273 lượt xem

Khám phá cầu Long Biên: 9 điều cần biết trước chuyến thăm lịch sử

Khám phá Cầu Long Biên – biểu tượng lịch sử Hà Nội. Đặt vé máy bay và khách sạn giá ưu đãi tại chúng tôi để trải nghiệm trọn vẹn!

Cầu Long Biên, chứng nhân lịch sử của Hà Nội, đã trải qua bao thăng trầm nhưng vẫn sừng sững hiên ngang, trở thành biểu tượng khó phai mờ trong lòng người dân. Từ trên cầu, bạn có thể ngắm nhìn một Hà Nội khác biệt, hoài cổ và lãng mạn, một góc nhìn độc đáo về thành phố ngàn năm văn hiến.

Cầu Long Biên: Chứng nhân lịch sử.

Cầu Long Biên: Chứng nhân lịch sử.

Giới thiệu về cầu Long Biên

Cây cầu lịch sử, dấu ấn thời gian.

Cây cầu lịch sử, dấu ấn thời gian.

Không chỉ là tuyến đường huyết mạch nối liền đôi bờ sông Hồng, cầu Long Biên còn là minh chứng cho ý chí kiên cường của dân tộc trong hai cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm. Trải qua bom đạn ác liệt trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cầu bị hư hại nặng nề nhưng vẫn kiên cường đứng vững. Ngày nay, dù đã hoen rỉ bởi thời gian, cầu Long Biên vẫn sừng sững hiên ngang, là biểu tượng bất khuất của Hà Nội, một chứng nhân lịch sử oai hùng.

Cầu Long Biên dài bao nhiêu mét?

Cầu Long Biên, một kiệt tác kiến trúc thời bấy giờ, đã khẳng định vị thế của mình trên bản đồ Đông Nam Á và thế giới. Với thiết kế độc đáo gồm 19 nhịp đầm thép bắc ngang qua sông Hồng, cầu Long Biên sở hữu chiều dài ấn tượng lên đến gần 2.300m, được nâng đỡ bởi 20 trụ vững chãi. Bên cạnh đó, phần đường dẫn bằng đá dài 896m ở phía Tây càng tô điểm thêm vẻ đẹp cho công trình này. Khi khánh thành, cầu Long Biên được công nhận là cây cầu dài thứ hai trên thế giới, chỉ sau cầu Brooklyn của Mỹ. Người dân Hà Nội thường ví von cầu Long Biên như “tháp Eiffel nằm ngang” của thành phố, thể hiện sự tự hào và ngưỡng mộ dành cho công trình lịch sử này.

Cầu Long Biên rộng khoảng 4,75m, được chia thành 3 phần: hai bên đường dành cho xe hơi, xe gắn máy và xe thô sơ (mỗi bên 2,6m), phần giữa dành cho đường sắt và phần ngoài cùng rộng 9,4m dành cho người đi bộ.

Di chuyển đến cầu Long Biên bằng phương tiện gì?

Để khám phá cây cầu lịch sử này, bạn có thể lựa chọn di chuyển bằng xe máy, ô tô riêng hoặc taxi, xe ôm công nghệ. Nếu xuất phát từ Hồ Hoàn Kiếm, bạn chỉ mất khoảng 15 phút đi bộ để chiêm ngưỡng vẻ đẹp cổ kính của cây cầu.

Dạo bộ Hồ Gươm, lên cầu ngắm cảnh, chụp ảnh đẹp.

Dạo bộ Hồ Gươm, lên cầu ngắm cảnh, chụp ảnh đẹp.

Để di chuyển bằng xe buýt, bạn có thể lựa chọn các tuyến xe có điểm dừng gần đó như tuyến số 03, 30A, 36, 41, 58 và 86.

Thiết kế & xây dựng cầu

Cầu Long Biên, một công trình kiến trúc độc đáo, được thiết kế và thi công bởi hãng Daydé & Pillé (Paris) – những bậc thầy xây dựng Pháp. Được xây dựng bằng những kỹ thuật tiên tiến nhất thời bấy giờ, cầu Long Biên không chỉ đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật mà còn là một kiệt tác nghệ thuật, góp phần tô điểm cho cảnh quan Hà Nội.

Cầu do nhà thầu Daydé & Pillé xây dựng.

Cầu do nhà thầu Daydé & Pillé xây dựng.

Kết cấu thép xếp tầng chặt chẽ, cầu Long Biên như một con rồng khổng lồ uốn lượn, uy nghi bắc ngang dòng Hồng. Thiết kế độc đáo, hài hòa tạo nên ấn tượng mạnh mẽ, thu hút mọi ánh nhìn từ xa.

Kiến trúc độc đáo cầu Long Biên Hà Nội

Xây dựng vào đầu thế kỷ 20, cầu Long Biên là công trình kiến trúc tầm cỡ bậc nhất khu vực và thế giới thời bấy giờ. Cầu được thiết kế với 19 nhịp dầm thép, 20 trụ đỡ vững chãi, trải dài 2.290m. Phía tây cầu là con đường đá dẫn dài 896m, nối liền với đất liền.

Cây cầu sắt hoành tráng, ấn tượng.

Cây cầu sắt hoành tráng, ấn tượng.

Cầu rộng 4,75 m được chia làm 3 phần: hai bên là đường dành cho ô tô, xe máy và xe thô sơ (2,6 m), phần ngoài cùng là vỉa hè cho người đi bộ (0,4 m) và giữa là đường sắt chuyên dụng cho tàu hỏa.

Cầu này khác biệt với những cây cầu ở Việt Nam khi luồng giao thông hướng về bên trái, một kiểu thiết kế quen thuộc ở Châu Âu, đặc biệt là Pháp. Nhiều người liên tưởng đến cầu Tolbiac, nối liền thành phố Orléans với Paris, Pháp.

Cầu Long Biên: Kiến trúc đẹp, kỹ thuật vững.

Cầu Long Biên: Kiến trúc đẹp, kỹ thuật vững.

Cầu Long Biên, từng là cây cầu dài thứ hai thế giới sau cầu Brooklyn, mang đến cho Hà Nội một biểu tượng lịch sử độc đáo. Kiến trúc bằng sắt ấn tượng khiến nó được ví von là “tháp Eiffel nằm ngang” của Thủ đô, góp phần tạo nên một Hà Nội cổ kính, lãng mạn. Qua nhiều năm, cây cầu vẫn là một trong những địa danh thu hút du khách và người dân Hà Nội nhất.

Lưu trú gần Cầu Long Biên

Để thuận tiện khám phá cây cầu lịch sử và các điểm du lịch Hà Nội, du khách có thể lưu trú tại các nhà nghỉ, khách sạn ở quận Long Biên hoặc Hoàn Kiếm. Khu vực này có nhiều lựa chọn với mức giá đa dạng, giúp bạn dễ dàng tìm được nơi ở phù hợp.

Lưu trú quanh Long Biên & Hoàn Kiếm.

Lưu trú quanh Long Biên & Hoàn Kiếm.

Số 32, ngõ 97 Ngọc Thuỵ, Long Biên.

Mức giá: từ 408.414 VND/ đêm.

Lucky Budda Inn Villa ở Long Biên là lựa chọn lý tưởng cho kỳ nghỉ dưỡng với mức giá dưới 1 triệu đồng. Nơi đây mang đến không gian sang trọng, cổ điển, với phòng nghỉ rộng rãi, thoáng đãng và tiện nghi như hồ bơi.

17 Nguyễn Văn Cừ, Ngọc Lâm, Long Biên.

Mức giá: từ 983.910 VND/ đêm.

New Era Hotel & Villa mang phong cách Á – Âu đương đại, cung cấp nhiều lựa chọn phòng từ Standard Twin đến Suite Double. Mỗi phòng đều được trang bị đầy đủ tiện nghi, với tầm nhìn đẹp mắt. Khách sạn còn có nhà hàng phục vụ bữa ăn theo yêu cầu, mang đến trải nghiệm trọn vẹn cho du khách.

Số 94 Trần Nhật Duật, Hàng Buồm, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Mức giá: 437.009 VND/ đêm.

Hanoi Asia Hotel là lựa chọn lý tưởng cho du khách muốn lưu trú gần cầu Long Biên. Phòng nghỉ tại đây được đánh giá cao với chất lượng tốt, thiết kế tinh tế và đầy đủ tiện nghi. Khách sạn còn cung cấp nhiều dịch vụ tiện ích như bữa sáng, thuê xe, tour du lịch, mang đến trải nghiệm trọn vẹn cho du khách.

32A Đào Duy Từ, Hàng Buồm, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Mức giá: từ 2.446.258 VND/ đêm.

Nằm ngay trung tâm Thủ đô, Atrium Hotel là điểm dừng chân lý tưởng sau một ngày dài khám phá. Khách sạn sở hữu hệ thống phòng nghỉ hiện đại, khang trang, đầy đủ tiện nghi. Tầng 1 là khu vực nhà hàng và quầy bar, phục vụ 24/24, mang đến sự tiện lợi tối đa cho du khách.

7. Gợi ý lịch trình tham quan

Khám phá cầu Long Biên trọn vẹn với lịch trình sau:

Tuân thủ làn đường quy định khi di chuyển trên cầu.

Bước chậm rãi trên thân cầu, bạn sẽ cảm nhận rõ dấu ấn của thời gian. Những nhịp cầu võng xuống, khung thép phai màu dưới nắng mưa, gió bão… Tất cả như một minh chứng cho sự trường tồn, cho sức chịu đựng phi thường của cây cầu. Không chỉ là kỳ quan trong quá khứ, nó còn là biểu tượng cho ý chí kiên cường, bất khuất trước bom đạn.

Cầu Long Biên: Điểm check-in hot của giới trẻ!

Cầu Long Biên: Điểm check-in hot của giới trẻ!

Đứng ở 2 đầu cầu

Từ hai đầu cầu, bạn có thể thu trọn khung cảnh toàn bộ cây cầu, phóng tầm mắt ra xa ngắm nhìn những bãi bồi xanh mướt phía chân cầu và những mái nhà lô nhô bên kia sông, tạo nên một khung cảnh Hà Nội nhẹ nhàng và hoài cổ.

Khám phá thú vị tại cầu Long Biên

Cây cầu lịch sử này là điểm đến hút khách nhất tại Hà Nội, mang trong mình những điều thú vị chờ bạn khám phá.

Ngắm hoàng hôn lãng mạn trên cầu.

Long Biên – biểu tượng lãng mạn của Hà Nội – là điểm hẹn lý tưởng cho giới trẻ. Những buổi chiều tà lượn xe trên cầu, bạn sẽ được đắm chìm trong không khí yên bình và thơ mộng của Hà Nội. Cầu Long Biên cũng là địa điểm check-in độc đáo với khung cảnh hoa loa kèn tháng tư rực rỡ.

Bắt trọn khoảnh khắc đẹp nhất trên cầu cổ kính @shutterstock

Bắt trọn khoảnh khắc đẹp nhất trên cầu cổ kính @shutterstock

Hoàng hôn trên cầu là khoảnh khắc kỳ diệu dành cho những tâm hồn lãng mạn. Khi ánh nắng cuối ngày nhuộm đỏ bầu trời, không gian như khoác lên mình tấm áo mơ màng, đầy mê hoặc. Gió nhẹ nhàng lướt qua, mang theo hơi lạnh se se, nhưng chẳng ai có thể rời mắt khỏi vẻ đẹp rực rỡ của thiên nhiên.

Cà phê ngon trên đường Trần Nhật Duật

Nằm trên tầng 4, cà phê Trần Nhật Duật là điểm hẹn lý tưởng để bạn ngắm trọn vẻ đẹp cổ kính của cầu Long Biên. Không gian mở của quán mang đến view cực xịn, cho bạn những khoảnh khắc thư giãn tuyệt vời.

Cà phê view cầu Long Biên chất lừ!

Cà phê view cầu Long Biên chất lừ!

Nướng ngô khoai thơm ngon trên cầu.

Mùa đông Hà Nội, ngô nướng và khoai nướng như lời mời gọi ấm áp giữa tiết trời giá lạnh. Bên những bếp than hồng rực rỡ, người ta quây quần, thưởng thức hương vị thơm lừng của món ăn dân dã. Tiếng cười nói râm ran, tiếng còi xe, còi tàu thỉnh thoảng vang lên, hòa quyện trong không gian tĩnh mịch, tạo nên một bức tranh đời thường đầy màu sắc.

Check-in bãi đá sông Hồng 📸

Bãi đá sông Hồng, ngay cạnh cầu Long Biên, là điểm sống ảo lý tưởng cho những ai yêu thích khung cảnh hoang sơ, rộng lớn. Nơi đây như một thảo nguyên thu nhỏ, với màu xanh ngắt của cỏ cây và bầu trời bao la, hứa hẹn mang đến những bức ảnh lung linh khó cưỡng.

Bãi đá sông Hồng: Background “ảo” cho tín đồ check-in.

8.5 Chụp ảnh nghệ thuật

Cầu Long Biên Hà Nội, một kiệt tác kiến trúc sắt lịch sử, là thiên đường dành cho những người yêu nhiếp ảnh. Từ ánh bình minh rực rỡ, đến hoàng hôn nhuộm vàng, hay những khoảnh khắc lãng mạn khi đêm về, cầu Long Biên luôn mang vẻ đẹp riêng, thu hút các nhiếp ảnh gia bằng những góc chụp ấn tượng, khiến họ say sưa bấm máy.

Cầu Long Biên, thiên đường chụp ảnh!

Cầu Long Biên, thiên đường chụp ảnh!

Khám phá du lịch gần cầu Long Biên

Để trải nghiệm trọn vẹn, du khách nên kết hợp tham quan cầu với các điểm di tích gần đó, như:

Hồ Hoàn Kiếm

Chùa Một Cột

Khám phá cầu Long Biên, đừng bỏ qua Chùa Một Cột!

Khám phá cầu Long Biên, đừng bỏ qua Chùa Một Cột!

Khu vực Phố Cổ Hà Nội

Khám phá cầu Long Biên: Những điều cần lưu ý

Cầu có làn đường dành cho người đi bộ, nhưng lan can thấp. Hãy đi chậm để đảm bảo an toàn.

Cẩn thận khi leo lên cầu, tránh xa những thanh sắt nguy hiểm.

Sân ga Long Biên sôi động với tàu qua lại thường xuyên, hãy cẩn trọng khi chụp ảnh để tránh những khoảnh khắc bất ngờ.

Cầu Long Biên, với vẻ đẹp hoài cổ, sẽ đưa bạn đến một Hà Nội lãng mạn đầy ấn tượng. Nếu có dịp đến thủ đô, hãy dành thời gian khám phá toạ độ du lịch độc đáo này.