273 lượt xem

Rừng Quốc gia Cát Bà: Vẻ đẹp hoang sơ, bí ẩn

Khám phá vẻ đẹp hoang sơ của rừng quốc gia Cát Bà, từ khu bảo tồn thiên nhiên đến làng chài Việt Hải cổ kính, mộc mạc ẩn sâu trong lòng rừng.

Cát Bà quyến rũ du khách bởi vẻ đẹp hoang sơ của biển đảo Vịnh Lan Hạ, với hàng trăm hòn đảo nhỏ ẩn mình trong làn nước xanh ngọc. Bãi tắm hoang dã, khu bảo tồn rừng quốc gia Cát Bà với nét hoang sơ và làng chài Việt Hải cổ kính, mộc mạc nằm sâu trong lõi rừng, đều góp phần tạo nên sức hút riêng biệt cho hòn đảo này.

Phiêu lưu rừng quốc gia Cát Bà 🌿

Chúng tôi khám phá Cát Bà theo cách độc đáo: bán sinh tồn. Khởi hành từ gần cổng vườn Quốc gia, chúng tôi lặn lội trong rừng quốc gia, tự kiếm thức ăn suốt cả ngày, chỉ mang theo nước ngọt và vài vật dụng cần thiết. Cuộc hành trình kết thúc tại làng chài Việt Hải, mang đến trải nghiệm đầy thử thách và thú vị.

Để có kế hoạch chi tiết cho hành trình chinh phục Cát Bà, Hiển – trưởng nhóm đã phải đi tiền trạm tới 4 lần. Chúng tôi không muốn đi theo lối mòn, những con đường đã được khám phá bởi các nhóm phượt hay công ty du lịch. Thay vào đó, chúng tôi lựa chọn một con đường hoàn toàn mới, thử thách và đầy bất ngờ.

Khám phá rừng quốc gia Cát Bà

Chúng tôi khởi hành từ trung tâm thành phố lúc 6h00, ăn sáng trên đường và đến bến phà Gót lúc 7h00. Do là mùa du lịch nên phà chạy thường xuyên hơn, mỗi chuyến chỉ mất 15 phút. Vé phà cho xe máy là 45.000 VND, mỗi người 12.000 VND. Chuyến phà đưa chúng tôi đến đảo Cát Bà mất khoảng 30 phút.

Nhóm quay lại điểm xuất phát, để lại đồ đạc. Các xế lái xe ra Bến Bèo gửi, sau khi trek về Việt Hải sẽ đi tàu về đây, tiết kiệm thời gian cho ngày mai. Sau đó, mọi người sẽ đi taxi quay lại điểm xuất phát.

Lúc 9 giờ, cả nhóm bắt đầu hành trình trekking. Điểm dừng chân đầu tiên là bãi cạn, nơi chúng tôi sẽ kiếm đồ ăn cho bữa trưa và tối. Quãng đường không dài nhưng dốc cao, không có bậc đá, khiến việc di chuyển trở nên khó khăn. Nhiều chỗ phải bám vào vách đá để leo lên, đá ở đây là loại đá macma sắc nhọn, tương tự đá tai mèo ở Hà Giang, đòi hỏi chúng tôi phải mang găng tay để bảo vệ. Nhiều đoạn không có đường, Hiển đi tiên phong, dùng dao rừng chặt cây mở đường.

Khám phá Cát Bà: Một ngày trong rừng.

Khám phá Cát Bà: 1 ngày phiêu lưu

Rừng núi hoang sơ, ít dấu chân người, tiếng chim hót, ve kêu râm ran, một bản nhạc tự nhiên khác hẳn sự ồn ã của thành phố. Sau hơn một giờ vượt qua hai eo núi, biển xanh mênh mông hiện ra, xóa tan mọi mệt mỏi, chào đón chúng tôi bằng vẻ đẹp thanh bình.

Khám phá rừng quốc gia Cát Bà.

Sau 15 phút lênh đênh trên biển, chúng tôi cập bến bãi Cạn – một eo biển nhỏ ăn sâu vào đất liền, giống như một con lạch thông ra biển. Lúc triều xuống, bãi cát lộ ra, chỉ sâu đến đầu gối, nhưng khi triều lên, mực nước có thể dâng cao tới 2-3m. Hiển đã tính toán kỹ lưỡng thủy triều khi lên kế hoạch cho chuyến đi này. Lúc chúng tôi đến, nước cạn nhất, bãi cát lộ ra đủ loại hải sản tươi ngon: ngao, sò, vẹm, điềm điệp, ghẹ, còng, hầu, ốc và đôi khi có cả những con sam. Bữa trưa và tối của chúng tôi sẽ được chế biến từ những “món quà” mà biển cả hào phóng ban tặng.

Bùn ngập đến mắt cá chân, cả nhóm lội bộ, mỗi người một túi bóng treo lủng lẳng trên gậy tre. Giống như những “hành khất” của biển, họ di chuyển đến bãi săn, cắm gậy, treo túi và nhặt nhạnh. Chỉ trong vòng một giờ, những chiếc túi đã căng phồng, chứa đầy “báu vật” của biển cả.

Phiêu lưu rừng Cát Bà

Khám phá rừng Cát Bà

Nước đang lên, chỗ sâu nhất đến đùi. Chúng tôi vội vã lội qua eo biển, giày bồ đội buộc chặt tránh tuột. Điện thoại và ví được cất gọn trong balo, nhưng một bạn nữ trong nhóm bất ngờ trượt chân, ngã ướt sũng.

Khám phá rừng quốc gia Cát Bà

Vượt qua dòng suối nhỏ, chúng tôi dừng chân nghỉ ngơi. Một bên nhóm người tất bật rửa sạch hải sản tươi ngon, bên kia nhanh chóng kiếm củi nhóm lửa. Chỉ trong vòng 30 phút, bữa ăn đã sẵn sàng với những món ngon hấp dẫn: ngao, sò, vẹm hấp thơm lừng và hàu tươi ngon chấm tương ớt cùng hành phi.

Sau bữa trưa, cả nhóm nghỉ ngơi dưới bóng mát của những tán cây, chuẩn bị cho quãng leo núi thứ hai. Buổi chiều, địa hình dễ thở hơn với những con dốc thoải, giúp chúng tôi vượt qua 3 quả đồi nhỏ một cách dễ dàng. Đến dòng suối cạn, đường đi trở nên bằng phẳng và dễ đi hơn, hứa hẹn một hành trình thuận lợi phía trước.

Dọc suối, vũng nước trong veo ẩn chứa đàn cá đối biển. Tìm được mảnh lưới bỏ quên, chúng tôi chế gậy tre xiên cá, quyết tâm bổ sung thực đơn tối. Trông thì đơn giản, nhưng hì hụi mãi mới kiếm được hơn chục con, béo múp, to bằng nửa cổ tay. Chúng tôi chỉ bắt đủ ăn, giữ lại chút niềm vui cho những lần sau, và cho những người khác cũng muốn khám phá suối.

Khám phá rừng quốc gia Cát Bà

Sau khi băng qua khu vườn vải bỏ hoang, nhóm tiếp tục hành trình và vượt qua một eo núi. Vườn vải thứ hai với giếng nước ngọt và địa hình bằng phẳng là điểm dừng chân lý tưởng, nơi chúng tôi quyết định cắm trại.

Khám phá rừng quốc gia Cát Bà.

Cả nhóm ầm ầm trút đồ xuống, tranh nhau rửa ráy, thay đồ. Từ sáng đến giờ, lội bùn, chui rừng, ai nấy mồ hôi nhễ nhại, quần áo bê bết bùn đất. Tranh thủ trời còn sáng, nhóm chia nhau mỗi người một việc: dựng lều, kiếm củi, rửa đồ ăn. Một đứa chạy vào ven rừng hái ít quất, rau rừng và nấm – gần đó có mấy cây quất cổ thụ sai quả. Rau rừng và nấm luộc lên ăn rất ngon, quất để pha nước chấm hoặc vắt vào nước lọc uống cho đỡ mệt.

Lửa bập bùng lên trong màn đêm nhập nhoạng, soi sáng bữa tiệc hải sản tươi rói bắt từ sáng. Cá suối nướng tỏa mùi thơm nức mũi, nhưng niềm vui bị phá vỡ bởi đàn muỗi và kiến hung hãn. Dù đã mặc quần áo dài và xịt thuốc, chúng tôi vẫn phải chiến đấu với lũ côn trùng đáng ghét.

Buổi tối trong rừng mang đến cảm giác lạ lùng và thú vị. Tiếng ve, tiếng dế hòa tấu du dương, xen lẫn tiếng hú của đàn vượn như tiếng hát xa, tạo nên bản nhạc tự nhiên đầy mê hoặc.

Sáng sớm, chúng tôi thu dọn hành trang, vượt qua một eo núi nhỏ và đến làng chài Việt Hải. Không khí yên bình bao trùm nơi đây: những chú bò thong dong gặm cỏ trên cánh đồng xanh mướt, những ngôi nhà nhỏ xinh nép mình bên vườn cây trái, du khách quốc tế thong thả đạp xe ngắm cảnh. Việt Hải ẩn chứa nhiều điều thú vị, tôi sẽ dành riêng một bài viết để kể về nó. Sau khi dạo quanh làng, chúng tôi lên xe điện ra bến đò, kết thúc chuyến phiêu lưu đầy dấu ấn.

Phương tiện di chuyển

Đảo Cát Bà, thuộc huyện Cát Hải, Hải Phòng, là điểm đến lý tưởng cho những ai yêu thích thiên nhiên. Sau khi đến Hải Phòng bằng xe bus hoặc máy bay, bạn có thể thuê xe máy hoặc đi xe bus ra bến phà Gót, Cát Hải, qua phà sang đảo. Từ đây, bạn tiếp tục di chuyển bằng xe máy, taxi hoặc xe điện đến Vườn Quốc gia Cát Bà – điểm khởi đầu cho hành trình trekking khám phá vẻ đẹp hoang sơ của đảo.

Để đến Việt Hải, bạn có thể lựa chọn 3 cách: đi đò từ bến Bèo (30.000 VND/người), đi đường chính vườn quốc gia (80.000 VND/người) hoặc tự xuyên rừng. Chúng tôi đã chọn cách cuối cùng.

Trek rừng: Lưu ý an toàn

Mặc quần áo dài tay bảo vệ bạn khỏi muỗi, nắng, và những vật sắc nhọn như cây cối, vách đá.

Lội bùn, hãy chọn giày bộ đội hoặc giày trek cao cổ, buộc dây thật chặt để tránh tuột. Không ai muốn vừa lội nước vừa mò giày đâu!

Mang theo dao rừng để chặt cây, kiếm thức ăn. Dao còn là công cụ chế tạo gậy tre cho mỗi người, vừa dò đường tránh rắn rết, vừa làm điểm tựa chống mỏi, vừa treo đồ khi đánh bắt hải sản.

Để đảm bảo đủ nước uống và nấu nướng trong rừng, mỗi người nên mang theo 1-1,5 lít nước ngọt. Nguồn nước ngọt trong rừng không phải lúc nào cũng dễ tìm.

Trước khi đi, hãy tìm hiểu kỹ địa hình. Nếu không chắc chắn, tốt nhất nên có người đi tiền trạm hoặc thuê người dân địa phương dẫn đường (potter).

Lưu ý lịch thủy triều để vượt bãi cạn an toàn, tìm hiểu lịch trình đò/phà để lên kế hoạch phù hợp.

Một số địa điểm đẹp ở lân cận

Vịnh Lan Hạ

Làng chài Việt Hải

Các bãi tắm Cát Cò 1, 2, 3

Pháo đài thần công

Hạ Long (qua phà Tuần Châu)

Lịch trình gợi ý

Khám phá rừng quốc gia Cát Bà, chinh phục đường trekking hùng vĩ, đêm nghỉ dưỡng tại làng Việt Hải thơ mộng.

Ngày 2: Khám phá làng Việt Hải, tận hưởng tour vịnh Lan Hạ (700.000 VND/người, bao gồm bữa trưa). Bơi lặn, thưởng thức hải sản tươi ngon, ngắm san hô rực rỡ, khám phá bãi hoang thơ mộng…