chùa chỉ dành cho khách quốc tế.

Vé vào chùa chỉ dành cho khách quốc tế.

Chùa miễn phí vé vào cửa đối với công dân Việt Nam. Du khách quốc tế có thể tham quan Chùa Một Cột với giá vé 25.000 VND/người.

Sự tích và ý nghĩa ra đời của chùa

Diên Hựu Tự, ngôi chùa được vua Lý Thái Tông xây dựng theo giấc mộng về đóa sen Phật Bà Quan Âm ban tặng, là nơi ông dâng lễ cầu quốc thái dân an mỗi dịp rằm và mùng một.

Vua Lý Thái Tông, một tín đồ Phật giáo mộ đạo, đặc biệt sùng kính phái Vô Ngôn Thông, đã góp phần đưa Phật giáo lên tầm cao mới. Trong thời trị vì của ông, hơn 95 ngôi chùa được xây dựng và nhiều pho tượng Phật được trùng tu. Sự tôn sùng Phật giáo của nhà vua còn thể hiện qua việc miễn thuế trên toàn quốc vào các dịp lễ lớn của Phật giáo, thể hiện lòng từ bi và mong muốn mang lại phúc lành cho nhân dân.

Chùa Một Cột, giấc mộng kỳ lạ của vua Lý Thái Tông.

Chùa Một Cột, giấc mộng kỳ lạ của vua Lý Thái Tông.

Năm 1049, vua Lý Thái Tông mơ thấy Phật Bà Quan Âm ban cho một đóa sen tỏa sáng. Giấc mộng kỳ bí khiến nhà vua quyết định dựng một ngôi chùa để tưởng nhớ ân đức của Quan Âm. Theo lời khuyên của Thiền tăng Thuyền Lã, chùa Một Cột ra đời, trở thành biểu tượng độc đáo của Phật giáo Việt Nam.

Chùa được khởi công xây dựng vào năm 1049. Đến đời vua Lý Nhân Tông, chùa được cải tạo, xây hồ Linh Chiểu và điểm tô thêm một tòa sen mạ vàng trên đỉnh cột. Ẩn trong tòa sen là ngôi đền sơn tím, điêu khắc hình chim thần trên mái, phía trong thờ tượng Quan Thế Âm mạ vàng.

Chùa cổ kính hàng trăm năm tuổi

Chùa cổ kính hàng trăm năm tuổi

Chùa Một Cột, biểu tượng của Hà Nội, đã trải qua nhiều lần trùng tu, phục dựng dưới các triều đại Trần, Hậu Lê và Nguyễn. Bi kịch xảy đến năm 1954 khi quân Pháp phá hủy chùa bằng thuốc nổ trước khi rút lui. Năm 1955, chùa được tái dựng theo thiết kế của kiến trúc sư Nguyễn Bá Lăng, tuy nhiên quy mô chỉ còn lại một ngôi chùa nhỏ. Dù vậy, Chùa Một Cột vẫn giữ nguyên vẻ đẹp thanh tao và ý nghĩa lịch sử, là minh chứng cho sức sống mãnh liệt của văn hóa Việt.

Cách di chuyển đến chùa

Chùa tọa lạc tại quận Ba Đình, gần nhiều địa danh nổi tiếng, dễ dàng tiếp cận bằng các phương tiện cá nhân như xe máy, ô tô hoặc dịch vụ taxi, xe ôm công nghệ. Du khách đi xe buýt có thể lựa chọn các tuyến số 09, 22, 33, 45, 50 với điểm dừng chung tại số 15A Lê Hồng Phong.

Khám phá Hà Nội tiện lợi với xe buýt, viếng thăm di tích nổi tiếng!

Khám phá Hà Nội tiện lợi với xe buýt, viếng thăm di tích nổi tiếng!

Để đến Chùa Một Cột, bạn có thể đi theo hướng bắc từ Bưu điện thành phố, rẽ vào lối thứ nhất ở vòng xuyến đến đường Đinh Tiên Hoàng. Tiếp tục đi thẳng, rẽ trái tại DC Gallery vào Hàng Gai, qua Hàng Bông đến Xôi Cấm và rẽ vào Điện Biên Phủ. Cuối cùng, bạn đi dọc theo Điện Biên Phủ đến chỗ giao với đường Ông Ích Khiêm và Hùng Vương, đó chính là nơi chùa tọa lạc.

Ngoài ra, du khách còn có thể lựa chọn các tuyến đường khác như:

Tuyến đường: Giảng Võ – Nguyễn Thái Học – Hùng Vương.

Tuyến đường Văn Cao – Thuỵ Khuê – Hùng Vương.

Tôn Đức Thắng – Chu Văn An – Điện Biên Phủ: Ba con đường mang tên lịch sử, thể hiện tinh thần bất khuất, lòng yêu nước và ý chí kiên cường của dân tộc Việt Nam.

Chùa Một Cột: Thông tin quan trọng cần nắm

Địa chỉ

Phố Chùa Một Cột, phường Đội Cấn, quận Ba Đình, Hà Nội.

Thời gian mở cửa

7h-18h hằng ngày

Giá vé tham quan

25.000 VNĐ/người

Địa điểm du lịch gần đó

Hoàng thành Thăng Long, Cột cờ Hà Nội, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Quảng trường Ba Đình là những địa danh lịch sử, văn hóa tiêu biểu của Hà Nội.

Lưu trú gần Chùa Một Cột

Du khách tham quan Chùa Một Cột nên lưu trú tại Ba Đình hoặc Đống Đa.

Du khách tham quan Chùa Một Cột nên lưu trú tại Ba Đình hoặc Đống Đa.

Số 287 Đội Cấn, Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội.

Mức giá: từ 1.522.824 VND/ đêm.

Tại Super Hotel Candle, bạn sẽ tìm thấy một ốc đảo bình yên giữa nhịp sống sôi động của Thủ đô. Hệ thống phòng nghỉ sang trọng, hiện đại kết hợp cùng các tiện ích đẳng cấp như nhà hàng, hồ bơi, tầm nhìn đẹp… hứa hẹn mang đến cho bạn kỳ nghỉ dưỡng trọn vẹn.

Số 11 Liễu Giai, Cống Vị, Ba Đình.

Mức giá: từ 1.542.851 VND/ đêm.

Grandiose Hotel & Spa là lựa chọn hoàn hảo để nghỉ ngơi sau ngày khám phá Hà Nội. Hệ thống phòng nghỉ tiện nghi, trang trí ấm cúng mang đến cảm giác như ở nhà. Vị trí trung tâm giúp du khách dễ dàng di chuyển đến các điểm tham quan, mua sắm.

93A Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội.

Mức giá: từ 688.946 VND/ đêm.

Nằm cách Chùa Một Cột chỉ 500m, Hanoi 20 Hotel & Apartment là lựa chọn lý tưởng cho chuyến du lịch của bạn. Với phòng ốc khang trang, sạch sẽ, trang trí đẹp mắt và đầy đủ tiện nghi, khách sạn mang đến sự thoải mái tối ưu. Hanoi 20 Hotel & Apartment cung cấp nhiều loại phòng đa dạng, phù hợp với mọi nhu cầu của du khách.

Số 19 Hàng Cháo, Cát Linh, Đống Đa.

Mức giá: từ 238.494 VND/ đêm.

Royal Hotel là lựa chọn lý tưởng cho du khách muốn tiết kiệm chi phí mà vẫn đảm bảo chất lượng phòng ốc và dịch vụ. Với mức giá dưới 500.000 VND, khách hàng có thể tận hưởng các tiện nghi cơ bản, diện tích phòng nghỉ rộng rãi, thậm chí có cả phòng Family dành cho 3 người.

Kiến trúc độc đáo Chùa Một Cột

Chùa Một Cột, biểu tượng kiến trúc độc đáo của Việt Nam, là sự kết hợp tinh hoa nghệ thuật điêu khắc, chạm gỗ và hội hoạ. Nằm trên một cột đá vững chãi giữa hồ sen, chùa mang vẻ đẹp thanh tao, uy nghi. Năm 2012, Tổ chức Kỷ lục Châu Á đã công nhận Chùa Một Cột là Ngôi chùa có kiến trúc độc đáo nhất tại Châu Á, khẳng định vị thế của công trình này trong văn hóa Việt Nam.

Kiến trúc như hoa nở trên mặt nước.

Kiến trúc như hoa nở trên mặt nước.

Kiến trúc chùa lấy cảm hứng từ hình ảnh đoá sen nở rạng rỡ trên mặt nước, thể hiện sự thanh tao, thuần khiết. Hoa sen, quốc hoa Việt Nam, tượng trưng cho sự cao quý, sẻ chia và yêu thương, là biểu tượng đẹp đẽ của nhân phẩm. Tổng thể công trình bao gồm Liên Hoa Đài, Hồ Linh Chiểu và bậc thang dẫn lên chính điện, tạo nên một không gian kiến trúc hài hòa, tinh tế.

Chùa Một Cột là một kiến trúc độc đáo, với toàn bộ ngôi chùa được đặt trên một cột đá lớn. Ngôi chùa mang hình dáng đài sen, nhỏ nhắn với diện tích chỉ khoảng 3m2, được xây dựng hoàn toàn bằng gỗ và lợp mái. Phần mái ngói cổ kính là sự kết hợp độc đáo của Lưỡng xảo – hình đao cong, phía trên là hình rồng, thể hiện sự uy nghiêm, thần thánh, kết hợp tinh tế với nét trí tuệ và phẩm chất con người.

Kiến trúc chùa @shutterstock: Uy nghiêm, nghệ thuật.

Kiến trúc chùa @shutterstock: Uy nghiêm, nghệ thuật.

Khám phá ngôi chùa cổ kính hàng trăm năm tuổi, đừng bỏ lỡ những khu vực đặc biệt sau:

Bậc thang dẫn lên chính điện

Bước qua 13 bậc thang đá cổ kính, rộng khoảng 1m, du khách sẽ bước vào chùa. Những bậc thang này được xây dựng từ thời nhà Lý, đến nay vẫn giữ nguyên vẻ cổ kính. Hai bên lối vào là hai hàng tường gạch với bia đá ghi lại lịch sử ngôi chùa.

Cầu thang nhà Lý vẫn còn nguyên vẹn.

Cầu thang nhà Lý vẫn còn nguyên vẹn.

Bàn thờ trang nghiêm với pho tượng Quan Thế Âm Bồ Tát uy nghi.

Nằm giữa Liên Hoa Đài, nơi cao nhất của Chùa Một Cột, pho tượng Quan Thế Âm Bồ Tát uy nghi, tỏa ra sự trang nghiêm. Chân tượng là bông sen bằng gỗ được chạm khắc tinh xảo, sơn son thếp vàng, toát lên vẻ đẹp cổ kính. Xung quanh, những bình hoa, lư đồng giản dị, nhưng lại tạo nên một phong thái riêng biệt, góp phần tôn vinh sự thanh tao của không gian thiêng liêng này.

Liên Hoa Đài trang nghiêm, thờ Quan Thế Âm Bồ Tát.

Liên Hoa Đài trang nghiêm, thờ Quan Thế Âm Bồ Tát.

Cây bồ đề

Cây bồ đề, loài cây biểu tượng cho Phật giáo, mang vẻ đẹp linh thiêng và cổ kính, được trồng tại chùa là món quà ý nghĩa của Tổng thống Ấn Độ Rajendra Prasad tặng Chủ tịch Hồ Chí Minh trong chuyến thăm Ấn Độ năm 1858. Gốc cây được đặt một tấm bia đá ghi rõ nguồn gốc: Cây bồ đề này được chiết từ gốc cây bồ đề Đức Phật Thích Ca tu thành đạo tại Ấn Độ, mang theo linh khí thiêng liêng của đất Phật về Việt Nam.

Bia đá khắc chữ dưới gốc bồ đề (Vnexpress)

Bia đá khắc chữ dưới gốc bồ đề (Vnexpress)

Cổng Tam quan

Cổng Tam quan, công trình mới được xây dựng, là điểm nhấn không thể bỏ qua khi bạn ghé thăm Chùa Một Cột. Kiến trúc độc đáo của cổng, với 2 tầng và 3 lối đi, gợi nhớ đến những ngôi đình, chùa truyền thống Việt Nam. Ý nghĩa sâu sắc ẩn chứa trong Cổng Tam quan là 3 cách nhìn của Phật Giáo: hữu quan, không quan và trung quan, mang đến cho du khách những suy ngẫm về cuộc sống.

Cổng Tam quan được xây dựng sau.

Cổng Tam quan được xây dựng sau.

Điểm du lịch gần Chùa Một Cột

Khám phá nhiều điểm du lịch hấp dẫn.

Khám phá nhiều điểm du lịch hấp dẫn.

Khám phá Phố Cổ, bạn có thể dạo chơi trên các tuyến phố cổ kính và thưởng thức những món ăn đặc sản địa phương độc đáo.

Khám phá Chùa Một Cột: Những điều cần lưu ý

Khi đến chùa, hãy ăn mặc kín đáo, lịch sự. Tránh mặc quần hoặc váy ngắn trên đầu gối để thể hiện sự tôn trọng.

Du khách vui lòng lưu ý biển báo để tránh vào các khu vực cấm trong chùa.

Hãy đi nhẹ nhàng để bảo vệ những hiện vật cổ kính trong chùa.

Hãy giữ gìn cảnh quan và vệ sinh chung, đồng thời tuân thủ các quy định của chùa để chuyến hành hương thêm phần thanh tịnh.

Hãy tuân thủ pháp luật và tránh xa mê tín dị đoan.

Thắp hương đúng vị trí, không thả tiền xuống hồ sen, giữ gìn cảnh quan thanh tịnh.

Hãy đến chùa đúng giờ gia lễ tạ.

Chùa Một Cột, với kiến trúc độc đáo và ý nghĩa văn hóa sâu sắc, là điểm đến không thể bỏ qua khi bạn ghé thăm Hà Nội. Tác phẩm nghệ thuật độc đáo này sẽ mang đến cho bạn những trải nghiệm tuyệt vời về văn hóa Phật giáo Việt Nam. Đừng quên khám phá thêm những ưu đãi hấp dẫn về vé máy bay và phòng khách sạn trên ứng dụng du lịch của chúng tôi để chuyến đi thêm trọn vẹn.

Kinh nghiệm du lịch Hà Nội

Vé máy bay đi Hà Nội

Vé máy bay đi Hà Nội

Khám phá Hà Nội: Du lịch hấp dẫn!

Khách sạn Hà Nội: Gợi ý cho bạn

Mục lục bài viết

Chùa Một Cột: Biểu tượng kiến trúc độc đáo, linh thiêng của Hà Nội.

Giờ mở cửa & giá vé tham quan chùa

Ý nghĩa và sự tích ra đời của ngôi chùa

Cách di chuyển đến chùa

Chùa Một Cột, biểu tượng kiến trúc độc đáo của Hà Nội, được xây dựng vào thế kỷ XI, là công trình tôn giáo mang ý nghĩa lịch sử và văn hóa sâu sắc. Nơi đây thu hút du khách bởi kiến trúc độc đáo, là minh chứng cho sự tài hoa của người Việt xưa.

Nơi lưu trú gần Chùa Một Cột

Kiến trúc độc đáo của Chùa Một Cột, một công trình kiến trúc độc đáo và ấn tượng, thể hiện nét đẹp truyền thống của văn hóa Việt Nam.

Những điểm du lịch hấp dẫn gần Chùa Một Cột:

Khám phá Chùa Một Cột: Lưu ý trang phục lịch sự, giữ trật tự, không chụp ảnh phản cảm, hạn chế tiếng ồn, tôn trọng tín ngưỡng địa phương.

Kinh nghiệm du lịch Hà Nội

Vé máy bay đi Hà Nội

Khám phá Hà Nội cổ kính với Hồ Hoàn Kiếm, Văn Miếu Quốc Tử Giám, Chùa Tran Quoc, thưởng thức ẩm thực đường phố độc đáo và mua sắm tại các khu chợ truyền thống.

Bạn muốn tìm khách sạn nào ở Hà Nội? Hãy cho mình biết bạn muốn tìm loại khách sạn gì, vị trí nào, và mức giá bạn muốn trả để tôi có thể đưa ra gợi ý phù hợp.