273 lượt xem

Bắc Kạn: 10 Món Ăn Ngon Không Thể Bỏ Qua Cho Tín Đồ Ẩm Thực

Bắc Kạn không chỉ có danh lam thắng cảnh nổi tiếng mà còn ẩn chứa nhiều món ăn đặc sản hấp dẫn. Bạn đã lên kế hoạch cho chuyến du lịch Bắc Kạn của mình chưa? Khám phá ngay ẩm thực độc đáo của vùng đất này!

Bắc Kạn không chỉ là miền sơn thuỷ hữu tình với núi non hùng vĩ, hồ Ba Bể thơ mộng mà còn là kho tàng ẩm thực hấp dẫn. Nếu bạn đã từng say đắm cảnh sắc thiên nhiên nơi đây, hãy khám phá thêm những đặc sản độc đáo, hương vị đặc trưng chỉ có ở Bắc Kạn. Cùng chúng tôi nâng tầm trải nghiệm ẩm thực của bạn với những món ngon khó cưỡng, từ những món ăn dân dã đến những món đặc sản nổi tiếng!

10 đặc sản Bắc Kạn khiến bạn mê mẩn

1. Tôm chua Ba Bể

Tôm chua Ba Bể, đặc sản dân dã của Bắc Kạn, là món ăn quen thuộc trong mâm cơm của người dân địa phương. Xuất phát từ việc đánh bắt được nhiều tôm ở hồ Ba Bể, người dân đã sáng tạo ra cách chế biến tôm chua để bảo quản lâu hơn. Vị béo béo, cay cay của tôm chua khiến món ăn trở nên vô cùng hấp dẫn. Nếu có dịp đến Bắc Kạn, đừng quên thưởng thức hương vị độc đáo này!

Tôm chua Ba Bể, đặc sản Bắc Kạn.

Tôm chua Ba Bể, đặc sản Bắc Kạn.

Chợ phiên Khang Ninh, xã Khang Ninh, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn.

2. Cá nướng Ba Bể

Hồ Ba Bể không chỉ nổi tiếng với tôm, mà còn là thiên đường của cá tươi ngon. Du khách đến đây sẽ được thưởng thức đặc sản Cá nướng Ba Bể độc đáo. Cá nhỏ, tươi ngon được làm sạch, mổ bụng phơi nắng, sau đó xiên và nướng trên bếp than hồng. Hương vị thơm ngon, đậm đà của cá nướng sẽ khiến bạn khó lòng cưỡng lại.

Cá nướng Ba Bể, thơm ngon trọn vị!

Cá nướng Ba Bể, thơm ngon trọn vị!

Bản Pác Ngòi, xã Nam Mẫu, Ba Bể, Bắc Kạn

3. Rau sắng

Rau sắng, đặc sản của núi rừng Bắc Kạn, là loại cây mang hương thơm đặc trưng và giàu dinh dưỡng. Với hàm lượng đạm và các dưỡng chất cao, rau sắng góp phần tạo nên hương vị đặc biệt cho nhiều món ăn. Du khách đến Bắc Kạn không thể bỏ qua cơ hội thưởng thức loại rau độc đáo này.

Rau sắng: ngon miệng, bổ dưỡng!

Rau sắng: ngon miệng, bổ dưỡng!

Chợ Bắc Kạn, Đường Thành Công, Phùng Chí Kiên, TP. Bắc Kạn.

4. Miến dong Na Rì

Miến dong Na Rì, đặc sản nổi tiếng của Bắc Kạn, được làm từ tinh bột củ dong riềng trồng trên vùng đất cao hơn 100m. Sợi miến mang màu sắc tự nhiên, không sử dụng hóa chất, mang đến hương vị thơm ngon đặc trưng. Vị dai giòn, thơm nức mũi của miến dong Na Rì khiến thực khách khó lòng quên. Miến có thể chế biến thành nhiều món ngon, mang đến trải nghiệm ẩm thực độc đáo.

Miến dong Na Rì: Dai giòn, thơm ngon!

Miến dong Na Rì: Dai giòn, thơm ngon!

Thôn chợ B, xã Côn Minh, huyện Na Rì, tỉnh Bắc Kạn.

5. Lạp xưởng hun khói

Lạp xưởng hun khói, hay còn gọi là lạp xưởng gác bếp, là món ăn đặc trưng của Bắc Kạn mỗi dịp Tết đến xuân về. Được làm từ ruột non và thịt lợn, lạp xưởng Bắc Kạn mang hương vị núi rừng Tây Bắc đặc trưng. Cách làm đơn giản nhưng đòi hỏi kinh nghiệm, tạo nên hương vị độc đáo khiến thực khách muốn ăn mãi không thôi.

Lạp xưởng hun khói: Vị ngon khó cưỡng!

Lạp xưởng hun khói: Vị ngon khó cưỡng!

Hợp tác xã Nhung Luỹ, Xã Yến Dương, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn

6. Bánh coóc mò

Bánh coóc mò, trong tiếng Tày nghĩa là “sừng bò”, gợi hình ảnh độc đáo cho món bánh đặc sản Bắc Kạn. Hương vị dẻo thơm, đậm đà của bánh coóc mò được tạo nên từ nếp thơm, lạc đỏ và lá dong gói. Món bánh mang nét đẹp truyền thống, là món quà ý nghĩa dành tặng du khách khi ghé thăm vùng đất này.

Bánh Coóc mò: Đặc sản Bắc Kạn, nhất định phải thử!

Bánh Coóc mò: Đặc sản Bắc Kạn, nhất định phải thử!

Chợ Bắc Kạn, Đường Thành Công, Phùng Chí Kiên, TP. Bắc Kạn

7. Bánh Pẻng phạ (bánh trời)

Bắc Kạn không chỉ nổi tiếng với bánh coóc mò, mà còn có món bánh Pẻng phạ độc đáo của người Tày. Những chiếc bánh nhỏ xíu, trắng ngà, chứa đựng hương vị đặc trưng của đất trời Bắc Kạn: cay nồng, chan chát và ngọt ngào. Bánh Pẻng phạ thường xuất hiện trong các dịp lễ tết, cưới hỏi, mang đến cho người thưởng thức một trải nghiệm ẩm thực khó quên. Dù vẻ ngoài đơn giản, nhưng khi cắn một miếng bánh, bạn sẽ cảm nhận được sự tinh tế và ngon miệng đến bất ngờ.

Bánh Pẻng phạ ngon lắm, thử đi! @danviet

Bánh Pẻng phạ ngon lắm, thử đi! @danviet

Bản Nản, xã Khang Ninh, Ba Bể, Bắc Kạn

8. Xôi đăm đeng

Xôi đăm đeng, đặc sản Bắc Kạn, là món xôi ngũ sắc độc đáo của người dân Tây Bắc. Được chế biến từ nếp nương thơm ngon và nhuộm màu tự nhiên từ lá rừng, xôi đăm đeng mang hương vị đặc trưng, hòa quyện giữa vị ngọt của nếp và mùi thơm thoang thoảng của núi rừng. Mỗi nắm xôi dẻo mềm, thơm lừng là tinh túy của vùng đất Tây Bắc.

Xôi ngũ sắc hấp dẫn, đậm đà hương vị.

Xôi ngũ sắc hấp dẫn, đậm đà hương vị.

Chợ Bắc Kạn, Đường Thành Công, Phùng Chí Kiên, TP. Bắc Kạn.

9. Trám đen

Trám đen, không chỉ là món ăn bình thường, mà là đặc sản của núi rừng Bắc Kạn. Vị bùi bùi, thơm thơm của trám đen hòa quyện với nhiều món ăn đặc trưng như thịt kho, cá kho, xôi trám, hay ngon nhất là trám om cá Ba Bể – món ăn nổi tiếng của vùng đất này. Nếu có dịp ghé thăm Bắc Kạn, đừng quên mua một ít trám đen về thưởng thức!

Trám đen: gia vị đặc trưng ẩm thực Bắc Kạn.

Trám đen: gia vị đặc trưng ẩm thực Bắc Kạn.

Tổ 4, phường Đức Xuân, Bắc Kạn.

10. Rau bò khai (rau dạ hiến)

Rau bò khai, loài cây mọc trên núi đá hiểm trở, không chỉ là món ăn đặc sản mà còn là dược liệu quý. Từ xào, canh đến nước uống, rau bò khai mang đến hương vị độc đáo và giá trị dinh dưỡng cao. Ngày nay, rau bò khai được trồng nhiều ở Bắc Kạn, du khách có thể yên tâm thưởng thức món ngon và lợi ích sức khỏe từ loài cây đặc biệt này.

Rau bò khai chế biến đa dạng món ngon.

Rau bò khai chế biến đa dạng món ngon.

QL 03, xã Hiệp Lực, Ngân Sơn, Bắc Kạn.

Bắc Kạn không chỉ có cảnh đẹp mà còn ẩn chứa vô vàn món ngon độc đáo: Mứt mận, quýt Quang Thuận, bánh ngải, bánh trứng kiến, khâu nhục, bánh trời, rau dớn, rượu men lá… Tất cả đều khiến bạn khó lòng cưỡng lại! Còn chần chờ gì nữa, hãy đặt vé máy bay giá rẻ và khám phá Bắc Kạn ngay thôi!