273 lượt xem

Ngũ Chỉ Sơn: Bàn tay thiên nhiên, thử thách của tạo hóa, địa danh thu hút du khách với vẻ đẹp hùng vĩ và huyền bí.

Núi Ngũ Chỉ Sơn là điểm trekking khó nhưng đẹp mê hồn, dành riêng cho những ai yêu thích thử thách bản thân.

Núi Ngũ Chỉ Sơn là điểm đến không thể bỏ qua cho những ai đam mê trekking. Nổi tiếng với thử thách khó nhằn nhưng bù lại là vẻ đẹp mê hoặc, đỉnh núi này thu hút chúng tôi – một nhóm yêu thích chinh phục núi non – đến chinh phục vào mùa cao điểm của leo núi.

Ngũ Chỉ Sơn: Bàn tay kỳ diệu của tạo hóa.

Ngũ Chỉ Sơn, vẻ đẹp đầy thách thức, thôi thúc lòng người chinh phục.

Ngũ Chỉ Sơn ở đâu?

Ngũ Chỉ Sơn, tọa lạc trên ranh giới xã Tả Giàng Phình (Sa Pa, Lào Cai) và xã Sơn Bình (Tam Đường, Lai Châu), là đỉnh núi cao thứ 15 Việt Nam với độ cao 2.858m. Tuy nhiên, với độ khó chinh phục thuộc nhóm 7/10, Ngũ Chỉ Sơn được mệnh danh là “Đệ nhất hùng sơn” của Tây Bắc. Hình ảnh 5 ngọn núi nhô cao như 5 ngón tay hướng thẳng lên trời, cùng hệ sinh thái đa dạng và nguyên sơ, tạo nên vẻ đẹp hùng vĩ cho ngọn núi này.

Di chuyển đến Ngũ Chỉ Sơn như thế nào?

Để chinh phục núi Ngũ Chỉ Sơn, đoàn chúng tôi chọn con đường từ bản Tả Giàng Phình, Bát Xát, Lào Cai. Đây là một trong hai tuyến đường phổ biến, tuyến còn lại là từ bản Chu Va, Tam Đường, Lai Châu.

Tháng 12, đoàn chúng tôi rời Hà Nội trên chuyến xe giường nằm, hướng về Sapa. Sau một đêm trên xe, sáng sớm, xe 16 chỗ đưa chúng tôi đến bản Tả Giàng Phình, cách trung tâm Sapa 25km. Con đường núi quanh co, sương mù dày đặc khiến hành trình thêm phần gian nan. Đến điểm dừng chân, chúng tôi khởi động cơ thể bằng vài động tác đơn giản, chuẩn bị cho hành trình chinh phục Ngũ Chỉ Sơn.

Ngũ Chỉ Sơn: Bàn tay kỳ vĩ của tạo hóa.

Dưới chân núi, khung cảnh yên bình đến lạ thường. Đàn lợn con tí hon, đáng yêu vô cùng, đang nô đùa vui vẻ.

Ngũ Chỉ Sơn: Bàn tay thiên nhiên kỳ ảo.

Ngũ Chỉ Sơn, với vẻ đẹp hoang sơ hùng vĩ, là nơi hội tụ của thảm thực vật phong phú và đa dạng. Các loài thảo mộc, dược liệu quý hiếm cùng những cây cổ thụ lâu năm tạo nên một bức tranh thiên nhiên kỳ vĩ. Nơi đây được mệnh danh là Đệ nhất hùng sơn Tây Bắc bởi những dải núi đá trùng điệp nối tiếp nhau, ẩn chứa sức mạnh và sự bí ẩn.

Ngũ Chỉ Sơn: Bàn tay thiên nhiên kỳ thú.

Rừng nguyên sinh như một chốn bồng lai tiên cảnh, khiến du khách trầm trồ trước vẻ đẹp kỳ ảo. Những cây cổ thụ sừng sững, mang trên mình lớp áo rêu phong xanh rêu, vàng muội, điểm xuyết bởi hoa lan, nấm, linh chi,… tạo nên một bức tranh thiên nhiên sống động và huyền bí.

Ngũ Chỉ Sơn: Bàn tay kỳ diệu của tạo hóa.

Càng lên cao, những đám mây bảng lảng như quấn quanh các đỉnh núi, khiến bạn dễ nhầm khói bếp với mây bay ngay tại lán trại nghỉ.

Lên đến lán nghỉ, khoảnh khắc thư thái ngắm cảnh mây trời non nước khiến tâm hồn thư giãn.

Từ khe núi, tầm nhìn bao quát xuống vực sâu. Địa hình Ngũ Chỉ Sơn hiểm trở với những ngọn núi dựng đứng, tạo nên vô số khe núi thử thách du khách chinh phục đỉnh cao.

Ngũ Chỉ Sơn: Thử thách thiên nhiên

Ngũ Chỉ Sơn hiểm trở với những con dốc dựng đứng, nơi bước chân chỉ vừa đủ chỗ đặt. Bên phải vực sâu thăm thẳm, bên trái vách núi trơn trượt, du khách phải nghiêng người về trái để giữ thăng bằng.

Ngũ Chỉ Sơn: Bàn tay kỳ diệu của tạo hóa.

Con đường nhỏ hẹp, một bên vực sâu thăm thẳm, bên kia là vách đá dựng đứng, chỉ đủ chỗ cho một bàn chân bước đi.

Leo lên núi dốc, sải chân ngắn ngủi, không cây to bám víu, phải bám vào những cây trúc mảnh mai bé bằng ngón tay, gom ba cành lại, chỉ cành tươi mới chắc. Tay còn lại bám vào sợi dây thừng mảnh như ngón út, chằng tạm vào gốc cây cụt hiếm hoi, rồi đu người xuống. Nhiều chỗ không đường đi, người ta dựng thang thân cây, có đoạn thẳng đứng dài hàng chục mét. Con đường xuống dốc đầy gian nan, thử thách sức mạnh và sự khéo léo.

Ngũ Chỉ Sơn: Kỳ quan thiên nhiên đầy thử thách.

Những thân cây bị chặt dựng thành những cây cầu thô sơ, nối liền các khe núi.

Leo từ lán lên đỉnh Ngũ Chỉ Sơn là thử thách thực sự. Núi như tên gọi, năm đỉnh nhọn hoắt chĩa thẳng lên trời, càng lên cao càng dốc. Để kịp đón bình minh, đoàn xuất phát lúc 4h30 sáng, tiếng nhắc nhở vang lên: “Chỗ này nguy hiểm, cẩn thận!”. Đón bình minh trên đỉnh, trở lại lán, nhìn lại con đường ban sáng, tôi thầm nghĩ: “Đi lúc trời chưa tỏ cũng có cái hay”. Nếu nhìn rõ, chưa chắc tôi đã dám leo lên. Những khúc cua ngoặt từ hốc hang lên lối dốc tiếp theo chỉ vừa bàn chân, khe hẹp đúng bằng thân người, balo phải đeo ngược phía trước mới lách vừa. Nhìn xuống vực sâu thăm thẳm, ngước lên là giếng trời nhỏ xíu kẹp nách hai bên vách núi. Dựng đứng, chỉ cần chẹo tí là ngã xuống hẻm vực lởm chởm đá. Từ đây, nhìn người đi trước phía dưới chỉ to hơn con gián tí thôi.

Ngũ Chỉ Sơn: Bàn tay kỳ diệu của tạo hóa.

Cửa tử hẹp, chỉ đủ một thân người lách qua. Muốn mang ba lô, phải đeo trước ngực, kèm theo combo người nhỏ, balo nhỏ mới may ra lọt. Ngách núi dốc đứng, khi leo lên, trời chưa tỏ, đôi khi lại bớt sợ vì không nhìn rõ. Chỉ cần nhìn bóng hồng bên dưới, bạn sẽ hình dung ra độ dốc khủng khiếp của ngách núi này.

Từ dưới nhìn lên, khe cửa tử hiện ra như một vệt sáng hẹp, bí ẩn.

Ngũ Chỉ Sơn: Bàn tay kỳ diệu của thiên nhiên.

Cảnh vật đẹp như tranh vẽ, xua tan mệt mỏi của chặng đường dốc, khiến tôi muốn dừng chân ngắm nhìn thật lâu.

Ngũ Chỉ Sơn: Bàn tay kỳ diệu của tạo hóa.

Mưa ào ào, rừng già lạnh buốt đến xương.

Mây mù giăng kín, tưởng sớm mai, nắng trưa đã lên cao.

Ngũ Chỉ Sơn: Bàn tay kỳ diệu của thiên nhiên.

Giờ ăn trưa đã điểm, các anh em porter chuẩn bị nhóm lửa, nhưng do nhóm chúng tôi đi nhanh hơn nên họ phải chờ đồ ăn mang lên sau. Chờ đợi hơn một tiếng đồng hồ trong cái lạnh buốt giá khiến mọi người thấm mệt và đói cồn cào. Trời lại đổ mưa, càng khiến công việc nhóm bếp thêm gian nan và mất thời gian.

Bữa trưa ngon miệng với đầy đủ chất dinh dưỡng, đặc biệt là món gà luộc chấm muối ớt.

Ngũ Chỉ Sơn nổi tiếng với lán gỗ đơn sơ, hai tầng chồng chất. Căn penthouse ở trên lơ lửng, khiến người ta lo lắng về sự an toàn của lán gỗ bên dưới. Nơi đây còn nổi tiếng với “đặc sản” Dốc, nơi WC được thiết kế đặc biệt: chất thải được thả tự do xuống vực sâu hun hút. Cảm giác khi đi vệ sinh ở đây thật khác biệt, dập dòm, gió hú, vực sâu thăm thẳm khiến lòng người không khỏi thắc thỏm. Tốt nhất là nên nhịn!

Lán nghỉ đêm.

Ngũ Chỉ Sơn: Kỳ quan thiên nhiên hùng vĩ.

View lán nghỉ khi trời sập tối.

Ngũ Chỉ Sơn: Bàn tay thiên nhiên kỳ vĩ.

Cổng Trời, điểm check-in ấn tượng trên hành trình chinh phục Ngũ Chỉ Sơn, là nơi các trekker lưu giữ khoảnh khắc hùng vĩ của thiên nhiên.

Vừa qua Eo Đón Gió.

Kinh nghiệm leo núi hữu ích

Hãy giữ bình tĩnh, tôn trọng người khác và bảo vệ môi trường. Không hét, không báng bổ, không xả rác.

Ba màu nguy hiểm: vàng (lá ngón), trắng (nấm độc), đỏ (quả độc).

Đi trekking, nỗi ám ảnh hàng đầu không phải là đường núi hay thời tiết, mà là… WC! Nên đi theo nhóm để an toàn và dùng gậy gõ xuống đất để xua đuổi những con vật không mong muốn trước khi “giải quyết”.

Ngũ Chỉ Sơn: Bàn tay kỳ diệu của tạo hóa.

Tựa lưng vào lán nghỉ, ngắm hoàng hôn nhuộm tím núi rừng. Mây trắng như dải lụa bay vờn, tạo nên khung cảnh hư ảo, đẹp đến nao lòng. Cốc trà nóng trong tay, nhấp từng ngụm, cảm nhận sự yên bình lan tỏa. Những áng mây trôi đi, cuốn theo mọi ưu phiền, để lại tâm hồn thanh thản, nhẹ nhàng.

Ngũ Chỉ Sơn: Bàn tay kỳ diệu của thiên nhiên.

Chinh phục Đệ nhất hùng sơn Tây Bắc, đón bình minh rực rỡ trên đỉnh Ngũ Chỉ Sơn, khoảnh khắc tự hào và mãn nguyện.

Ngũ Chỉ Sơn là thử thách không nhỏ đối với những ai muốn chinh phục đỉnh núi bằng trekking. Độ dốc lớn, liên tục sẽ thử thách sức bền, đòi hỏi bạn phải có nền tảng thể lực tốt. Không chỉ thể chất, tâm lý vững vàng cũng rất quan trọng. Có những đoạn đường hiểm trở, đòi hỏi sự tập trung cao độ bởi chỉ một sai lầm nhỏ cũng có thể dẫn đến nguy hiểm. Đoàn chúng tôi đã có 1/3 số người bỏ cuộc vì sự nguy hiểm của chặng cuối. Tuy nhiên, với sự thận trọng và kiên trì, bạn hoàn toàn có thể chinh phục Ngũ Chỉ Sơn. Chúc bạn một chuyến đi thành công và đáng nhớ!