273 lượt xem

Lai Châu: 9 Món Ăn Đặc Sản Không Thể Bỏ Qua

Hãy chuẩn bị tinh thần cho cuộc hành trình ẩm thực đầy hấp dẫn tại Lai Châu! Chúng tôi sẽ đưa bạn khám phá những món đặc sản ngon khó cưỡng của vùng đất này.

Lai Châu không chỉ chinh phục du khách bằng vẻ đẹp thiên nhiên, mà còn níu chân du khách bởi ẩm thực độc đáo. Đến Lai Châu mà chưa thử qua những món ngon đặc sản, bạn sẽ tiếc nuối đấy! Hãy để chúng tôi giúp bạn khám phá trọn vẹn hương vị Lai Châu với những thông tin hữu ích về ẩm thực địa phương.

1. Xôi tím Lai Châu

Xôi tím, đặc sản Lai Châu hấp dẫn thực khách bởi hương vị thơm ngon và nguyên liệu tự nhiên. Gạo nếp nương hạt to, được nhuộm màu tím từ cây Khẩu cắm, tạo nên sắc tím bắt mắt. Khi chín, xôi tỏa hương thơm nức, hạt dẻo đều, ăn mềm mịn mà không dính, chắc chắn sẽ khiến bạn say mê.

Xôi tím Lai Châu: Ngất ngây từ lần đầu!

Xôi tím Lai Châu: Ngất ngây từ lần đầu!

Chợ Tam Đường Đất, Quốc lộ 4D, Thị trấn Tam Đường, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu.

2. Cá Bống vùi tro

Cá bống suối Tùng Lâm, thịt chắc dai, được chế biến kỹ lưỡng, tẩm ướp gia vị thơm nồng như ớt, tiêu, gừng, mắc khén, húng, sả… trong khoảng 15-30 phút. Sau đó, cá được gói trong lá dong, vùi vào tro nóng 30 phút, lật đều 5-6 lần cho chín. Hương thơm nhẹ nhàng lan tỏa, vị ngậy béo, cá bống vùi tro là món ăn đặc sản, hấp dẫn khó cưỡng.

Cá bống vùi tro: ngon khó cưỡng! @2dep

Cá bống vùi tro: ngon khó cưỡng! @2dep

Chợ Tam Đường Đất, Quốc lộ 4D, Thị trấn Tam Đường, huyện Tam Đường, Lai Châu.

3. Măng nộm Hoa Ban

Đặc sản Lai Châu hấp dẫn không thể bỏ qua chính là măng nộm Hoa Ban. Món ăn được chế biến từ măng nứa hoặc măng đắng, sau khi thái nhỏ, măng được ngâm nước muối, luộc kỹ hai lần và để ráo. Riêng măng nứa chỉ cần luộc chín rồi tước nhỏ.

Măng nộm Hoa Ban ngon lắm! @vov

Măng nộm Hoa Ban ngon lắm! @vov

Món măng nộm hoa Ban bắt đầu với hoa Ban tươi, cánh dày, kết hợp với cá suối dày mình nướng chín, lấy phần thịt. Nước trộn chua cay được chế biến từ chanh, tỏi, ớt, rau húng. Cuối cùng, nhẹ nhàng trộn đều các nguyên liệu, tạo nên món ăn độc đáo, mang hương vị đặc trưng của núi rừng.

Nhà hàng cơm bình dân Lệ Thuỷ Số 69 Trần Hưng Đạo, p. Đoan Kế, thị xã Lai Châu, Lai Châu.

4. Lợn cắp nách

Lợn vùng cao, như lợn Lai Châu, nổi tiếng với thịt ngon nhờ phương thức chăn nuôi thả rông tự nhiên. Họ mua một đôi lợn đực cái, thả vào rừng gần nhà, để chúng tự do kiếm ăn, tạo nên hương vị đặc biệt cho thịt.

Lợn cắp nách: Nhiều món ngon!

Lợn cắp nách: Nhiều món ngon!

Thịt nuôi tự nhiên, ít mỡ, da giòn tan, mang đến hương vị thơm ngon khó cưỡng. Bạn có thể chế biến thành nhiều món hấp dẫn như luộc, xào, nướng, hun khói,… theo sở thích. Chắc chắn đây sẽ là món đặc sản Lai Châu khiến bạn say mê!

Nhà khách Hương Phong, số 59, tổ 18, phường Tân Phong, thành phố Lai Châu, tỉnh Lai Châu.

5. Lam nhọ

Lam nhọ, đặc sản Lai Châu, là món ăn hấp dẫn bởi cách chế biến độc đáo. “Lam” là nướng, “nhọ” là nhừ, thể hiện sự chín kỹ của thịt. Thịt bò hoặc trâu được nướng trên than củi đến khi chín mềm, sau đó thái mỏng và trộn với các gia vị đặc trưng như tỏi, ớt, gừng, mắc khén và rau bí, tạo nên hương vị thơm ngon, đậm đà.

Lam nhọ được chế biến cầu kỳ.

Lam nhọ được chế biến cầu kỳ.

Cho hỗn hợp vào ống tre, nướng đến khi chín mềm. Sau đó, dùng que chọc nhuyễn phần bên trong, nướng tiếp cho nhừ. Khi hoàn thành, các phần sẽ kết dính, tạo nên vị ngọt đậm đà, hấp dẫn.

Nhà hàng Ẩm thực Dân tộc Thái Bàn La, tọa lạc tại số 153 Vừ A Dính, phường Quyết Thắng, thị xã Lai Châu, tỉnh Lai Châu.

6. Thịt trâu sấy Lai Châu

Thịt trâu sấy Lai Châu là đặc sản khó cưỡng, chinh phục thực khách bởi hương vị độc đáo. Thịt trâu hảo hạng được ướp gia vị kỹ lưỡng trong 2 tiếng, rồi nướng trên than củi đến khi chín. Mùi thơm quyến rũ, vị đậm đà, càng thêm ngon khi nhâm nhi cùng rượu ngô. Đây là món ăn bạn không nên bỏ lỡ khi đến Lai Châu.

Thịt trâu sấy Lai Châu: Đặc sản đáng thử!

Thịt trâu sấy Lai Châu: Đặc sản đáng thử!

Chợ phiên San Thàng, Tam Đường, Thị xã Lai Châu, Lai Châu

7. Canh tiết lá đắng

Bạn đã từng thưởng thức món canh tiết lá đắng? Lá đắng, được hái từ những khe rừng, khe suối hoang sơ, là nguyên liệu chính cho món canh độc đáo này. Phần phổi lợn tươi ngon được rửa sạch, băm nhỏ cùng tiết, sau đó ướp với bột ngọt, ớt, tiêu trong 10 phút, tạo nên hương vị đậm đà, khó quên.

Canh tiết lá đắng: ngọt bùi khó cưỡng.

Canh tiết lá đắng: ngọt bùi khó cưỡng.

Thêm rau thơm lá đắng vào nồi nước thật sâu cùng các nguyên liệu khác, đun đến khi chín đều. Canh tiết lá đắng là món đặc sản Lai Châu, vị đắng ban đầu sẽ dần nhường chỗ cho vị ngọt, thơm bùi đặc trưng, tạo nên hương vị khó quên.

Nhà hàng Sen Hồng, số 06 Đại lộ Lê Lợi, phường Tân Phong, Lai Châu.

8. Nộm rau dớn

Nộm rau dớn là món ăn đặc sản của Lai Châu, được người dân địa phương yêu thích. Rau dớn, một loại rau phổ biến, được phơi héo nhẹ trước khi chế biến. Nộm rau dớn được trộn với nhiều nguyên liệu hấp dẫn như ớt, gừng, hành, lạc rang, tỏi, rau thơm, tạo nên hương vị bùi bùi, rất ngon miệng. Rau dớn cũng có thể chế biến thành nhiều món ăn khác, đa dạng hóa thực đơn.

Lai Châu nổi tiếng với nộm rau dớn dân dã.

Lai Châu nổi tiếng với nộm rau dớn dân dã.

Nhà hàng Ẩm thực Dân tộc Thái Bàn La – 153 Vừ A Dính, phường Quyết Thắng, thành phố Lai Châu, tỉnh Lai Châu.

9. Ve sầu rán

Ve sầu rán, món ăn độc đáo của người Thái tại Lai Châu, mang đến trải nghiệm vừa thú vị vừa hồi hộp. Sau khi bắt về, ve sầu được loại bỏ cánh, rút ruột và nhồi một hạt đậu phộng vào bụng, rồi ướp gia vị và chiên giòn. Hãy thử món ăn này để khám phá nét văn hóa ẩm thực độc đáo của vùng cao.

Ve sầu rán: Món ăn độc đáo thu hút du khách.

Ve sầu rán: Món ăn độc đáo thu hút du khách.

Ve sầu vàng óng, thơm phức, béo ngậy từ trong ra ngoài – đặc sản Lai Châu khiến thực khách không thể cưỡng lại. Bạn có muốn thử?

Nhà hàng Ẩm thực Dân tộc Thái Bàn La Số 153 Vừ A Dính, p. Quyết Thắng, TX Lai Châu, Lai Châu

Yêu Lai Châu? Bộ bí quyết cho chuyến đi suôn sẻ, giúp bạn tận hưởng trọn vẹn vẻ đẹp hùng vĩ của mảnh đất Tây Bắc này, bạn đã có trong tay chưa?