273 lượt xem

Khám phá Phnom Penh: 24 giờ du lịch địa danh nổi tiếng

Campuchia, đất nước láng giềng thân thuộc, mời gọi du khách khám phá. Cùng tôi đến Phnom Penh, trải nghiệm văn hóa và lịch sử đầy hấp dẫn!

Campuchia, đất nước láng giềng của Việt Nam, quen thuộc với nhiều người nhưng ít ai đặt chân đến. Nơi đây được mệnh danh là thiên đường của giới thượng lưu với những công trình lộng lẫy, siêu xe sang trọng. Campuchia cũng là điểm đến lý tưởng cho dân chơi xe mô tô Việt Nam, với nhiều loại xe lớn nhỏ đa dạng. Tuy nhiên, đối với tôi, Campuchia vẫn là một đất nước xa lạ, ít có cơ hội để tôi suy nghĩ về việc du lịch tới đây.

Khám phá Phnom Penh: 24 giờ phiêu lưu lịch sử!

Phnom Penh từ trên cao

Chuyến công tác ngắn ngủi đến Campuchia, chỉ vỏn vẹn chưa đầy 24 giờ, nhưng đã cho tôi cơ hội khám phá Phnom Penh. Dù thời gian eo hẹp, tôi vẫn dành trọn từng khoảnh khắc để trải nghiệm thành phố này, lưu giữ những kỉ niệm tuổi trẻ đáng quý. Chuyến đi tuy ngắn ngủi nhưng đã để lại dấu ấn khó phai trong tôi.

Lựa chọn đường bộ là cách phổ biến để đến Phnom Penh, nhưng chuyến đi này, tôi quyết định bay. Đến sân bay Tân Sơn Nhất sớm hơn dự định, sợ trễ chuyến vì vé máy bay khá đắt, có lẽ đây là lần tôi đến sân bay sớm nhất. Ngồi phòng chờ, đón những tia nắng hoàng hôn cuối ngày, tôi đã hoàn tất mọi thủ tục. Còn hơn 1 tiếng nữa mới đến giờ bay, tôi lôi quyển sách vừa mua ra đọc.

Khám phá Phnom Penh: 24 giờ du lịch hấp dẫn.

Ngắm hoàng hôn rực rỡ tại sân bay Tân Sơn Nhất, nhâm nhi ly cà phê và đắm mình trong thế giới sách.

Hồi cuối tuần, lần đầu tiên sau bao lâu, tôi ghé thăm nhà sách và “Một nửa chiếc vali” của Kondo Fumie, tác giả người Nhật Bản, đã lọt vào tầm mắt tôi. Quyển sách kể về những chuyến du lịch của các nhân vật khác nhau, nhưng thông điệp chung là: hãy xách vali lên, hãy trải nghiệm một mình, hãy đến những nơi mình muốn. Nó như một lời khích lệ, đồng điệu với chuyến đi của tôi lần này, thôi thúc tôi khám phá hết mọi ngóc ngách của Phnom Penh.

Hoàng hôn tại sân bay Tân Sơn Nhất

Đến sân bay Phnom Penh, lần đầu tiên phải điền giấy nhập cảnh, cảm giác bỡ ngỡ khiến tôi hơi lúng túng. Bên cạnh tôi, một du khách người Nhật cũng đang loay hoay với giấy tờ. Tôi mượn bút của bạn ấy, chúng tôi trò chuyện về kế hoạch du lịch tại Phnom Penh. Thật thú vị, xung quanh tôi còn rất nhiều du khách người Nhật đến từ thành phố Hồ Chí Minh. Tìm hiểu về mối quan hệ giữa Nhật Bản và Campuchia, tôi mới biết Nhật Bản đã từng chiếm đóng Campuchia trong Thế chiến II. Có lẽ đó là lý do khiến nhiều người Nhật hiện nay tìm đến Campuchia, muốn khám phá quá khứ và bày tỏ lòng kính trọng với người dân nơi đây. Điều bất ngờ là nhân viên sân bay Phnom Penh có khá nhiều người thông thạo tiếng Việt, khiến quá trình nhập cảnh diễn ra thuận lợi.

Khám phá Phnom Penh: 24 giờ du ngoạn tuyệt vời

Các tác phẩm điêu khắc được tích hợp một cách tinh tế vào không gian nội thất của sân bay Phnom Penh, tạo nên một điểm nhấn nghệ thuật độc đáo.

Từ sân bay, bạn có thể chọn taxi về khách sạn hoặc mua sim ngay tại đây với sự hỗ trợ nhiệt tình của nhân viên. Điều thú vị là sân bay Phnom Penh còn cho phép xe tuk tuk lưu thông, mang đến nét truyền thống và văn hóa đặc sắc của Campuchia.

Phố Tây Bassac về đêm

Khách sạn của tôi nằm gần Đài Độc Lập Nam Vang, một biểu tượng đặc biệt của Campuchia thu hút du khách chụp ảnh tại quảng trường. Sau khi nhận phòng, tôi và mọi người đã đi ăn tối tại phố Tây Bassac gần đó.

Khám phá Phnom Penh: 24 giờ phiêu lưu lịch sử.

Phố Bassac

Chúng tôi cùng thưởng thức pizza tại Piccola Italia, quán ăn giản dị mang phong cách Âu Mỹ nằm trên phố đi bộ Bùi Viện.

Khám phá Phnom Penh: 24 giờ phiêu lưu!

Mặt đứng quán Piccola Italia

Pizza ở đây có giá khá phải chăng, khoảng 8 USD cho size medium và 12 USD cho size large. Bia thì mọi người rủ nhau uống Angkor – loại bia phổ biến ở Campuchia. Mình rất ấn tượng với hương vị pizza ở đây, rất thuần túy và đậm chất Ý. Vỏ bánh mỏng giòn theo yêu cầu, topping đa dạng mang đến hương vị Ý chuẩn chỉnh. Mình nhớ hai trong số các loại pizza mọi người gọi là pizza hải sản và pizza 4 loại phô mai. Bia Angkor thì vị rất nhẹ, dễ uống, ngay cả mình – một người không uống được bia – cũng nhâm nhi được một chút. Nếu bạn lưu trú gần khu phố Tây Bassac, hãy thử qua bia và pizza ở đây nhé, đơn giản mà ngon, lại no nữa.

Khám phá Phnom Penh: 24 giờ phiêu lưu lịch sử

Bữa tối tuyệt vời tại Piccola Italia, món ăn ngon miệng và bia Angkor rất tuyệt!

Phố Bassac là thiên đường ẩm thực với vô số lựa chọn đa dạng từ Thái Lan, Hy Lạp, Ý, Mỹ đến các quán bar nhỏ xinh. Bạn tha hồ khám phá và thưởng thức những món ngon, thức uống phù hợp với khẩu vị của mình.

Khám phá Phnom Penh: 24 giờ với những điểm đến nổi tiếng

Một quán bar nhỏ ở phố Bassac

Dạo chơi đêm ở công viên Samdech Hun Sen

Sau bữa tối, chúng tôi cùng nhau dạo bộ trong công viên Samdech Hun Sen, ngắm nhìn vẻ đẹp về đêm của nơi đây. Không khí nơi đây chẳng khác gì các công viên ở Việt Nam, với những người lớn tập thể dục, những nhóm bạn trẻ dựng xe vỉa hè trò chuyện rôm rả.

Khám phá Phnom Penh: 24 giờ du lịch hấp dẫn

Một góc công viên Samdech Hun Sen

Trục cảnh quan này là một không gian xanh mát, nơi tôn vinh những người con ưu tú đã cống hiến cho đất nước Campuchia. Nổi bật là tượng đài của ông Chea Vichea, lãnh đạo nghiệp đoàn nổi tiếng, khẳng định vai trò quan trọng của phong trào công nhân trong lịch sử Campuchia. Ở trung tâm công viên, tượng đài Sihanouk Norodom, cố Quốc vương, Thái thượng vương của Vương quốc Campuchia, nhắc nhở về một thời kỳ lịch sử hào hùng của đất nước. Cuối cùng, tượng đài của Samdech Choun Nath – Đức Tăng Hoàng thứ IV, là minh chứng cho lòng từ bi vô hạn, được giới Phật tử suy tôn là một vị Bồ Tát. Công viên quảng trường này là biểu tượng cho Phnom Penh và Campuchia, nơi tôn vinh lịch sử, văn hóa và tinh thần của đất nước.

Khám phá Phnom Penh: 24h vi vu danh thắng

Tượng đài Sihanouk Norodom, một biểu tượng lịch sử, tọa lạc tại công viên Samdech Hun Sen, là nơi du khách có thể tưởng nhớ vị quốc vương huyền thoại của Campuchia.

Kết thúc ngày đầu ở Campuchia, tôi về khách sạn nghỉ ngơi, đọc sách và đi ngủ. Tuy nhiên, đêm ở Phnom Penh khá yên tĩnh, hàng quán và hoạt động giải trí về đêm không sôi động như ở Sài Gòn. Mọi người nên cẩn thận khi ra đường vào buổi tối và sẽ có ít trải nghiệm thú vị hơn. Dù vậy, Phnom Penh vẫn mang đến cảm giác quen thuộc, có lẽ do khí hậu tương đồng với Sài Gòn.

Đường phố Phnom Penh

Sau khi kết thúc công việc chung với đoàn, tôi dành chút thời gian để khám phá những địa danh nổi tiếng ở Phnom Penh. Cùng một người anh, chúng tôi thuê xe máy và đội nón bảo hiểm 3/4, loại nón phổ biến ở Campuchia, gần như ai chạy xe máy cũng đội loại này.

Khám phá Phnom Penh: 24 giờ vi vu di sản.

Người dân Phnom Penh di chuyển bằng xe máy và đội mũ bảo hiểm 3/4.

Trước khi ghé thăm những điểm nổi tiếng, chúng tôi dành thời gian lang thang khám phá thành phố, ngắm nhìn cảnh quan và con người nơi đây. Giống như ở Việt Nam, người dân địa phương thường xuyên thưởng thức các món ăn đường phố trong suốt cả ngày.

Khám phá Phnom Penh: 24 giờ du lịch hấp dẫn.

Con phố rộn ràng với những hàng quán vỉa hè.

Khám phá Phnom Penh: 24h vi vu danh thắng

Con người ở Phnom Penh

Khám phá Phnom Penh: 24 giờ du ngoạn lịch sử.

Ở Phnom Penh, các cây cầu thường được trang trí tượng rắn Naga chín đầu. Trong truyền thuyết Khmer, Naga là biểu tượng của thần Siva tối cao, vị thần cai quản sự hủy diệt và tái sinh. Hình tượng rắn Naga phổ biến trong nhiều truyền thuyết và câu chuyện của các quốc gia châu Á, mang ý nghĩa sâu sắc đối với người dân nơi đây.

Tượng Naga ở đầu 1 cây cầu

Nghị viện Cam Bốt

Tiếp đó, tôi ghé thăm Nghị viện Cam Bốt, tọa lạc cạnh công viên Samdech Hun Sen. Kiến trúc của Nghị viện toát lên vẻ đẹp truyền thống của đất nước với gam màu ấm áp cam, vàng và mái ngói chóp cao, tạo nên một khung cảnh ấn tượng.

Khám phá Phnom Penh: 24 giờ phiêu lưu lịch sử.

Cung điện hoàng gia Campuchia

Dưới nắng hè chói chang, tôi dạo bước trên Riverside Path, Phnom Penh, Campuchia, hướng về cung điện hoàng gia. Ngôi nhà bề thế tọa lạc bên hồ Tonle Sap, vườn rộng rãi như một tấm thảm xanh trải dài. Bầu trời rợp bóng chim bồ câu trắng bay lượn, dòng người tấp nập, xe cộ nối đuôi nhau, tiếng tuk tuk ì ầm… Tất cả hòa quyện tạo nên một khung cảnh nhộn nhịp, đầy sức sống.

Khám phá Phnom Penh: 24 giờ phiêu lưu lịch sử

Khám phá Phnom Penh trong 24 giờ: Du lịch các địa danh nổi tiếng.

Bác tài tuk tuk dừng trước cổng cung điện hoàng gia Campuchia, ánh nắng chiều vàng ươm nhuộm vàng cả khung cảnh.

Nán lại đền thờ Preah Ang Dorngkeu lâu hơn dự định, bạn sẽ thấy ngôi đền tọa lạc gần như đối diện ngã ba sông Mekong và Tonle Sap. Nơi đây luôn nhộn nhịp người đến làm công đức, với hoa sen, nến và nhang bày bán xung quanh. Hãy tự do hòa mình vào văn hóa tôn giáo đẹp đẽ này và cầu nguyện. Song song đó, bạn có thể bắt gặp cảnh phóng sinh chim nhỏ trong lồng, một hoạt động gây tranh cãi ở cả Việt Nam và Campuchia.

Khám phá Phnom Penh: 24 giờ du lịch hấp dẫn!

Nằm đối diện cung điện hoàng gia Campuchia, nơi đây là một điểm du lịch nổi tiếng.

Dù nắng nóng gay gắt, nhiều người dân vẫn miệt mài câu cá bên bờ biển hồ Tonle Sap. Biển hồ là nguồn sống của người dân Campuchia và cả nhiều người Việt Nam sinh sống trên mặt nước, góp phần tạo nên nét văn hóa đặc sắc của vùng đất này.

Khám phá Phnom Penh: 24 giờ phiêu lưu lịch sử!

Ngư dân trên biển hồ Tonle Sap – cuộc sống gắn liền với dòng nước.

Chuyến tham quan ngắn ngủi ở Phom Penh mang lại cho tôi những trải nghiệm đáng nhớ, giúp tôi hiểu thêm về truyền thống văn hóa Campuchia. Những địa danh nổi tiếng là điểm check in lý tưởng cho những bức ảnh ấn tượng. Hy vọng bài viết này sẽ là nguồn tham khảo hữu ích cho bạn khi đến thăm Phnom Penh.

Huỳnh Thiên Ân – Tác giả bài viết tham gia chương trình Chúng Tôi Goglobal.