273 lượt xem

Khám phá An Giang: Du lịch tâm linh và vẻ đẹp hùng vĩ của Thất Sơn

An Giang là điểm đến lý tưởng để bạn khám phá vẻ đẹp sông nước Tây Nam Bộ, với kiến trúc độc đáo và ẩm thực hấp dẫn. Chắc chắn bạn sẽ có một chuyến du lịch đáng nhớ!

Hành trình đến An Giang được khơi nguồn từ hai yếu tố: bộ phim “Thất Sơn Tâm Linh” (hay “Thiên Linh Cái”) với yếu tố tâm linh và hình ảnh núi Cấm đầy bí ẩn, khiến tôi tò mò nhưng cũng e ngại vùng sông nước này. Tuy nhiên, yếu tố thứ hai, giá vé Hà Nội – Cần Thơ chỉ 1.000.000 VNĐ/người/khứ hồi, đã khiến tôi gạt bỏ mọi lo lắng, quyết tâm khám phá vùng đất xa xôi này.

Khám phá An Giang: Thất Sơn Tâm Linh

Chuyến đi của tôi khởi đầu thuận lợi. Máy bay hạ cánh đúng giờ, xe đón cũng đến đúng hẹn. Tôi chỉ việc ngồi yên trên xe, ngắm nhìn khung cảnh miền Tây trôi qua cửa sổ. 3 tiếng đồng hồ từ Cần Thơ đến An Giang, tôi thấy nét bình dị quen thuộc. Đồng lúa xanh ngát trải dài, người dân da ngăm đen tất bật với công việc, tạo nên một bức tranh đời thường đầy sức sống. Tiếng địa phương miền Tây nghe khá lạ tai với người Bắc như tôi, nhưng chính sự sôi nổi của những cuộc trò chuyện trên xe lại khiến tôi thêm phần thích thú.

Đến An Giang, việc đầu tiên là “tìm đường vào bụng”. Nhà xe dừng trên đường Phan Văn Vàng, lúc đó đã trưa. Bọn mình tìm quán ăn và ghé vào Mỹ Huệ ở 104 Bạch Đằng, chọn cá kho tộ và canh chua cá basa. Có lẽ vì đói, món nào cũng thấy ngon, nhất là canh chua. Nồi canh với bông điên điển màu vàng trông rất bắt mắt, tuy hương vị không rõ ràng lắm.

Khách sạn Hùng Cường trên phố Bạch Đằng là lựa chọn lý tưởng cho chuyến đi của bạn. Nơi đây không chỉ sạch sẽ, nhân viên chu đáo mà còn thuộc chuỗi nhà xe chạy khắp các tỉnh thành phía Nam, tương tự như Phương Trang, giúp bạn tiết kiệm thời gian và chi phí di chuyển.

Buổi chiều, chúng tôi quyết định leo lên núi Sam để viếng chùa Long Sơn và ngắm hoàng hôn. Chùa Long Sơn thoáng đãng, với nhiều tượng Phật uy nghi. Từ sân ngắm cảnh phía sau, toàn cảnh Châu Đốc hiện ra yên bình. Tiếp tục lên đỉnh núi, một đoạn tường được xây dựng để du khách thoải mái ngắm cảnh và đảm bảo an toàn. Cảnh sắc trên núi Sam đẹp đến mê hồn, xứng đáng được chia sẻ với những bạn trẻ yêu thích du lịch.

Ngày hôm sau, chúng tôi lên đường đến Tràm Trà Sư. Dù cùng sử dụng Google Maps, hai xe của chúng tôi lại đi theo hai con đường khác biệt. Bạn tôi đi trên đường bê tông rộng rãi, thẳng tiến đến cổng khu du lịch. Trong khi đó, Google Maps lại dẫn tôi đi theo một con đường nhỏ hẹp, dường như dành riêng cho xe máy và xe đạp. Con đường này tuy nhỏ nhưng vô cùng đẹp, rợp bóng cây xanh mát, mang đậm nét thanh bình của vùng quê Việt Nam.

Tại cổng vào, tôi mua vé tham quan với giá 100.000 đồng, bao gồm cả vé tham quan Cầu Tre dài nhất Việt Nam (khoảng 5 km) nằm trong khuôn viên khu du lịch. Ngoài ra, tôi còn mua vé đi tắc ráng (xuồng máy) với giá 50.000 đồng và vé đi thuyền chèo tay với giá 50.000 đồng để khám phá sâu hơn bên trong rừng và chiêm ngưỡng các loài sinh vật đa dạng nơi đây.

Mùa nước rút, bèo xanh đã vắng bóng, nhưng khu rừng sông nước vẫn đẹp đến nao lòng. Ngồi trên tắc ráng lướt nhẹ trên mặt nước, thả hồn vào khung cảnh bình yên xung quanh, tâm trạng như được gột rửa. Dọc đường đi, những lồng nuôi ong mật xuất hiện san sát, tạo nên một khung cảnh độc đáo. Tuy nhiên, chúng cũng khiến chúng tôi hơi rén vì sợ những chú ong hung dữ bay ra.

Khám phá An Giang: Thất Sơn tâm linh

Sau chuyến đi thuyền, chúng tôi lên bờ thưởng thức nước thốt nốt, ngon bá cháy! Bình thường, đường thốt nốt ở nhà chẳng hấp dẫn bằng đường trắng, nhưng nước thốt nốt ở đây thì tuyệt vời. Trong cốc nước, những miếng thốt nốt trắng bùi ăn giải khát vô cùng. Kết hợp với bánh bò thốt nốt ngọt bùi, ôi, nhớ lại thèm chảy nước miếng!

Thưởng thức xong, chúng tôi leo lên vọng gác để ngắm cảnh. Không gian trên này hơi tù, không hợp chụp ảnh. Ống nhòm là công cụ lý tưởng để ngắm cảnh và nghỉ ngơi.

Khám phá An Giang: Thất Sơn Tâm Linh

Bến thuyền tổ chim, điểm dừng chân quen thuộc, giờ đây mang dáng vẻ cổ kính. Chim bồ câu đậu kín, bay đi từng đàn, tạo nên khung cảnh thanh bình, gợi nhớ về một Hà Nội xưa.

35km để thưởng thức gà đốt Ô Thum ở Tri Tôn – một hành trình đầy thử thách! Con đường xa như về quê, khói bụi mù mịt, thêm cả khu vực đang thi công khiến việc di chuyển trở nên vất vả. Nhưng đừng lo, bạn sẽ được bù đắp bằng khung cảnh độc đáo như đang du lịch Thái Lan hay Campuchia. Dọc đường, những ngôi chùa Khmer to đùng, dát vàng dát bạc, khiến bạn liên tưởng đến những ngôi chùa tráng lệ ở xứ sở Chùa Vàng. Càng tiến sâu vào khu hồ Ô Thum, khung cảnh càng vắng vẻ, tạo cảm giác hoang sơ, bí ẩn. Âm nhạc nước ngoài, có lẽ là tiếng Campuchia, càng khiến bạn thêm háo hức nhưng cũng không khỏi hoang mang.

Gà đốt, hay còn gọi là gà nướng nguyên con, là món ăn ngon miệng được nhiều quán quanh hồ Ô Thum phục vụ. Bạn có thể chọn bất kỳ quán nào, họ đều rất nhiệt tình và thân thiện. Sau khi thưởng thức gà đốt, hãy men theo con đường cũ để đến hồ Tạ Pạ – một hồ nước xanh biếc, sâu thẳm ẩn mình trong núi, được ví như Tuyệt tình cốc của An Giang. Khung cảnh nơi đây mang nét đẹp hoang sơ, khiến người ta liên tưởng đến Đà Lạt. Hồ Tạ Pạ là điểm check-in lý tưởng của giới trẻ, với dòng nước trong veo và không gian thơ mộng.

Khám phá An Giang - Thất Sơn linh thiêng

Khám phá An Giang – Thất Sơn linh thiêng

Ngày thứ hai, hành trình đưa chúng tôi đến Miếu bà chúa Xứ và Chùa Hang – hai địa điểm gần nhau, thuận tiện cho việc tham quan. Miếu Bà, một điểm du lịch tâm linh nổi tiếng tại An Giang, sở hữu kiến trúc độc đáo: một bên là bảo tàng cổ vật (nhìn từ xa giống bệnh viện), bên còn lại là miếu thờ rộng lớn và nguy nga.

Khám phá An Giang: Thất Sơn Tâm Linh

Chùa Hang với kiến trúc độc đáo trên cao, bốn bề bồng bềnh như tiên cảnh, đã để lại ấn tượng sâu sắc hơn Miếu bà to rộng lớn. Các tiểu cảnh cây, áo cá được tạo hình tỉ mỉ, hòa quyện với thiên nhiên, mang đến cảm giác thư thái. Chiếu nghỉ rộng treo chuông gió, tiếng nhạc trời du dương, khiến lòng xốn xang bồi hồi.

Chùa Hang Châu Đốc nổi tiếng với hệ thống hang động dài, xoắn ốc và sâu hun hút. Không giống những hang động rộng nhưng nông ở chùa Lý Sơn, hang động ở chùa Hang Châu Đốc như một mê cung thử thách thần kinh với những ngã rẽ bất ngờ và cầu thang lên xuống bí ẩn. Đi mãi không thấy điểm dừng, du khách sẽ có cảm giác như lạc vào một thế giới khác. Hiện tại, chùa vẫn đang được thi công xây dựng thêm nhiều khu vực, với bản đồ chỉ dẫn lên đến mười mấy khu, hứa hẹn một hành trình khám phá đầy thú vị.

Khám phá An Giang: Thất Sơn linh thiêng

An Giang: Thất Sơn tâm linh

Ngày thứ hai, chúng tôi chuyển về nghỉ dưỡng tại Victoria Núi Sam – một khu resort yên tĩnh nằm trên núi, với khuôn viên xanh mát và những căn nhà xinh xắn san sát nhau. Resort có bể bơi view thẳng ra ruộng lúa xanh mướt, tuy nhiên buổi tối lại hơi buồn vì chủ yếu phục vụ đồ ăn Âu cho khách nước ngoài.

Chúng tôi quyết định kéo nhau về chợ Châu Đốc để tìm kiếm món ngon. Lần này, chúng tôi mò đến lẩu mắm Trương Vân – một địa điểm được nhiều người yêu thích. Một nồi lẩu cho 4 người với giá 450k, đủ để chúng tôi ăn no nê, cực kỳ ngon miệng. Bà chủ gốc Hoa, tuy đã cao tuổi, vẫn rất nhiệt tình phục vụ. Nếu có dịp đến Châu Đốc, bạn nhất định phải ghé thử lẩu mắm Trương Vân, bạn sẽ không thất vọng đâu!

An Giang: Thất Sơn linh thiêng

Khám phá An Giang - Nơi tâm linh kỳ bí.

Khám phá An Giang – Nơi tâm linh kỳ bí.

Rời Châu Đốc, An Giang, lòng nặng trĩu một cảm xúc khó tả. Là những người con của thủ đô, lần đầu tiên được chứng kiến vẻ đẹp mê hồn của vùng sông nước Tây Nam Bộ, chúng tôi như được mở mang tầm mắt. Lâu nay, chúng tôi chỉ nghĩ đến hình ảnh lam lũ của người dân miền Tây trên sông nước, nhưng giờ đây, phát hiện ra rằng, ngoài lao động, họ còn sở hữu một đời sống phong phú, thú vị. Chắc chắn chúng tôi sẽ quay lại miền Tây để khám phá nốt những tỉnh thành khác, bởi đồ ăn và cảnh vật nơi đây quá sức tuyệt vời!