273 lượt xem

Mộc Châu Bất Ngờ: Hành Trình Phiêu Lưu Không Kế Hoạch – Khám Phá Vẻ Đẹp Huyền Bí

Chỉ có 1 ngày 1 đêm ở Mộc Châu? Không vấn đề! Bài viết sẽ gợi ý lịch trình, từ những điểm tham quan đẹp, đến trải nghiệm độc đáo giúp bạn tận hưởng trọn vẹn chuyến đi ngắn ngủi.

Sau kỳ thực tập dài, tôi quyết định tạm gác lại mọi thứ, xách ba lô lên đường tìm lại chính mình, chuẩn bị cho hành trình mới. Mộc Châu, với khung cảnh nên thơ và không khí trong lành, đã là điểm đến lý tưởng. Dù chỉ ở lại một ngày một đêm, những trải nghiệm độc đáo nơi đây đã khiến tôi không khỏi ngỡ ngàng và lưu giữ trong lòng một kỷ niệm khó quên.

Khám phá Mộc Châu không kế hoạch

Mây trắng lững lờ trên những đồi chè xanh mướt.

Tiếng ve rộn ràng thung lũng mận Nà Ka.

Sau bữa trưa thịnh soạn với cá hồi tại Vườn Đào, tôi hỏi người dân địa phương về những địa điểm thu hút du khách ở Mộc Châu. Chị chủ nhà hàng gợi ý một loạt điểm đến thú vị, trong đó, thung lũng mận Nà Ka là một trong những nơi nhất định phải ghé thăm.

Rời Vườn Đào, tôi theo Google đến những xóm làng yên bình, nương ngô xanh mướt. 30 phút sau, thung lũng mận Nà Ka hiện ra. Cả làng chào đón tôi, mời tham quan vườn mận. Bị bao quanh bởi những người dân hiếu khách, tôi choáng ngợp. Họ nhiệt tình chào mời với đủ giá cả. Sau 5 phút suy nghĩ, tôi quyết định đi theo cô gái đã gặp tôi đầu tiên ở lối vào thung lũng.

Chỉ với 20.000 đồng, tôi được tự do hái và ăn mận thỏa thích trong vườn. Nếu muốn mua mang về, chị chủ vườn bán 15.000 đồng/kg. Chị bảo mùa mận đẹp nhất là đầu tháng 4, lúc thung lũng Nà Ka ngập tràn sắc đỏ của mận chín. Lúc tôi đến (cuối tháng 6), mùa mận đã gần tàn, chỉ còn sót lại vài quả. Nhưng quả nào quả nấy to, căng mọng, ngọt lịm.

Khám phá Mộc Châu không kế hoạch

Vị ngọt thanh mát của những quả mận cuối mùa mang đến cảm giác khó tả, như một dấu ấn cuối cùng của mùa thu hoạch.

Sau một tiếng vui chơi dưới tán mận, tôi bắt đầu hành trình về thị trấn nông trường Mộc Châu. Vừa bước ra khỏi thung lũng, một âm thanh vang vọng thu hút sự chú ý của tôi. Đó là tiếng ve, tiếng đàn, tiếng hát rộn ràng. Lâu lắm rồi, tôi mới lại được nghe âm thanh ấy, nhưng lần này, nó khác biệt. Từng nhịp, từng nhịp, tiếng ve ngân lên hòa cùng tiếng gió rừng xào xạc, tiếng cười nói vui vẻ của các chủ vườn mận phía dưới. Tất cả tạo nên một bản hòa ca đa sắc, đa âm, khiến lòng tôi rộn ràng theo.

Thung lũng mận Nà Ka trải rộng dưới tầm mắt, một bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp.

Buổi chiều hè, lang thang bản làng

Từ thung lũng mận Nà Ka, tôi vội vã phi xe ngược về nông trường Mộc Châu, hướng đến bản Pa Phách. Chuyến đi là cơ hội để tôi trải nghiệm thực tế những địa hình và phong cảnh ẩn sau những bức ảnh lung linh về Pa Phách mà tôi từng thấy trên mạng xã hội một năm trước. Con đường gồ ghề với những hòn đá to nhỏ xen lẫn bùn đất khiến tôi cảm giác như đang cưỡi ngựa. Mùi phân bò từ những trang trại gần đó đánh thức khứu giác, còn khung cảnh vài ba chú chó nghịch ngợm chơi trốn tìm trong nương ngô lại khiến tôi bật cười. Và đó chỉ là khởi đầu cho một hành trình đầy bất ngờ…

Sau 10 phút leo dốc, tôi bắt đầu chùn bước, muốn quay lại. Nhưng hình ảnh khung cảnh tuyệt đẹp phía trước thôi thúc tôi tiếp tục. Vượt qua thử thách, tôi được chiêm ngưỡng một thế giới hoàn toàn khác biệt. Những ngôi nhà sàn gỗ cổ kính nhuốm màu thời gian, những đứa trẻ tinh nghịch nô đùa trước sân đất hay chạy theo người lớn ra đồng cấy lúa, tất cả tạo nên một bức tranh yên bình, đẹp như trong mơ. Cuộc sống vùng cao hiện ra trước mắt tôi thật ấm áp và giản dị, đúng như những gì tôi từng tưởng tượng.

Khám phá Mộc Châu không kế hoạch

Hình ảnh người phụ nữ đồng bào trong trang phục rực rỡ, cặm cụi cấy lúa, in sâu vào tâm trí, là một khung cảnh đẹp đẽ và đầy ấn tượng.

Mộc Châu như một bản giao hưởng hoang sơ với ruộng lúa chín vàng, vườn đào thơ mộng và những khóm cây dại e ấp. Không khí trong lành, se lạnh như muốn níu giữ thời gian, khiến tâm hồn tôi thư thái, được giải phóng. Mệt nhoài sau những ngày lao động, tôi như được lọc phổi và sạc đầy năng lượng. Dù không tìm được bản Pa Phách như dự định, nhưng những trải nghiệm tự nhiên tuyệt vời này đã mang đến cho tôi một niềm vui trọn vẹn.

Chiều tà, nắng nhẹ nhàng, khung cảnh thiên nhiên bình yên, một buổi chiều thư giãn tuyệt vời.

Trải nghiệm phiêu du trên mây.

Từ thị trấn nông trường, tôi chạy xe khoảng 25km để ghé thăm thác Nàng Tiên, một địa điểm được người dân địa phương giới thiệu nhiệt tình. Theo bản đồ Google, hành trình đưa tôi băng qua khung cảnh tuyệt đẹp của Mộc Châu. Những km đầu tiên, tôi được chiêm ngưỡng đồi chè xanh mướt của thị trấn, thấp thoáng những người công nhân đang thu hoạch. Đi xa hơn một chút, tôi lạc vào khung cảnh sương mù bao phủ, tạo nên vẻ đẹp huyền ảo.

Sau vài khúc cua quanh co trên đèo, tôi dừng chân tại một bãi đất trống. Trước mắt là dãy núi xa xa trùng điệp, phủ kín bởi màu xanh mướt của cây cối. Không khí trong lành, mát rượi như rót vào phổi. Hít một hơi thật sâu, tôi cảm nhận sự trong trẻo ấy lan tỏa đến từng đầu ngón tay mỗi khi có cơn gió nhẹ lạnh thổi qua. Ánh nắng dịu nhẹ, khác hẳn cái nắng gắt gỏng của Sài Gòn, phủ lên cảnh vật một lớp màu vàng nhạt thơ mộng. Những giọt sương mai óng ánh trĩu nặng trên cọng cỏ, làm ướt cả chân tôi. Nhưng “vedette” trong lòng tôi hôm đó chính là nàng mây. Bầu trời rộng lớn, những làn mây bồng bềnh trôi lơ lửng, khiến tôi có cảm giác như đang cưỡi mây, một cảm giác thật khó tả.

Khám phá Mộc Châu không kế hoạch

Lòng chìm vào sự bao la, nhỏ bé giữa khung cảnh hùng vĩ của núi rừng Mộc Châu.

Mộc Châu đẹp đến nao lòng! Chỉ thêm vài km nữa, bạn sẽ lạc vào khung cảnh thơ mộng với ngôi nhà tranh nhỏ xinh nép mình giữa đồi ngô xanh mát. Dòng suối róc rách len lỏi qua nương rẫy, tạo nên bức tranh hữu tình khiến bạn chẳng muốn rời đi.

Ngôi nhà tranh ấy, với hai trái tim vàng như truyền thuyết, hiện ra trước mắt.

Thác Nàng Tiên mùa nước lớn: hùng vĩ, dữ dội.

Con đường đến thác Nàng Tiên ẩn chứa vô số khung cảnh siêu thực, chờ bạn khám phá. Sau gần 1 giờ băng rừng lội suối, bạn sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của thác. Xe máy được gửi ở đầu đường (10.000VND/chiếc) và bạn nên thuê người dân địa phương chở xuống. Hãy nhớ lời khuyên của mình, đừng như tôi, tự mình đi bộ xuống dốc và lạc lối nhé!

Sau bao nỗ lực tìm đường, cuối cùng tôi cũng đến được thác. Cảnh tượng trước mắt khiến tôi choáng ngợp. Thác nước hùng vĩ, nước chảy mạnh và đục ngầu do mưa lớn đêm qua. Hình ảnh thác dịu dàng với dòng nước xanh ngọc bích trên mạng đêm trước đã biến mất, nhường chỗ cho một vẻ đẹp hoang sơ, mạnh mẽ.

Khám phá Mộc Châu không kế hoạch

Thác Nàng Tiên mùa nước lớn đẹp hoang dại khiến tôi lặng im ngắm nhìn.

Thác Nàng Tiên có 3 tầng, mỗi tầng đều ẩn chứa nét đẹp riêng biệt. Từ tầng đầu tiên với những bãi tắm nông, rải đầy đá, nơi du khách có thể vui đùa trong dòng nước mát lành, bạn sẽ men theo con đường mòn để khám phá những vách đá phủ rêu xanh mát ở tầng thứ hai. Sau khi chinh phục cầu thang xuyên qua tán cây, bạn sẽ đến được tầng 3 – nơi dòng thác đổ xuống hùng vĩ, những giọt nước li ti hắt tung tạo nên màn sương mát lạnh, đẹp như tranh vẽ.

Chỉ có trong xứ thần tiên, bức tranh ấy hiện lên, rực rỡ, lung linh như một giấc mơ.

Ngất ngây trong thung lũng chè xanh.

Mộc Châu mà chưa chụp ảnh với đồi chè thì quả là thiếu sót! May mắn thuê được homestay ngay cạnh tiểu khu đồi chè, mình đã tranh thủ tạt vào vườn chè đối diện để lưu lại khoảnh khắc. Dù không nổi tiếng như đồi chè trái tim, khung cảnh nơi đây vẫn đẹp mê hồn với những khóm chè xanh mướt, bao phủ cả một quả đồi nhỏ. Xung quanh là những quán nước chè và tiệm cho thuê váy áo, tạo nên không khí rộn ràng, vui tươi.

Khám phá Mộc Châu không kế hoạch

Chuyến đi bất chợt đã mang đến cho tôi sự hài lòng trọn vẹn.

Mộc Châu đẹp đến nao lòng, từ thác Chiềng Khoa hùng vĩ, thác Dải Yếm thơ mộng, cầu kính Bạch Long độc đáo, đến đồng cỏ xanh mướt và bản Pa Phách yên bình. Còn rất nhiều điều thú vị đang chờ bạn khám phá tại đây! Hãy tin tôi, Mộc Châu đẹp bất kể mùa nào, mỗi mùa một vẻ. Nếu có dịp quay lại, tôi sẽ review cho bạn một Mộc Châu mùa xuân rực rỡ, thuần khiết.

Thế giới rộng lớn, hãy ngắm nhìn nó – điều tuyệt vời hơn bất kỳ giấc mơ nào.