273 lượt xem

Phan Thiết & Bình Thuận: 3 Ngày Phiêu Lưu Độc Hành – Khám Phá Biển, Núi & Văn Hóa

Nằm cách TP.HCM hơn 200 km, du lịch Phan Thiết là điểm đến quen thuộc nhưng không nhàm chán cho những ai đam mê xê dịch, mang đến trải nghiệm biển xanh, cát trắng, nắng vàng hấp dẫn.

Dải đất duyên hải miền Trung ẩn chứa vô vàn điểm đến hấp dẫn, với những thắng cảnh và bãi biển đẹp hút hồn. Và Phan Thiết, thuộc tỉnh Bình Thuận, là một trong những điểm đến như vậy. Nằm cách TP.HCM hơn 200km theo cung đường Quốc lộ 1A, Phan Thiết là điểm dừng chân lý tưởng cho những ai đam mê xê dịch, mang đến trải nghiệm mới lạ dù đã từng ghé thăm. Gần đây, tôi đã dành 3 ngày tự do khám phá thành phố biển này để xua tan những căng thẳng sau những ngày làm việc mệt mỏi.

Cuối tuần, tôi quyết định ghé thăm Phan Thiết. Nhanh chóng soạn vali, đặt phòng khách sạn và vé xe giường nằm, tôi háo hức chờ đến sáng hôm sau. Thức dậy sớm, tôi di chuyển ra văn phòng nhà xe ở Quận 1. Chiếc xe lăn bánh, băng qua đường Mai Chí Thọ và tiến thẳng lên cao tốc Long Thành – Dầu Giây. Nằm trên xe, tôi tận hưởng những bản nhạc du dương, lấy lại tinh thần cho chuyến khám phá Phan Thiết. Sau 4 tiếng di chuyển, xe đã đến thành phố Phan Thiết. Những vườn thanh long trải dài hai bên đường Quốc lộ 1A hiện ra, báo hiệu tôi đã đến gần Mũi Né. Xe dừng lại trước khách sạn đã đặt sẵn, và cuộc hành trình khám phá Phan Thiết chính thức bắt đầu.

Hoa dọc biển Mũi Né.

Bãi Đá Ông Địa: Biển độc đáo Phan Thiết

Bãi Đá Ông Địa, nằm ẩn mình trên con đường dẫn vào khu resort Nguyễn Đình Chiểu, phường Hàm Tiến, Phan Thiết, cách trung tâm thành phố khoảng 10 km, là một điểm đến tuyệt vời cho những ai yêu thích vẻ đẹp hoang sơ của thiên nhiên. Những ghềnh đá nhô ra biển cùng những chiếc thuyền thúng của người dân biển tạo nên một bức tranh thơ mộng, yên bình. Chiều tà, tôi chạy xe máy ra Bãi Đá Ông Địa, ngắm hoàng hôn rực rỡ trên biển, hít hà không khí trong lành, và ghi lại khoảnh khắc tuyệt đẹp ấy bằng những bức ảnh lưu niệm. Sau đó, tôi thong dong vào trung tâm thành phố để thưởng thức bữa tối, kết thúc một ngày khám phá đầy thú vị.

Buổi chiều trên bãi biển

Thuyền thúng dân chài

Sau bữa tối, tôi nhanh chóng trở về khách sạn nghỉ ngơi, chuẩn bị cho ngày khám phá tiếp theo. Trên đường, dòng sông Cà Ty thơ mộng lấp lánh ánh đèn thành phố, tôi không thể bỏ qua cơ hội lưu giữ những khoảnh khắc lung linh ấy. Ghé qua một quán ven đường, tôi mua vài món ăn vặt đặc trưng của phố biển: răng mực nướng, gỏi cuốn, bánh căn… để thưởng thức trọn vẹn hương vị địa phương. Đến khách sạn, tôi thong thả dạo bộ ra bãi biển, ngồi trên cát mịn, hóng gió mát lành và nhâm nhi đồ ăn, tận hưởng trọn vẹn khoảnh khắc yên bình của buổi tối.

Con sông Cà Ty chảy qua thành phố.

Bàu Trắng – Cung đường ven biển đẹp nhất Miền Trung, Làng chài Mũi Né.

Sáng sớm, tôi chạy bộ trên bãi biển, đón bình minh rực rỡ. Sau đó, tôi thưởng thức tô bánh canh chả cá trứ danh của Phan Thiết, ngon ngọt, đậm đà. No bụng, tôi phóng xe về phía Bàu Trắng. Con đường Võ Nguyên Giáp trải dài, lượn lờ giữa những đồi cát vàng, xua tan mọi muộn phiền. Ngắm nhìn khung cảnh hoang sơ, tôi dừng chân bên khu vực đồi cát bay, uống một trái dừa mát lạnh, giải nhiệt giữa cái nắng oi ả của biển.

Góc biển Võ Nguyên Giáp

Một góc bãi biển buổi chiều

Bàu Trắng như một bức tranh với cát trắng trải dài, biển xanh xa xa. Đến đây, tôi lập tức tìm đến khúc cua huyền thoại để ghi lại những khoảnh khắc tuyệt đẹp. Nơi đây như một liều thuốc tinh thần, giúp tôi tạm quên đi mọi ưu phiền, căng thẳng. Hiếm có nơi nào mang đến cảm giác thanh bình và thư thái đến vậy.

Huyền thoại Bàu Trắng: Khúc cua nguy hiểm.

Trên đường về khách sạn, tôi ghé thăm làng chài Mũi Né. Dù chiều tối đã buông, ánh đèn trên những chiếc thuyền vẫn thấp thoáng, tạo nên khung cảnh thơ mộng. Làng chài là nơi nhộn nhịp với hoạt động mua bán hải sản, người dân thân thiện, hiền hậu. Du khách có thể mua hải sản tươi ngon với giá cả phải chăng, đồng thời lưu giữ những kỷ niệm khó quên về cuộc sống bình dị nơi đây. Những chiếc thuyền thúng đặc trưng trải dài trên mặt biển, tạo nên nét đẹp riêng biệt của làng chài. Đặc biệt, khung cảnh bình minh và hoàng hôn với mặt biển nhuộm sắc cam rực rỡ sẽ khiến du khách say đắm.

Làng chài buổi chiều

3. Tháp Chăm Poshanu

Sáng sớm, tôi thức dậy, ăn sáng và ra bãi biển trước khách sạn tắm. Sau đó, tôi tranh thủ chạy đến khu tháp chăm Poshanu, một trong những tháp chăm cổ và lâu đời tại Phan Thiết. Giá vé vào cổng tham quan là 10.000 đồng. Đây là một trong những cụm tháp chăm cổ tại miền trung cũng như Bình Thuận. Khu tháp tọa lạc tại đồi Bà Nài thuộc phường Phú Hài, thành phố Phan Thiết.

Điểm đặc biệt của khu tháp là lối kiến trúc độc đáo, kỳ bí, thể hiện tinh hoa nghệ thuật của người Chăm xưa. Nhiều điều về kiến trúc này vẫn chưa được giải thích khám phá. Ở khu di tích còn có các chương trình biểu diễn nghệ thuật của các cô gái người Chăm phục vụ du khách.

Hằng năm tại khu tháp còn diễn ra lễ hội ngay dưới chân tháp như Kate, Rija Nưga, Poh Mbăng Yang thu hút nhiều người dân địa phương và du khách thập phương. Cùng trong khu di tích là Lầu Ông Hoàng, nơi gắn liền với chuyện tình nhà thơ Hàn Mặc Tử – Mộng Cầm. Nơi đây trước kia là biệt thự của một người Pháp xây dựng nghỉ dưỡng, nhưng đã trải qua chiến tranh nên ngày nay chỉ còn lại nền móng.

Cụm tháp chăm Poshanu

Kết thúc chuyến phiêu lưu một mình 3 ngày 2 đêm tại Phan Thiết, tôi rời khu tháp Chăm, tạm biệt thành phố biển đầy nắng gió. Trả phòng, thu xếp xe máy, tôi lên xe trở về Sài Gòn, lòng vương vấn bao kỷ niệm. Chắc chắn, Phan Thiết sẽ còn níu chân tôi trong những chuyến đi tiếp theo, để khám phá thêm những điều thú vị nơi đây.