273 lượt xem

Lạng Sơn: Chiêm Ngưỡng Vẻ Đẹp Của Chiều Biên Giới Trên Cột Mốc 1297

Lạng Sơn, tỉnh biên giới giáp Trung Quốc với 232 km đường biên và gần 500 cột mốc. Cột mốc 1297/4 nổi tiếng với khung cảnh hùng vĩ và lãng mạn, thu hút đông đảo du khách.

Lạng Sơn, vùng đất địa linh nhân kiệt, nổi tiếng với đỉnh Mẫu Sơn hùng vĩ, chùa Tam Thanh linh thiêng, ải Chi Lăng lịch sử… Lần này, hãy cùng tôi khám phá vẻ đẹp hoang sơ, hùng vĩ của vùng biên ải Lạng Sơn, nơi những cột mốc biên giới in dấu lịch sử hào hùng.

Lạng Sơn, một trong 7 tỉnh biên giới của Việt Nam, chia sẻ đường biên giới dài 232 km với Trung Quốc. Nơi đây sở hữu gần 500 cột mốc biên giới, trong đó cột mốc 1297/4 nổi tiếng với khung cảnh hùng vĩ, lãng mạn, thu hút đông đảo du khách.

Hành trình đến cột mốc 1297/4

Cột mốc 1297/4 tọa lạc tại xã Bắc Xa, huyện Đình Lập, Lạng Sơn, sát biên giới với xã Vô Ngại, huyện Bình Liêu, Quảng Ninh. Nơi đây là điểm nối liền hai tỉnh Lạng Sơn và Quảng Ninh, thuận tiện cho việc tiếp cận từ cả hai hướng.

Để đến cột mốc 1297, du khách có thể đi từ thành phố Lạng Sơn theo quốc lộ 4B đến thị trấn Đình Lập, rẽ trái vào quốc lộ 31 đến xã Bắc Xa, rồi theo đường trục chính của xã ven sườn núi. Tuy nhiên, quãng đường này dài hơn 100km. Nhiều du khách chọn xuất phát từ huyện Bình Liêu, Quảng Ninh, chỉ cách cột mốc khoảng hơn 20km và thuận tiện hơn. Do đó, một số người nhầm lẫn cột mốc 1297 thuộc địa phận Quảng Ninh.

Từ Bình Liêu, bạn có thể đến mốc 1297 bằng nhiều con đường. Trên quốc lộ 18C, rẽ trái qua cầu tại xã Vô Ngại, đi khoảng 20km là đến mốc. Ngoài ra, bạn có thể đi thẳng đến xã Lục Hồn, rẽ trái tại ngã ba có bảng chỉ dẫn đi mốc 61-68, sau đó đi khoảng 24km là đến. Hoặc gần cửa khẩu Hoành Mô, rẽ trái theo bảng chỉ dẫn đi mốc 61-68, đi theo đường đèo khoảng 30km để đến mốc 1297.

Cả hai hướng đều đi qua những cung đường đèo dốc quanh co, tiềm ẩn nguy hiểm, khiến thời gian di chuyển kéo dài đáng kể.

Nàng thơ núi rừng Đông Bắc

Leo lên cột mốc từ Lạng Sơn hay Quảng Ninh đều là thử thách cho bất kỳ tay lái nào với những con đường đèo uốn lượn, khúc cua gấp ghé. Chính vì vậy, xe máy, xe 12 chỗ trở xuống hoặc tối đa là xe 29 chỗ mới có thể chinh phục. Nhưng, trải nghiệm thú vị nhất chính là đi xe máy, bởi bạn có thể dừng lại bất cứ lúc nào để lưu giữ khoảnh khắc tuyệt đẹp của thiên nhiên. Càng lên cao, con người càng nhỏ bé, khung cảnh lại càng hùng vĩ. Những dãy núi trùng điệp xếp chồng lên nhau, mây trắng vấn vít bay sà xuống. Con đường chúng tôi vừa đi qua trở nên bé nhỏ như một sợi chỉ vắt ngang lưng chừng núi.

Lạng Sơn: Chiều biên giới 1297

Lạng Sơn: Chiều biên giới 1297

Dãy núi trùng trùng điệp điệp trải dài bất tận.

Dọc đường, những cây bướm bạc mọc dại chen chúc, có cây bám víu bên vệ đường, có cây nghiêng nghiêng trên sườn núi. Thực chất, hoa bướm bạc mang sắc vàng cam, lớp cánh trắng bao quanh là lá cây biến đổi. Từ trên cao nhìn xuống, những vạt hoa trải dài như những cánh bướm trắng rập rờn giữa núi xanh, tạo nên khung cảnh hùng vĩ, nên thơ.

Lạng Sơn: Chiều biên giới 1297

Lạng Sơn: Chiều biên giới 1297

Bướm bạc tung bay, rập rờn trong gió, lấp lánh như những viên ngọc trai.

Lạng Sơn, chiều biên giới cột 1297.

Lạng Sơn, chiều biên giới cột 1297.

Mùa hoa cỏ lau thu hút nhiều người, nhưng tôi lại yêu thích mùa hè với thung lũng bướm bạc bay lượn trắng muốt, thơ mộng.

Tháng 10, 11, khi gió lạnh đầu mùa về, rừng lau nơi đây bừng nở rực rỡ. Dù quanh năm hoa nở, nhưng sắc trắng óng ánh của lau chỉ thật sự tỏa sáng khi gió đông ghé thăm. Vách đá, ven đường phủ kín màu trắng, phản chiếu ánh nắng mặt trời. Biển cỏ lau bao phủ cả vạt núi, thay thế bướm bạc mùa hè. Chính vẻ đẹp mộc mạc ấy đã khiến đường lên cột mốc 1297 được dân phượt ưu ái gọi là thiên đường cỏ lau.

Sờ gáy cột mốc thiêng liêng.

Con đường lên đỉnh cột mốc giờ đã dễ đi hơn trước, chỉ cần leo lên con dốc 700m là đến. Đường đèo được trải nhựa phẳng lì, có đoạn dốc được làm thành bậc tam cấp, có đoạn thoải hơn được rải bê tông trộn sỏi. Tuy nhiên, một vài đoạn vẫn khá dốc, nên bạn cần nghỉ ngơi đôi chút để đảm bảo sức khỏe.

Lạng Sơn: Chiều biên giới 1297

Lạng Sơn: Chiều biên giới 1297

Bước đầu tiên chinh phục thiên đường cỏ lau, nơi mơ ước bồng bềnh.

Lạng Sơn: Chiều biên giới 1297

Lạng Sơn: Chiều biên giới 1297

Con đường mòn nhỏ hẹp, chìm khuất giữa biển cỏ dại gai góc.

Con đường gồ ghề, đầy gai góc, chẳng khác nào thử thách. Nơi con đường bằng phẳng kết thúc, dốc núi nghiêng nghiêng hiện ra, rồi lại bằng phẳng tiếp nối. Giữa những bụi cỏ xanh mướt và bông xuyến chi trắng tinh khôi, tôi bắt gặp những bậc thang dẫn lên đỉnh núi, nơi cột mốc 1297/4 sừng sững. Cầu thang dựng đứng như dẫn lối lên tận mây trời. Người ta kể rằng mùa đông, khung cảnh nơi đây càng trở nên huyền ảo với những bông lau trắng muốt, hòa quyện vào bầu trời xanh thăm thẳm. Đây cũng là mùa thu hút nhiều du khách ghé thăm. Thậm chí, ngay cả khi nhiệt độ xuống thấp, băng giá phủ trắng đồi núi, vẫn có những người đến check-in, muốn tận hưởng cái lạnh buốt, để lưu giữ khoảnh khắc đẹp nơi đây.

Lạng Sơn: Chiều biên giới 1297

Lạng Sơn: Chiều biên giới 1297

Bạn đã mệt rồi sao? Cố lên nào, phía trước cầu thang dựng đứng là điều bất ngờ đang chờ bạn!

Lạng Sơn: Chiều biên giới 1297

Lạng Sơn: Chiều biên giới 1297

Ánh nắng chiều nhuộm vàng rực rỡ, len lỏi vào từng ngọn cây, cọng cỏ.

Lạng Sơn, chiều biên giới 1297.

Lạng Sơn, chiều biên giới 1297.

Cỏ dại mọc ven bậc thang, quả tròn như dưa hấu thu nhỏ.

Cột mốc 1297/4, điểm cao nhất trong nhóm 4 mốc phụ của mốc đơn 1297, sừng sững ở độ cao 1020,71 mét, vươn cao hơn 100-200 mét so với các mốc còn lại. Chỉ đi bộ tay không đã thấy mệt, huống hồ những người đã vác từng tảng đá, bao cát lên đây làm đường, xây cột mốc. Từ đây, phóng tầm mắt ra xa, khung cảnh núi rừng hùng vĩ hiện ra trước mắt, gió lồng lộng, nắng chói chang, bầu không khí trong lành, thật sự là một cảm giác khó tả.

Lạng Sơn: Chiều biên giới 1297

Lạng Sơn: Chiều biên giới 1297

Chiều buông nhanh trên biên giới, trời sầm sập đổi màu. Từ cột mốc 1297/4, trạm canh gác biên phòng nhỏ bé như một điểm sáng kiên cường giữa đất trời mênh mông.

Chiều biên giới Lạng Sơn - Cột mốc 1297

Chiều biên giới Lạng Sơn – Cột mốc 1297

Cột mốc 1297/4 nhìn từ phía Việt Nam.

Lạng Sơn: Chiều biên giới 1297

Lạng Sơn: Chiều biên giới 1297

Mặt sau của cột mốc 1297/4.

Từ vành đai tuần tra biên giới này, bạn có thể tiếp tục hành trình đến các cột mốc khác trên địa bàn Lạng Sơn và Quảng Ninh. Dù là điểm đến nào, bạn sẽ luôn cảm nhận được sự tự hào khi đứng bên mỗi cột mốc chủ quyền quốc gia.