273 lượt xem

Hà Giang mùa hè: Xanh mát, nắng gió rực rỡ

Hà Giang thường được biết đến với hoa đào mùa xuân và hoa tam giác mạch mùa thu. Nhưng mùa hè ở đây cũng đẹp không kém, với nắng vàng rực rỡ và không khí mát mẻ. Hãy cùng đến Hà Giang mùa hè để tận hưởng những ngày xanh mát!

Hà Giang thường được biết đến với sắc hoa đào rực rỡ vào mùa xuân hay hoa tam giác mạch thơ mộng vào mùa thu. Nhưng mùa hè, cao nguyên đá lại khoác lên mình một tấm áo xanh mát, với sắc ngô non, mạ xanh và những cánh rừng tươi tốt. Hãy đến Hà Giang mùa hè để tận hưởng không khí trong lành, khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp và sự bình yên hiếm có!

Hà Giang: Xanh mát mùa hè!

Hà Giang: Xanh mát mùa hè!

Hà Giang và những mùa hè xanh mát

Từ những ruộng ngô đang lớn…

Hà Giang, với địa hình núi đá vôi khắc nghiệt, hạn chế về nguồn nước và đất đai, khiến cây ngô trở thành cây lương thực chủ yếu của người dân vùng cao. Từ đó, kỹ thuật trồng ngô độc đáo trên hốc đá của đồng bào Dao, Lô Lô, H’Mông được hình thành và duy trì qua nhiều thế hệ. Sau Tết Nguyên đán, khi những cơn mưa đầu xuân ươm mầm, người dân cùng nhau lên nương vỡ đất. Đến khoảng tháng 5, 6, những mầm ngô non xanh mướt đã bắt đầu vươn lên, phủ xanh cả vùng núi. Vào những ngày đầu hè, du khách đến Hà Giang sẽ được chiêm ngưỡng khung cảnh tuyệt đẹp: những hốc đá tai mèo xám lạnh được điểm tô bởi sắc xanh của cỏ lá và ngô non, tạo nên một bức tranh thiên nhiên độc đáo.

Hà Giang: Xanh mát mùa hè.

Hà Giang: Xanh mát mùa hè.

Ngô mọc xen lẫn trên dãy núi đá

Dọc cung đường Hà Giang, màu xanh mát trải dài trùng điệp qua núi đồi. Mưa rào mùa hạ tô đậm sắc xanh, từ Quản Bạ lên Yên Minh, hay từ Đồng Văn về Mèo Vạc, núi đồi như được khoác lên tấm áo xanh căng tràn sức sống.

Hà Giang: Xanh mát mùa hè.

Hà Giang: Xanh mát mùa hè.

Trên những sườn đồi, những ruộng ngô xanh mướt trải dài.

Hà Giang: Xanh mát mùa hè.

Hà Giang: Xanh mát mùa hè.

Những nếp nhà trình tường trầm mặc, điểm xuyết bởi màu xanh mát của cây cối, tạo nên bức tranh làng quê thanh bình.

Hà Giang: Xanh mát mùa hè.

Hà Giang: Xanh mát mùa hè.

Ruộng ngô xanh trước nhà

Hà Giang: Xanh mát mùa hè.

Hà Giang: Xanh mát mùa hè.

Từ trên cao, những ruộng ngô trải dài, uốn lượn như những dải lụa xanh trên sườn đồi.

Ngô có thể được trồng xen lẫn với cây lanh và các loại cây lương thực ngắn ngày khác, giúp tăng diện tích canh tác hiệu quả.

Hà Giang mùa hè: Xanh mát bao la!

Hà Giang mùa hè: Xanh mát bao la!

Hành trình theo mẹ đi làm trên cao nguyên đá những ngày hè, một trải nghiệm khó quên.

Cây ngô không chỉ là cây lương thực chính, mà còn là “linh hồn” của văn hóa ẩm thực vùng cao Hà Giang. Từ món mèn mén, bánh ngô thơm phức đến rượu ngô nồng nàn, ngô góp phần tạo nên bản sắc độc đáo của vùng đất này. Khi du lịch Hà Giang, bạn đừng bỏ lỡ cơ hội khám phá những món ngon độc đáo từ ngô tại các chợ truyền thống, để cảm nhận trọn vẹn nét đẹp văn hóa nơi đây.

Vào mùa thu hoạch, cánh đồng rộn ràng.

Trong văn hóa H’Mông, cây lanh mang giá trị tinh thần to lớn, đặc biệt là đối với đời sống tâm linh. Trồng lanh, dệt vải thể hiện sự cần cù, khéo léo của phụ nữ H’Mông, bởi từ trồng đến thu hoạch, dệt vải cần trải qua hơn 40 công đoạn tỉ mỉ. Truyền thống này phản ánh nét đẹp trong sinh hoạt hàng ngày của người H’Mông, từ ăn, mặc, ở đến tín ngưỡng, phong tục và các lễ hội truyền thống.

Mùa hè về, khi ngô bắt đầu trổ bông, cũng là lúc những ruộng lanh ở Hà Giang trĩu nặng bông trắng. Những cánh đồng lanh bạt ngàn trải dài trước những ngôi nhà nhỏ, hòa quyện với màu xanh mướt của ngô non, tạo nên một bức tranh làng quê thanh bình và thơ mộng.

Hà Giang: Xanh mát mùa hè.

Hà Giang: Xanh mát mùa hè.

Ruộng lanh có màu xanh non đẹp mắt

Khi những cây lanh vươn cao hơn đầu người, thân lá chuyển sang màu xanh thẫm, báo hiệu mùa thu hoạch đã đến. Cả gia đình, thậm chí cả xóm làng cùng ra đồng, cùng chung tay thu hoạch. Người chặt cây, người tuốt lá, người bó thành từng bó lớn, mọi công việc đều được phối hợp nhịp nhàng, tạo nên một khung cảnh lao động nhộn nhịp, tràn đầy niềm vui.

Hà Giang mùa hè: Xanh mát

Hà Giang mùa hè: Xanh mát

Đồng lúa xanh chờ ngày trổ đòng.

Hà Giang không chỉ là điểm đến lý tưởng để chiêm ngưỡng sắc vàng rực rỡ của mùa lúa chín, mà còn là nơi để bạn lạc vào vẻ đẹp thơ mộng của mùa hè. Những cánh đồng lúa non trải dài, chờ đợi ngày trổ đòng, tạo nên bức tranh kỳ thú với gam màu xanh mướt của mạ non hòa quyện cùng sắc xanh thẫm của núi rừng hùng vĩ. Từ trên cao nhìn xuống, những thửa ruộng như những ô màu rạng rỡ, điểm tô thêm vẻ đẹp hoang sơ, thơ mộng cho vùng đất cao nguyên này.

Hà Giang mùa hè: Xanh mát ngút ngàn.

Hà Giang mùa hè: Xanh mát ngút ngàn.

Cánh đồng lúa Núi Đôi, Quản Bạ, một bức tranh xanh ngát trải dài, đẹp như một giấc mơ.

Hà Giang mùa hè: Xanh mát, thơ mộng.

Hà Giang mùa hè: Xanh mát, thơ mộng.

Những cánh đồng lúa xanh mướt trải dài, bao bọc lấy những bản làng yên bình.

và bóng cây trĩu quả

Hà Giang, với khí hậu mát mẻ quanh năm, là thiên đường cho cây ăn trái. Mùa hè là thời điểm lê, đào chín mọng, mang đến hương vị ngọt ngào cho du khách. Điều đặc biệt ở Hà Giang là người dân thường trồng cây ăn trái trên đồi, trong vườn nhà, tạo bóng mát và nguồn quả tươi ngon. Du lịch Hà Giang vào mùa hè như một lời mời gọi ngọt ngào, tiếp nối những trải nghiệm tuyệt vời khi ngắm hoa xuân. Từ những cánh hoa rực rỡ đến những trái cây chín mọng, Hà Giang luôn chào đón du khách với lòng hiếu khách và vẻ đẹp độc đáo.

Hà Giang: Xanh mát mùa hè.

Hà Giang: Xanh mát mùa hè.

Cành đào trĩu quả giữa mùa hè, một khung cảnh bất ngờ và rực rỡ.

Hà Giang: Xanh mát mùa hè.

Hà Giang: Xanh mát mùa hè.

Cành đào trĩu quả, mùa hè rực rỡ.

Hà Giang: Xanh mát mùa hè.

Hà Giang: Xanh mát mùa hè.

Lê đá, đặc sản nổi tiếng của vùng đất Hà Giang, mang hương vị ngọt thanh, giòn tan.

Ghé thăm các chợ truyền thống ở Hà Giang, bạn sẽ được thưởng thức hương vị ngọt ngào của trái cây địa phương như lê đá, táo Mèo với giá cực kỳ phải chăng, chỉ từ 20.000 – 35.000 VND/kg.

Khám phá những bản làng nhỏ, bạn sẽ lạc vào khung cảnh cổ kính, nơi những ngôi nhà cổ trầm mặc như bước ra từ tranh vẽ, mang đến vẻ đẹp thanh bình khó cưỡng.

Hà Giang: bốn mùa xuân, hạ, thu, đông, mỗi mùa một vẻ đẹp riêng.

Một số lưu ý:

Hè Hà Giang mưa rào bất chợt, nhớ mang theo áo mưa, ủng đi mưa trong cốp xe để chuyến đi thêm trọn vẹn.

Hãy lựa chọn địa chỉ thuê xe uy tín để đảm bảo xe được chăm sóc tốt. Mùa hè, mưa rào bất chợt có thể khiến đường trơn trượt, hãy chú ý phanh số cẩn thận.

Hà Giang ngát xanh, đẹp như tranh vẽ, sẽ mang đến cho bạn cảm giác tươi mới đầy thú vị. Hãy đến thăm Hà Giang vào một ngày hè, để cảm nhận trọn vẹn bốn mùa xuân – hạ – thu – đông của mảnh đất địa đầu Tổ quốc này.