273 lượt xem

Quảng Trị: Khám phá ẩm thực hấp dẫn

Khám phá hương vị đặc sắc của ẩm thực Quảng Trị, để lại dư vị khó quên, khiến bạn nhớ nhung sau chuyến đi.

Ẩm thực là tấm gương phản chiếu linh hồn của một vùng đất. Ở những đô thị sầm uất hay vùng quê yên bình, hương vị ẩm thực đều mang dấu ấn riêng biệt, phản ánh văn hóa và bản sắc của địa phương đó.

Miền Tây sông nước, với ruộng lúa bát ngát, mang đến những hạt gạo thơm dẻo, hạt nếp ngọt ngào. Chỉ cần một chén cơm trắng chan nước tương hay một nắm xôi chấm chà bông, ta đã cảm nhận được vị ngọt thanh, hương thơm ấm nóng đặc trưng.

Ven biển, hải sản tươi rói được chế biến thành những món ăn hấp dẫn. Từ những con cá biển tươi ngon đến những con tôm nhảy tanh tách, tất cả đều mang theo vị mặn mòi của biển cả.

Núi rừng hùng vĩ lại ẩn chứa những loại rau rừng độc đáo. Vị tươi mát, hương thơm tự nhiên của rau rừng là một phần không thể thiếu trong ẩm thực của vùng cao.

Từ những bữa ăn giản dị đến những bữa tiệc thịnh soạn, ẩm thực Việt Nam luôn thể hiện sự phong phú, đa dạng của thiên nhiên, từ biển cả đến núi rừng, từ đồng bằng đến cao nguyên. Mỗi vùng đất đều có những món ăn độc đáo, mang đậm bản sắc riêng, góp phần tạo nên bức tranh ẩm thực phong phú và hấp dẫn của Việt Nam.

Lần đầu đặt chân đến Quảng Trị, tôi háo hức muốn khám phá vùng đất mới này bằng vị giác, tìm kiếm những đặc sản, món ăn đặc biệt để lưu luyến, nhớ về sau khi rời đi. Là tỉnh miền Trung có biển, tôi đoán những món ăn Quảng Trị sẽ mang hương vị nước mắm, hải sản tươi ngon và có thể hơi mặn so với khẩu vị miền Nam của tôi. Sự háo hức xen lẫn hồi hộp khi bước chân vào vùng đất mới, với tâm thế sẵn sàng đón nhận những hương vị lạ lẫm và thử thách vị giác.

Đến Quảng Trị thì ăn gì

Từ mâm cơm nhà

Quảng Trị lần này là chuyến đi cùng người bạn, quê ngoại của bạn ấy. Hai đứa toàn ở Sài Gòn, bao năm bạn mình mới về. Chuyến đi bất ngờ vì có đám cưới người thân bạn, nên vừa tới nơi là tham gia lễ luôn. Hài hước là mình chẳng quen ai ngoài bạn và mẹ bạn, nhưng mọi người trong đám cưới lại tiếp đãi và chào hỏi mình rất thân thiện, còn nói tiếng miền Nam ghẹo ghẹo nữa, khiến mình thấy thoải mái. Món ăn ấn tượng nhất là mực trứng hấp. Mực bự, trứng đầy ắp, ăn siêu tươi và béo ngậy, thơm mùi biển, vị mằn mặn của muối. Quảng Trị chào đón mình bằng món ngon như thế, quả là ấn tượng đầu tiên.

Chiều về, tôi được bạn mời ăn cơm nhà, một bữa cơm đơn giản với món thịt xào mắm ruốc. Nghe tên món ăn, tôi tưởng tượng ra vị mặn cay đặc trưng của miền Trung, nhưng thực tế lại hoàn toàn khác. Thịt xào mắm ruốc dì bạn tôi nấu ngon không thể tả, vị mắm thơm nồng quyện với vị ngọt của thịt, tạo nên một hương vị hài hòa, dễ chịu, kích thích vị giác. Món ăn này đơn giản, ngon miệng lại dễ bảo quản, quả là tuyệt vời! Hôm sau, khi đi Quảng Bình chơi, dì bạn tôi còn mang theo món này để phòng khi đói, hương vị vẫn giữ nguyên, khiến tôi nhớ mãi.

Đến Quảng Trị, cứ hãy đi ăn trước

Hủ thịt xào mắm ruốc thần thánh

Đến những hàng quán

Được người địa phương dẫn đi ăn quả là một trải nghiệm tuyệt vời, đúng không mọi người? Hai anh chị dẫn tụi mình đi là chị họ của bạn mình và người yêu của chị ấy. Cuối tuần, khi tụi mình đến, anh chị đã dành thời gian trò chuyện và dẫn chúng mình đi ăn. Mình hứa sẽ chụp hình và chia sẻ ẩm thực địa phương Quảng Trị để cảm ơn tấm lòng của anh chị. Dù chỉ một cuối tuần, nhưng khoảnh khắc ấy thật đáng trân trọng. Cảm ơn anh chị và tình yêu anh chị dành cho Quảng Trị đã lan tỏa. Mình cảm thấy như mình đã từng là họ, được hẹn hò những ngày bình dị trước kia, ăn những món ăn quen thuộc và trò chuyện như vậy. Thật ấm áp và bình dị!

Khám phá ẩm thực Quảng Trị trong 3 ngày 2 đêm, điểm dừng chân đầu tiên của tôi là chợ Đông Hà – trái tim ẩm thực của tỉnh. Chợ lâu đời và sầm uất, mỗi gian hàng đều như một lời giới thiệu về văn hóa ẩm thực địa phương. Bảng hiệu, mâm, tủ đồ ăn được bày biện hấp dẫn, thu hút mọi ánh nhìn. Chỉ cần nhìn qua, ai cũng đoán được món ngon nào đang được chế biến.

Đến chợ Đông Hà lúc 5h30 chiều, tôi bất ngờ khi vẫn thấy đông người ăn uống. Thức ăn được đựng độc đáo trong bịch nilon chồng lên tô đĩa, tạo nên một nét riêng của chợ. Món ngon ở đây nhiều vô kể, từ bún lòng xào nghệ, mít thấu, bánh bột lọc đến bánh bèo, tất cả đều hấp dẫn và giá cả phải chăng, chỉ từ 15.000 đến 30.000 đồng/món.

Đến Quảng Trị, cứ hãy đi ăn trước

Chợ Đông Hà nổi tiếng với các món đặc sản hấp dẫn như bún bò Huế, bánh bèo, bánh nậm, nem lụi… Bạn nên thử!

Buổi tối, chúng tôi dạo quanh Quảng Trị bằng xe máy. Chạy một vòng quanh trung tâm là đã hết, bụng lại réo lên vì đói. Bánh mì đêm là lựa chọn hoàn hảo. Ghé quán bánh mì Đà Nẵng – Thanh Mỳ, nằm ngay trước cổng Sở Giao thông tỉnh Quảng Trị (số 73 đường quốc lộ 9, TP Đông Hà). Giá bánh mì 12.000 VND/ổ, xôi từ 15.000 – 25.000 VND (tùy gọi ít hay nhiều). Quán bán từ 4 giờ chiều, chúng tôi đến khoảng 10h30 đêm nên topping đã vơi, xôi cũng hết. Tôi gọi một ổ bánh mì thịt nướng, ngon không tưởng! Mấy hôm sau định quay lại thử thêm nhưng đã no nên tiếc hùi hụi.

Xe bánh mì Thanh Mỳ

Ngày hôm sau, trên đường đến địa đạo Vịnh Mốc (phía bắc Quảng Trị), anh chị giới thiệu quán bánh ướt thịt heo An Lạc (13 Thanh Niên, P. Đông Hà, Quảng Trị, mở cả ngày). Tụi mình thử bánh ướt với thịt heo nướng, tuy có lựa chọn thịt luộc nhưng anh chị khuyên nên ăn nướng, đậm đà hơn. Giá khoảng 20.000 – 40.000 VND/người.

Bánh ướt thịt heo An Lạc

Trên đường đến địa đạo, chúng tôi dừng chân nghỉ ngơi tại một quán cà phê ngay cửa biển Cửa Tùng. Nằm trước lối xuống kè Cửa Tùng, quán cà phê có view biển thoáng đãng, phục vụ cà phê đậm đà và trà cũng rất ngon.

Cà phê thơm nồng bên bờ biển Cửa Tùng, cặp đôi Quảng Trị trao nhau nụ cười hạnh phúc, bên chiếc ốp điện thoại đôi xinh xắn.

Sau chuyến tham quan địa đạo Vịnh Mốc, nhóm chúng tôi ghé Khu sinh thái Rú Đưng dùng bữa trưa (Vĩnh Thạch, Vĩnh Linh, Quảng Trị). Quán phục vụ cả ngày, với menu đặc sản tươi ngon từ gà, vịt trời. Món gỏi măng chua ngọt, mặn vừa phải, ăn kèm gà nướng và vịt luộc khiến tôi ấn tượng bởi sự hòa quyện độc đáo.

Đến Quảng Trị, cứ hãy đi ăn trước

Gà nướng trên lửa nóng hổi

Bữa ăn tại Khu sinh thái Rú Đưng

Trên đường về, đừng bỏ qua bún hến Mai Xá Quảng Trị, một trong Top 100 món ăn đặc sản Việt Nam với chứng nhận chính thức. Quán nằm tại Xóm Soi, Gio Linh, Quảng Trị, phục vụ tô bún hến hấp dẫn với giá từ 20.000 – 30.000 VND.

Bún hến Mai Xá

Kem Quảng Trị là một trải nghiệm đáng nhớ. Quán nằm ở 45B đường Thanh Niên, Đông Hà, Quảng Trị, bán 1 ly 3 viên (chọn 3 vị) chỉ 25.000 VND. Ngoài ra, quán còn có suất mua về với nhiều mức giá khác nhau. Kem có vị ngọt dễ chịu, mỗi vị đều rõ ràng, đặc biệt là nho rum, chocolate và trà thái.

Kem nhiều vị Đông Hà Quảng Trị

Tụi mình ghé quán Hiên nhà Lalin ở 23 Hùng Vương, Đông Hà, Quảng Trị tối hôm đó. Nằm ngay trung tâm, quán mở cửa từ 7h sáng đến 22h tối, phục vụ những ly cà phê thơm béo ngậy chẳng kém gì Sài Gòn. Không gian xanh mát với chú chó golden dễ thương, khiến tụi mình thư giãn vô cùng.

Cà phê ở quán Hiên nhà Lalin

Sau chuyến tham quan Quảng Bình, chiều hôm sau chúng tôi mới về đến biển Cửa Việt, Quảng Trị. Vì không phải mùa du lịch nên chỉ lác đác vài quán hải sản mở cửa. Chúng tôi ghé quán Hồng Nghĩa, thưởng thức mực nướng và sò lụa hấp sả. Gia vị đậm đà, nhưng vị ngọt thanh của hải sản tươi ngon mới thực sự chinh phục vị giác.

Hồng Nghĩa – điểm hẹn hải sản tươi ngon tại biển Cửa Việt.

Đến kết thúc chuyến ăn uống

Ẩm thực Quảng Trị khiến tôi ấn tượng bởi sự tươi ngon, nguyên liệu đơn giản từ thiên nhiên. Mỗi món ăn đều để lại dư vị khó quên. Nếu có dịp ghé thăm, đừng bỏ qua những trải nghiệm ẩm thực tuyệt vời này! Dù được các anh chị khao nên không rõ giá chính xác, nhưng tôi thấy mặt bằng chung giá thức ăn ở Quảng Trị khá phải chăng.

Những bức ảnh về ẩm thực Quảng Trị do chính tôi chụp, đi kèm chú thích đơn giản, giúp bạn dễ dàng khám phá văn hóa ẩm thực độc đáo của vùng đất này.